Hướng dẫn tự lắp đặt hệ thống nghe nhạc lossless và xem phim HD trên ô tô

ngochoangimsat

Xe tăng
Biển số
OF-201349
Ngày cấp bằng
9/7/13
Số km
1,983
Động cơ
342,040 Mã lực
Chúc mừng cụ :-bd

Còn em hôm tới sẽ chơi cả sạc dự phòng lẫn cắm tẩu sạc
Hy vọng k cháy :))
Cụ gắn như vậy là toi đấy, nếu dây từ tẩu ra là 12V thì không cẩn thận nổ mạch pin dự phòng, nếu dây từ tẩu ra là 5V thì nó chả có tác dụng gì cho cái mạch nguồn 5V có cái vôn mét màu sáng đỏ kia ạ.
 

ngochoangimsat

Xe tăng
Biển số
OF-201349
Ngày cấp bằng
9/7/13
Số km
1,983
Động cơ
342,040 Mã lực
Cụ TVPL ơi, e chạy thử mấy hôm trên xe thấy 1 số vấn đề sau:
Ưu: cá nhân em thấy âm thanh (lấy tín hiệu từ dac) phải nói là hay hơn quá nhiều so với đầu nguyên bản (lấy tín hiệu qua line out converter). E tạm thời hài lòng với những gì nó đang mang lại, sau này có cụ nào vào khen pioneer 8850 hoặc pioneer đời cao hơn hay hơn Raspberry Pi thì e tính tiếp ;;)
Nhược: hiện tại mỗi khi bấm đề nổ máy/tắt máy là loa nó kêu "bụp" một phát (kể cả e rút nguồn điện trước khi tắt máy nó cũng "bụp" ~X(). E google thì thấy bên vnav bảo là như thế nhiều là loa chuẩn bị tèo ~:>~:>~:>, mà e lại k biết nguyên nhân để khắc phục, cụ có cao kiến gì giúp e với! :((:((:((
Cái chuyênh bụp bụp đó chỉ gây khó chịu chứ đến hỏng xe loa cũng không hỏng. Chỉ hỏng khi rò điện áp DC ra loa thôi. Và nữa, nhiều các giàn âm thanh khi rút nguồn và cắm nthooicungx hay bị kêu bụp phát.
 
Chỉnh sửa cuối:

ngochoangimsat

Xe tăng
Biển số
OF-201349
Ngày cấp bằng
9/7/13
Số km
1,983
Động cơ
342,040 Mã lực
Cụ TVPL ơi, e chạy thử mấy hôm trên xe thấy 1 số vấn đề sau:
Ưu: cá nhân em thấy âm thanh (lấy tín hiệu từ dac) phải nói là hay hơn quá nhiều so với đầu nguyên bản (lấy tín hiệu qua line out converter). E tạm thời hài lòng với những gì nó đang mang lại, sau này có cụ nào vào khen pioneer 8850 hoặc pioneer đời cao hơn hay hơn Raspberry Pi thì e tính tiếp ;;)
Nhược: hiện tại mỗi khi bấm đề nổ máy/tắt máy là loa nó kêu "bụp" một phát (kể cả e rút nguồn điện trước khi tắt máy nó cũng "bụp" ~X(). E google thì thấy bên vnav bảo là như thế nhiều là loa chuẩn bị tèo ~:>~:>~:>, mà e lại k biết nguyên nhân để khắc phục, cụ có cao kiến gì giúp e với! :((:((:((
Cụ thử hàn một con tụ khoảng vài nghìn uF vào nguồn xem cái hiện tượng khi tắt máy có hết hoặc đỡ Bụp không ạ. Còn khi tắt kếu Bụp thì chắc phải lắp mạch trễ đóng điện cho loa. Khi đó âm ly bật một vài giây xong mạch này mới nối loa vào âm ly.
Ngoài ra cụ có thể thử thêm bằng cách nối tín hiệu mát của tín hiệu vào mát xe và vỏ âm ly xem tiếng bụp có mất không
Cụ test giúp cháu cách này xem:

Vẫn gắn toàn bộ hệ thống bình thường, chỉ không cấp điện cho RPI và DAC (nếu có ) của cụ, bật tắt xe xem có tiếng bụp không (âm ly ngoài nếu có vẫn đóng điện theo xe bình thường nhé, chỉ ngắt điện của RPI - ngắt điện của nó chứ cáp âm thanh vẫn cắm ạ). Nếu tiếng bụp mất thì khi đó tiếp tục cắm điện cho RPI xem tiếng bụp có xuất hiện khi cắm điện cho RPI sau khi âm ly và xe đã được bật từ trước không.

Nếu tiếng bụp mất thì có cách làm để không bao giờ nó kêu bụp nữa
 
Chỉnh sửa cuối:

KUKKU

Xe tăng
Biển số
OF-45885
Ngày cấp bằng
8/9/09
Số km
1,946
Động cơ
430,369 Mã lực
Nơi ở
Phố Con Mẹ Hàng Lươn
Cụ thử hàn một con tụ khoảng vài nghìn uF vào nguồn xem cái hiện tượng khi tắt máy có hết hoặc đỡ Bụp không ạ. Còn khi tắt kếu Bụp thì chắc phải lắp mạch trễ đóng điện cho loa. Khi đó âm ly bật một vài giây xong mạch này mới nối loa vào âm ly.
Ngoài ra cụ có thể thử thêm bằng cách nối tín hiệu mát của tín hiệu vào mát xe và vỏ âm ly xem tiếng bụp có mất không
Cụ test giúp cháu cách này xem:

Vẫn gắn toàn bộ hệ thống bình thường, chỉ không cấp điện cho RPI và DAC (nếu có ) của cụ, bật tắt xe xem có tiếng bụp không (âm ly ngoài nếu có vẫn đóng điện theo xe bình thường nhé, chỉ ngắt điện của RPI - ngắt điện của nó chứ cáp âm thanh vẫn cắm ạ). Nếu tiếng bụp mất thì khi đó tiếp tục cắm điện cho RPI xem tiếng bụp có xuất hiện khi cắm điện cho RPI sau khi âm ly và xe đã được bật từ trước không.

Nếu tiếng bụp mất thì có cách làm để không bao giờ nó kêu bụp nữa
Ok cụ, chiều em sẽ test thử ạ!
 

KUKKU

Xe tăng
Biển số
OF-45885
Ngày cấp bằng
8/9/09
Số km
1,946
Động cơ
430,369 Mã lực
Nơi ở
Phố Con Mẹ Hàng Lươn
Cụ gắn như vậy là toi đấy, nếu dây từ tẩu ra là 12V thì không cẩn thận nổ mạch pin dự phòng, nếu dây từ tẩu ra là 5V thì nó chả có tác dụng gì cho cái mạch nguồn 5V có cái vôn mét màu sáng đỏ kia ạ.
Dây từ tẩu ra nó nhảy từ 12-14v tuỳ máy nổ hay tắt, đạp ga hay không cụ ạ!
Tối e test lại toàn bộ, có j e lại hỏi các cụ :D
 

ngochoangimsat

Xe tăng
Biển số
OF-201349
Ngày cấp bằng
9/7/13
Số km
1,983
Động cơ
342,040 Mã lực
Dây từ tẩu ra nó nhảy từ 12-14v tuỳ máy nổ hay tắt, đạp ga hay không cụ ạ!
Tối e test lại toàn bộ, có j e lại hỏi các cụ :D
Cụ cắm vậy đi cái mạch trong pin dự phòng và có khả năng nổ pin dự phòng luôn
 

phuochalan

Xe tải
Biển số
OF-352785
Ngày cấp bằng
29/1/15
Số km
283
Động cơ
269,370 Mã lực
Em gắn xe Fortuner cho ông anh, mỗi lần đạp ga hú kinh quá các cụ ạ. Có cách nào fix không nhỉ
 

TVPL

Xe container
Biển số
OF-118299
Ngày cấp bằng
26/10/11
Số km
6,833
Động cơ
43,443 Mã lực
Em gắn xe Fortuner cho ông anh, mỗi lần đạp ga hú kinh quá các cụ ạ. Có cách nào fix không nhỉ
Nhiễu xuyên từ máy phát... Cụ dùng nguồn xung ra 5v, dây nguồn và dây tín hiệu/AV có chống nhiễu...Không hết thì chơi bài nâng lên 220v như của cụ Beck ah
 

KUKKU

Xe tăng
Biển số
OF-45885
Ngày cấp bằng
8/9/09
Số km
1,946
Động cơ
430,369 Mã lực
Nơi ở
Phố Con Mẹ Hàng Lươn

southernvn

Xe hơi
Biển số
OF-122549
Ngày cấp bằng
30/11/11
Số km
123
Động cơ
382,140 Mã lực
Hay cụ để lại pi3 cho e đi :D
thế cũng được, em tính lắp trên ô tô nhưng âm thanh trên xe cũng phải đầu tư cấu hình lại kha khá nên tụt hứng mất rồi. Cụ liên hệ em theo số 0933018283 nhé. Thanks cụ
 

ngochoangimsat

Xe tăng
Biển số
OF-201349
Ngày cấp bằng
9/7/13
Số km
1,983
Động cơ
342,040 Mã lực
=)). Thấy nguồn 220v cũng máu, nhưng thấy hàng trôi nổi sợ quá
Không có lý do gì để nâng 12V lên 220 sau đó lại đi hạ xuống để dùng. Trong khi nguồn sẵn có của xe các cụ có thể lọc nó cho hết nhiễu.
 

Beck

Xe điện
Biển số
OF-32467
Ngày cấp bằng
27/3/09
Số km
3,707
Động cơ
515,610 Mã lực
Nơi ở
Nhân Hòa - Nhân Chính
Không có lý do gì để nâng 12V lên 220 sau đó lại đi hạ xuống để dùng. Trong khi nguồn sẵn có của xe các cụ có thể lọc nó cho hết nhiễu.
Hix, cụ chỉ em với. Em cũn nghĩ là đơn giản nếu các cụ biết nghề điện tử, chứ như e thì ko biết cách nào ngoài dùng phương án sẵn có 220v là đơn giản nhất rồi.
 

ngochoangimsat

Xe tăng
Biển số
OF-201349
Ngày cấp bằng
9/7/13
Số km
1,983
Động cơ
342,040 Mã lực
Hix, cụ chỉ em với. Em cũn nghĩ là đơn giản nếu các cụ biết nghề điện tử, chứ như e thì ko biết cách nào ngoài dùng phương án sẵn có 220v là đơn giản nhất rồi.
A. Về lý thuyết chống nhiễu từ nguồn vào mạch:

1. Lọc bằng tụ điện: Đơn giản nhất là dùng tụ điện đấu song song với mạch của cấp cho âm ly và RPI. mua cái tụ điện 16V/4400uF ngoài chợ trời, dung lượng càng cao càng ổn. Có thể mua vài nghìn uF (muy cờ ro pha ra). Hình b bên dưới. ưu điểm là mạch này đơn giản nhưng nhược điểm là lọc nhiễu nguồn không tốt lắm.
2. Lọc bằng cuộn cảm: Dùng dây đồng to khoảng đường kính 1mm hoặc hơn, quấn vài trăm vòng vào một cái lõi biến áp cũ rồi mắc nối tiếp cái cuộn cảm này với mạch của cái đèn. hình a bên dưới. ưu điểm là mạch này đơn giản nhưng nhược điểm là lọc nhiễu nguồn không tốt lắm.

2. Phối hợp lọc bằng cuộn cảm và tụ điện, còn gọi là mạch lọc PI (П) . Hình d bên dưới.


Giá trị các linh kiện cần tính toán nhưng với mạch đơn giản là lọc cho cái âm ly và RPI thì dùng kinh nghiệm cho nhanh, cứ dùng tụ và cuộn cảm có dung lượng và điện cảm càng lớn càng tốt, điện trở dây dẫn của cuộn cảm phải nhỏ (nghĩa là dùng dây đồng lớn) là ổn cụ ạ. Lọc chắn chắn sẽ hết nhiễu. Mạch kiểu này lọc nhiễu rất tốt.

Đầu vào là nguồn nuôi, đầu ra đấu vào mạch cần nguồn chống nhiễu.

Còn một phương pháp lọc nhiễu trên đường truyền nữa là cũng dùng cái biến áp cũ làm lõi từ và quấn dây như phưong án 2 bên trên nhưng dùng luôn 2 sợi và quấn đồng thời. sau đó được hai cuộn dây giống hệt nhau về số vòng và chiều dài. tiếp theo cho dây dương từ acqui qua một sợi rồi ra ra đèn. Điện từ cực dương của đèn qua đèn rồi về cực âm của đèn tiếp theo qua sợi dây còn lại của cái biến áp vừa quấn về cực âm của ác quy. Lưu ý hai cuộn dây vừa quấn phải đảo đầu để cho nhiễu sinh ra trênd đường dây tự triệt tiêu lẫn nhau trên hai cuộn. Ảnh tham khảo xem dưới đây. Nó là mạch lọc nguồn AC trên các TIVI nhưng có thể dùng luôn trong trường hợp này của cụ. Cụ thích thì tìm mạch mua sẵn cũng được.


B. Về triển khai thực tế:

Thực tế thì nên dùng mạch lọc hình π (hình dưới đây) bằng cách kiếm một cục biến áp cũ trong các đồ điện bỏ. Đầu ra của biến áp (cuộn thứ cấp) chính là một cuộn cảm tốt, nó có dây đồng to (thường các biến áp trong đồ điện thì đầu ra này là đầu 12V). Mua thêm 2 con tụ hoá 16V/4700uF (khoảng 3000 đồng/con) .

Cuộn cảm dùng biến áp cũ thì đấu vào hai cái dây đầu ra như 2 dây màu đỏ trong hình dưới


 

phuochalan

Xe tải
Biển số
OF-352785
Ngày cấp bằng
29/1/15
Số km
283
Động cơ
269,370 Mã lực
Không có lý do gì để nâng 12V lên 220 sau đó lại đi hạ xuống để dùng. Trong khi nguồn sẵn có của xe các cụ có thể lọc nó cho hết nhiễu.
Em cũng hóng cụ. Cũng dùng cáp usb tốt, chống nhiễu rồi mà không ăn thua. Hiện đang phải dùng qua sạc dự phòng
 

KUKKU

Xe tăng
Biển số
OF-45885
Ngày cấp bằng
8/9/09
Số km
1,946
Động cơ
430,369 Mã lực
Nơi ở
Phố Con Mẹ Hàng Lươn
Báo cáo các cụ, e vừa test lại 1 vòng, quá ngon rồi ạ!!!
Tiếng bụp chỉ xuất hiện khi pi đang chơi nhạc mà mất nguồn đột ngột như: tắt máy/rút dây nguồn/rút tẩu. Nếu tắt nhạc trước những hành động trên khoảng 10s thì không có tiếng bụp nữa ạ. Khi khởi động k có tiếng bụp.
Kính báo cáo

P/s: e đã test lại aux của morning nhập hàn thì kết luận: aux k có đường hình vào ạ.
Cắm aux thì xe nó báo ntn

Dịch ra tiếng việt ntn ạ
 

KUKKU

Xe tăng
Biển số
OF-45885
Ngày cấp bằng
8/9/09
Số km
1,946
Động cơ
430,369 Mã lực
Nơi ở
Phố Con Mẹ Hàng Lươn
E khoe cái remote 350k :-"
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top