- Biển số
- OF-40761
- Ngày cấp bằng
- 16/7/09
- Số km
- 844
- Động cơ
- 476,030 Mã lực
Tháng 10/2008, Hyundai i20 chính thức ra mắt tại triển lãm Paris và 2 tháng sau nó bắt đầu tiêu thụ tại thị trường Ấn Độ để thay thế cho mẫu Getz. Là một mẫu Hatchback nhỏ gia đình nằm giữa i10 và i30, Hyundai i20 sẽ cạnh tranh trực tiếp với các đối thủ như Toyota Yaris, Honda Fit…
Giống như Hyundai i30, mẫu xe mới này cũng được hoàn thành tại trung tâm thiết kế của Hyundai tại châu Âu, vì vậy trong thiết kế i20 không bị khô khan như thế hệ cũ mà nó thiên về sự tinh tế và hơi thở mang phong cách châu Âu.
Tuy kích thước thân xe bị hạn chế, mặt trước của i20 cũng không thể cởi mở như i30, nhưng những đặc điểm hình thành nên phong cách i-Series của Hyundai vẫn không hề bị mất đi. Thiết kế các hốc hút gió lớn kết hợp với đường nét uốn lượn khiến i20 càng thêm cảm giác cơ bắp.
Nhưng điểm nổi bật nhất trong thiết kế của i20 lại không ở mặt trước mà ở nét tạo hình phần thân xe hô ứng một cách hợp lý với thiết kế đèn đuôi. Đèn đuôi bố trí thấp nhưng không cảm thấy tầm thường trong khi đó đèn pha lại được tạo hình thuôn nhọn và kéo dài lên cao. Tất cả tạo nên một dáng vẻ thể thao và cá tính cho i20, đồng thời phù hợp với nhiều đối tượng: nam, nữ, thanh niên cho đến người trung tuổi.
Trong thiết kế nội thất, người xe có thể nhìn thấy những điểm mới của mẫu xe này. Cảm giác thể thao được thể hiện bằng màu sắc nội thất thuần đen rất ăn khớp với thiết kế ngoại hình. Tuy bản đồng hồ chưa có nhiều nổi bật, nhưng vô-lăng sử dụng chấu màu bạc phối hợp với màn hình đa chức năng và thiết kế bảng điều khiển trung tâm vừa tầm tay, cho thấy trình độ thiết kế của i20 được nâng cao hơn so với thế hệ cũ.
Tuy nhiên, năng lực chế tạo vật liệu và tính tiện lợi của i20 vẫn còn có một khoảng cách nhất định với những đối thủ cạnh tranh khác, do đó nội thất của i20 dễ khiến người xem liên tưởng đến hai chữ - "giá rẻ".
Thiết kế ghế ngồi của các mẫu xe Hàn Quốc hiện nay ngày càng chú ý tới hiệu quả chống đỡ, ghế ngồi ôm lấy người tạo cảm giác mềm và không cứng như dòng xe Đức. Về không gian nội thất, i20 không có nhiều chênh lệch so với i30. Hyundai i20 ngắn hơn 300 mm, hẹp hơn 65 mm trong khi lại cao hơn 5 mm so với i30. Khoảng cách trục có sự chênh lêch tương đối lớn 100 mm.
Mặc dù không gian bộ phận chân bị thu hẹp không nhỏ nhưng điều đáng chú ý là i20 vẫn có khoảng cách trục 2.525 mm, so cùng các mẫu xe đồng cấp thì không phải là ngắn, đối với dáng người chiều cao trung bình 1m7 cũng không đem lại một cảm giác quá bí bách. Thể tích khoang hành lý của i20 có thể tích lên tới 295 lít nhưng nếu gập hàng ghế sau được thiết kế kiểu theo tỉ lệ 60/40 thì thể tích lớn nhất có thể đạt 1.060 lít.
Với vẻ bề ngoài cơ bắp nhưng chủ định ban đầu của i20 lại không phải là mẫu xe nhỏ có thể khiến bạn thả hồn vào cảm giác mãnh liệt, bởi khả năng thể thao vốn không phải là thế mạnh của các mẫu xe Hàn. Tuy nhiên, khi bạn hiểu rõ hơn về mẫu xe này, bạn sẽ phá hiện ra sức cuốn hút của nó. Mẫu xe thử nghiệm lần này sử dụng động cơ xăng 1,2 lít, công suất 78 mã lực ở vòng tua 6.000v/ph, mô-men xoắn 119Nm.
Những số liệu chỉ ra dường như không có gì đặc biệt nhưng sau 400km thử nghiệm, giá trị lớn nhất mà nó đem lại chính là khả năng tiêu thụ nhiên liệu thấp, bình quân chỉ 5,9 lít/100km. Thành tích này trong thời buổi giá xăng dầu leo thang tỏ rõ ưu thế đặc biệt quan trọng. Khi i20 chạy đều ở điều kiện 100km/h, vòng tua máy luôn giao động trong 3000v/ph, khả năng cách âm ở mức chấp nhận được.
Do thân xe cao gần 1,5m nên khi ôm cua, người ngồi trong sẽ có cảm giác bị nghiêng ở một góc độ lớn nhưng vẫn luôn đảm bảo sự an toàn cho người điều khiển, điều này cho thấy khung gầm và hệ thống treo của i20 là khá tốt. Vô-lăng trợ lực điện tử đảm bảo hiệu quả đỗ xe và quay đầu nhẹ nhàng trong điều kiện đường thành phố.
Khả năng thích ứng tốc độ trên đường cao tốc vẫn cần có bước điều chỉnh hơn nữa, cảm giác mặt đường chưa thực sự rõ ràng. Nhưng với một mẫu xe nhỏ sử dụng trọng thành phố mà nói, như vậy cũng đã rất phù hợp. Bởi suy cho cùng, nó không phải là thứ để đem đến cảm giác phấn khích mà ý nghĩa phương tiện di chuyển mới là nhiệm vụ chính của i20.
Thiết kế và không gian của i20 đã thoả mãn khá đầy đủ đại đa số nhu cầu của một mẫu xe gia đình cỡ nhỏ. Có thể thấy rằng, thực lực của Hyundai i20 không hề thua kém những đối thủ cạnh tranh, mỗi người mỗi vẻ và hơn hết Hyundai i20 còn có lợi thế cạnh tranh về giá. Khi nhập về Việt Nam, Hyundai i20 sẽ giao động trong khoảng 22.000 USD.
Tuy kích thước thân xe bị hạn chế, mặt trước của i20 cũng không thể cởi mở như i30, nhưng những đặc điểm hình thành nên phong cách i-Series của Hyundai vẫn không hề bị mất đi. Thiết kế các hốc hút gió lớn kết hợp với đường nét uốn lượn khiến i20 càng thêm cảm giác cơ bắp.
Tuy nhiên, năng lực chế tạo vật liệu và tính tiện lợi của i20 vẫn còn có một khoảng cách nhất định với những đối thủ cạnh tranh khác, do đó nội thất của i20 dễ khiến người xem liên tưởng đến hai chữ - "giá rẻ".
Mặc dù không gian bộ phận chân bị thu hẹp không nhỏ nhưng điều đáng chú ý là i20 vẫn có khoảng cách trục 2.525 mm, so cùng các mẫu xe đồng cấp thì không phải là ngắn, đối với dáng người chiều cao trung bình 1m7 cũng không đem lại một cảm giác quá bí bách. Thể tích khoang hành lý của i20 có thể tích lên tới 295 lít nhưng nếu gập hàng ghế sau được thiết kế kiểu theo tỉ lệ 60/40 thì thể tích lớn nhất có thể đạt 1.060 lít.
Những số liệu chỉ ra dường như không có gì đặc biệt nhưng sau 400km thử nghiệm, giá trị lớn nhất mà nó đem lại chính là khả năng tiêu thụ nhiên liệu thấp, bình quân chỉ 5,9 lít/100km. Thành tích này trong thời buổi giá xăng dầu leo thang tỏ rõ ưu thế đặc biệt quan trọng. Khi i20 chạy đều ở điều kiện 100km/h, vòng tua máy luôn giao động trong 3000v/ph, khả năng cách âm ở mức chấp nhận được.
Khả năng thích ứng tốc độ trên đường cao tốc vẫn cần có bước điều chỉnh hơn nữa, cảm giác mặt đường chưa thực sự rõ ràng. Nhưng với một mẫu xe nhỏ sử dụng trọng thành phố mà nói, như vậy cũng đã rất phù hợp. Bởi suy cho cùng, nó không phải là thứ để đem đến cảm giác phấn khích mà ý nghĩa phương tiện di chuyển mới là nhiệm vụ chính của i20.
Theo: CNNAuto&Netcarshow
( Theo Autonet )
( Theo Autonet )