[Thảo luận] Kẹt xe là do luật giao thông...

jonnyenglish

Xe buýt
Biển số
OF-30065
Ngày cấp bằng
26/2/09
Số km
919
Động cơ
490,630 Mã lực
Nơi ở
Cầu Giấy - Hà Nội
Website
www.facebook.com
Em vừa đọc bài này của Phạm Ái Quốc bên Vnexpress xong, thấy có một ý mà e thắc mắc khi đi trên đường Pháp Vân - Cầu Giẽ:

1. Phân luồng cho từng loại xe chạy là sai. Trong thực tế xe chạy chậm phải đi bên trong và xe chạy nhanh phải đi bên ngoài. Các nhà chức trách cứ nghĩ rằng ôtô con là chạy nhanh nhất, sau đó đến xe khách và xe tải, rồi cuối cùng là xe 2 bánh. Nhưng trong thực tế, thì chúng ta lại chạy nhanh hoặc chậm như chúng ta muốn, chứ không phải chạy theo tốc độ của từng loại xe mà chúng ta điều khiển.
2. Vì lý do phân luồng như thế nên những xe chạy chậm vẫn phải chạy trên luồng của loại xe đó, qua đó cản trở và không cho xe khác vượt mặt.
3. Vì lý do phân luồng, nên chúng ta không thể sử dụng hết được tổng diện tích của mặt đường. Ví dụ người điều khiển ôtô chỉ được chạy bên trái, trong khi đó đôi lúc luồng giữa và luồng trong trống nhưng họ vẫn không được chạy hoặc ngược lại. Rất nhiều người bị CSGT phạt trong trường hợp này.
....

Link tham khảo: http://www.baomoi.com/Info/Ket-xe-la-do-luat-giao-thong/141/3939467.epi


Đợt vừa rồi e chạy trên Pháp Vân Cầu Giẽ e mới để ý. Đó là GTCT phân làm 2 làn đường, làn bên trái ghi là "giành cho xe con" và có biển hạn chế tốc độ min là 80, max là 100, còn làn trong ghi là "giành cho xe tải" với hạn chế tốc độ là từ 60-80. Nhưng khi đi trên đường e thấy nhiều xe chạy ở làn trái nhưng tốc độ lại dưới 80, e mới thắc mắc nếu chạy như thế mà xe ở làn phải chạy đúng tốc độ cho phép (60-80) thì tại sao khi vượt xe làn trái, nếu gặp xxx thì vẫn có khả năng bị bắt lỗi vượt phải. Không biết có cụ nào gặp trường hợp này và bị xxx vịn chưa!? Các cụ giải thích hộ e cái "luật" đi trên Pháp Vân - Cầu Giẽ với(b)
 

Đại Ba

Xe điện
Biển số
OF-51041
Ngày cấp bằng
17/11/09
Số km
2,254
Động cơ
433,184 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Em phận dân đen, nên cứ tâm niệm sống chung với lũ thôi các cụ ợ. Chạy Pháp vân - cầu Giẽ cứ chạy chậm thì vào làn trong, mà nhanh ra làn ngoài, né Camera, né CSGT thoai.
 

SốtVirút

Xe tăng
Biển số
OF-40905
Ngày cấp bằng
17/7/09
Số km
1,980
Động cơ
487,020 Mã lực
E nhớ ko nhầm thì chỉ có biển tốc độ chứ có biển phân làn loại xe đâu nhỉ
 

bmw318i

Xe tăng
Biển số
OF-4333
Ngày cấp bằng
20/4/07
Số km
1,194
Động cơ
561,100 Mã lực
Tuổi
51
Nơi ở
Hà Nội
E nhớ ko nhầm thì chỉ có biển tốc độ chứ có biển phân làn loại xe đâu nhỉ
Bác nhớ như thế là dính đòn đấy. Ở đầu đường có hàng loạt biển treo ngang đường quy định rõ làn nào cho xe nào đấy.
Ở các nước khác không thấy phân làn như mình. Việtnam tiên phong 1 mình 1 kiểu.
 

2K40

Xe hơi
Biển số
OF-23125
Ngày cấp bằng
29/10/08
Số km
139
Động cơ
495,623 Mã lực
Em phận dân đen, nên cứ tâm niệm sống chung với lũ thôi các cụ ợ. Chạy Pháp vân - cầu Giẽ cứ chạy chậm thì vào làn trong, mà nhanh ra làn ngoài, né Camera, né CSGT thoai.
Cụ ít đi, nếu đi nhiều thì còn phải né cả xe khách và xe HTX vận tải Phú Phương nữa cụ ạ!!!
 

FujiS5200

Xe điện
Biển số
OF-33063
Ngày cấp bằng
6/4/09
Số km
4,904
Động cơ
526,175 Mã lực
Em cũng vừa xem bài đó, và đó chỉ là 1 phần trong những bất cập của hệ thống biển báo giao thông tại Việt Nam.

Về chuyện phân làn xe: Cái cũ cái mới chồng đè lên nhau. Tại những chỗ ngã tư mới bị bịt vẫn còn nguyên làn đường CHỈ ĐƯỢC rẽ trái, tức là nếu tuân theo biển báo, làn đường thì chỉ có nước leo lên giải phân cách ngồi.

Biển báo phân làn cũng chán. Đường to, rộng, đông xe nhưng cái biển phân làn bé tí, nhét tít bên phải. Cái vẽ ở dưới đường thì không có ý nghĩa hướng dẫn luồng xe, chỉ khi nào đi vào làn rồi, có vạch liền rồi thì mới giật mình biết là làn này abc chứ không phải xyz. Lúc đó có hối thì cũng đã muộn.

Các biển báo chỉ đường trên các giao lộ quá bé, cắm quá gần. Khi đi xe, nghía xong cái biển đó thì cũng qua ngả rẽ được khối rồi. Có lẽ mấy bác ấy cắm mấy cái biển đó nghĩ là các xe chỉ đi với tốc độ của xe đạp.

Nói tóm lại là em thấy giao thông VN thì đúng là trăm hay không bằng tay quen (tức là quen đường).
 

thang soi

Xe tải
Biển số
OF-55275
Ngày cấp bằng
18/1/10
Số km
306
Động cơ
452,059 Mã lực
Nhà cháu chạy đường đó nhiều rồi ạ, từ thuở còn thơ chạy 2B về quê cơ, nhà cháu nghĩ như này ạ.

-Phân làn xe là để quy định xe nào được chạy ở làn nào
-Áp tốc độ Min Max là bắt buộc tham gia GT trên cao tốc là phải đảm bảo yêu cầu vận tốc

Vì vậy khi đi cao tốc chúng ta cần đi đúng làn của mình và đi đúng tốc độ cho phép ở làn ấy. Nhà cháu lấy 1 rổ ví dụ các cụ xem có đúng ko ạ:
1. các cụ đi xe con đi ngoài cùng, nếu thấy xe tải xe khách nào nó chạy cùng làn >>> ắt hẳn nó sai luật, xxx thấy nó sẽ bị bắt (nó ko bị bắt là nó làm luật í ạ:69:)

2. Vẫn là các cụ chạy xe con ngoài cùng, các cụ gặp bọn tải chạy đằng trước cùng làn, các cụ nháy vượt đương nhiên nó phải nép vào mời các cụ lên > nó mà ko làm thế là nó mất dạy mất nết, các cụ mà sốt ruột vượt phải > các cụ sai lè đé(xxx nó thấy là xử)

3. Các cụ xe con nếu muốn nhường cụ xe con khác vượt thì có thể nép nhờ vào làn trong tí tị rồi trở ra ngay khi có thể, ngược lại các cụ tải cũng được nhờ làn của các cụ con khi vượt trái để lên trên rồi lại trở về

nhà cháu dự luật mà nhà cháu luận các cụ nhá, chứ luật trên đường là do XXX mà ra, các cụ cũng biết xxx mỗi đoạn nó khác nhau mà:))

Em vừa đọc bài này của Phạm Ái Quốc bên Vnexpress xong, thấy có một ý mà e thắc mắc khi đi trên đường Pháp Vân - Cầu Giẽ:




Link tham khảo: http://www.baomoi.com/Info/Ket-xe-la-do-luat-giao-thong/141/3939467.epi


Đợt vừa rồi e chạy trên Pháp Vân Cầu Giẽ e mới để ý. Đó là GTCT phân làm 2 làn đường, làn bên trái ghi là "giành cho xe con" và có biển hạn chế tốc độ min là 80, max là 100, còn làn trong ghi là "giành cho xe tải" với hạn chế tốc độ là từ 60-80. Nhưng khi đi trên đường e thấy nhiều xe chạy ở làn trái nhưng tốc độ lại dưới 80, e mới thắc mắc nếu chạy như thế mà xe ở làn phải chạy đúng tốc độ cho phép (60-80) thì tại sao khi vượt xe làn trái, nếu gặp xxx thì vẫn có khả năng bị bắt lỗi vượt phải. Không biết có cụ nào gặp trường hợp này và bị xxx vịn chưa!? Các cụ giải thích hộ e cái "luật" đi trên Pháp Vân - Cầu Giẽ với(b)
 

dang_tim_xe

Xe điện
Biển số
OF-38580
Ngày cấp bằng
18/6/09
Số km
2,008
Động cơ
490,306 Mã lực
Nơi ở
Trung tâm Hà Lội
E nhớ ko nhầm thì chỉ có biển tốc độ chứ có biển phân làn loại xe đâu nhỉ
Bác nhớ như thế là dính đòn đấy. Ở đầu đường có hàng loạt biển treo ngang đường quy định rõ làn nào cho xe nào đấy.
Ở các nước khác không thấy phân làn như mình. Việtnam tiên phong 1 mình 1 kiểu.
Không chỉ ở đầu đường mà còn ở cuối đường (hướng Cầu Giẽ - Pháp Vân) nữa. Cụ đi cần chú ý nhé.
 

cascader

Xe tải
Biển số
OF-16397
Ngày cấp bằng
17/5/08
Số km
418
Động cơ
514,158 Mã lực
Tuổi
57
Các cụ thông cảm ! Nhà cháu phải làm sao cho các cụ chạy xe ngoài đường cứ gọi là loạn hết cả lên hoặc : Đi kiểu gì cũng vi phạm , kiểu gì cũng ... nộp !
Không có thì các cháu nó lấy đâu ra sữa uống , mẹ già làm sao có cơm ăn !
 

toanvinh_forever

Xe điện
Biển số
OF-35085
Ngày cấp bằng
11/5/09
Số km
3,333
Động cơ
507,380 Mã lực
Tuổi
40
theo em nghĩ thì cho xe khách và xe tải chạy làn đường bên trái, xe con chạy làn giữa, còn xe đạp và xe máy thì cho đi trong cùng và có rải phân cách cứng ngăn giữa ô tô và xe máy, bảo đảm ít tai nạn :69::69:
 

jonnyenglish

Xe buýt
Biển số
OF-30065
Ngày cấp bằng
26/2/09
Số km
919
Động cơ
490,630 Mã lực
Nơi ở
Cầu Giấy - Hà Nội
Website
www.facebook.com
Nhà cháu chạy đường đó nhiều rồi ạ, từ thuở còn thơ chạy 2B về quê cơ, nhà cháu nghĩ như này ạ.

-Phân làn xe là để quy định xe nào được chạy ở làn nào
-Áp tốc độ Min Max là bắt buộc tham gia GT trên cao tốc là phải đảm bảo yêu cầu vận tốc

Vì vậy khi đi cao tốc chúng ta cần đi đúng làn của mình và đi đúng tốc độ cho phép ở làn ấy. Nhà cháu lấy 1 rổ ví dụ các cụ xem có đúng ko ạ:
1. các cụ đi xe con đi ngoài cùng, nếu thấy xe tải xe khách nào nó chạy cùng làn >>> ắt hẳn nó sai luật, xxx thấy nó sẽ bị bắt (nó ko bị bắt là nó làm luật í ạ:69:)

2. Vẫn là các cụ chạy xe con ngoài cùng, các cụ gặp bọn tải chạy đằng trước cùng làn, các cụ nháy vượt đương nhiên nó phải nép vào mời các cụ lên > nó mà ko làm thế là nó mất dạy mất nết, các cụ mà sốt ruột vượt phải > các cụ sai lè đé(xxx nó thấy là xử)

3. Các cụ xe con nếu muốn nhường cụ xe con khác vượt thì có thể nép nhờ vào làn trong tí tị rồi trở ra ngay khi có thể, ngược lại các cụ tải cũng được nhờ làn của các cụ con khi vượt trái để lên trên rồi lại trở về

nhà cháu dự luật mà nhà cháu luận các cụ nhá, chứ luật trên đường là do XXX mà ra, các cụ cũng biết xxx mỗi đoạn nó khác nhau mà:))
Nếu thế cần gì phân làn loại xe, chỉ cần phân làn tốc độ là đc. Có phải xe tải là k chạy đc trên 80 đâu, hay xe con là k chạy đc dưới 80 đâu
 

thang soi

Xe tải
Biển số
OF-55275
Ngày cấp bằng
18/1/10
Số km
306
Động cơ
452,059 Mã lực
Nếu thế cần gì phân làn loại xe, chỉ cần phân làn tốc độ là đc. Có phải xe tải là k chạy đc trên 80 đâu, hay xe con là k chạy đc dưới 80 đâu
có chứ ạ :21: cụ tưởng tượng giúp nhà cháu, xe tải 20 tấn đâm rầm vào ... đống rơm:))(nhà cháu chỉ dám VD đâm đống rơm thôi nhá)
Tốc độ 80km/h đâm kết quả khác 100km/h đâm đấy ạ :59::59::59:
nhà cháu nói vui tí nhưng mà dựa trên các thông số thì rõ là xe con dĩ nhiên được phép đi nhanh hơn cụ ạ(gọn nhẹ, dễ vận hành ... sức công phá nhỏ:42:)

ps: nhà cháu thích câu "đường anh anh đi anh đi, đường em em đi em đi..." còn ai đc đi nhanh hay đi chậm là việc của người nấy ạ:69:
 

jonnyenglish

Xe buýt
Biển số
OF-30065
Ngày cấp bằng
26/2/09
Số km
919
Động cơ
490,630 Mã lực
Nơi ở
Cầu Giấy - Hà Nội
Website
www.facebook.com
có chứ ạ :21: cụ tưởng tượng giúp nhà cháu, xe tải 20 tấn đâm rầm vào ... đống rơm:))(nhà cháu chỉ dám VD đâm đống rơm thôi nhá)
Tốc độ 80km/h đâm kết quả khác 100km/h đâm đấy ạ :59::59::59:
nhà cháu nói vui tí nhưng mà dựa trên các thông số thì rõ là xe con dĩ nhiên được phép đi nhanh hơn cụ ạ(gọn nhẹ, dễ vận hành ... sức công phá nhỏ:42:)

ps: nhà cháu thích câu "đường anh anh đi anh đi, đường em em đi em đi..." còn ai đc đi nhanh hay đi chậm là việc của người nấy ạ:69:
Tất nhiên về lý thuyết thì anh xe nhỏ chạy nhanh hơn anh xe to. Nhưng đoạn PV-CG thì k thế. Đúng ra là nếu a đi chậm thì a đi vào làn đường bên phải, anh đi nhanh thì a ra làn đường trái. Nhưng thực tế chứng minh là nhiều ông xe con nhưng kinh nghiệm k nhiều hay nhát chết nên cũng chỉ chạy 60-70 chứ k chạy nhanh, và khi có ng xin vượt thì cũng k đánh lái ra làn phải, thành ra có nhiều ông k chịu được phải vượt phải hoặc các xe ở làn trong do đi đúng tốc độ đã vô tình thành vượt phải. Và ngoài ra còn phải cấm xe tải chạy trên 80km/h thì xe tải sẽ luôn phải chạy ở làn phải. Nếu mọi xe đều tuân thủ tốc độ như thế thì em nghĩ sẽ k phải bàn cãi. Nhưng cũng có lẽ "luật là để phục vụ những người ra luật" nên các xxx nhà mình mới cứ để thế k sửa đổi
 

jonnyenglish

Xe buýt
Biển số
OF-30065
Ngày cấp bằng
26/2/09
Số km
919
Động cơ
490,630 Mã lực
Nơi ở
Cầu Giấy - Hà Nội
Website
www.facebook.com
theo em nghĩ thì cho xe khách và xe tải chạy làn đường bên trái, xe con chạy làn giữa, còn xe đạp và xe máy thì cho đi trong cùng và có rải phân cách cứng ngăn giữa ô tô và xe máy, bảo đảm ít tai nạn :69::69:
Cụ phân thế này thì ngược ạ. Xe chạy nhanh phải chạy ở làn bên trái , xe chạy chậm chạy ở làn bên phải. Cái này hình như được nghiên cứu rồi thì phải ạ
 

CXP

Xe buýt
Biển số
OF-53276
Ngày cấp bằng
21/12/09
Số km
764
Động cơ
459,041 Mã lực
Trích dẫn:
1. Phân luồng cho từng loại xe chạy là sai. Trong thực tế xe chạy chậm phải đi bên trong và xe chạy nhanh phải đi bên ngoài. Các nhà chức trách cứ nghĩ rằng ôtô con là chạy nhanh nhất, sau đó đến xe khách và xe tải, rồi cuối cùng là xe 2 bánh. Nhưng trong thực tế, thì chúng ta lại chạy nhanh hoặc chậm như chúng ta muốn, chứ không phải chạy theo tốc độ của từng loại xe mà chúng ta điều khiển.
2. Vì lý do phân luồng như thế nên những xe chạy chậm vẫn phải chạy trên luồng của loại xe đó, qua đó cản trở và không cho xe khác vượt mặt.
3. Vì lý do phân luồng, nên chúng ta không thể sử dụng hết được tổng diện tích của mặt đường. Ví dụ người điều khiển ôtô chỉ được chạy bên trái, trong khi đó đôi lúc luồng giữa và luồng trong trống nhưng họ vẫn không được chạy hoặc ngược lại. Rất nhiều người bị CSGT phạt trong trường hợp này.
....


Em cũng cho là GTCC và CSGT bắt buộc xe con đi làn ngoài, xe tải đi làn trong là sai. Đúng ra là phải phân làn theo tốc độ: làn ngoài cùng bên trái là 100-80, làn kế bên phải là 80-60, làn tiếp theo nữa là 60-40... Quy định như vậy thì xe tải không được chạy làn trái là đúng nhưng xe con có thể chạy bất kỳ làn nào, miễn là phù hợp với tốc độ. Có như vậy mới không bị tắc đường và tránh được chuyện vượt phải. Luật quy định tốc độ tối đa của xe con cao hơn xe tải, nhưng đâu có nhất thiết xe con nào ra đường cũng phải chạy với tốc độ tối đa. Thực tế là cách phân làn dựa theo loại xe như hiện nay chính là thủ phạm gây ra tình trạng ùn ứ , vượt phải và tai nạn trên những con đường mới mở rộng thênh thang. Mà CSGT thì chỉ chăm chăm phạt đi sai làn với lại vượt phải.

Em đang định hôm nào sơ xuất hoặc đi vào đường lạ mà bị xxx phạt lỗi này, em sẽ cứ để cho nó lập biên bản, trả tiền phạt đàng hoàng (hehe, theo mục a khoản 4 điều 8 Nghị định 146 thì lỗi "đi không đúng làn đường quy định" chỉ bị phạt 200-400k thôi, không bị thu bằng hay giữ xe), nhưng sẽ căn cứ vào biên bản đó để kiện GTCC và CSGT ra tòa luôn cho mấu - vì mấy ông này hiểu sai luật, cắm biển và xử phạt vô lý, gây tắc đường và thiệt hại cho người tham gia giao thông. Lúc đấy các cụ ủng hộ em nhé, nhất là mấy cụ nhà báo và luật sư trên OF. (b)
 
Chỉnh sửa cuối:

CXP

Xe buýt
Biển số
OF-53276
Ngày cấp bằng
21/12/09
Số km
764
Động cơ
459,041 Mã lực
Em bổ sung mấy quy định của Luật Giao thông đường bộ để các cụ cùng tham khảo:

Điều 8. CÁC HÀNH VI BỊ CẤM
(Không thấy quy định gì về việc đi sai làn).

ÐIỀU 13. SỬ DỤNG LÀN ÐƯỜNG
Trên đường có nhiều làn đường cho xe chạy cùng chiều được phân biệt bằng vạch kẻ phân làn đường, người lái xe phải cho xe chạy trong một làn đường và chỉ được chuyển làn đường ở những nơi cho phép; khi chuyển làn đường phải có tín hiệu báo trước và phải bảo đảm an toàn.
Trên đường một chiều có vạch kẻ phân làn đường, xe thô sơ phải đi trên làn đường bên phải trong cùng, xe cơ giới đi trên làn đường bên trái.
Các loại phương tiện tham gia giao thông đường bộ có tốc độ thấp hơn phải đi về bên phải.

ĐIỀU 35. TỔ CHỨC GIAO THÔNG VÀ ÐIỀU KHIỂN GIAO THÔNG
Tổ chức giao thông gồm các nội dung sau đây
Phân làn, phân luồng, phân tuyến và quy định thời gian đi lại cho người và các loại phương tiện tham gia giao thông
...


Theo quy định tại Điều 13 thì xe có thể chạy bất kỳ làn đường nào, miễn là cứ tốc độ thấp hơn thì phải chạy sang bên phải.

Luật chỉ quy định tốc độ tối đa mà không quy định tốc độ trung bình hoặc tối thiểu của các loại phương tiện tham gia giao thông trừ trường hợp đặc biệt có cắm biển báo tốc độ tối thiểu trên đường cao tốc (cái này ai cũng biết rồi nhưng em chưa tìm được quy định cụ thể, cụ nào biết quy định này thì mách nước em cái).
Nhưng kể cả như vậy thì tốc độ tối thiểu cũng là áp dụng chung cho tất cả các xe

Điều 35 chỉ quy định phân làn "cho người và các loại phương tiện tham gia giao thông" mà không phải là phân làn "theo tiêu chí là người và các loại phương tiện tham gia giao thông".

Còn gì nữa không các cụ nhể?
 
Chỉnh sửa cuối:

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
28,265
Động cơ
897,126 Mã lực
Nhà mình dưới luật còn có các văn bản dưới luật: nghị định (do Chính phủ ban hành), thong tư (do các bộ) và đến cự thể là các quy định tại từng điểm do các Ban quản lý....
Đúng là ở các nước khác thì trên đường cao tốc nhiều hơn 2 làn họ quy định tốc độ cho từng làn phải đạt còn đường chỉ có 2 làn thì quy định chỉ chạy làn trong, làn ngoài chỉ để vượt... còn cho xe lớn (xe khách >45 chỗ, xe tải) thì quy định tốc độ tối đa (thường 100km/h). Khi xe chạy trái quy định, không cần CSGT kiểm tra mà ngay cả người đi sau mình họ cũng báo CSGT và sẵn sàng đứng ra làm chứng cho kiểu đi sai của mình cho nên giao thông của họ trật tự hơn nhiều!
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top