Oài- đổ đèo mà cụ đạp phanh lại còn đánh lái nữa à!. Dốc độ 10-15 độ, có cua, cái xe độ 1 tấn2 mà cụ nào dám đổ đèo ở tốc độ 60-80 thì em khuyên nên lắp thêm 1 cái dù ở đằng sau xe như bọn lái tiêm kích trên tàu sân bay- chứ lúc đó phanh không dùng được đâu!.Có lần em đổ đèo Gió (chiều Cao Bằng - Thái Nguyên) bằng số 3 lúc vào cua gặp xe ngược chiều đạp phanh gấp quá xe lết bánh chạy thẳng vào đầu xe ngược chiều mặc dù em đã vặn vô lăng thêm được nửa vòng nữa nhưng vẫn không ăn thua, may quá do chơi game đua xe nhiều nên em kịp nhả phanh ra nên lập tức đầu xe láng ra được, chỉ sượt vào xe ngược chiều. Lúc xuống kiểm tra xe thì thấy lốp trước còn ăn cả vào phần nhựa trong hốc bánh. Hôm đó nếu trời mưa thì chắc có nhả phanh ra nó vẫn tương vào chính giữa xe ngược chiều. Qua đây, cũng là bài học cho các bác ít đi đường đèo dốc quanh co là không nên ôm cua quá nhanh, lực ly tâm sẽ vô hiệu hóa hệ thống lái của các bác.(b)
Em đã từng vài chục lần đi đèo- xe cộ trình độ cũng không phải hổ báo gì, nhưng có tý kinh nghiệm chia xẻ thế này:
- Lên hay xuống đèo thì chịu khó thò tay tắt cái máy lạnh đi 1 cái
- Lên đèo số nào thì xuống đèo số ấy, hoặc cẩn thận hơn xuống đèo cứ cài số 1 cho chắc ăn.
- Đi chậm, đèn-còi nhiều. Nếu đèo dài - đến đỉnh đèo chịu khó nghỉ mươi phút hút điếu thuốc, nhìn xem lốp lép có vấn đề gì ko.