Các bác cho em hỏi trên xe Everest diezel có 1 két làm mát ( không phải giàn nóng, không phải két nước) để làm gì và nó làm việc theo nguyên lý như thế nào vậy? Thank!
làm mát khí nạp á?cho em hỏi hơi ngu tý..tại sao phải thế vậy bác?Đó là két làm mát khí nạp của tăng áp (Tubo) Bác ạ
Dòng khí khi đi qua turbo bị đốt nóng lên bác ạ, không khí khi bị đốt nóng sẽ nở ra, mà công dụng của turbo là nạp càng nhiều không khí vào xi-lanh càng tốt, vì vậy nên người ta phải gắn thêm tản nhiệt cho turbo để làm nguội bớt không khí trước khi nén nó vào xi-lanh, không khí càng lạnh thì mật độ phân tử càng cao. Nói nôm na là không khí càng lạnh thì trong cùng một khoảng thời gian xác định bác nén được nhiều hơn vào xi-lanh so với lúc nó nóng.làm mát khí nạp á?cho em hỏi hơi ngu tý..tại sao phải thế vậy bác?
Nói như bác là đúng rùi nhưng em xin bổ xung thêm, không khí sau khi qua turbon bị nén lại mà khi nén là nhiệt độ không khí tăng lên (như khi bơm bằng bơm tay sờ là thấy nóng ) không khí nóng thì mật độ phân tử giảm do đó người ta làm nguội bới đi để tăng mật độ khí nạp lên như thế làm tăng hiệu suất nạp dẫn đến tăng được công suất động cơ mà không cần tăng thể tích động cơ. Việc làm mát không khí nạp sau khi nén qua turbo thông qua các giàn tản nhiệt làm mát bằng quạt của động cơ hoặc thổi qua các ống chứa nước làm mát (cái này thường có ở xe công trình) chứ không phải làm mát cho turbo(!).Dòng khí khi đi qua turbo bị đốt nóng lên bác ạ, không khí khi bị đốt nóng sẽ nở ra, mà công dụng của turbo là nạp càng nhiều không khí vào xi-lanh càng tốt, vì vậy nên người ta phải gắn thêm tản nhiệt cho turbo để làm nguội bớt không khí trước khi nén nó vào xi-lanh, không khí càng lạnh thì mật độ phân tử càng cao. Nói nôm na là không khí càng lạnh thì trong cùng một khoảng thời gian xác định bác nén được nhiều hơn vào xi-lanh so với lúc nó nóng.
Mer là nhà giàu, công suất "dư dã" nên máy có "kéo" thêm cái compressor không thấm tháp giề. Còn Ford Everest công suất ..."giới hạn" nên phải sử dụng năng lượng dư thừa của khí thải để turbo "nạp thêm" mà không hao công vậy mà.Thế sao nó ko làm cái compressor nhỉ? Nén khí rồi đưa vào buồng đốt như của Merc?
Đó chẳng qua chỉ là tên gọi khác nhau của phần nén không khí trước khi nạp thôi! Vì cách nén cũng dùng các cánh quạt của turbin như trong hàng không ở các turbo jet cho nên họ quảng cáo thêm thành "Turbo", và tiếng Đức thì kompressor cũng như tiến Anh Compressor thôi. Cái Mẹc kia mức độ nén chưa cao, nhiệt độ khí nén chưa lớn cho nên nó chưa cần intercooler. Còn dùng năng lượng của động cơ ô tô, động cơ điện hay năng lượng dư thừa của khí thải thì cuối cũng vẫn để tăng thêm áp suất khí nạp nhằm vừa tăng công suất/dung tích xi lanh và cả tăng hiệu suất sử dụng nhiên liệu. Còn tôt cho môi trường hay không em thấy còn phải xét cụ thể đối với tỷ lệ xăng/không khi cho các chế độ hoạt động của dộng cơ nữa. Lý thuyết như vậy, nhưng thực tế em thấy nhiều xe, cả Kompresor của Mẹc khi chạy vòng tua lớn vẫn nhiều khói đen thải ra lắm!Mer là nhà giàu, công suất "dư dã" nên máy có "kéo" thêm cái compressor không thấm tháp giề. Còn Ford Everest công suất ..."giới hạn" nên phải sử dụng năng lượng dư thừa của khí thải để turbo "nạp thêm" mà không hao công vậy mà.
Đó chẳng qua chỉ là tên gọi khác nhau của phần nén không khí trước khi nạp thôi! Vì cách nén cũng dùng các cánh quạt của turbin như trong hàng không ở các turbo jet cho nên họ quảng cáo thêm thành "Turbo", và tiếng Đức thì kompressor cũng như tiến Anh Compressor thôi. Cái Mẹc kia mức độ nén chưa cao, nhiệt độ khí nén chưa lớn cho nên nó chưa cần intercooler. Còn dùng năng lượng của động cơ ô tô, động cơ điện hay năng lượng dư thừa của khí thải thì cuối cũng vẫn để tăng thêm áp suất khí nạp nhằm vừa tăng công suất/dung tích xi lanh và cả tăng hiệu suất sử dụng nhiên liệu.
Thực ra cũng sẽ ảnh hưởng đến công suất đấy. Thí nghiệm đơn giản nhất với 1 cái xe máy 1 động cơ với ống bô rỗng và ông bô full đủ các lá giảm âm. Hiệu suất (và công suất) tăng lên không nhiều với ống bô rỗng như trường hợp thay lọc gió, nhưng nó vẫn ảnh hưởng.-Turbo charge: dùng năng lượng dư thừa của khí thải tăng hiệu suất nạp mà "KHÔNG" hao tổn công suất của động cơ.
Do đó theo em thì turbo charge vẩn ưu thế về mặt tăng công suất cho động cơ nhưng không làm "tổn thất " công suất của động cơ (vì dùng năng lượng "thải" ra mà).
Cụ đúng đấy => các hảng "hơn nhau" là ở chổ đó: thiết kế turbocharge có chuẩn cho cái con xe của mình hay không?! chứ không phải turbo nào cũng như nhau đâu.Thực ra cũng sẽ ảnh hưởng đến công suất đấy. Thí nghiệm đơn giản nhất với 1 cái xe máy 1 động cơ với ống bô rỗng và ông bô full đủ các lá giảm âm. Hiệu suất (và công suất) tăng lên không nhiều với ống bô rỗng như trường hợp thay lọc gió, nhưng nó vẫn ảnh hưởng.
Suy diễn từ năng lượng khí thải sẽ mất đi và dùng chênh lệch áp để chạy Turbo nạp khí sẽ lấy lại được phần năng lượng sẽ thải đi ấy chỉ đúng 1 phần, vì lắp thêm Turbo vào thì chênh lệch áp suất giữa xi lanh và lỗ van thải bị giảm do luồng khí thoát phần nào bị cản trở (vị bị tận dụng...)!
!