[Funland] Kênh đào Phù Nam Campuchia !

hongsonphan82

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-302025
Ngày cấp bằng
17/12/13
Số km
822
Động cơ
335,729 Mã lực
Nhìn thằng Hà lan từ đời tám hoánh nào nó đã làm đê biển được. Giờ khoe tài giỏi mà sao làm cái gì cũng khó thế ạ. Từ cái thời máy móc nó là xa xỉ nó còn làm được.
Cụ ấy nói đúng mà! Làm đê thì đâu có gì khó, cha ông ta quai đê lấn biển nó có từ hàng trăm năm trước rồi( có khi trước cả bọn Hà Lan). Vấn đề là tiền để làm. Hệ thống đê của Hà Lan cũng là 1 quá trình lịch sử mấy trăm năm( được Unesco công nhận di sản) chứ đâu phải đập phát ăn ngay đâu cụ.
Muốn đập phát ăn ngay thì hơi bị nhiều tiền đó.
 

Dan du an

Xe ba gác
Biển số
OF-94944
Ngày cấp bằng
11/5/11
Số km
20,151
Động cơ
400,530 Mã lực
Cụ ấy nói đúng mà! Làm đê thì đâu có gì khó, cha ông ta quai đê lấn biển nó có từ hàng trăm năm trước rồi( có khi trước cả bọn Hà Lan). Vấn đề là tiền để làm. Hệ thống đê của Hà Lan cũng là 1 quá trình lịch sử mấy trăm năm( được Unesco công nhận di sản) chứ đâu phải đập phát ăn ngay đâu cụ.
Muốn đập phát ăn ngay thì hơi bị nhiều tiền đó.
Đúng cụ ạ, từ thời cụ Nguyễn Công Trứ còn làm được nhỉ....
 

matizvan2009

Xe ba gác
Biển số
OF-42690
Ngày cấp bằng
8/8/09
Số km
21,658
Động cơ
757,612 Mã lực
Đúng cụ ạ, từ thời cụ Nguyễn Công Trứ còn làm được nhỉ....
Làm đê thì đâu có gì khó, cha ông ta quai đê lấn biển nó có từ hàng trăm năm trước rồi( có khi trước cả bọn Hà Lan)
các cụ nhà ta xưa lấn là lấn chỗ đất đã bồi rồi chứ chỗ đất lở hay bờ thoai thoải có sóng đánh (kiểu như các bãi tắm bình thường ấy) thì tiền tấn, sức tấn cũng không làm được.
 

Phè Văn Phỡn

Xì hơi lốp
Biển số
OF-791534
Ngày cấp bằng
27/9/21
Số km
1,458
Động cơ
60,387 Mã lực
các cụ nhà ta xưa lấn là lấn chỗ đất đã bồi rồi chứ chỗ đất lở hay bờ thoai thoải có sóng đánh (kiểu như các bãi tắm bình thường ấy) thì tiền tấn, sức tấn cũng không làm được.
Qua e vừa xem khu Hải Thịnh kè bờ như thế mà mới bị sóng đánh vỡ tan đê rồi. Cả km đê sụp đổ hoàn toàn, các em gà giờ không biết dạt về đâu :D
 

hongsonphan82

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-302025
Ngày cấp bằng
17/12/13
Số km
822
Động cơ
335,729 Mã lực
các cụ nhà ta xưa lấn là lấn chỗ đất đã bồi rồi chứ chỗ đất lở hay bờ thoai thoải có sóng đánh (kiểu như các bãi tắm bình thường ấy) thì tiền tấn, sức tấn cũng không làm được.
Các cụ ngày xưa làm thuận tự nhiên hơn bây giờ chứ bờ biển nào mà không có sóng??
Các cụ ngày xưa quai đê lấn biển thì luôn đắp cái đê đó cách bờ biển 1 khoảng xa( tức là bên ngoài cái đê đó vẫn là 1 dãi đất có cây rừng mọc đầy. Bây giờ muốn làm ít tiền cũng vậy thôi, lùi cách mép biển 1km mà đắp đê thì sợ dell gì sóng đánh vỡ đê?
 

Tứ Vô Lượng

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-554568
Ngày cấp bằng
19/2/18
Số km
5,820
Động cơ
250,960 Mã lực
Các cụ ngày xưa làm thuận tự nhiên hơn bây giờ chứ bờ biển nào mà không có sóng??
Các cụ ngày xưa quai đê lấn biển thì luôn đắp cái đê đó cách bờ biển 1 khoảng xa( tức là bên ngoài cái đê đó vẫn là 1 dãi đất có cây rừng mọc đầy. Bây giờ muốn làm ít tiền cũng vậy thôi, lùi cách mép biển 1km mà đắp đê thì sợ dell gì sóng đánh vỡ đê?
Triều lên bão lớn thì đánh vào vẫn chết như thường. Cái chính là rừng ngập mặn mất đi nên lớp bảo vệ bên ngoài mất đi.

Hiện nay có cách là ngoài đê ra xây thêm một lớp tường kè chống sóng tầm 30 tỷ /km. Cái này làm được thôi khó khăn gì. Miền Tây có chiều dài bờ biển khoảng 744 km, có khoảng 286 km đang trong tình trạng sạt lở nghiêm trọng. 286 x 30 tỷ = 8580 tỷ. Nếu làm hết 744km là 22320 tỷ, nếu làm 5 năm mỗi năm 4500 tỷ thì cũng đâu có lớn.

Cái khó là sông Tiền sông Hậu quá lớn, sông ngòi kênh rạch chằng chịt có chặn nổi bên trong thành như hệ thống đê sông Hồng không? và có nên làm như vậy không làm không khéo, không đủ âu thuyền, miền Tây sẽ mất "sông nước"

IMG_0860.jpeg
 

zaiwaz123

Xe điện
Biển số
OF-422657
Ngày cấp bằng
15/5/16
Số km
4,436
Động cơ
333,601 Mã lực
CPC bây giờ khác CPC của bốn mươi năm trước rồi, một số cụ vẫn ảo tưởng sức mạnh a,b,c nọ kia thì họ phải sợ.... Tỉnh táo lại đi ngủ mơ nhiều quá.
 

vdtours

Xe container
Biển số
OF-167407
Ngày cấp bằng
19/11/12
Số km
9,449
Động cơ
468,613 Mã lực
Tuổi
43
Nơi ở
Hà Nội
Website
www.youtube.com
CPC bây giờ khác CPC của bốn mươi năm trước rồi, một số cụ vẫn ảo tưởng sức mạnh a,b,c nọ kia thì họ phải sợ.... Tỉnh táo lại đi ngủ mơ nhiều quá.
Cam giờ khác 40 năm trước thì quân đội Cam giờ khác quân đội Khme đỏ hồi trước.
Nước bé thì vẫn sợ nước lớn, dù thời thế có thay đổi như thế nào đi chăng nữa.
Không có nhiều nước nhỏ không sợ nước lớn trên thế giới đâu.
 
  • Vodka
Reactions: Z90

vdtours

Xe container
Biển số
OF-167407
Ngày cấp bằng
19/11/12
Số km
9,449
Động cơ
468,613 Mã lực
Tuổi
43
Nơi ở
Hà Nội
Website
www.youtube.com
Nó đào dòng khác dẫn ra vịnh TL, xong nó đắp cái đập chặn dòng MK thì ở miền tây lại tiếp nước bằng xe téc và VN thành nước nhập khẩu gạo
Cụ nghĩ nắn dòng sông đơn giản thế à?
Khéo Miền Tây chưa cạn nước mà Cam lúc đấy thi nhau bơi lội thì khổ.
ĐBSCL mà dân Việt không vào thì muỗi bay rào rào, toàn đầm lầy nước ngập chứ làm gì có vựa lúa như giờ
 

Politeboy

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-839202
Ngày cấp bằng
25/8/23
Số km
1,124
Động cơ
23,269 Mã lực
Tuổi
36
Không sợ đâu
Phù sa sẽ khiến kênh đào này trở thành ác mộng của Campuchia
 

Tứ Vô Lượng

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-554568
Ngày cấp bằng
19/2/18
Số km
5,820
Động cơ
250,960 Mã lực
Cụ nghĩ nắn dòng sông đơn giản thế à?
Khéo Miền Tây chưa cạn nước mà Cam lúc đấy thi nhau bơi lội thì khổ.
ĐBSCL mà dân Việt không vào thì muỗi bay rào rào, toàn đầm lầy nước ngập chứ làm gì có vựa lúa như giờ
Đúng rồi, cụ Nguyễn Hữu Cảnh đưa người Việt vào Nam đến 4 vạn hộ nên mới được như sau này. Cam có nói trời nói đất gì thì mình vẫn phải nói là mình đã "khai hoang" Nam Bộ :D chúa Nguyễn và cụ Nguyễn Hữu Cảnh chơi cú "kinh tế mới" chuẩn đét, sau này Tây Nguyên làm tương tự
 
Chỉnh sửa cuối:

hongsonphan82

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-302025
Ngày cấp bằng
17/12/13
Số km
822
Động cơ
335,729 Mã lực
Không sợ đâu
Phù sa sẽ khiến kênh đào này trở thành ác mộng của Campuchia
.
Ý cụ là mấy con kênh bị phù sa bồi lắng??
Phù sa sông Mekong lớn vì nó có lưu lượng khủng, chứ tính tỷ trọng phù sa thì thua xa sông Hồng.( hay nói cách khác là nước sông Mekong loảng phù sa hơn sông Hồng)
Kênh Vĩnh Tế các cụ đào hơn cả trăm năm vẫn xài tốt nha.
 

Tv1912

Xe buýt
Biển số
OF-794977
Ngày cấp bằng
28/10/21
Số km
519
Động cơ
39,107 Mã lực
Tuổi
37
Đất của nó thì nó làm, quan hệ tốt thì sang xem kênh này có lợi lộc gì cho thằng anh sài ké với hay ít nhất cũng bảo bạn hạn chế thiệt hại cho phía VN. :D

Để cả vài chục triệu dân Nam Bộ sống bám mãi vào sự ưu ái của tự nhiên là không được, ngàn năm trước MB khi mùa nước nổi cũng chạy lụt tuột quần khác gì MT đâu?!

Chỗ nào ngập mặn thì nuôi trồng hải sản, hoặc nghiên cứu giống cây trồng chịu được mặn. Cứ ham hố xuất khẩu chục triệu tấn gạo làm mịa gì, tính đủ 100tr mạng ăn là được. Gạo trên dưới 15k/kg(theo giá xuất khẩu 5~600$/tấn), tôm cua thì 150k~500kg/kg. Lương thực giá rẻ vậy là đủ rồi, cái VN cần bây giờ là thực phẩm giá rẻ để nâng cao chất lượng sống. Thử tưởng tuợng khi bà con Miền Tây thành công trong việc công nghiệp hoá nghành nuôi trồng thủy hải sản, lúc đó tôm cua các loại chỉ 50~100k/kg đời sống VN nâng lên một mức mới trong khi lợi nhuận mang lại cho bà con lại cao hơn trồng lúa rất nhiều!

Quan điểm của em là chỗ nào thuận lợi trồng lúa thì hỗ trợ bà con trồng lúa cho đỡ thiệt thòi, vì họ nhận trách nhiệm an ninh lương thực. Chỗ nào không phù hợp thì chuyển sang nuôi trồng thủy hải sản hoặc trồng cây khác, cứ cố đấm ăn xôi trông chờ vào dòng nước tự nhiên với tình hữu nghị mơ hồ không bền đâu! :D
 

hd-vt

Xe container
Biển số
OF-384916
Ngày cấp bằng
30/9/15
Số km
9,445
Động cơ
321,105 Mã lực
Tuổi
58
Mình chỉ cần trồng lúa đủ ăn và bảo đảm an.lương thực. Mong các nhà kh.h ngâm cứu trồng cây gì nuôi con dì âm ấm ra tiền hơn chứ nhỉ. 8->
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top