[Funland] Kênh đào "Panama" tại Nam Định

Lah

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-98893
Ngày cấp bằng
6/6/11
Số km
5,495
Động cơ
473,031 Mã lực
"Chia sẻ với Zing, ông Trần Đỗ Liêm, Chủ tịch Hội vận tải thủy nội địa Việt Nam, cho biết ông chưa chứng kiến dự án đường thủy nào tại Việt Nam có mức đầu tư lên tới 100 triệu USD. Ông Liêm chia sẻ kênh Đáy - Ninh Cơ là hạng mục đường thủy lớn thứ 2 được Chính phủ Việt Nam đầu tư. Hạng mục lớn nhất là công trình kênh thủy lợi Bắc - Hưng - Hải..."

Các cụ cho em hỏi cái kênh này làm sao phải có mấy cửa chắn thép và vận hành theo phương án như kênh đào Panama nhỉ, sao không đào toang ra đi cho nhanh :D, mực nước hai bên không biết chênh cốt có hơn 1 m không, khi trên đó tầm 5km, kênh đào 100 năm tuổi Quần Liêu Pháp đào cũng vẫn thông đôi bờ.
Chứ có cánh cống với vận hành khéo lại thành BOT, cho anh bao thuốc thì anh mở nhanh không thì cửa kẹt thì chết : )) vả lại không rõ tăng năng lực đường thủy nội địa là tàu từ đâu tới đâu, hàng rời hàng container, mặt hàng gì có lợi thế gì sau khi tiêu hơn 100 tr mỹ kim, mời các cụ biết chia sẻ giúp. Nó sẽ vận hành trong vòng 2 3 tháng nữa, xem ra đây là 1 dự án rất được trông đợi mà chưa rõ mục đích thiết thực trước mắt.

 
Chỉnh sửa cuối:

Hoàng Trang

Xe ngựa
Biển số
OF-422667
Ngày cấp bằng
16/5/16
Số km
26,267
Động cơ
688,702 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Chứ có cánh cống với vận hành khéo lại thành BOT, cho anh bao thuốc thì anh mở nhanh không thì cửa kẹt thì chết : )) vả lại không rõ tăng năng lực đường thủy nội địa là tàu từ đâu tới đâu, hàng rời hàng container, mặt hàng gì có lợi thế gì sau khi tiêu hơn 100 tr mỹ kim, mời các cụ biết chia sẻ giúp. Nó sẽ vận hành trong vòng 2 3 tháng nữa, xem ra đây là 1 dự án rất được trông đợi mà chưa rõ mục đích thiết thực trước mắt.
Em cũng không thấy hiệu quả kinh tế ạ.
 

Lah

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-98893
Ngày cấp bằng
6/6/11
Số km
5,495
Động cơ
473,031 Mã lực
Để ngăn mặn cụ ơi. Độ mặn 2 sông khác nhau.
Ok, cũng có thấy độ mặn chênh nhưng mà kênh trên đó 5km thông nhau vậy nếu đào ở trên kênh cũ một tí khéo không cần cánh cống ngăn nhỉ, vị trí chắc vẫn tương đối hợp lý, không tới nỗi tàu không vào được.
 

Mr Chun

Xe tăng
Biển số
OF-157077
Ngày cấp bằng
17/9/12
Số km
1,990
Động cơ
394,833 Mã lực
Nơi ở
Ở nhà bế con cho Gấu.
Quê em, sáng nay em vừa đi qua, vẫn đang làm.
 

3005

Xe tăng
Biển số
OF-425991
Ngày cấp bằng
30/5/16
Số km
1,438
Động cơ
299,630 Mã lực
Tuổi
39
Đầu tư 100 triệu USD vào đây thì em thấy là cao. Chi phí vận tải mỗi năm tiết kiệm được cũng không nhiều, chưa chắc bù đủ chi phí vận hành chứ chưa nói tới hoàn vốn hay đạt hiệu quả đầu tư.
 

Hoàng Trang

Xe ngựa
Biển số
OF-422667
Ngày cấp bằng
16/5/16
Số km
26,267
Động cơ
688,702 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Ok, cũng có thấy độ mặn chênh nhưng mà kênh trên đó 5km thông nhau vậy nếu đào ở trên kênh cũ một tí khéo không cần cánh cống ngăn nhỉ, vị trí chắc vẫn tương đối hợp lý, không tới nỗi tàu không vào được.
Đào chỗ cụ bảo thì lại không phải là nơi hẹp nhất.
 

Lah

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-98893
Ngày cấp bằng
6/6/11
Số km
5,495
Động cơ
473,031 Mã lực
Đào chỗ cụ bảo thì lại không phải là nơi hẹp nhất.
Ơ đùa, đào thêm 400m mà không phải làm cánh cống thì có mà đào khẩn trương, chỉ nghĩ là góc quay hoặc hướng vào âu của bên bờ Ninh Cơ có đủ đảm bảo kỹ thuật hay không thôi.
 

TN1805

Xe điện
Biển số
OF-818547
Ngày cấp bằng
4/9/22
Số km
4,446
Động cơ
87,192 Mã lực
Chắc đắt vì phải làm thêm 1 cái cầu đi cao trên kênh đào...
 

agrimeco

Xe lăn
Biển số
OF-91241
Ngày cấp bằng
8/4/11
Số km
12,934
Động cơ
420,963 Mã lực
Nơi ở
KĐT văn khê, Hà đông
Chắc chắn có sự chênh lệch cao độ khá lớn của 2 khúc sông chỗ vị trí kênh nên mới phải tk âu tàu. Chứ nếu dòng chảy đồng mức thì đúng là đào toang ra khỏi cần âu tầu đỡ chi phí. Em chỉ chưa hiểu tại sao tàu ko vào thẳng từ cửa sông Ninh cơ đc, mà phải vào từ cửa sông đáy rồi lại chuyển qua Ninh cơ để lên mạn Nam định, Thái bình…
 

Lah

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-98893
Ngày cấp bằng
6/6/11
Số km
5,495
Động cơ
473,031 Mã lực
Chắc đắt vì phải làm thêm 1 cái cầu đi cao trên kênh đào...
Đúng là đắt do làm cái cầu còn gì. Nó không khác gì làm cái cầu cho 1 dòng sông mới, đúng là xưa nay mới có tình trạng đường bộ thành đường ..... cầu :D xưa chỉ có nối hai bờ vui giờ lại còn có cả chia hai bờ liền (buồn) :D
Một mặt nào đó phần dưới cầu xuống biển, đã thành phần huyện đảo. 3 mặt giáp sông 1 mặt giáp biển, không biết có phải thay đổi tổ chức hình thái quản lý không : )) jk
 

hamcuare!

Xe container
Biển số
OF-110263
Ngày cấp bằng
24/8/11
Số km
9,196
Động cơ
961,350 Mã lực
E mới về Nghía Hưng nđ vs đi qa cái cầu mới vượt âu tàu đó… cả khu đó thực sự là qá hoành tráng!
Chưa hiểu ý nghĩa về mặt kte hay quốc phòng của chỗ đó :). Chỉ công nhận cc nam định giỏi :) đầu tư về cho quê hương nhiều.
 

Lah

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-98893
Ngày cấp bằng
6/6/11
Số km
5,495
Động cơ
473,031 Mã lực
Chắc chắn có sự chênh lệch cao độ khá lớn của 2 khúc sông chỗ vị trí kênh nên mới phải tk âu tàu. Chứ nếu dòng chảy đồng mức thì đúng là đào toang ra khỏi cần âu tầu đỡ chi phí. Em chỉ chưa hiểu tại sao tàu ko vào thẳng từ cửa sông Ninh cơ đc, mà phải vào từ cửa sông đáy rồi lại chuyển qua Ninh cơ để lên mạn Nam định, Thái bình…
Cụ hiểu nhầm hướng tuyến và mục đích của nó rồi. Đây là hàng từ cảng Ninh Phúc (Ninh Bình) và sông Đáy từ các mỏ ở Hà Nam, xưa không chảy xuống biển được, cửa Đáy bồi quá, tàu trên 1000 tấn là tịt.
Còn giờ nó đi tới âu tàu này thì chui sang sông Ninh, đi ra cửa Lạch Giang, vốn đã chỉnh trị nạo vét trước đó, thì tàu sẽ là 3000 tấn đi được. Chưa có âu tàu này thì bằng cách nào đó (Chưa rõ) nó phải sang sông Hồng, sang hệ thống sông Thái Bình đi Quảng Ninh, Hải Phòng. Nên đào kênh này sẽ nhanh hơn, gần hơn nếu vẫn đi HP, Quảng Ninh và sau là xuống luôn cảng to ở NĐ.
Nếu chênh cốt lớn thì cái kênh ở trên 5km, Pháp đào 100 năm chắc chắn nước thông suốt ngày thì cao độ đáy nó phải 10m, cái này nghe không đúng lắm.
1682952313982.png
 

ung_sung_tu_tai

Xì hơi lốp
Biển số
OF-710823
Ngày cấp bằng
18/12/19
Số km
6,012
Động cơ
203,324 Mã lực
Tuổi
44
Sông Đáy và sông Ninh cơ chắc có không dưới vài chục con sông nhỏ khác thông với nhau. Đoạn từ biển vào đến cái eo kia chắc không ít hơn chục con sông thông nhau.
Tất nhiên các con sông nhỏ này không đủ rộng để tàu dăm bảy trăm đến ngàn tấn đi qua, nhưng từ bao đời này những con thuyền đến dăm chục tấn vẫn đi qua đều đều. Và tất nhiên, các con sông nhỏ này đều có cánh cửa cống ở chỗ cắt ngang đê, cũng có lúc đóng lúc mở cống
Và từ bao đời nay, bà con ở đó vẫn chẳc chả bị tác động bởi cái chênh lệch mực nước hoặc độ mặn giữa 2 dòng sông.

Từ 2 bờ ở vị trí này, đi vòng ra biển thì cách nhau khoảng 70km. Bảy chục km là dài so vời hành trình đường bộn, chứ những tàu bè cả ngàn tấn trở lên, tuyền chạy hành trình tình bằng bằng vài ngày đã là ngắn thì 70km chả bõ bèn gì.

Người dân quanh vùng, và người dân làm vận tải tuyến đó chắc không đủ trình để hiểu sao phải có con kênh đó với giá trăm triệu đô.


Để ngăn mặn cụ ơi. Độ mặn 2 sông khác nhau.
Ok, cũng có thấy độ mặn chênh nhưng mà kênh trên đó 5km thông nhau vậy nếu đào ở trên kênh cũ một tí khéo không cần cánh cống ngăn nhỉ, vị trí chắc vẫn tương đối hợp lý, không tới nỗi tàu không vào được.
 

catking113

Xe container
Biển số
OF-46017
Ngày cấp bằng
9/9/09
Số km
5,010
Động cơ
943,907 Mã lực
Làm thủy lợi nghe còn có lý, chứ gtvt thì lõm vỡ mồm
 

Mũi tên bạc

Xe container
Biển số
OF-489283
Ngày cấp bằng
17/2/17
Số km
7,432
Động cơ
82,795 Mã lực
Đây là âu tàu giống panama chứ ko giống Suez và chả liên quan gì đến độ mặn, nó chênh nhau về mực nước!
 

Lah

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-98893
Ngày cấp bằng
6/6/11
Số km
5,495
Động cơ
473,031 Mã lực
Để ngăn mặn cụ ơi. Độ mặn 2 sông khác nhau.
Nghiên cứu và kết quả độ mặn.


- Trên sông Đáy: độ mặn (cách biển 22km) là
3,8‰, trong khi đó đến năm 2004 là năm kiệt
điển hình, mặn đo đạc được tại cống Bình Hải
là 7,5‰ ngày 23/I/2004. Đến năm 2010, mặn
xâm nhập còn sâu hơn nữa, tại Cống Tam Tòa
cách biển 35km, độ mặn đo đạc ngày
12/I/2010 là 7,0‰. Năm 2011, độ mặn đo
được tại cống Bình Hải ngày 18/I/2011 là
14‰. Số giờ lấy nước trong thời gian đổ ải của
cống Quỹ Nhất trong tháng I/2010 là 20,5 giờ,
của cống Bình Hải là 69 giờ và của cống Âm
Sa là 65 giờ. Vụ chiêm xuân 2010 ở các cửa
sông Đáy có độ mặn cao thâm nhập sâu vào
đất liền. Tại các cửa cống lấy nước số ngày
xuất hiện mặn nhiều, độ mặn cao hơn TBNN
và cao hơn so với cùng kỳ năm trước. đặc biệt
là vào đầu vụ khu vực miền hạ có những ngày
độ mặn ở Bình Hải 18‰ (ngày 10/I/2010), Âm
Sa lên tới 17‰ (ngày 15/I/2010), Tam Toà là
7‰ (ngày 12/I/2010) đã gây rất nhiều khó
khăn cho công tác lấy nước.
- Sông Ninh Cơ: Trên sông Ninh Cơ mặn đã
lấn đến cửa cống Múc II (cách biển 37km) với
độ mặn 1,7‰ vào tháng I năm 2006. Đặc biệt
là năm 2010 do mực nước trên sông Hồng tại
Hà Nội thấp, mặn xâm nhập vào sông Ninh Cơ
từ 2 phía; một phía từ cửa Ba Lạt vượt qua
Mom Rô chảy vào sông Ninh cơ và một phía
từ cửa Lạch Giang đi ngược lên. Trên sông
Ninh Cơ, cách cửa sông 40km, độ mặn trung
bình thuỷ trực đạt 2,23‰, độ mặn trung bình
max thuỷ trực đạt 5,80‰ lúc 23h/22/III/2010
khi đỉnh trều đạt cao nhất.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top