[Thảo luận] Hyundai-Kia lại “qua mặt” Toyota tại TQ

bagac

Xe máy
Biển số
OF-6971
Ngày cấp bằng
11/7/07
Số km
85
Động cơ
542,050 Mã lực
Nơi ở
255 Thanh Nhàn - Hai Bà trưng - HN
Website
www.dsl.vn
Hyundai-Kia lại “qua mặt” Toyota tại TQ



Tác giả: Linh Sơn

Tập đoàn Hyundai-Kia lại tiếp tục nhận tin vui khi “qua mặt” nhà sản xuất xe hơi Nhật Bản Toyota tại thị trường ôtô lớn nhất thế giới trong nửa đầu năm 2010.

Hyundai-Kia vượt Toyota tại châu Âu

Cụ thể, theo dữ liệu thống kê của Hiệp hội Các nhà sản xuất Ôtô Trung Quốc, trong 6 tháng năm 2010, doanh số của Hyundai đã tăng 28% so với cùng kỳ năm ngoái, đạt 328.000 xe còn Kia tăng kỷ lục 76%, đạt 160.000 xe.

Tổng doanh số kết hợp của Hyundai-Kia là 488.000 xe. Nếu xu hướng hiện tại tiếp tục trong nửa cuối của năm, Hyundai-Kia có khả năng hoàn thành mục tiêu doanh số đề ra là 1 triệu xe (Hyundai 670.000 xe và Kia 330.000 xe) tại Trung Quốc.

Trong khi đó, mặc dù Toyota vượt trội so với những nhà sản xuất xe hơi Nhật Bản khác khi tăng 27% so với một năm trước, đạt doanh số 362.000 xe, nhưng vẫn ít hơn Hyundai-Kia 126.000 xe.

Như vậy, có thể thấy, Hyundai-Kia đang dần kéo Toyota khỏi vị trí thống trị của một hãng ôtô châu Á tại những thị trường trọng điểm, ngoại trừ Mỹ. Tại châu Âu,Hyundai-Kia đã tiêu thụ tổng cộng 329.000 xe trong 6 tháng đầu năm, hơn 3.000 xe so với Toyota.
 

bitme

Xe buýt
Biển số
OF-52416
Ngày cấp bằng
8/12/09
Số km
768
Động cơ
460,990 Mã lực
Tại Mỹ thì cặp song sát Kia Sorento và Hyundai Santa Fe cũng không hề ngán Toyota RAV4 và Toyota Highlander. Nếu sắp tới Kia K5 mà được song hành cùng Hyundai Sonata thì chắc cũng không ngán Toyota Camry, vấn đề chỉ còn là thời gian.
 

pmthanh

Xe đạp
Biển số
OF-27913
Ngày cấp bằng
27/1/09
Số km
18
Động cơ
484,780 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội Lôi Nước
Bao giờ Kia và Hyundai bán xe cũ giữ giá như Toy và Honda thi ngon nữa.
 

fortesg

Xe hơi
Biển số
OF-54828
Ngày cấp bằng
12/1/10
Số km
139
Động cơ
451,040 Mã lực
Chờ tí có vẹo vào nhắng bây giờ đấy, các bác chờ xem.
 

LongVan

Xe đạp
Biển số
OF-65987
Ngày cấp bằng
10/6/10
Số km
13
Động cơ
434,820 Mã lực
Một vài suy nghĩ khi đọc tin này:

Không thể phủ nhận Toyota vẫn là ông kẹ lớn nhất trong ngành ô-tô thế giới nhưng những tiến bộ của Huyndai-Kia quả thực quá ấn tượng. Cách đây vài năm tôi còn tự hỏi không biết Huyndai sẽ dùng chiến lược nào để lách qua Toyota, bây giờ thì đã có câu trả lời.

Toyota là vô địch với chiến lược Hợp lý-Bền chắc-Tiết kiệm, vì thế tất cả các hãng lớn đi theo chiến lược đó đều bị át mất, điển hình là Mitsubishi. Huyndai-Kia đã rất thông minh khi chọn cho mình một chiến lược khác hẳn Toyota, đó là “Driving mood at reasonable price”, tạm dịch là “ăn chơi mà không quá tốn kém”. Khác hẳn với Toyota, các model xe mới của Hyundai-Kia đều nhìn rất bắt mắt, thiết kế và vận hành mang tính thể thao rõ rệt trong khi giá bán (ở điều kiện châu Âu) lại không quá đắt, và thế là Hyundai ăn tiền!

Theo quan sát của tôi thì nguyên nhân để Huyndai-Kia vượt Toyota ở châu Âu và Trung quốc có đôi chút khác nhau. Người châu Âu tinh tế đề cao cảm giác lái, nên họ hứng thú với thiết kế thể thao của Hyundai-Kia (Camry chẳng hạn không thể thâm nhập được vào châu Âu vì chiếc xe này quá đơn điệu), trong khi ở Trung quốc thì nhiều người Trung quốc vẫn thù Nhật nên khi có một sự lưạ chọn gần như tương đương, người ta sẽ không nhất thiết phải mua Toyota nữa.

Tất nhiên về danh tiếng và đẳng cấp thì Huyndai-Kia vẫn còn cách Toyota một đoạn dài. Một thành quả lao động bền bỉ và thông minh hàng chục năm, không thể chỉ vài năm mà đuổi kịp được. Rất mong Hyundai rút ngắn chặng đường này để người tiêu dùng có thêm những lựa chọn mới, không phải khi bất cứ ai hỏi “Tớ nên mua xe gì” thì ngay lập tức nhận được câu trả lời “Camry đi bác!”
 

luxus

Xe tăng
Biển số
OF-14480
Ngày cấp bằng
2/4/08
Số km
1,122
Động cơ
526,013 Mã lực
Công nhận bây giờ đi TQ thấy xe Hyundai/Kia nhiều nhan nhản (chủ yếu là Santa Fe, Optima, Carens, Elantra); một điều rất lạ là không thấy có bóng dáng Genesis và cực ít Sonata.
 

belancer

Xe buýt
Biển số
OF-358
Ngày cấp bằng
16/6/06
Số km
920
Động cơ
589,420 Mã lực
Tuổi
47
Xe ở TQ nhìn chung là tạp, ra đường nếu xe ngoại chủ yếu là LD VW, peugeot, xe châu Á thì nếu nhìn ngoài đường (không tính taxi Elantra quá nhiều) thì số lượng same same giữa Huyndai, Honda, Toy, Nis, mazda. Nhật chưa bao giờ có chỗ đứng vững chắc ở TQ, do vào sau, và do yếu tố lịch sử và dân tộc, người TQ chưa bao giờ thích Nhật. Trong đám Nhật thì Nis nổi nhất, ra đường gặp rất nhiều Teana như VN, sau đó là Hon, và Toy (cam, rav4), mazda nhiều nhất là maz3 đời cũ, nói chug chênh không đáng kể. Huyndai thì toàn đời 2009 trở về trước, không có (hoặc ít nhất là em chưa từng thấy) hàng 2010 nhập Hàn như VN.
Ở Bắc kinh nơi có đại bản doanh của Huyndai Beijing, hổi tháng 4, em ghé qua vài ngày, Huyndai ra đường nhiều nhất là Elantra, nếu tính cả taxi thì phải tới 70%, sau đó là Tucson, sonata, hơi ngạc nhiên là santafe lại không nhiều. Huyndai có 2 LD với 2 hãng nội địa, hoạt động khá độc lập. Kia thì không mấy khi thấy bóng dáng. Bên này taxi 50% là elantra, 50% là VW jetta + các loại khác.
vài hình chụp ở cửa ngõ BK.
2 con taxi hàng giữa là vw jetta, 2 con còn lại là elantra.

taxi chỉ có elantra và jetta

tấm này ở cầu vượt, con đầu là elantra, kế đến là jetta, 3 bé còn lại tiếp tục là elantra

Bên khựa còn có elantra kiểu này nữa


Chưa ở đâu em thấy xe tạp như TQ, nghe đồn là có khoảng 50 brand nội ngoại hãng khác nhau, địa phương hóa và nội địa hóa đủ kiểu, dầu sao thì đây cũng là thị trường mà đếm unit cũng số 1TG cơ đấy. Em cũng lưu ý là thị phần xe tính theo unit, không theo giá trị $.

@bitme/trungdq: thông tin này chắc cụ hả hê lắm vì cụ dự cái này lâu rồi. ~o)
@fortesg: cụ lưu ý câu từ cho văn hóa tí.
 
Chỉnh sửa cuối:

luxus

Xe tăng
Biển số
OF-14480
Ngày cấp bằng
2/4/08
Số km
1,122
Động cơ
526,013 Mã lực
Xe Hyundai hơi đèm đẹp thì chủ yếu ở Thượng Hải và Thâm quyến. Em thấy ngạc nhiên là ở Hồng kông cũng là bọn khựa cả nhưng cực kỳ ít xe Hyundai/kia và cũng hiếm có xe Mỹ - một là xe Nhật (to,hon,nis,maz) hai là xe Đức và thỉnh thoảng dân chơi nó chạy siêu xe buổi tối ở khu causeway bay cũng hay thấy.
 

Mazspeed

Xe container
Biển số
OF-648
Ngày cấp bằng
6/7/06
Số km
6,393
Động cơ
641,331 Mã lực
Công nhận Huyndai-Kia phát triển tốt thật. Trung quốc thì không nói nhưng vượt Toy ở Châu Âu thì đúng là giỏi. Tuy nhiên đường dài mới biết ngựa hay, chờ thêm vài ba năm nữa xem thế nào. Còn nhớ mới cách đây 2 năm Toy vượt GM, vươn lên số 1 thế giới. Khi đó mọi nơi, mọi lúc người ta tung hô Toy. Nhưng rồi khủng hoảng ập xuống, Toy không thể giữ được ngôi vị của mình nữa. Không rõ Huyndai rồi thì thế nào. Xem hình cái Elantra Khựa xấu dã man.
 

CBR1000RRk7

Xe hơi
Biển số
OF-68997
Ngày cấp bằng
23/7/10
Số km
104
Động cơ
431,550 Mã lực
Công nhận bây giờ đi TQ thấy xe Hyundai/Kia nhiều nhan nhản (chủ yếu là Santa Fe, Optima, Carens, Elantra); một điều rất lạ là không thấy có bóng dáng Genesis và cực ít Sonata.
Chả biết kụ đi vùng nào của Khựa mà lại không thấy Sonata và Genesis của Hyundai. Ở Shenzhen, Tuscani và Genesis chạy đầy đường kụ ah. Mỗi tội ở bên đó Genesis bị đổi tên thành Rohens ạ. Em có hỏi thằng Sale của Hyundai bên đó thì nó nói là thương hiệu Genesis thị thằng nào đó của TQ nhanh chân mua quyền sử dụng tại TQ trước đó rồi nên Hyundai kô sử dụng được nữa, đàm phán mua lại tên đó cũng không xong nên phải dùng tên Rohens.
Còn các kụ thấy xe Hyundai và Kia bên đó xấu là vì nhiều xe đời cũ do TQ dùng xe Hàn từ lâu rồi.
Genesis Coupe ở bển chỉ là 32 vạn RMB cho bản full 3.8 lít nhé. Chưa kể khuyến mại.
Gửi các kụ cái link về một số mẫu xe và giá của Hyundai Khựa:http://cgi.data.auto.qq.com/php/search.php?manufacturer_id=80
 

CBR1000RRk7

Xe hơi
Biển số
OF-68997
Ngày cấp bằng
23/7/10
Số km
104
Động cơ
431,550 Mã lực
Công nhận Huyndai-Kia phát triển tốt thật. Trung quốc thì không nói nhưng vượt Toy ở Châu Âu thì đúng là giỏi. Tuy nhiên đường dài mới biết ngựa hay, chờ thêm vài ba năm nữa xem thế nào. Còn nhớ mới cách đây 2 năm Toy vượt GM, vươn lên số 1 thế giới. Khi đó mọi nơi, mọi lúc người ta tung hô Toy. Nhưng rồi khủng hoảng ập xuống, Toy không thể giữ được ngôi vị của mình nữa. Không rõ Huyndai rồi thì thế nào. Xem hình cái Elantra Khựa xấu dã man.
Gửi riêng kụ Mazspeed cái hình cực xấu của Elantra Khựa
http://data.auto.qq.com/car_public/1/disp_pic_nl.shtml#sid=36&tid=1&pid=373765
 

em_tap_lai_xe

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-69001
Ngày cấp bằng
23/7/10
Số km
255
Động cơ
433,050 Mã lực
đúng là Kia-Hyundai ngày càng ra những kiểu dáng cũng như động cơ khá chuẩn, ko thua gì Toy đặc biệt là nội ngoại thất, nhưng mà còn về chất lượng độ bền thì phải đợi vài ba năm nữa mới nói được nó thế nào so với Toy, sợ là mua xe hàn chạy được 2 năm ta máy rõ rệt so với xe Nhật thì khi đó lại than.
 

bitme

Xe buýt
Biển số
OF-52416
Ngày cấp bằng
8/12/09
Số km
768
Động cơ
460,990 Mã lực
đúng là Kia-Hyundai ngày càng ra những kiểu dáng cũng như động cơ khá chuẩn, ko thua gì Toy đặc biệt là nội ngoại thất, nhưng mà còn về chất lượng độ bền thì phải đợi vài ba năm nữa mới nói được nó thế nào so với Toy, sợ là mua xe hàn chạy được 2 năm ta máy rõ rệt so với xe Nhật thì khi đó lại than.
Ở VN cái xe Kia Pride CD5 sản xuất từ 1987-1990 vẫn thấy chạy tốt trên đường đấy, mà một số người còn bảo đi thích hơn Matiz/Spark. Hơn 20 năm không đủ chứng minh độ bền sao?
 

bitme

Xe buýt
Biển số
OF-52416
Ngày cấp bằng
8/12/09
Số km
768
Động cơ
460,990 Mã lực
Toyota chẳng là gì dưới con mắt của Volkswagen


Thứ bảy , 17/07/2010 , 08:49 (GMT+7)
MUABANOTO.VN - Trong nỗ lực phấn đấu trở thành nhà sản xuất xe hơi lớn nhất thế giới, Volkswagen rất quan tâm đến sự phát triển của các đối thủ xung quanh. Điều đáng ngạc nhiên là đối với tập đoàn sản xuất đến từ Đức này, Hyundai chứ không phải Toyota mới là đối thủ đáng ngại nhất.


Trong cuộc phỏng vấn với tờ báo Focus của Đức, Giám đốc điều hành của Volkswagen Martin Winterkorn cho biết Hyundai là cái tên mà ông kính trọng nhất. Ông đã dành nhiều lời khen ngợi tới nhà sản xuất xe hơi Hàn Quốc về những gì họ làm được trong những năm qua, nhất là về việc nâng cao chất lượng sản phẩm ở mọi dòng xe khác nhau.


Đánh giá của
Martin Winterkorn không làm các chuyên gia hàng đầu thế giới trong lĩnh vực ô tô ngạc nhiên.

“Ông ấy đã đúng”,
Stefan Bratzel – người đứng đầu trung tâm nghiên cứu xe hơi của trường đại học Khoa học ứng dụng Bergisch Gladbach, Đức cho biết. “Một vài năm trở lại đây, Hyundai đã đạt được tốc độ tăng trưởng ngoạn mục, đồng thời lợi nhuận của tập đoàn này ngày càng lớn. Không thể coi nhẹ Toyota, tuy nhiên Hyundai là một đối thủ thực sự mạnh.”

Stefan Bratzel cũng nhấn mạnh Hyundai là một thế lực lớn ở châu Á, đặc biệt là tại Ấn Độ nơi họ chỉ xếp sau Suzuki về doanh số. Và tại Trung Quốc, Hyundai cũng đang phát triển rất nhanh.

Equus - mẫu xe cao cấp của Hyundai

Nhà phân tích
Lan Fletcher của HIS Automotive thì cho rằng Hyundai và Kia hoàn toàn có thể sánh ngang cùng các nhà sản xuất Nhật Bản về chất lượng xe: “Họ không chỉ tạo ra các mẫu xe giá rẻ, họ tạo ra các mẫu xe giá rẻ và tốt”. “Doanh số bán của Hyundai tại Bắc Mỹ đang tăng rất nhanh nhờ các chính sách bán hàng rất tiên tiến của họ. Tại Mỹ, Sonata đang gây ra áp lực rất lớn tới Toyota Camry và Honda Accord.”

Tại châu Âu, Hyundai đang được hưởng lợi từ chính sách hỗ trợ bỏ xe cũ mua xe mới của chính phủ các nước tại đây. Người dân châu Âu đang dựa vào chính sách này để mua các mẫu xe giá rẻ như của Hyundai.

“Lực cản duy nhất đối với Hyundai chính là hình ảnh thương hiệu của họ. Hyundai chưa xây dựng được một cái tên đáng kính nể.” Ian Fletcher kết luận.
 

khactuyen

Xe tăng
Biển số
OF-57268
Ngày cấp bằng
20/2/10
Số km
1,685
Động cơ
450,236 Mã lực
Nơi ở
0964102233
Em đọc qua nhiều bài phân tính, đánh giá, tổng kết về thị phần xe của huyndai-kia thì thấy kia forte (cerato) kém thế nhỉ? doanh số bán ra ko là gì so với các dòng khác? không như VN mình.
 
Chỉnh sửa cuối:

bimbimzinzin

Xe tăng
Biển số
OF-54180
Ngày cấp bằng
3/1/10
Số km
1,331
Động cơ
460,102 Mã lực
Ngày trước em đọc bài nói về Toy này

Theo tờ Mibz, Toyota đang cố gắng tăng cường hơn vị trí dẫn đầu của mình trong số các nhà sản xuất xe hơi thế giới, trong đó có dự định thực thi chiến lược giảm giá mạnh mẽ, lên tới 30%, trong những năm tới.

Tỷ lệ phần trăm này bằng đúng khoản chênh lệch về giá giữa xe của Toyota và Hyundai, Kia. Takeshi Shirane, Giám đốc kinh doanh của Toyota, kế hoạch này sẽ đưa giá xe Toyota ngang với các sản phẩm Hàn Quốc, ngăn không cho các hãng Hàn Quốc giành thị phần của Toyota tại những thị trường mới nổi.


nguồn: http://vneconomy.vn/20100621101712261P0C23/toyota-dinh-giam-30-gia-xe-vao-nam-2013.htm
 

em_tap_lai_xe

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-69001
Ngày cấp bằng
23/7/10
Số km
255
Động cơ
433,050 Mã lực
Ở VN cái xe Kia Pride CD5 sản xuất từ 1987-1990 vẫn thấy chạy tốt trên đường đấy, mà một số người còn bảo đi thích hơn Matiz/Spark. Hơn 20 năm không đủ chứng minh độ bền sao?
cụ ko hiểu ý em rồi.

nếu nói như cụ thì xe hãng nào chẳng chạy được ? vấn đề là mới chạy thì phê chứ chạy lâu nó có bị tả máy và kêu to hơn ko là cái quan trọng.

bây giờ xe Hyundai - Kia đang rẻ vậy để lấy thị phần chứ sau này nó mà qua được TOY rồi lại kiêu cang bán đắt theo thương hiệu cho mà xem, còn thằng Toy thì chắc cần phải có cái gì đó đột biến chứ ko thì vài năm nữa ko biết có phục hồi nổi ko.
 

bitme

Xe buýt
Biển số
OF-52416
Ngày cấp bằng
8/12/09
Số km
768
Động cơ
460,990 Mã lực
Ngày trước em đọc bài nói về Toy này

Theo tờ Mibz, Toyota đang cố gắng tăng cường hơn vị trí dẫn đầu của mình trong số các nhà sản xuất xe hơi thế giới, trong đó có dự định thực thi chiến lược giảm giá mạnh mẽ, lên tới 30%, trong những năm tới.

Tỷ lệ phần trăm này bằng đúng khoản chênh lệch về giá giữa xe của Toyota và Hyundai, Kia. Takeshi Shirane, Giám đốc kinh doanh của Toyota, kế hoạch này sẽ đưa giá xe Toyota ngang với các sản phẩm Hàn Quốc, ngăn không cho các hãng Hàn Quốc giành thị phần của Toyota tại những thị trường mới nổi.


nguồn: http://vneconomy.vn/20100621101712261P0C23/toyota-dinh-giam-30-gia-xe-vao-nam-2013.htm
Bài toán giảm giá cũng không đơn giản vì đồng Yên Nhật gần đây lên giá khá mạnh, giảm quá sẽ thua lỗ nếu quy ra Yên Nhật. Còn muốn giảm giá thành sản phẩm bằng cách sản xuất ở những nước như Indonesia, Việt nam, Thailand để tận dụng nhân công rẻ thì chất lượng ôtô chỉ tầm như Fortuner hay Innova thôi và chỉ để bán ở Đông Nam Á chứ không xuất sang Âu, Mỹ được, vấn đề là ở chỗ đó. Trong khi đồng Won của Hàn Quốc có lợi thế rẻ hơn hẳn Yên Nhật nên xe của nó bán rẻ hơn nhưng vẫn lãi. Thật sự là những xe Toyota dạng như Fortuner hay Innova mà không được bảo hộ bằng hàng rào thuế nhập khẩu cao ngất ở VN thì không thể nào cạnh tranh được với xe nhập khẩu như Santa Fe, Sorento và Carens.
 
Chỉnh sửa cuối:

vietnhan158

Xe tải
Biển số
OF-42153
Ngày cấp bằng
2/8/09
Số km
217
Động cơ
468,080 Mã lực
Xuân -Hạ - Thu - Đông rồi lại Xuân
 

belancer

Xe buýt
Biển số
OF-358
Ngày cấp bằng
16/6/06
Số km
920
Động cơ
589,420 Mã lực
Tuổi
47
Huyndai đã có sự hỗ trợ từ CP trong giai đoạn 2008-Q1/2009. Đây là giai đoạn mà nên KT TG bước vào suy thoái khá trầm trọng, nhiều hãng lao đao, thì đồng Korean Won phá giá từ 942 won/USD tới 1453 won/USD vào tháng 3/2009 là (hiên nay quay về cỡ 1200). Trong hơn 1 năm phá giá đông tiền tới 50% làm sức cạnh tranh xuất khẩu của xe Hàn tăng lên đáng kể. Còn nhớ giai đoạn này cũng chính là giai đoạn xe Hàn thâm nhập mạnh mẽ vào VN với santafe và sau đó là i30. Chính sách phá giá nội tệ rất có lợi cho những hãng sản xuất tập trung tại chính nội địa như Huyndai (trong khi Toy rải rác nhà máy ở khắp năm châu) và ưu thế giá rõ rệt khi XK. Chất lượng cải thiện là điều đương nhiên phải có, nhưng trong 2 năm vừa rồi, khi Huyndai tăng thị phần tại Mỹ, Châu Âu, hay TQ, thì các mẫu xe Huydnai vẫn là các phiên bản cũ, không khác gì những năm trước đó, nhưng họ vẫn có tăng trưởng. Các phiên bản 2010 mới ra ở Hàn thì chỉ có VN là có đầu tiên thôi, còn các nước trong khu vực, hay Âu Mỹ đều chậm hơn, ở TQ như em đã nói cũng toàn phiên bản cũ thôi, đã thay đổi đâu. Vậy tại sao các phiên bản đó chật vật ở giai đoạn 2007 về trước thì sau đó lại bán được? Em cho rằng cơ sở là nội lực của Huyndai ít bị ảnh hưởng do khủng hoảng (như nói trên là do không sản xuất phân tán mà tập trung nội địa, được hỗ trợ gián tiếp 50% từ phá giá nội tệ), trong khi các hãng khác lao đao thì Huyndai đã tranh thủ rất tốt giai đoạn này để chiếm thị phần, đồng thời quảng bá liên tục về tốc độ tăng trưởng trên các phương tiện thông tin, tạo đà tâm lý chung rất thuận lợi.
Những thay đổi phiên bản một loạt model năm 2010 là trùng hợp với thời điểm ra chu kỳ sản phẩm thôi, vì các phiên bản cũ đã 4-5 năm rồi, chứ không hẳn là một cách mạng liên tục như nhiều người nghĩ. Tuy nhiên, 1 lần nữa, chu kỳ sản phẩm mới này có vẻ ra rất đúng thời điểm khi mà họ đang hưng phấn và quảng bá sự hưng phấn đó rất tốt. Tuy nhiên nếu booming, họ sẽ gặp phải bài toán mà tất cả các tập đoàn lớn đối mặt, là quản lý nguồn lực, quản lý chất lượng... câu chuyện không đơn giản đâu ah.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top