Chào các cụ,
Đã lâu lắm rồi em mới lại nặn ra được một bài, do lâu quá nên đã để cụ toancoi79 trách khéo tận hồi trước. Thôi thì có cái gì làm được thì đưa lên vậy.
Cách đâu khá lâu, em đã tham khảo một số bài viết về vệ sinh động cơ ô tô bằng một số hóa chất, đã được cầm lái một chiếc xe sau khi vệ sinh buồng đốt và thấy rằng mọi thứ rất là trơn tru, mượt mà, phải nói là rất sướng. Cũng cất công đi tìm hiểu nguyên nhân chất tẩy là gì và nó tẩy ra cái gì. Kết luận là tẩy cái muội than bám trong buồng đốt, tăng hiệu quả buồng đốt hơn và đưa buồng đốt về gần với nguyên trạng của xe mới.
Sáng nay, em bắt đầu thực hiện với một cụ trên OF mình sau bao lâu hẹn hò mà chưa được. Dung dịch được em thực hiện là Taiho Kohzai của Nhật, một chất tẩy carbon khá mạnh cho động cơ. Trước khi xử lý thì em chạy thử xe, thấy đi khá yếu, lag giật nhiều ở vòng tua thấp, độ trễ khá cao khi dừng rồi chạy, mặc dù xe này có độ bầu gió và thay dầu hộp số Mobil Dexron VI rồi.
Sau khi mượn được một gara để thi công, em bắt tay làm như sau:
- Bước 1: Tiến hành tháo bugi của ô tô: cái này đơn giản
- Bước 2: Lôi chai dung dịch ra, xịt lần lượt vào từng buồng xi lanh. Em lấy cả chai xịt đều cho 04 xi lanh cho tới khi hết sạch chai. Vừa xịt vào cái mà công nhận muội than sùi lên rất bẩn.
- Bước 3: Ngâm dung dịch trong buồng đốt khoảng 30 phút (nếu cụ nào có điều kiện thì ngâm càng lâu càng tốt, em vội nên cũng chỉ được có 30 phút thôi
)
- Bước 4: Dùng khí nén xịt mạnh vào từng buồng đốt để dung dịch bẩn văng ra ngoài, nhớ dùng đèn pin soi vào từng lỗ để kiểm tra xem hóa chất còn đọng lại không các cụ nhé. Đây là muội than phọt ra ngoài rất bẩn:
- Bước 5: Lau sạch dung dịch bị vương ở khoang động cơ, thực hiện lắp bugi vào như cũ. Chất này tẩy ác thật, em dùng giẻ lau chỗ nào thì chỗ đó sạch bong.
- Bước 6: Khởi động xe, chạy ở chế độ không tải khoảng 5 phút.
Cập nhật thêm ảnh:
Dưới đây là phương pháp rút dung dịch bẩn bằng xi lanh, dùng cách này sẽ sạch sẽ hơn cách dùng khí nén. Dung dịch rút ra phải nói là cực bẩn:
Đánh giá:
- Tiếng máy nổ nhỏ hơn, êm ái hơn
- Xe vận hành mượt mà hơn, chuyển số không còn bị gằn và giật như trước
- Độ trễ khi chạy ở vòng tua thấp giảm đi rõ rệt
Việc làm này không có gì mới. Ở nước ngoài họ còn làm thường xuyên mỗi 5.000 km, còn ở mình, em thấy không nhiều chủ xe biết để làm. Nếu làm thường xuyên, đặc biệt với các xe cũ thì hiệu quả buồng đốt được khai thác rất tốt hơn.
Ảnh em đưa minh họa không nhiều, nếu các cụ muốn xem nhiều hình ảnh chi tiết hơn thì
xem tại đây giúp em. Hy vọng chia sẻ được một số kiến thức vụn vặt em thu thập được để giúp các cụ hiểu về vợ hai nhiều hơn.
Cụ nào lấy lại bài thì ghi tác giả là "vitgia78" giúp em nhé. Em cảm ơn nhiều.