[Thảo luận] Hướng dẫn tư thế ngồi lái xe đúng tư thế.

toanthangcs

Xe điện
Biển số
OF-50729
Ngày cấp bằng
12/11/09
Số km
2,920
Động cơ
478,390 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Tất cả các tai nạn xẩy ra trên đường không chỉ do người lái xe thiếu kinh nghiệm, mặc dù cũng chính lý do này thường gây ra những tai nạn đáng tiếc. Ngoài ra, còn có những nguyên nhân khách quan khác cũng có thể dẫn tới hậu quả đánh buồn trên đường. Thật đáng tiếc là hầu hết các lái xe, đôi khi cả lái xe chuyên nghiệp cũng không lưu tâm một cách đúng mức tới chúng và một trong những nguyên nhân đó là tư thế ngồi đúng của người lái xe.

Nhiều người lái xe, do tư thế ngồi sai, có cảm giác khó chịu và bất tiện khi lái xe. Rồi khi đã xẩy ra tai nạn thì họ thường đổ lỗi cho một cái gì đó có vẻ như rất "thực tế" và “hợp lý”: Nào thì đường thì xấu, lái xe đâm vào mình trình độ kém, nào là tầm nhìn hạn chế, xe của mình lại có trục trặc kỹ thuật… Tuy nhiên, chính tư thế ngồi không đúng đã làm cho người lái xe mất đi những giây đồng hồ quý giá giúp cho người ta có thể kịp thời xử lý trong những trường hợp khẩn cấp.

Khi người lái xe thanh minh rằng anh ta đã “không kịp” phanh lại trước khi đâm vào một xe khác, có nghĩa là anh ta đã không nhìn thấy những gì xẩy ra trước mặt. Dĩ nhiên, ngồi thoải mái, rộng rãi khi lái xe rất dễ chịu nhưng trong tư thế này, với chân phải tới bàn đạp phanh cũng như xoay vô lăng về hướng cần thiết sẽ khó hơn nhiều. Những người lái xe chuyên nghiệp luôn tạo cho mình thói quen điều chỉnh nghế ngồi trước khi khởi hành. Từ kinh nghiệm của họ, ta có thể rút ra một số nguyên tắc điều chỉnh ghế lái xe để không bị mệt mỏi khi lái và phản xạ kịp thời trước các tình huống khẩn cấp trên đường. Không phải vô cớ mà các bác tài chuyên nghiệp vẫn thường nói rằng trong những tình huống như vậy, phải biết “nghĩ” bằng đôi bàn chân và đôi tay.

1. Để điều chỉnh đúng ghế ngồi, bạn hãy cho ngả lưng ghế ra phía sau một chút, chân trái đạp côn sát sàn, sau đó điều chỉnh ghế về phía trước hay phía sau lưng (trong một số model cao cấp có thể chỉnh được cả độ cao của ghế) tới lúc khi đạp côn sát sàn, chân trái vẫn còn phải hơi gập lại một chút. Như vậy, khi xẩy ra các tình huống phức tạp trên đường đi thì bạn có thể xử lý chân phanh và chân côn một cách nhanh chóng và hiệu quả nhất.
Không nói chuyện với bạn đồng hành trong khi lái xe, nhất là trong những tình huống phức tạp.
2. Để điều chỉnh lưng ghế, một tay bạn nắm vô-lăng ở điểm cao nhất, tay kia điều chỉnh lưng ghế sao cho lưng bạn áp sát vào lưng ghế. Tư thế như vậy sẽ không chỉ giúp đôi tay bạn hoạt động thoải mái, chính xác hơn mà còn giúp bạn “cảm nhận” được toàn bộ chiếc xe của mình.

3. Để kiểm tra xem tư thế của mình đã đúng chưa, bạn hãy thắt dây an toàn lại, sau đó đặt bàn tay trái lên điểm cao nhất của vô-lăng, còn tay phải bạn đưa cần số lên số 3. Nếu khi làm các thao tác này lưng bạn vẫn áp sát lưng ghế thì tư thế ngồi của bạn hoàn toàn đúng.

Ngoài ra, để hạn chế khả năng xảy ra tai nạn tới mức tối đa, bạn cũng nên nhớ và thực hiện 5 nguyên tắc đơn giản sau đây:

- Tạo cho mình thói quen giữ vô-lăng ở phần nửa trên theo nguyên tắc “mười giờ mười phút”.

- Áp thật sát lưng vào ghế ngồi.

- Tháo đi tất cả những gì thuộc về mục “đồ chơi” không cần thiết làm bạn dễ mất tập trung từ các kính xe và bảng điều khiển.

- Vặn nhỏ đài hoặc băng cát-sét, tốt nhất là tắt hẳn đi.

- Không nói chuyện với bạn đồng hành trong khi lái xe, nhất là trong những tình huống phức tạp.
 

saigon_huy

Đi bộ
Biển số
OF-144734
Ngày cấp bằng
6/6/12
Số km
2
Động cơ
362,120 Mã lực
Chào các bạn trên otofun.net, đây là bài đầu tiên của mình [-O<
 

Công Nông

Xe điện
Biển số
OF-4028
Ngày cấp bằng
27/3/07
Số km
2,249
Động cơ
574,007 Mã lực
Bài của cụ toàn những kinh kiệm quý báu:)

Em mất bao xèng vào loa đài rồi tí em tháo hết ra cất đi đây:)
 

mtkien1202

Xe tăng
Biển số
OF-84610
Ngày cấp bằng
9/2/11
Số km
1,809
Động cơ
422,794 Mã lực
Nhưng mà nhiều khi không nói chuyện **** ngủ lắm ạ.
 

dudu08

Xe tải
Biển số
OF-27474
Ngày cấp bằng
15/1/09
Số km
415
Động cơ
489,869 Mã lực
Lái xe hay là cực hình hả bạn, đi đường dài mà thực hiện theo nguyên tắc chuẩn của bạn thì mệt mỏi lắm. Mà mệt mỏi thì dễ làm nguyên nhân xảy ra tai nạn. Tốt nhất là giữ tinh thần chủ động 100%, nhưng để lái xe trở thành một việc bình thường, đừng căng thẳng. Kinh nghiệm lái xe đường trường của mình là phải có người để nói chuyện cùng và nghe chút nhạc, để giữ tinh thần luôn tỉnh táo. Lý thuyết của bạn chính xác tuyệt đối, nhưng cái gì cũng áp dụng tuyệt đối thì thì thành người máy mất!!!
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top