- Biển số
- OF-361771
- Ngày cấp bằng
- 6/4/15
- Số km
- 490
- Động cơ
- 263,520 Mã lực
HÔm trước, trong hội có cụ hỏi cách thay bi quạt matiz, hôm nay em hướng dẫn các cụ đầy đủ
Như các cụ đã biết, Matiz là dòng xe giá rẻ, nên được nhà sản xuất cắt giảm rất nhiều chi tiết, điển hình là hệ thống làm mát chỉ có 1 quạt, được dùng để làm mát cho cả dàn nóng và két nước, vì vậy tốc độ quay của quạt phải đủ lớn để làm mát hệ thống. Do vậy, sau một thời gian sử dụng, quạt sẽ bị dơ và kêu to nên rất khó chịu, đồng thời quạt nặng , kéo theo tua máy tăng, tốn xăng, máy yếu...
Để giải quyết vấn đề này, có 2 cách.
1. Thay mới cả quạt: ưu điểm là nhanh, dễ làm nhưng giá cao (khoảng 400k) và nếu ko mua của lái uy tín thì chưa chắc đã mua được đồ "xịn". vì vậy, sẽ chẳng được bao lâu.
2. Các cụ mua 02 vòng bi xịn về tự thay, vừa giữ được quạt theo xe, vừa được dùng đồ xịn:
Sau đây em sẽ hướng dẫn các cụ tự thay bi với tiêu chí Ngon _ Bổ _ Rẻ.
- các cụ mua 02 vòng bi mã số 608 của nhật giá 40k/1 đôi. (Bi thường 15k/đôi).
- dụng cụ gồm: T12, tô vít 2 cạnh, khoan, miếng giấy giáp loạ mịn, miếng đánh bóng inox.
Tiến hành:
1. Các cụ dùng T12 tháo mấy còn ốc như hình để tháo hẳn bầu khí ra khỏi xe.
2. Tháo 2 con ốc ở hai bên quạt, tháo quạt ra.
3. Tháo cánh quạt và 3 con ốc ở đáy quạt (phần bắt vào khung quạt), nhấc củ quạt ra.
4. Các cụ nhìn xuống xung quanh đáy củ quạt sẽ có 3 vị trí được dập móp vào chút để cố định miếng ốp đáy của quạt vào thân quạt. Các cụ lấy tô vít 2 cạnh (hoặc kìm bấm) để cậy các vị trí dập này và tháo nắp đáy ra.
- các cụ tháo vòng bi cũ ra, thay bằng vòng bi mới vào, nếu cổ góp không quá xước, thì chỉ cần vệ sinh sạch rồi lắp vào là xong.
- Nếu cổ góp (phần tiếp xúc với chổi than) bị xước nhiều, các cụ cần doa và đánh bóng lại, bằng cách:
- các cụ kẹp trục của roto vào đầu khoan, dùng miếng giấy ráp mịn để roa cổ góp và dùng miếng đánh bóng inox doa lại cho bóng để quạt không bị kêu, chạy êm. như hình!
- sau đó lắp lại
----Lắp quạt lại như ban đầu:
đây là công đoạn khoai nhất, nếu các cụ đã từng lắp các loại động cơ dùng chổi than mà chổi than nó nằm sâu dưới đáy. Tuy nhiên, thật may vì nhà sản xuất nó đã làm cái lỗ để cố định chổi than cho các cụ.
các cụ dùng 4 cái ghim kẹp giấy, dùng tay ấn chổi than thụt sâu vào và luồn ghim kẹp giấy qua cái lỗ nhỏ để cố định chổi than, làm lần lượt cho 4 chổi than. như hình!
Như vậy công đoạn lắp lại đã xong, bây giờ úp roto lại và lắp lại là xog.
các cụ đặt tô vít 2 cạnh (phần 2 cạnh vào chỗ khuyết ban đầu các cụ đã cạy ra) rồi dùng búa đóng tô vít để cố định cái mặt đáy của quạt lại như ban đầu. rồi lắp vào ô tô là xong.
Sau khi thay bi xong, đảm bảo xe các cụ êm chả kém gì...cam rì
Ps: hôm trước em có tham khảo cách của cụ Bong07. theo cụ ấy không nên tháo quạt ra vì sợ khó lắp vào. cụ ấy dùng bình hơi nén xịt quạt sạch rồi xịt RP7 và lắp lại. Theo em, em khuyên các cụ không nên lạm dụng RP7, không nên dùng RP7 cho tất cả các chi tiết có sử dụng dầu , mỡ để bôi trơn. vì lý do, RP7 có tính khử oxi hóa rất mạnh, nó làm loãng dầu nhờn, mỡ nhờn, và hơn nữa nó dạng lỏng, sau khi có nhiệt độ cao bị bay hơi, nên các chi tiết của các cụ sẽ bị khô và bị mòn.
Như các cụ đã biết, Matiz là dòng xe giá rẻ, nên được nhà sản xuất cắt giảm rất nhiều chi tiết, điển hình là hệ thống làm mát chỉ có 1 quạt, được dùng để làm mát cho cả dàn nóng và két nước, vì vậy tốc độ quay của quạt phải đủ lớn để làm mát hệ thống. Do vậy, sau một thời gian sử dụng, quạt sẽ bị dơ và kêu to nên rất khó chịu, đồng thời quạt nặng , kéo theo tua máy tăng, tốn xăng, máy yếu...
Để giải quyết vấn đề này, có 2 cách.
1. Thay mới cả quạt: ưu điểm là nhanh, dễ làm nhưng giá cao (khoảng 400k) và nếu ko mua của lái uy tín thì chưa chắc đã mua được đồ "xịn". vì vậy, sẽ chẳng được bao lâu.
2. Các cụ mua 02 vòng bi xịn về tự thay, vừa giữ được quạt theo xe, vừa được dùng đồ xịn:
Sau đây em sẽ hướng dẫn các cụ tự thay bi với tiêu chí Ngon _ Bổ _ Rẻ.
- các cụ mua 02 vòng bi mã số 608 của nhật giá 40k/1 đôi. (Bi thường 15k/đôi).
- dụng cụ gồm: T12, tô vít 2 cạnh, khoan, miếng giấy giáp loạ mịn, miếng đánh bóng inox.
Tiến hành:
1. Các cụ dùng T12 tháo mấy còn ốc như hình để tháo hẳn bầu khí ra khỏi xe.
2. Tháo 2 con ốc ở hai bên quạt, tháo quạt ra.
3. Tháo cánh quạt và 3 con ốc ở đáy quạt (phần bắt vào khung quạt), nhấc củ quạt ra.
4. Các cụ nhìn xuống xung quanh đáy củ quạt sẽ có 3 vị trí được dập móp vào chút để cố định miếng ốp đáy của quạt vào thân quạt. Các cụ lấy tô vít 2 cạnh (hoặc kìm bấm) để cậy các vị trí dập này và tháo nắp đáy ra.
- các cụ tháo vòng bi cũ ra, thay bằng vòng bi mới vào, nếu cổ góp không quá xước, thì chỉ cần vệ sinh sạch rồi lắp vào là xong.
- Nếu cổ góp (phần tiếp xúc với chổi than) bị xước nhiều, các cụ cần doa và đánh bóng lại, bằng cách:
- các cụ kẹp trục của roto vào đầu khoan, dùng miếng giấy ráp mịn để roa cổ góp và dùng miếng đánh bóng inox doa lại cho bóng để quạt không bị kêu, chạy êm. như hình!
- sau đó lắp lại
----Lắp quạt lại như ban đầu:
đây là công đoạn khoai nhất, nếu các cụ đã từng lắp các loại động cơ dùng chổi than mà chổi than nó nằm sâu dưới đáy. Tuy nhiên, thật may vì nhà sản xuất nó đã làm cái lỗ để cố định chổi than cho các cụ.
các cụ dùng 4 cái ghim kẹp giấy, dùng tay ấn chổi than thụt sâu vào và luồn ghim kẹp giấy qua cái lỗ nhỏ để cố định chổi than, làm lần lượt cho 4 chổi than. như hình!
Như vậy công đoạn lắp lại đã xong, bây giờ úp roto lại và lắp lại là xog.
các cụ đặt tô vít 2 cạnh (phần 2 cạnh vào chỗ khuyết ban đầu các cụ đã cạy ra) rồi dùng búa đóng tô vít để cố định cái mặt đáy của quạt lại như ban đầu. rồi lắp vào ô tô là xong.
Sau khi thay bi xong, đảm bảo xe các cụ êm chả kém gì...cam rì
Ps: hôm trước em có tham khảo cách của cụ Bong07. theo cụ ấy không nên tháo quạt ra vì sợ khó lắp vào. cụ ấy dùng bình hơi nén xịt quạt sạch rồi xịt RP7 và lắp lại. Theo em, em khuyên các cụ không nên lạm dụng RP7, không nên dùng RP7 cho tất cả các chi tiết có sử dụng dầu , mỡ để bôi trơn. vì lý do, RP7 có tính khử oxi hóa rất mạnh, nó làm loãng dầu nhờn, mỡ nhờn, và hơn nữa nó dạng lỏng, sau khi có nhiệt độ cao bị bay hơi, nên các chi tiết của các cụ sẽ bị khô và bị mòn.
Chỉnh sửa cuối: