Giờ em mới đọc cái link của cụ, bài này giống marketing quá, quá nhiều cái "huyndai says" mà không có test gì cả. Vd nói về độ bền thì giải thích là theo huyndai nó dùng một loại vật liệu mới sử dụng đầu tiên trong công nghiệp ô tô (!). Tất nhiên độ bền và ổn định của động cơ turbo không thể nÀo phạm vi một cái test có thể đánh giá được. Như em nói, đọc cmt của user sẽ nói nhiều chiều của vấn đề hơn bổ ích hơn nhiều mấy cái review, nhiều ý kiến hoài nghi hay phản bác là rất bình thường. Em góp ý cụ là vì em thấy cụ trong nhiều bài hay quote mấy cái statement của mấy cha khoai tây và tin như chân lý thì không chính xác lắm đâu. Quote kiểu đó mệt lắm, khen chê ở đâu chẳng có.
Tăng áp bằng turbocharge hoặc bằng supercharge là điều không lạ lẫm gì với ngành công nghiệp ô tô, hàng chục năm rồi, dân độ xe cũng làm, bộ turbo kit tầm 3k $, tất nhiên phải là dân kỹ thuật mới độ được. OF mình có cái thớt Độ công suất cho beginers cũng rất bổ ích. Nói v6 sẽ chết bởi i4 + turbo theo em là không có cơ sở, vì mỗi thằng có những ưu nhược điểm riêng, hãng thì tất nhiên phải nói tốt rồi. Nếu mà để không trễ (lag), turbin hoạt động ở vòng tua thấp, và tăng độ bền động cơ thì logic phải dùng supercharge hơn là turbo, như Mer từng làm với động cơ Kompessor trước đây.
Tốt nhất là mình cứ chờ xem nó thể nào, phản ứng của thị trường ra sao. Nhưng em cho rằng như nhiều hãng khác thôi, i4 tubro bổ sung thêm line sản phẩm chứ không thay thế v6 như cha nội bên autoblog phán, cũng như v6 turbo không thay cho v8 ở các siêu xe.
Có thể thấy huydnai chăm chút cho sotana rất kỹ vì phân khúc midsize ở mỹ còn đông hơn hạng compact, thành công về doanh số ở hạng này sẽ đẩy thanh thế lên cao và kéo các sản phẩm khác.
Con turbo này ra, thêm con hybrid ra nữa thì em tin là sotana sẽ bán vượt accord trong tương lai rất gần. Đặc biệt tìm hiểu kênh phân phối xe ở Mỹ mới biết, một số hãng trong đó có Huyndai chơi bài đẩy hàng ra kênh đại lý (corporate) để lấy doanh số, gọi là fleet sales. Doanh số cao nhưng thực chất hàng nằm trong kênh, chưa đến tay enduser, có thể coi là doanh số ảo, cái này trong phân phối tiêu dùng khá phổ biến ngay cả ở VN, nhưng với Thị trường ô tô Mỹ , nhiều người cho rằng nên tách bạch fleet sale để đánh giá đúng doanh số. Hiện nay tỉ lệ fleet sales của huydnai ở Mỹ gần 20%, còn honda chỉ 2%.