- Biển số
- OF-44803
- Ngày cấp bằng
- 28/8/09
- Số km
- 55,199
- Động cơ
- 1,131,615 Mã lực
Một nguyên mẫu Tu-144 đã cất cánh lần đầu ngày 31 tháng 12 năm 1968 gần Moscow, hai tháng trước khi Concorde có hành động tương tự, là niềm tự hào của Công nghiệp Hàng không và nhân dân Liên Xô
Tu-144 thiết kế rất đẹp, nó là là chiếc máy bay vận tải siêu thanh (SST) đầu tiên, được chế tạo dưới sự chỉ đạo của phòng thiết kế Tupolev Xô viết do Alexei Tupolev (1925–2001) lãnh đạo.
Các nhà quan sát phương tây đã đặt biệt danh cho chiếc máy bay này là Concordski vì nó nhìn giống với chiếc Concorde
Ngày 5 tháng 6 năm 1969, Tu-144 lần đầu vượt bức tường âm thanh và vào ngày 15 tháng 7 năm 1969 nó trở thành chiếc máy bay vận tải đầu tiên vượt tốc độ Mach 2, và là chiếc máy bay chở khách bay nhanh nhất từng có.
1990 – Viện sĩ A.N. Tupolev, (1925-2001) Tổng công trình sư và là cha đẻ của Tu-144 trên buồng lái Tu-144
31/12/1968 – tại một trong những sân bay ở Moscow, sau chuyến bay thử nghiệm đầu tiên máy bay Tu-144, chiếc máy bay siêu thanh dân sự đầu tiên trên thế giới.
Từ trái sang phải: phi công thử nghiệm Mikhail Kozlov, Anh hùng Liên Xô; Chỉ huy động cơ Edouard Elian; Nhà chế tạo chính động cơ giáo sư A.A. Tupolev; Viện sĩ A.N. Tupolev, Tổng công trình sư và là cha đẻ của Tu-144; Kỹ sư trưởng cuộc thử nghiệm Vladimir Benderov và Kỹ sư tàu bay Yuri Seliverstov