[Funland] Kế toán, Kiểm toán và Tư vấn Tài chính doanh nghiệp

Mr.Lex

Xe buýt
Biển số
OF-144220
Ngày cấp bằng
1/6/12
Số km
805
Động cơ
368,230 Mã lực
Nhờ các cụ chuyên sâu về pháp luật tư vấn giúp:
- Đối với lao động nước ngoài làm việc tại Việt Nam thì ngoài hợp đồng LĐ thì DN có cần phải đòi hỏi thêm giấy tờ gì nữa khg?
- Thu nhập chịu thuế TNCN trả cho người lao động nước ngoài có điểm nào khác với lao động trong nước khg?
- Trường hợp lao động nước ngoài thu nhập dưới mức chịu thuế, thì có giống quy định như người lao động VN kh?

Cám ơn các cụ !
Vấn đề này cụ tham khảo cụ thể tại thông tư 84/2008/TT-BTC ngày 30/09/2008.

- Đối với người lao động nước ngoài làm việc tại Việt Nam ngoài hợp đồng LĐ thì cần thêm giấy tờ chứng minh tình trạng cư trú (để xác định là đối tượng cư trú hay không cư trú), giấy tờ chứng minh thuế phát sinh tại người ngoài để thực hiện khấu trừ tại Việt Nam (nếu có).
- TNCT của lao động nước ngoài và lao động trong nước khác nhau ở tình trạng cư trú (nếu Có mặt tại Việt Nam từ 183 ngày trở lên tính trong một năm dương lịch hoặc trong 12 tháng liên tục kể từ ngày đầu tiên có mặt tại Việt Nam) thì sẽ xác định theo biểu thuế lũy tiến bình thường. Còn nếu là các nhân không cư trú sẽ xác định mức thuế khác.
- Lao động nước ngoài sang VN thì ít khi thu nhập dưới mức chịu thuế lắm ạ :))
Còn nếu dưới mức chịu thuế lại xác định tiếp là cư trú hay không cư trú ạ.
 

ktphong

Xe tăng
Biển số
OF-109486
Ngày cấp bằng
18/8/11
Số km
1,297
Động cơ
400,718 Mã lực
Những mặt hàng như cụ nói ở trên nếu doanh nghiệp mua sẽ không có hóa đơn đầu vào mà chỉ có bảng kê thôi ạ. Vấn đề và quan điểm của cụ liên quan đến phân tích vĩ mô, nên áp dụng vào một ngành nghề và một doanh nghiệp cụ thể thì sẽ rõ hơn ạ :D
Ý e là DN họ sẽ có cách khác, chứ ko phải bán hàng để chịu VAT. Nếu ko có cách thì chắc chắn họ sẽ ko làm từ đầu, dại gì chịu VAT. E là e muốn biết cái cách nào ko bán mà vẫn xử lý được cái cục ấy.
 

Mr.Lex

Xe buýt
Biển số
OF-144220
Ngày cấp bằng
1/6/12
Số km
805
Động cơ
368,230 Mã lực
Ý e là DN họ sẽ có cách khác, chứ ko phải bán hàng để chịu VAT. Nếu ko có cách thì chắc chắn họ sẽ ko làm từ đầu, dại gì chịu VAT. E là e muốn biết cái cách nào ko bán mà vẫn xử lý được cái cục ấy.
Có nhiều cách lắm cụ ạ. Ví dụ: Mở thêm công ty, chuyển hàng tồn kho xuống theo hình thức cấp vốn công ty con. Hoặc có thể để đó rồi hoàn thiện hồ sơ trích lập dự phòng (trong trường không muốn bán và không muốn chịu thuế đầu ra) :D
 

Lexus 717

Xe điện
Biển số
OF-109991
Ngày cấp bằng
22/8/11
Số km
3,774
Động cơ
417,388 Mã lực
Cảm ơn tinh thần của cụ. em mở hàng cho cụ nhé

Hiện nay hàng tồn kho trong nền kinh tế cao, e nghi ngờ rằng ko phải đơn thuần chỉ do ko bán được hàng, mà là do hàng ảo phát sinh từ việc làm hồ sơ vay nợ giải ngân từ hạn mức mua nguyên liệu, để che ngân hàng thì làm hồ sơ ảo cho hàng tồn kho, tiền này được dùng để trả lãi hoặc trả nợ khác. Khi báo cáo số liệu thì phải báo cáo số liệu thống nhất, thành ra, khi thống kê lại thì các khoản mục hàng tồn kho bị đội lên.
Theo cụ, nghi ngờ kiểu đấy của e có thể xảy ra trong thực tế không? Và nếu có trong thực thế thì cụ xử lý hàng tồn kho ảo thế nào? cảm ơn cụ
Cái này chỉ làm được ở các DN nhỏ. Các DN lớn hay các DN lên sàn không thể làm thế được. Đơn giản là cuối niên độ kế toán họ phải mời KTV chứng kiến cuộc kiểm kê. Nếu vì lý do nào đó không chứng kiến cuộc kiểm kê, KTV phải lựa chọn các phương pháp thay thế nhưng vẫn phải có kiểm kê tại thời điểm kiểm toán và làm phương pháp loại trừ (ngoại trừ các DN ngành than hàng tồn kho của nó hầu như không thể cân đo đong đếm được chính xác). Đa số các DN hiện tại nó đưa vào chi phí dở dang để nâng khống giá trị. Vì những chi phí dở dang này khó kiểm soát hơn và cũng mang nhiều yếu tố rủi ro cao.
 

maketcandy

Xe tải
Biển số
OF-172406
Ngày cấp bằng
18/12/12
Số km
281
Động cơ
344,510 Mã lực
Thớt hữu ích em ngồi hóng.
Có vấn đề gì khó giải quyết lại post nhờ các cao nhân ạ ^^!
 

Mr.Lex

Xe buýt
Biển số
OF-144220
Ngày cấp bằng
1/6/12
Số km
805
Động cơ
368,230 Mã lực
Cái này chỉ làm được ở các DN nhỏ. Các DN lớn hay các DN lên sàn không thể làm thế được. Đơn giản là cuối niên độ kế toán họ phải mời KTV chứng kiến cuộc kiểm kê. Nếu vì lý do nào đó không chứng kiến cuộc kiểm kê, KTV phải lựa chọn các phương pháp thay thế nhưng vẫn phải có kiểm kê tại thời điểm kiểm toán và làm phương pháp loại trừ (ngoại trừ các DN ngành than hàng tồn kho của nó hầu như không thể cân đo đong đếm được chính xác). Đa số các DN hiện tại nó đưa vào chi phí dở dang để nâng khống giá trị. Vì những chi phí dở dang này khó kiểm soát hơn và cũng mang nhiều yếu tố rủi ro cao.
Vâng vấn đề này Kiểm toán viên nếu không chứng kiến (hoặc không làm thủ tục khác thay thế được) thì sẽ phải ngoại trừ trên ý kiến kiểm toán ạ. Kể cả các doanh nghiệp ngành than bây giờ vẫn phải thực hiện nghiêm túc, vấn đề ngành Tập đoàn than và KS VN - vinacomin năm nào cũng hướng dẫn thực hiện kiểm kê rất chi tiết ạ (tất cả về vun gom đánh đống, hệ số bóc đất đá, quy định về đo thế nào, quy định về khối lượng tồn kho bao nhiêu thì phải thuế trắc địa cũng đều được quy định hết rồi cụ ạ)
 

Bus_nhanh

Xe điện
Biển số
OF-60160
Ngày cấp bằng
28/3/10
Số km
2,956
Động cơ
466,731 Mã lực
Nơi ở
Chỗ nào sung sướng
Vấn đề này cụ tham khảo cụ thể tại thông tư 84/2008/TT-BTC ngày 30/09/2008.

- Đối với người lao động nước ngoài làm việc tại Việt Nam ngoài hợp đồng LĐ thì cần thêm giấy tờ chứng minh tình trạng cư trú (để xác định là đối tượng cư trú hay không cư trú), giấy tờ chứng minh thuế phát sinh tại người ngoài để thực hiện khấu trừ tại Việt Nam (nếu có).
- TNCT của lao động nước ngoài và lao động trong nước khác nhau ở tình trạng cư trú (nếu Có mặt tại Việt Nam từ 183 ngày trở lên tính trong một năm dương lịch hoặc trong 12 tháng liên tục kể từ ngày đầu tiên có mặt tại Việt Nam) thì sẽ xác định theo biểu thuế lũy tiến bình thường. Còn nếu là các nhân không cư trú sẽ xác định mức thuế khác.
- Lao động nước ngoài sang VN thì ít khi thu nhập dưới mức chịu thuế lắm ạ :))
Còn nếu dưới mức chịu thuế lại xác định tiếp là cư trú hay không cư trú ạ.
Cám ơn cụ!
Lao động nước ngoài em thuê về chỉ để bốc vác cửu vạn nên thu nhập cũng thấp thôi, bọn này không biết tiếng nên rất chăm chỉ làm không cãi lại chủ .... :))
 

Lexus 717

Xe điện
Biển số
OF-109991
Ngày cấp bằng
22/8/11
Số km
3,774
Động cơ
417,388 Mã lực
Vâng vấn đề này Kiểm toán viên nếu không chứng kiến (hoặc không làm thủ tục khác thay thế được) thì sẽ phải ngoại trừ trên ý kiến kiểm toán ạ. Kể cả các doanh nghiệp ngành than bây giờ vẫn phải thực hiện nghiêm túc, vấn đề ngành Tập đoàn than và KS VN - vinacomin năm nào cũng hướng dẫn thực hiện kiểm kê rất chi tiết ạ (tất cả về vun gom đánh đống, hệ số bóc đất đá, quy định về đo thế nào, quy định về khối lượng tồn kho bao nhiêu thì phải thuế trắc địa cũng đều được quy định hết rồi cụ ạ)

Qui định về mời chuyên gia với những vụ việc đó là có. Cái nhà cháu nói là nó vẫn không thể chính xác tuyệt đối được. Mọi phép tính đều chỉ thể hiện bề nổi còn lòng mề, chất lượng ruột gan phèo phổi nó thế nào rất khó xác định. Nên rủi ro khi xác định giá trị tồn kho của ngành than là cao vì chuyên gia họ chỉ làm công việc của họ họ không chịu trách nhiệm pháp lý. Theo qui định của chuẩn mực kiểm toán thì KTV ký báo cáo phải chịu trách nhiệm về rủi ro này nếu không có ý kiến chứ không phải chuyên gia
 

Mr.Lex

Xe buýt
Biển số
OF-144220
Ngày cấp bằng
1/6/12
Số km
805
Động cơ
368,230 Mã lực
Qui định về mời chuyên gia với những vụ việc đó là có. Cái nhà cháu nói là nó vẫn không thể chính xác tuyệt đối được. Mọi phép tính đều chỉ thể hiện bề nổi còn lòng mề, chất lượng ruột gan phèo phổi nó thế nào rất khó xác định. Nên rủi ro khi xác định giá trị tồn kho của ngành than là cao vì chuyên gia họ chỉ làm công việc của họ họ không chịu trách nhiệm pháp lý. Theo qui định của chuẩn mực kiểm toán thì KTV ký báo cáo phải chịu trách nhiệm về rủi ro này nếu không có ý kiến chứ không phải chuyên gia
Kiểm toán viên phải có trách nhiệm về việc xác định tính hợp lý (hợp lý thôi dưới mức trọng yếu thôi ạ). Nếu về ngành nghề quá đặc thù Công ty kiểm toán độc lập cần phải thuê tư vấn từ chuyên gia ạ :D
 

Lexus 717

Xe điện
Biển số
OF-109991
Ngày cấp bằng
22/8/11
Số km
3,774
Động cơ
417,388 Mã lực
Kiểm toán viên phải có trách nhiệm về việc xác định tính hợp lý (hợp lý thôi dưới mức trọng yếu thôi ạ). Nếu về ngành nghề quá đặc thù Công ty kiểm toán độc lập cần phải thuê tư vấn từ chuyên gia ạ :D

Vậy theo cụ như ngành than chẳng hạn thì mức độ dưới trọng yếu là bao nhiêu? Khi hàng tồn kho của họ lại được tính bằng vài triệu tấn chất cao như núi Fuji? Sai sót bao nhiêu thì chấp nhận được? Cụ nên nhớ là chuyên gia họ không chịu trách nhiệm gì ngoài uy tín của họ mà KTV, Cty KT thuê họ phải chịu trách nhiệm pháp lý về số liệu kiểm toán.
 

ktphong

Xe tăng
Biển số
OF-109486
Ngày cấp bằng
18/8/11
Số km
1,297
Động cơ
400,718 Mã lực
Công ty càng lớn thì càng dễ nâng hàng tồn kho, do ko thể kiểm hết được. Cty ko có kiểm toán thì Ngân hàng cũng xuống kiểm kê kho vậy. Còn kiểm toán thì hên xui cái vụ kiểm kê kho. Cty mà có nhiều kho thì kiểm xong kho này nó chuyển hàng sang kho kia cho kiểm lần nữa. Kiểm toán cũng tin được phần nào thôi ạ

Lập cty con để chuyển hàng tồn kho xuống góp vốn thì chỉ có ngành tài chính mới làm, những ngành sản xuất thì lại không thực hiện được, hàng tồn kho ngành tài chính BĐS thì lại dễ kiểm kê. Lập dự phòng thì lộ liễu quá. E vẫn nghĩ phải có cách khác, kín kẽ hơn.
 

Lexus 717

Xe điện
Biển số
OF-109991
Ngày cấp bằng
22/8/11
Số km
3,774
Động cơ
417,388 Mã lực
Công ty càng lớn thì càng dễ nâng hàng tồn kho, do ko thể kiểm hết được. Cty ko có kiểm toán thì Ngân hàng cũng xuống kiểm kê kho vậy. Còn kiểm toán thì hên xui cái vụ kiểm kê kho. Cty mà có nhiều kho thì kiểm xong kho này nó chuyển hàng sang kho kia cho kiểm lần nữa. Kiểm toán cũng tin được phần nào thôi ạ

Lập cty con để chuyển hàng tồn kho xuống góp vốn thì chỉ có ngành tài chính mới làm, những ngành sản xuất thì lại không thực hiện được, hàng tồn kho ngành tài chính BĐS thì lại dễ kiểm kê. Lập dự phòng thì lộ liễu quá. E vẫn nghĩ phải có cách khác, kín kẽ hơn.

Với các Cty lớn thì chứng kiến kiểm kê nhiều khi Cty KT phải cử cả nhóm hàng chục người giám sát quá trình tại từng kho hàng riêng biệt. Việc chuyển hàng chỉ có thể xảy ra ở những Cty KT thiếu năng lực mà thôi. Nhà cháu lấy ví dụ ngành than vì đã có thực tế hàng tồn kho của nó rất khó xác định về khối lượng và phẩm cấp khi không thể trực tiếp cân đong đo đếm.
 

ngotatto

Xe lăn
Biển số
OF-4140
Ngày cấp bằng
4/4/07
Số km
12,653
Động cơ
668,675 Mã lực
Tuổi
42
Nơi ở
Hà Nội
Website
gomsuminhlong.vn
Hôm nay mới tìm đc thớt này may quá.
Các cụ cho em hỏi , công ty em vốn pháp định là 4 tỉ, năm tháng 10/ 2012 công ty mua 1 xe ô tô với tổng chi phí là 1 tỉ. Tháng 1/2013 công ty em mua thêm một ô tô với tổng chi phí là 3,4 tỉ. Vậy em kê khai cái ô tô thứ 2 như thế nào ạ. Theo em hiểu thì công ty em ko đc mua ô tô trên 2 tỉ phải ko ạ.
 

Lexus 717

Xe điện
Biển số
OF-109991
Ngày cấp bằng
22/8/11
Số km
3,774
Động cơ
417,388 Mã lực
Hôm nay mới tìm đc thớt này may quá.
Các cụ cho em hỏi , công ty em vốn pháp định là 4 tỉ, năm tháng 10/ 2012 công ty mua 1 xe ô tô với tổng chi phí là 1 tỉ. Tháng 1/2013 công ty em mua thêm một ô tô với tổng chi phí là 3,4 tỉ. Vậy em kê khai cái ô tô thứ 2 như thế nào ạ. Theo em hiểu thì công ty em ko đc mua ô tô trên 2 tỉ phải ko ạ.
Chả ai cấm cụ mua ô to cả cụ muốn mua bao nhiêu thì mua. Luật nó chỉ qui định hạn mức được tính chi phí khấu hao cho 1 chiếc ô tô là 1,6T. Ngoài số đó ra thì cụ chịu cả.
Ví dụ xe cụ 3,6 tỷ, đăng ký khấu hao 6 năm. Vị chi xe của cụ khấu hao 600t/năm; 50t/tháng.
quy định của Nhà nước là 1,6T chia cho 6 là 270t/năm, 22,5t/tháng. Lúc này cụ được tính 22,5/tháng chi phí khấu hao vào chi phí quản lý hoặc chi phí bán hàng....hoặc bộ phận nào đó đang sử dụng, phần còn lại 27,5t cụ sẽ phải tính vào LN sau thuế.
 

Mr.Lex

Xe buýt
Biển số
OF-144220
Ngày cấp bằng
1/6/12
Số km
805
Động cơ
368,230 Mã lực
Vậy theo cụ như ngành than chẳng hạn thì mức độ dưới trọng yếu là bao nhiêu? Khi hàng tồn kho của họ lại được tính bằng vài triệu tấn chất cao như núi Fuji? Sai sót bao nhiêu thì chấp nhận được? Cụ nên nhớ là chuyên gia họ không chịu trách nhiệm gì ngoài uy tín của họ mà KTV, Cty KT thuê họ phải chịu trách nhiệm pháp lý về số liệu kiểm toán.
Công ty càng lớn thì càng dễ nâng hàng tồn kho, do ko thể kiểm hết được. Cty ko có kiểm toán thì Ngân hàng cũng xuống kiểm kê kho vậy. Còn kiểm toán thì hên xui cái vụ kiểm kê kho. Cty mà có nhiều kho thì kiểm xong kho này nó chuyển hàng sang kho kia cho kiểm lần nữa. Kiểm toán cũng tin được phần nào thôi ạ

Lập cty con để chuyển hàng tồn kho xuống góp vốn thì chỉ có ngành tài chính mới làm, những ngành sản xuất thì lại không thực hiện được, hàng tồn kho ngành tài chính BĐS thì lại dễ kiểm kê. Lập dự phòng thì lộ liễu quá. E vẫn nghĩ phải có cách khác, kín kẽ hơn.
Với các Cty lớn thì chứng kiến kiểm kê nhiều khi Cty KT phải cử cả nhóm hàng chục người giám sát quá trình tại từng kho hàng riêng biệt. Việc chuyển hàng chỉ có thể xảy ra ở những Cty KT thiếu năng lực mà thôi. Nhà cháu lấy ví dụ ngành than vì đã có thực tế hàng tồn kho của nó rất khó xác định về khối lượng và phẩm cấp khi không thể trực tiếp cân đong đo đếm.
Theo trường hợp mà các cụ đề cập thuộc về cố tình gian lận của Doanh nghiệp. Cái đó đứng trên phương diện của Công ty Kiểm toán thì gọi là Rủi ro Kiểm toán (Không chỉ là vấn đề hàng tồn kho ở Viêt Nam mà trên thế giới còn gặp phải rất nhiều các trường hợp về Công nợ và tính hoạt động liên tục các cụ )
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top