Huyền thoại về đường HCM trên biển và các con tàu kg số thì em đã nghe nhiều. Nhưng loại tàu này thì lần đầu tiên em nghe. Có phải là tàu chạy trên đệm kg khí kg?
Kg biết cụ này có nổ kg chứ với công nghệ tân tiến trên thế giới hiện nay cũng chưa chắc làm được loại tàu nào phi trong 5 tiếng từ Hải phòng => Đà Nẵng, huống hồ VN ở thập niên 60' ???
Nhờ các cụ điều nghiên hộ:
Kg biết cụ này có nổ kg chứ với công nghệ tân tiến trên thế giới hiện nay cũng chưa chắc làm được loại tàu nào phi trong 5 tiếng từ Hải phòng => Đà Nẵng, huống hồ VN ở thập niên 60' ???
Nhờ các cụ điều nghiên hộ:
Link nguồn đây:http://www.tuanvietnam.net/2010-09-12-thuyen-truong-tau-khong-so-an-danhVà những chuyến tàu cao tốc bất ngờ
Chuyến thứ 5 xuất phát vào tháng 4-1968, lần này đi bằng tàu nhỏ nhanh, lộ trình sát bờ, chở từ 7 tấn hàng do thuyền trưởng trực tiếp lái. Lần này, "hàng" chủ yếu là tên lửa bộ binh, thuốc nổ sức công phá rất lớn. Đội hình có 2 tàu do Hoàng Hữu làm phân đội trưởng kiêm thuyền trưởng, còn tàu số 2 do thuyền trưởng Võ Đán lái. Lái tàu này đòi hỏi có sức khỏe rất tốt. Tàu chạy với tốc độ trên 100 hải lý/giờ, cột nước cao tới 25 m, lân tinh trắng xóa. Nên chỉ một đêm, 15 giờ chiều ăn cơm, 18 giờ tàu ở Long Châu, 23 giờ tàu đã "bay" đến Đà Nẵng chỗ Cù lao Chàm vào, giao hàng xong ra ngay, sáng đã về tới căn cứ Đồ Sơn.
Sau một đêm bay trên biển, người khỏe như bác Hữu mà vẫn mệt rã rời, lên bờ tưởng như không bước đi được nữa. Những chuyến vận tải kiểu "đặc công" như thế, đã đáp ứng kịp thời vũ khí đặc biệt cho chiến trường góp phần tạo nên những cơn "bão lửa" dội xuống căn cứ Chu Lai, Đà Nẵng, sân bay Nước mặn khiến đối phương hoàn toàn bất ngờ.
Chuyến thứ 6 đi vào cuối năm 1968, vẫn bằng phương tiện tàu nhỏ nhanh, chuyến này vào Quy Nhơn, vẫn chở tên lửa bộ binh, chất nổ mạnh, tiểu liên, súng ngắn giảm thanh trang bị cho biệt động... Đây cũng là chuyến đi cuối cùng của thuyền trưởng Hoàng Hữu bởi sau đó tình hình thay đổi.
Chỉnh sửa cuối: