Hôm nay, e xin phép viết riêng 1 bài về cách ứng xử với người bán. Chúng ta nên ứng xử thế nào với người bán? Có rất nhiều quan điểm khác nhau cho vấn đề này. Ở đây, e xin phép dc nêu quan điểm cá nhân của e. Đây là quan điểm cá nhân, e ko áp đặt cho bất kỳ ai ạ. Theo e, chúng ta nên cư xử ĐÀNG HOÀNG VÀ LỊCH LÃM với các bác bán xe, bất kể thái độ của họ đối với chúng ta là như thế nào. E đã gặp những thái độ thù địch, khinh miệt, trịch thượng…nhưng e cho rằng đó là chuyện của các bác bán xe. Họ ứng xử thế nào thì chỉ thể hiện phông văn hóa của chính bản thân họ. Chúng ta ko phải chịu trách nhiệm j về văn hóa của họ cả. Với cá nhân e, bán xe là 1 nghề kiếm sống chân chính, và mọi nghề kiếm sống chân chính đều đáng dc tôn trọng, chỉ có những người làm ăn ko đàng hoàng mới đáng bị khinh rẻ vì chính họ đã làm xấu hình ảnh bản thân họ (chứ ko phải nghề nghiệp của họ, vì nghề nào cũng đáng trân trọng cả).
Sau khi la liếm thông tin và trao đổi sơ bộ trên mạng, nếu quyết định rằng nên coi chiếc xe nào, e sẽ gọi điện nói chuyện trực tiếp với người bán. E luôn luôn xưng tên một cách rõ ràng, ngỏ lời quan tâm tới chiếc xe họ bán và xin phép dc thu xếp coi xe. Sau khi thống nhất thời gian, địa điểm và các vấn đề khác liên quan thì đi coi xe thôi. E xin phép ko nói về việc coi xe phải như thế nào vì thú thật lĩnh vực đó e ko giỏi nên ko dám múa rìu qua mắt thợ kẻo các bác cao nhân lại cười cho vào mũi thì quê độ lắm. E luôn luôn nhờ cậu bạn (là chủ 1 gara chuyên sửa xe, có thâm niên gần 20 năm, đã làm gara cả trong nam và ngoài bắc) đi coi hộ. Cậu ấy làm toàn bộ xe cho e, gia đình lớn của e (gồm xe của vợ, bố mẹ 2 bên, ae và gia đình ae…), xe cty e và xe nhân viên cty e luôn, hơn 10 năm rồi. Đó là người mà e tin cậy. Về mặt chuyên môn, quyết định của cậu ấy là quyết định cuối cùng. Cậu ấy nói xe này dc là dc, xe kia ko dc là e bỏ qua luôn. Cậu ấy đã giúp e mua kha khá nhiều xe cũ (chừng 50-60 chiếc j đó e ko nhớ, bao gồm xe của e và gia đình, xe của cty và nhân viên cty – à, cty e cho nhân viên cty mượn tiền mua xe rồi trừ dần lương thưởng hàng tháng. E là loại keo kiệt bủn xỉn nên toàn mua xe cũ, chưa từng mua chiếc xe mới nào). E đã lái xe dc gần 20 năm (gồm cả lái xe ở nc ngoài) nên mặc dù e tự hiểu mình ko có kiến thức chuyên môn để xem 1 chiếc xe cũ có chấp nhận dc hay ko nhưng khi cầm lái nó (test drive), bản năng sẽ cho e câu trả lời là chiếc xe đó có ổn để lái hay ko? E tin vào trực giác của mình cũng như con chiên tin vào thiên chúa của họ vậy. Lan man vậy cũng hơi nhiều, giờ về chủ đề chính là việc ứng xử thế nào với các bác bán xe. E xin phép trình bày từng hạng mục 1, có thể hơi lủng củng, mong các bác lượng thứ ạ.
1.nên đi bằng j khi đi coi xe? Theo ngu ý của e thì khi đi coi xe chúng ta nên mượn 1 chiếc xe ghẻ (trông như rẻ rách càng tốt), hoặc chạy xe honda nếu gần. Tại sao vậy? Mình đi mua xe cũ giá rẻ mà, trông nghèo nghèo rách rách có khi sẽ có lợi thế khi đàm phán xin xỏ về giá ấy chứ!
2.nếu phải nghe những lời quảng cáo chối tai (hầu hết là khoa trương, sáo rỗng, vớ vỉn, thậm chí đôi khi là lố bịch) của người bán khi đi coi xe, mình nên ứng xử thế nào? Theo e, cách tốt nhất là chúng ta nên im lặng, lâu lâu vâng dạ 1 cách lịch thiệp nhưng mặc kệ họ, kiểu như nghe cave kể chuyện, nghe nghiện trình bày ấy mà, hihi. E rất tôn trọng những bác bán xe nói huỵch toẹt ra là xe nó cũ rồi nên chỉ có vậy thôi, dc thì mua ko dc thì…thôi. Nhân đây, cho phép e gửi lời cảm ơn chân thành tới những bác như vậy mà e đã gặp trong suốt hơn 10 năm qua (cho dù trong suốt quãng thời gian đó, có lúc e mua dc xe của các bác đó, có lúc ko).
3.nếu xem xong mà xác định chiếc xe ko thể chấp nhận dc thì chúng ta nên từ chối như thế nào? À, e xin phép dc định nghĩa thế nào là 1 chiếc xe ko thể chấp nhận dc với e? Đó là chiếc xe đã bị đâm đụng ảnh hưởng tới xát xi (chassis), hoặc bị ngập nc đến mức ảnh hưởng tới hệ thống điện của xe. Mấy vấn đề như vỡ kính gương đèn, chảy dầu, thậm chí làm lại máy móc hay gầm bệ…với e đều ok (miễn là thợ làm tử tế). E đã từng mua 1 chiếc xe đang dc tháo tung tóe ra, máy ra đằng máy, nội ngoại thất ra đằng nội ngoại thất. Trả tiền xong e nhờ cậu bạn thuê xe kéo hốt toàn bộ về xưởng xử lý. Trở lại câu hỏi phía trên, theo e, chúng ta ko nên nói thẳng ra là xe bác lỗi tùm lum tà la e ko mua dc. Nói như thế dễ mất hòa khí lắm, nhẹ thì họ chối bay chối biến, nặng thì tiếng bấc tiếng chì, chả vui vẻ j. Cách của e là e sẽ tìm ra 1 lý do rất hợp lý nhưng người bán xe ko thể thay đổi dc (hoặc rất khó thay đổi) để từ chối. Những lý do phổ biến mà e hay dùng là màu này ko hợp tuổi e, biển số xe xấu, ko hợp phong thủy…
4.có 1 điều mà e hơi khác với nhiều bác đi mua xe cũ là e sẽ ko bao giờ mua những chiếc xe mà năm sx và năm đăng ký lần đầu xa nhau. Tại sao vậy? Theo e, trong khoảng thời gian đó, xe nằm kho bãi ko dc sử dụng. Kinh nghiệm của e là 1 chiếc xe chạy nhiều hay ít ko quan trọng, vấn đề là nó có dc bảo trì bảo dưỡng đúng hay ko? Xe để ko chạy trong thời gian lâu sẽ có những hao mòn ko nhìn thấy dc và chính những hao mòn đó đôi khi giết chết chúng ta. Cá nhân e, chiếc xe chính mỗi năm chạy tầm 3-4 vạn (chưa kể còn dùng thêm 1-2 chiếc phụ nữa). Có nhiều bác cứ quảng cáo là xe sx năm abc nhưng đăng ký lần đầu năm xyz kiểu như 1 lý do để làm cho xe có giá hơn. E đánh giá cực kỳ thấp cái lý do vớ vỉn đó. Tại sao? Ở trên là 1, còn thứ nữa là đăng kiểm họ chỉ quan tâm tới năm sx để tính các chu kỳ đăng kiểm chứ việc xe đăng ký lần đầu năm nào chả liên quan j.
5.nếu coi xe mà kết quả là chấp nhận dc, khi đó e mới bóng bàn về giá. E vốn keo kiệt bủn xỉn nên ko bao giờ e chấp nhận trả giá cao. Nhiều bác cứ nói trên internet hay nọ nọ kia kia người ta chào giá thế lọ thế chai, ở đây giá này là quá mềm rồi, cắt lỗ rồi… kể cũng kỳ. Bữa lâu lâu trên tivi chả nói giá thịt lợn này kia, nhiều người ra chợ cự nự người bán hàng họ bảo lên tivi mà mua! Chẳng lẽ e lại bảo bác lên internet mà bán! Rất may là e chưa bao giờ ngu như vậy cả! Nghe những câu như vậy e chỉ im lặng, tủm tỉm cười mà thôi. Giá là vấn đề quyết định nên e xin phép kể 1 câu chuyện của chính e. Hồi năm 2007, khi kiếm dc 1 mớ từ chứng khoán, e mua ít đất đai xong để đó (lúc đó giá đang cao ngất trời mây). Đến năm 2009-2010, công việc kinh doanh cần tiền (mà lúc đó đất đai lại đang cắm đầu), e muốn bán thu tiền về làm ăn nhưng giao dịch hầu như ko có, người mua tiềm năng chỉ trả bằng khoảng 40-50% giá lúc e mua mà thôi (thời sốt giá). E buồn quá chả biết làm sao nên về nhà kể với bố e để xin lời khuyên. Bố e mới lại kể cho e nghe câu chuyện này. Bố e bảo, con biết ko, hồi bố còn ở chợ vòm bên moskva, có những lúc đang khi gom tiền để nhập thêm hàng thì 1 buổi tối cảnh sát Nga ập vào, gí súng vào đầu từng người bọn bố bắt úp mặt vào tường, rồi có bao tiền chúng lục lọi cướp hết rồi bỏ đi. Con biết bố và các chú các bác làm j ko? Ko ai khóc mếu j, lẳng lặng thu dọn bòn mót xem còn dc j để rồi lại làm lại từ đầu con ạ. Những lúc khó khăn, giữ dc mạng sống đã là tốt rồi, mọi thứ khác từ từ tính. Bố e bảo, con ạ, nếu đã xác định cắt lỗ để mua lấy sự bình yên thì con hãy quyết định thật nhanh, đừng tính toán thiệt hơn làm j. Còn sống là còn cơ hội con ạ. E nghe lời bố e, bán sạch đất đai trong vòng có gần 3 tháng với khoản lỗ ròng 67%. Rồi e làm lại, và luôn giữ bài học đó trong lòng ko bao giờ quên. Và cách nay hơn 2 tháng, e có mua dc 1 mảnh đất ngộp, cũng với giá chỉ bằng chưa tới 50% lúc đỉnh cao mà thôi. Trở lại câu chuyện giá xe. Đây là quan điểm của e thôi, ko áp đặt cho ai. Với e thì, riêng bim già mẹc cổ, lại trong giai đoạn kinh tế khoai như này, nhiều người sẽ ko chịu nổi nhiệt mà phải buông thôi, từ giờ tới cuối năm còn nhiều xe rao bán nữa, giá còn rẻ nữa, đừng sốt ruột! Chỉ có đất đai là để lâu nó lên giá chứ xe cộ để càng lâu càng mất giá cho xem. E xin lấy 1 ví dụ, chỉ là ví dụ thôi ạ, ko có ý tổng quát hóa j đâu, các bác đọc cho vui thôi, nếu e nói ko phải xin các bác bỏ quá cho e ạ, còn nếu ko bỏ qua dc, gạch đá e xin nhận. Nếu giá dc chào 300 củ, các bác chỉ nên trả tối đa 240 củ thôi, nếu bán dc thì bán, ko bán thì ta…về. Tại sao e nói vậy? Chính là cái khoản dự phòng kia kìa! Mua cái xác xe 250 củ thì cứ xác định dự phòng 50-70 củ thì chả có j phải sợ cả, kể cả có phải bổ máy ra làm lại vẫn cười như địa chủ dc mùa thôi. Tâm thế bình thản thì chả có j phải hấp tấp vội vàng cả. Kinh tế sẽ còn khó khăn, ta cứ “tọa sơn quan hổ đấu” coi thời thế xoay vần thế nào rồi tính tiếp. À, quan điểm này của e chỉ đúng khi các bác ko vội hoặc có 1 chiếc xe khác để đi lại rồi, còn nếu chiếc xe đó là xe duy nhất để đi lại thì theo e, các bác ko nên mua bim già mẹc cổ làm chi cho nhức đầu, tốt nhất là toyota, honda, hyundai, kia…mà quất cho nhẹ đầu. Khi đầu óc thanh thản các bác sẽ kiếm dc nhiều tiền hơn, vài năm nữa quay lại với thú chơi này cũng chưa muộn. Một kinh nghiệm nữa là nhiều người bán cứ báo giá 1xx, 2xy…theo e, nó chỉ là 1 sự che đậy thô thiển. E ví dụ, với 1xx, thật ra họ muốn chúng ta trả giá 100 là họ bán liền (và chúng ta bị hớ nặng). Giá mà chúng ta có thể mua dc trong trường hợp 1xx thông thường sẽ nằm ở ngưỡng 70-80 mà thôi. 1 chia sẻ cuối cùng cho hôm nay là theo ý e (đây là quan điểm cá nhân của e ạ) thì chào giá thì cứ chào thẳng 1 con số tường minh có phải đàng hoàng đĩnh đạc ko? Có phải mua bán dâm đâu mà cứ inbox với 1xx như buôn bạc giả vậy cho cực thân ra?