- Biển số
- OF-14436
- Ngày cấp bằng
- 1/4/08
- Số km
- 3,149
- Động cơ
- 546,216 Mã lực
Thứ tư, 02.04.2008 18:21
(choXe.net) - Một loại xe đặc chủng đi trên mọi loại địa hình, thậm chí cả trên tuyết mà không cần phải thay lốp đã ra đời. Đó chính là Hyanide. Sản phẩm của hai sinh viên Đức, những người đã từng đoạt nhiều giải thưởng quốc tế về thiết kế.
Tại các đất nước có mùa đông lạnh giá, nhu cầu đi lại trên những chặng đường phủ đầy băng tuyết là rất lớn. Trên thực tế đã xuất hiện một số phương tiện đi trên tuyết hay các loại lốp rãnh to để thay thế vào xe máy mỗi khi mùa đông tới; tuy nhiên, chúng đều chưa linh hoạt. Vì thế, một loại xe đặc chủng đã ra đời, có thể đi trên mọi loại địa hình mà không cần phải thay lốp. Đó chính là Hyanide.
Thoạt nhìn, Hyanide trông rất giống một chiếc xe máy phân khối lớn 2 chỗ nhưng nếu ngắm kỹ hơn người ta sẽ phát hiện ra những điều kỳ thú: thay vì sử dụng hai bánh xe, Hyanide có đường xích chạy suốt chiều dài xe.
Thiết kế của Hyanide
Chiếc xe có kích cỡ 1 x 0,9 x 2,3, trọng lượng 224kg. Các bộ phận cấu thành của Hyanide rất độc đáo. Xích gồm 77 mảnh nhựa ghép lại, được bọc cùng một chất cao su lốp ôtô. Kevlar, vật liệu sử dụng trong áo chống đạn, nối các mắt xích lại với nhau chứ không phải dùng kim loại nặng như trong các xe ủi. Vì thế Hyanide tương đối nhẹ và linh hoạt.
Việc lái Hyanide cũng hơi khác thường, muốn vào cua, người lái mô tô thay đổi hướng của bánh trước. Còn đối với xe tăng, sự lệch pha chuyển động của 2 xích xe sẽ tạo nên sự thay đổi này, ví dụ như: nếu xích phải chuyển động trong khi xích trái đứng yên thì cả chiếc xe sẽ vòng sang trái. Trong khi đó Hyanide không hề có bánh trước mà chỉ có một vòng xích duy nhất. Khi người điều khiển quay tay lái sang bên trái, đoạn đầu xích cũng bẻ sang phía đó. Kết hợp với việc đạp pedal chân bên trái, khúc sau của xích sẽ đồng thời chuyển hướng, giúp Hyanide vào cua rất nét mà vẫn đảm bảo độ bám đường cao nhất.
Như vậy người điều khiển phải sử dụng cả tay lái và 2 bàn đạp chân. Và người ngồi sau có cảm giác như thể đang ngồi trên một chiếc mô-tô khác, rượt đuổi, vô cùng thú vị.
Ngoài chức năng đi trên tuyết, chiếc xe còn có thể sử dụng trên các vùng hoang dã rộng lớn không có vệt đường nhất định. Đây là chiếc xe lý tưởng cho những nhà kiểm lâm hay các nhà nghiên cứu sinh thái.
Về động cơ
Hyanide tương thích với những bộ động cơ sẵn có trên thị trường và cả những bộ động cơ dùng nhiên liệu hydrogen trong tương lai. Chiếc Hyanide nguyên bản sử dụng động cơ 1 xilanh 500cc, công suất 60 mã lực làm mát bởi chất lỏng, tốc độ cao nhất đạt 137 km/h.
Hậu trường của chiếc Hyanide
Hai sinh viên Đức ngành kỹ sư cơ khí Tilmann Schlootz 26 tuổi (từng đạt nhiều giải quốc tế về thiết kế xe máy) và Oliver Keller 24 tuổi chính là người đã thiết kế ra chiếc Hyanide để hưởng ứng cuộc thi Michelin Challenge Design tổ chức tháng 1/2006 tại North American International Auto Show ở Detroit. Đề tài của 2 anh tập trung nghiên cứu 2 điểm: sự ảnh hưởng của bộ truyền động lên kích cỡ lốp và ngoại hình xe, vai trò công nghệ điện tử trong hệ thống lốp xe.
Chiếc Hyaide của Tilmann Schlootz và Oliver Keller không phải là chiếc xe cá nhân có xích đầu tiên bởi năm 1980, công ty Finnish đã chế tạo ra chiếc Finncat không có ván trượt để đi trên tuyết. Finncat được trang bị 2 đoạn xích dài hai đầu nối nhau. Tuy nhiên, dù có thể đi trên các loại đường khác, chiếc xe này chủ yếu có chức năng đi trên tuyết.
Phụ tùng xe, đặc biệt là các loại xích ở nhiều kích cỡ có thể mua tại Công ty Mattracks Company với giá khoảng 5000euro
choXe.net (Moto_HN)
(choXe.net) - Một loại xe đặc chủng đi trên mọi loại địa hình, thậm chí cả trên tuyết mà không cần phải thay lốp đã ra đời. Đó chính là Hyanide. Sản phẩm của hai sinh viên Đức, những người đã từng đoạt nhiều giải thưởng quốc tế về thiết kế.
Tại các đất nước có mùa đông lạnh giá, nhu cầu đi lại trên những chặng đường phủ đầy băng tuyết là rất lớn. Trên thực tế đã xuất hiện một số phương tiện đi trên tuyết hay các loại lốp rãnh to để thay thế vào xe máy mỗi khi mùa đông tới; tuy nhiên, chúng đều chưa linh hoạt. Vì thế, một loại xe đặc chủng đã ra đời, có thể đi trên mọi loại địa hình mà không cần phải thay lốp. Đó chính là Hyanide.
Thoạt nhìn, Hyanide trông rất giống một chiếc xe máy phân khối lớn 2 chỗ nhưng nếu ngắm kỹ hơn người ta sẽ phát hiện ra những điều kỳ thú: thay vì sử dụng hai bánh xe, Hyanide có đường xích chạy suốt chiều dài xe.
Thiết kế của Hyanide
Chiếc xe có kích cỡ 1 x 0,9 x 2,3, trọng lượng 224kg. Các bộ phận cấu thành của Hyanide rất độc đáo. Xích gồm 77 mảnh nhựa ghép lại, được bọc cùng một chất cao su lốp ôtô. Kevlar, vật liệu sử dụng trong áo chống đạn, nối các mắt xích lại với nhau chứ không phải dùng kim loại nặng như trong các xe ủi. Vì thế Hyanide tương đối nhẹ và linh hoạt.
Việc lái Hyanide cũng hơi khác thường, muốn vào cua, người lái mô tô thay đổi hướng của bánh trước. Còn đối với xe tăng, sự lệch pha chuyển động của 2 xích xe sẽ tạo nên sự thay đổi này, ví dụ như: nếu xích phải chuyển động trong khi xích trái đứng yên thì cả chiếc xe sẽ vòng sang trái. Trong khi đó Hyanide không hề có bánh trước mà chỉ có một vòng xích duy nhất. Khi người điều khiển quay tay lái sang bên trái, đoạn đầu xích cũng bẻ sang phía đó. Kết hợp với việc đạp pedal chân bên trái, khúc sau của xích sẽ đồng thời chuyển hướng, giúp Hyanide vào cua rất nét mà vẫn đảm bảo độ bám đường cao nhất.
Như vậy người điều khiển phải sử dụng cả tay lái và 2 bàn đạp chân. Và người ngồi sau có cảm giác như thể đang ngồi trên một chiếc mô-tô khác, rượt đuổi, vô cùng thú vị.
Ngoài chức năng đi trên tuyết, chiếc xe còn có thể sử dụng trên các vùng hoang dã rộng lớn không có vệt đường nhất định. Đây là chiếc xe lý tưởng cho những nhà kiểm lâm hay các nhà nghiên cứu sinh thái.
Về động cơ
Hyanide tương thích với những bộ động cơ sẵn có trên thị trường và cả những bộ động cơ dùng nhiên liệu hydrogen trong tương lai. Chiếc Hyanide nguyên bản sử dụng động cơ 1 xilanh 500cc, công suất 60 mã lực làm mát bởi chất lỏng, tốc độ cao nhất đạt 137 km/h.
Hậu trường của chiếc Hyanide
Hai sinh viên Đức ngành kỹ sư cơ khí Tilmann Schlootz 26 tuổi (từng đạt nhiều giải quốc tế về thiết kế xe máy) và Oliver Keller 24 tuổi chính là người đã thiết kế ra chiếc Hyanide để hưởng ứng cuộc thi Michelin Challenge Design tổ chức tháng 1/2006 tại North American International Auto Show ở Detroit. Đề tài của 2 anh tập trung nghiên cứu 2 điểm: sự ảnh hưởng của bộ truyền động lên kích cỡ lốp và ngoại hình xe, vai trò công nghệ điện tử trong hệ thống lốp xe.
Chiếc Hyaide của Tilmann Schlootz và Oliver Keller không phải là chiếc xe cá nhân có xích đầu tiên bởi năm 1980, công ty Finnish đã chế tạo ra chiếc Finncat không có ván trượt để đi trên tuyết. Finncat được trang bị 2 đoạn xích dài hai đầu nối nhau. Tuy nhiên, dù có thể đi trên các loại đường khác, chiếc xe này chủ yếu có chức năng đi trên tuyết.
Phụ tùng xe, đặc biệt là các loại xích ở nhiều kích cỡ có thể mua tại Công ty Mattracks Company với giá khoảng 5000euro
choXe.net (Moto_HN)