Iding stop ?

0904223800

Xe buýt
Biển số
OF-198925
Ngày cấp bằng
19/6/13
Số km
905
Động cơ
331,434 Mã lực
Chào các bác, em đang sử dụng Airblade 2013, gần đây có hiện tượng hệ thống iding stop hoạt động rất chập chờn.
Theo nguyên lý thì hệ thống sẽ được kích hoạt khi tốc độ trên 10km/h và nhiệt độ máy trên 50 độ C. Gần đây có khi em đi từ cơ quan về nhà (gần 8km), qua khoảng 4 lần đèn xanh, đèn đỏ nhưng hệ thống không hoạt động lần nào. Trao đổi với một số người sử dụng các dòng xe khác có iding stop thì cũng có hiện tượng tương tự.





http://world.honda.com/motorcycle-technology/Engineidlingstop/p2.html
 
Chỉnh sửa cuối:

0904223800

Xe buýt
Biển số
OF-198925
Ngày cấp bằng
19/6/13
Số km
905
Động cơ
331,434 Mã lực
Nguyên lý hoạt động của hệ thống “Idling Stop” trên xe Honda SH

Trải qua gần 10 năm nghiên cứu và phát triển, Hiệu quả mà Idling Stop – do Honda ứng dụng cho các dòng xe tay ga, 4 thì – mang lại là tiết kiệm nhiên liệu, thải khí sạch hơn và đặc biệt thân thiện với môi trường.

Từ năm 1999, Honda đã phát triển hệ thống ngắt/khởi động động cơ tự động với cái tên Idling Stop. Một trong những mẫu xe được trang bị đầu tiên là “Crea Scoopy-I”. Tuy nhiên, càng về sau công nghệ này càng được cải tiến về hiệu quả hoạt động cũng như độ bền. Trển thực, tại Việt Nam đã được khẳng định qua sản phẩm Honda PCX. Trong chuyên đề giới thiệu hệ thống Idling Stop và những hệ thống liên quan.

Phần 1: Nguyên lý hoạt hệ thống Idling Stop

Idling Stop đã xuất hiện từ thế kỷ trước

Với tiêu chí xuyên suốt là phải sáng tạo và ứng dụng một hệ thống nhằm mang lại khả năng tiết kiệm nhiên liệu và khí thải phải sạch đối với dòng xe tay ga, động cơ 4 thì, Honda đã giới thiệu hệ thống tạm ngắt động cơ (Idling Stop) khi dừng đèn đỏ hoặc do tắc đường và sẽ tái khởi động trở lại khi người điều khiển tăng ga đi tiếp.


Crea Scoopy-I – Sản phẩm đầu tiên ứng dụng hệ thống Idling Stop.

Với tiêu chí đó, thế hệ động cơ được ứng dụng công nghệ Idling Stop đã vượt xa tới 50% so với tiêu chuẩn khí thải của Nhật đặt ra vào năm 2008. Thế hệ động cơ mới này cũng có mức tiêu thụ nhiên liệu thấp hơn tới 30% so với thế hệ động cơ trước đó. Đó là lý do mà hệ thống này ngày càng phổ biến đối với dòng xe tay ga của Honda trên thế giới cũng như tại Việt Nam. Thêm vào đó, những lợi ích mà thế hệ động cơ mới này mang lại là tối ưu hoá chế độ hoạt động không tải, tăng khả năng tiết kiệm nhiên liệu, đạt tiêu chuẩn khí thải sạch, giảm độ rung và ồn của động cơ.

Nếu so sánh với động cơ không trang bị hệ thống Idling Stop thì thế hệ động cơ mới ứng dụng công nghệ tiên tiến trên có mức tiêu thụ nhiên liệu trung bình thấp hơn là 5,1%.


Năm 2001, mẫu xe tay ga đầu tiên được trang bị hệ thống Idling Stop là “Crea Scoopy-I”, động cơ 4 kỳ, dung tích 50cc, làm mát bằng nước. Nó có trọng lượng nhẹ hơn nhờ trang bị thêm hệ thống đề ACG hoạt động dựa trên nguyên lý điện từ. Sự kết hợp của hai hệ thống trên giúp sản phẩm này tiết kiệm tới 5,5% mức tiêu thụ nhiên liệu, nồng độ CO2 trong khí thải giảm 5,1%, CO là 8% và HC là 2% so với động cơ không được trang bị hai hệ thống trên (số liệu trích từ Honda Motor Global).

Nguyên lý hoạt động

Trong hệ thống Idling Stop, ECU điều khiển hoạt động của động cơ là trái tim của hệ thống. Nó nhận tín hiệu đầu vào từ các cảm biến, sau đó xử lý tín hiệu đầu vào để đưa ra tín hiệu điều khiển ngắt hoặc tái khởi động động cơ tuỳ theo tín hiệu nhận được.


Mô phỏng sơ đồ bố trí cảm biến trên xe máy Honda.

Trong đó hệ thống tái khởi động do một hệ thống khởi động ACG hoạt động theo nguyên lý điện từ đóng một vai trò rất quan trọng (chúng tôi xin giới thiệu chi tiết ở phần 2). Còn các cảm biến để cấp tín hiệu cho ECU bao gồm: cảm biến tốc độ, cảm biến nhiệt độ động cơ, cảm biến bướm ga, cảm biến xung điện và cảm biến vị trí người ngồi. Từ đó, ECU sẽ xử lý tín hiệu và đưa ra tín hiệu điều khiển chính xác đến từng chế độ hoạt động của động cơ như khi bắt đầu khởi động, ngắt động cơ khi xe dừng quá một khoảng thời gian xác định (đối với Honda SH mới là 3s) và tái khởi động động cơ… Cụ thể, đối với hệ thống Idling Stop thì ECU có 4 chế độ điều khiển như sau.


4 chế độ điều khiển của ECU.

1. Khởi động lần đầu

Việc khởi động lần đầu tương đương với khoá điện từ trạng thái OFF chuyển sang ON. Ở chế độ này, người lái phải ấn nút khởi động thì động cơ mới khởi động và động cơ sẽ hoạt động ở chế độ không tải. Động cơ cũng không bị ngắt khi dừng quá 3s ở chế độ này với mục đích làm nóng động cơ cũng như bảo đảm hiệu suất hoạt động của hệ thống bôi trơn.

2. Chuyển sang chế độ Idling Stop

Sau khi khởi động, xe di chuyển với tốc độ vượt hơn 10km/h, cảm biến tốc độ xác định được nhiệt độ động cơ lớn hơn 50 độ C, ECU hiểu được rằng động cơ đã được “làm nóng” nên sẽ cho phép hệ thống Idling Stop bắt đầu được hoạt động.

3. Khi xe dừng chuyển động (chế độ Idling Stop sẵn sàng hoạt động)

Mô phỏng hoạt động hệ thống Idling Stop.

Khi xe dừng chuyển động quá 3s, ECU sẽ ra lệnh đóng bướm ga, tắt hệ thống đánh lửa, cảm biến thông báo rằng vẫn có người điều khiển trên xe thì động cơ sẽ ngưng hoạt động. Trong quá trình chờ này, thì hệ thống điều khiển tín hiệu còi, đèn,… vẫn hoạt động bình thường.

4. Chế độ tái khởi động

Khi người lái vặn tay ga, bướm ga được mở trở lại, cảm biến bướm ga gửi thông tin cho ECU và ECU ra lệnh tái khởi động động cơ, cùng lúc đó hệ thống hệ thống đánh lửa, hệ thống cấp nhiên liệu hoạt động trở lại và động cơ hoạt động bình thường, người lái có thể tăng ga đi tiếp.

0,9 giây cho quá trình khởi động

Quảng thời gian từ lúc mở bướm ga tới khi động cơ được đề nổ là 0,5 giây khi động cơ ở chế độ Idling Stop và là 0,9 giây khi không hoạt động. Tức là độ trễ là 0,4 giây. Thực tế cho thấy độ trễ trên trong quá trình khởi động động cơ là không đáng kể.



Đồ thị này so sánh quãng thời gian từ khi mở bước ga tới khi xe chuyển động trong trường hợp động cơ chạy không tải và động cơ ngưng hoạt động. Quãng thời gian từ khi mở bước ga được minh họa bằng trục hoành (nằm ngang), những vòng quay động cơ được thể hiện trên trục tung (thẳng đứng) bên trái, và khoảng cách xe di chuyển được thể hiện trên trục tung bên phải.
 

thangngo

Xe tăng
Biển số
OF-26159
Ngày cấp bằng
21/12/08
Số km
1,842
Động cơ
506,670 Mã lực
Ra hãng chỉnh lại garanty cụ nhé, của cụ để nhỏ quá nên idling stop chập chờn
 

LX125_30

Xe buýt
Biển số
OF-172884
Ngày cấp bằng
20/12/12
Số km
540
Động cơ
347,183 Mã lực
vào hẵng ktra lại xem thôi cụ
 

Huthasa

Xe lăn
Biển số
OF-45753
Ngày cấp bằng
7/9/09
Số km
10,534
Động cơ
542,681 Mã lực
Cụ thò tay vào trên cái chế, có một cái múm bằng nhựa đen, vặn cho ga lên chút là ok.
 

Min.dkny

Xe hơi
Biển số
OF-87674
Ngày cấp bằng
7/3/11
Số km
169
Động cơ
408,964 Mã lực
Bạn em mới lấy 1 con y nhu cụ chủ :D
Đi chế độ ngắt tự động không quen sinh ra bất tiện lên thấy nó toàn tắt không mấy khi bật :D
 

Mr.QuangAnh

Xe điện
Biển số
OF-22394
Ngày cấp bằng
14/10/08
Số km
3,031
Động cơ
525,243 Mã lực
Nơi ở
Nơi có niềm đam mê PKL
Website
www.facebook.com
Ra hãng chỉnh lại garanty cụ nhé, của cụ để nhỏ quá nên idling stop chập chờn
Cụ thò tay vào trên cái chế, có một cái múm bằng nhựa đen, vặn cho ga lên chút là ok.
AB đời mới là phun xăng điện tử, nên làm gì có chế mà chỉnh với chọt bằng tay đâu cụ. Hãng nó fix sẵn rồi, nếu có lỗi cụ ra cắm máy mà check thôi. 100% thợ ngoài, nếu không biết mà chọc vào bộ Fi của nó là đi luôn đấy, cụ chủ thớt cẩn thận chút :).

Lỗi cụ gặp là lỗi chung của AB đời này, hôm nào hứng thì nó ngắt máy cho cụ. Hình như HondaVN vẫn chưa có cách khắc phục triệt để món này.
 

mabu_210

Xe điện
Biển số
OF-144248
Ngày cấp bằng
2/6/12
Số km
2,461
Động cơ
385,243 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
AB đời mới là phun xăng điện tử, nên làm gì có chế mà chỉnh với chọt bằng tay đâu cụ. Hãng nó fix sẵn rồi, nếu có lỗi cụ ra cắm máy mà check thôi. 100% thợ ngoài, nếu không biết mà chọc vào bộ Fi của nó là đi luôn đấy, cụ chủ thớt cẩn thận chút :).

Lỗi cụ gặp là lỗi chung của AB đời này, hôm nào hứng thì nó ngắt máy cho cụ. Hình như HondaVN vẫn chưa có cách khắc phục triệt để món này.
Chuẩn ! em thấy rất nhiều con bị hiện tượng này, của đống tiền mà dùng ko ra gì, ai chả bực mình !
 

Huthasa

Xe lăn
Biển số
OF-45753
Ngày cấp bằng
7/9/09
Số km
10,534
Động cơ
542,681 Mã lực
AB đời mới là phun xăng điện tử, nên làm gì có chế mà chỉnh với chọt bằng tay đâu cụ. Hãng nó fix sẵn rồi, nếu có lỗi cụ ra cắm máy mà check thôi. 100% thợ ngoài, nếu không biết mà chọc vào bộ Fi của nó là đi luôn đấy, cụ chủ thớt cẩn thận chút :).

Lỗi cụ gặp là lỗi chung của AB đời này, hôm nào hứng thì nó ngắt máy cho cụ. Hình như HondaVN vẫn chưa có cách khắc phục triệt để món này.
Cụ không đi nên cụ không biết. Em đang đi, đã bị và đã chỉnh được cụ nhá
 

thangngo

Xe tăng
Biển số
OF-26159
Ngày cấp bằng
21/12/08
Số km
1,842
Động cơ
506,670 Mã lực
AB đời mới là phun xăng điện tử, nên làm gì có chế mà chỉnh với chọt bằng tay đâu cụ. Hãng nó fix sẵn rồi, nếu có lỗi cụ ra cắm máy mà check thôi. 100% thợ ngoài, nếu không biết mà chọc vào bộ Fi của nó là đi luôn đấy, cụ chủ thớt cẩn thận chút :).

Lỗi cụ gặp là lỗi chung của AB đời này, hôm nào hứng thì nó ngắt máy cho cụ. Hình như HondaVN vẫn chưa có cách khắc phục triệt để món này.
tỉ lệ xăng gió thì không chỉnh được nhưng tua máy garanti thì chỉnh được cụ a
 

0904223800

Xe buýt
Biển số
OF-198925
Ngày cấp bằng
19/6/13
Số km
905
Động cơ
331,434 Mã lực
Có bạn vừa hướng dẫn cách chỉnh như sau: "Bạn chống chân chống giữa lên rồi nổ máy cho máy nóng, nhớ bật cả đèn pha và ilding sáng, sau đó mở cốp lấy tovit và tháo nút cao su đáy cốp ra sẽ thấy ốc chỉnh garanty. Bạn vặn con ốc cho garanty nổ to hơn 1 tý ( ngược chiều kim đồng hồ), mỗi lần vặn ốc thì vặn 1 tý tý thui là đủ r` vì ốc này rất nhạy. Vặn đến khi nào thấy xe tự tắt máy là ok".
Vấn đề là galanty từ khi mua đến giờ mình chưa chỉnh lần nào, vẫn để nguyên như vậy nhưng trước đây hoạt động còn bây giờ lại không hoạt động.
[video]http://youtu.be/IYF7TTE42Eo[/video]
 
Chỉnh sửa cuối:

0904223800

Xe buýt
Biển số
OF-198925
Ngày cấp bằng
19/6/13
Số km
905
Động cơ
331,434 Mã lực

Huthasa

Xe lăn
Biển số
OF-45753
Ngày cấp bằng
7/9/09
Số km
10,534
Động cơ
542,681 Mã lực


Đây là vít chỉnh garanti của AB 125, vít này thò tay vào cũng chỉnh được không cần tovit. Tôi đã thử nhưng không có tác dụng.

http://vnexpress.net/tin-tuc/oto-xe-may/tu-van/honda-air-blade-125-loi-he-thong-idling-stop-2429641.html
Cụ chạy một lúc cho máy nóng lên, rồi chỉnh cho ga cao lên khi nào nó tắt máy là được. Xe phải chạy nóng máy thì hệ thống mới hoạt động. Nếu không cụ chạy ra head của Honda, 3s là nó chỉnh xong, cũng thò tay vặn cái núm đó thôi. Chúc cụ chỉnh được.
 

Khang Trần

Xe đạp
Biển số
OF-207379
Ngày cấp bằng
23/8/13
Số km
24
Động cơ
317,940 Mã lực
Thấy các cụ nào là kêu có vấn đề, vấn đề của các cụ là mang ra HEAD, họ chỉnh cho các cụ 3s xong, thấy mấy cụ phán ra lắm loại bệnh từ những căn chỉnh vớ vẩn này quá
 

JasonNghia

Xe điện
Biển số
OF-39958
Ngày cấp bằng
5/7/09
Số km
4,154
Động cơ
856,043 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
em có thằng em cũng đi AB đời này, nó cũng bị như bác, dừng thì idling stop không hoạt động, nó cũng chỉnh garanty như thế kia và giờ đã fix đc rồi ạ. Nó vặn cho garanty lớn hơn 1 chút
 

0904223800

Xe buýt
Biển số
OF-198925
Ngày cấp bằng
19/6/13
Số km
905
Động cơ
331,434 Mã lực
Cụ chạy một lúc cho máy nóng lên, rồi chỉnh cho ga cao lên khi nào nó tắt máy là được. Xe phải chạy nóng máy thì hệ thống mới hoạt động. Nếu không cụ chạy ra head của Honda, 3s là nó chỉnh xong, cũng thò tay vặn cái núm đó thôi. Chúc cụ chỉnh được.
--------------------------------
Nghe bác nói thế, em vừa chỉnh kiểu nhà quê như sau: Leo lên xe đi một vòng, qua mấy ngã tư không thấy tắt máy thì chỉnh to lên một tý, rồi đi lại. Đến vòng thứ 3 thì hoạt động tốt các bác ạ.
Ở trong Head họ có máy vì vậy họ căn tua máy khoảng 1500-1700 gì đó là ổn. Mình không có máy nên làm kiểu nhà quê này vậy.
Dù sao cũng cám ơn các bác
 

thang_con80

Xe buýt
Biển số
OF-90763
Ngày cấp bằng
3/4/11
Số km
853
Động cơ
413,825 Mã lực
Cái này mà nhà có trẻ con là không nên dùng các cụ ạ.
 

vuthien86

Xe buýt
Biển số
OF-196373
Ngày cấp bằng
30/5/13
Số km
936
Động cơ
335,660 Mã lực
Con sh 2012 cua mình dừng phát tat ngay. Hoạt động tốt ko thấy bị như ab
 

tmcuong88

Xe máy
Biển số
OF-296024
Ngày cấp bằng
21/10/13
Số km
91
Động cơ
312,810 Mã lực
Chỉnh lại garanty là được thôi mà, mình đi lead 125 chỉnh lại chạy ngon
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top