Với lốp run-flat, xe bạn vẫn có thể đi được khoảng 250km khi bị thủng và xì hết hơi, còn nếu chạy lốp thường, bổ sung kiến thức thay lốp sẽ không là thừa trong trường hợp khẩn cấp, bạn không thể gọi (hoặc chờ) được cứu hộ.
B1: Bình tĩnh phanh từ từ và tạt xe vào lề đường ở vị trí an toàn, bằng phẳng, khá đủ chỗ trống để tiến hành thao tác lắp bánh xe thuận tiện nhất. Không nên dừng xe ở các khúc cua mà xe bạn không được quan sát từ xa.
B2: Tắt máy, kéo phanh tay, vào số 1 hoặc P với xe số tự động, cầm chìa khóa theo mình.
B3: Bật đèn báo hiệu sự cố (nút màu đỏ có in hình tam giác lớn trên táp lô) hoặc mở nắp capô để cảnh báo lái xe khác biết xe bạn đang được sửa chữa. Nên đặt biển báo hiệu sửa chữa cách ít nhất 10m ở vị trí dễ nhận biết trên đường.
B4: Lấy hộp đồ nghề (kích, cờ lê) và lốp dự phòng ra khỏi cốp sau của xe, nên kiểm tra tình trạng các thiết bị này. Khóa xe phòng trường hợp kẻ xấu có thể lợi dụng lúc bạn đang bận thao tác để lấy cắp đồ trên xe.
B5: Nới lỏng ốc theo cách nới chéo các ốc đối diện nhau trước, tuần tự theo hình ngôi sao. Chú ý, việc này được làm trước khi kích lốp lên, để khi tháo ốc ra không bị trượt theo bánh.
B6: Kích lốp xe ở đúng vị trí theo hướng dẫn, thường trên kích cũng có dán một sơ đồ chỉ dẫn nhỏ. Kích nâng bánh xe tách khỏi mặt đất một chút rồi hạ xuống vài chục mm đến khi bánh tỳ nhẹ xuống mặt đường sao cho nó không phải chịu tải lớn nhưng cũng không quay tự do. Cẩn thận, tránh làm chầy xước tay khi xoay bộ mở ốc.
B7: Tháo lốp đang hỏng ra khỏi xe, và chuyển nó về vị trí gần với cốp sau xe (khi tháo ốc, cần để cẩn thận một chỗ, tránh rơi mất ốc).
- Để tháo bu-lông ra khỏi lazăng bạn hãy vặn ngược kim đồng hồ. Nếu bu-lông quá chặt thì hạ thêm tầm kích cho bánh xe bám chắc lề đường và tiếp tục vặn cho tới khi tháo hết bu-lông.
- Lưu ý, nên tháo từng bu-lông theo hình ngôi sao. Trước tiên, tháo một bu-lông bất kỳ, tiếp theo là tháo chiếc ở phía đối diện, cứ thế tiến hành cho tới khi hết bu-lông.
- Sau đó nâng kích lên cho mặt lốp cần thay thế cao hơn mặt đường vài cm. Nhấc lốp xẹp ra ngoài. Mục đích việc nâng kích cao là để vừa khoảng trống cho chiếc bánh mới đầy hơi.
B8: Lắp lốp dự phòng vào.
B9: Sau khi lốp dự phòng đã vào đúng vị trí, siết ốc nhẹ cho đến khi thấy nặng tay.
- Hạ kích từ từ, đảm bảo không vật nào nằm dưới lốp hoặc gầm xe, cho bánh xe tỳ xuống mặt đường đủ chắc để hãm lốp xoay rồi siết chặt cho đủ lực. Cách nhận biết “đủ lực” là khi bạn nghe thấy tiếng kêu “tạch tạch” trên thân bu-lông.
- Nâng kích và xoay thử bánh xe vài vòng để kiểm tra thao tác lắp có gì sai sót không. Nếu bánh xe quay êm và bon là được.
B10: Thu hồi dụng cụ, và lốp xẹp, đảm bảo bạn không để quyên thứ gì ở lại. Nổ máy cho xe chạy thử và để ý xem xe có phát ra tiếng ồn hay rung lắc lạ hay không. Nếu cảm thấy không an tâm thì sau đó bạn nên mang xe đến trạm sửa chữa để kiểm tra lại.
Ở một số xe hiện đại, bánh xe dự phòng được chế tạo theo quy cách khác so với lốp chính. Do vậy, bạn nên mang lốp xe bị hết hơi tới trạm bảo hành và sửa lại để lắp về chỗ cũ. Vì lốp xẹp có cùng độ mòn với 3 lốp còn lại trên xe, nên sử dụng tiếp để giúp cho việc thay từng cặp bánh sau này được đồng bộ.
B1: Bình tĩnh phanh từ từ và tạt xe vào lề đường ở vị trí an toàn, bằng phẳng, khá đủ chỗ trống để tiến hành thao tác lắp bánh xe thuận tiện nhất. Không nên dừng xe ở các khúc cua mà xe bạn không được quan sát từ xa.
B2: Tắt máy, kéo phanh tay, vào số 1 hoặc P với xe số tự động, cầm chìa khóa theo mình.
B3: Bật đèn báo hiệu sự cố (nút màu đỏ có in hình tam giác lớn trên táp lô) hoặc mở nắp capô để cảnh báo lái xe khác biết xe bạn đang được sửa chữa. Nên đặt biển báo hiệu sửa chữa cách ít nhất 10m ở vị trí dễ nhận biết trên đường.
B4: Lấy hộp đồ nghề (kích, cờ lê) và lốp dự phòng ra khỏi cốp sau của xe, nên kiểm tra tình trạng các thiết bị này. Khóa xe phòng trường hợp kẻ xấu có thể lợi dụng lúc bạn đang bận thao tác để lấy cắp đồ trên xe.
B5: Nới lỏng ốc theo cách nới chéo các ốc đối diện nhau trước, tuần tự theo hình ngôi sao. Chú ý, việc này được làm trước khi kích lốp lên, để khi tháo ốc ra không bị trượt theo bánh.
B6: Kích lốp xe ở đúng vị trí theo hướng dẫn, thường trên kích cũng có dán một sơ đồ chỉ dẫn nhỏ. Kích nâng bánh xe tách khỏi mặt đất một chút rồi hạ xuống vài chục mm đến khi bánh tỳ nhẹ xuống mặt đường sao cho nó không phải chịu tải lớn nhưng cũng không quay tự do. Cẩn thận, tránh làm chầy xước tay khi xoay bộ mở ốc.
B7: Tháo lốp đang hỏng ra khỏi xe, và chuyển nó về vị trí gần với cốp sau xe (khi tháo ốc, cần để cẩn thận một chỗ, tránh rơi mất ốc).
- Để tháo bu-lông ra khỏi lazăng bạn hãy vặn ngược kim đồng hồ. Nếu bu-lông quá chặt thì hạ thêm tầm kích cho bánh xe bám chắc lề đường và tiếp tục vặn cho tới khi tháo hết bu-lông.
- Lưu ý, nên tháo từng bu-lông theo hình ngôi sao. Trước tiên, tháo một bu-lông bất kỳ, tiếp theo là tháo chiếc ở phía đối diện, cứ thế tiến hành cho tới khi hết bu-lông.
- Sau đó nâng kích lên cho mặt lốp cần thay thế cao hơn mặt đường vài cm. Nhấc lốp xẹp ra ngoài. Mục đích việc nâng kích cao là để vừa khoảng trống cho chiếc bánh mới đầy hơi.
B8: Lắp lốp dự phòng vào.
B9: Sau khi lốp dự phòng đã vào đúng vị trí, siết ốc nhẹ cho đến khi thấy nặng tay.
- Hạ kích từ từ, đảm bảo không vật nào nằm dưới lốp hoặc gầm xe, cho bánh xe tỳ xuống mặt đường đủ chắc để hãm lốp xoay rồi siết chặt cho đủ lực. Cách nhận biết “đủ lực” là khi bạn nghe thấy tiếng kêu “tạch tạch” trên thân bu-lông.
- Nâng kích và xoay thử bánh xe vài vòng để kiểm tra thao tác lắp có gì sai sót không. Nếu bánh xe quay êm và bon là được.
B10: Thu hồi dụng cụ, và lốp xẹp, đảm bảo bạn không để quyên thứ gì ở lại. Nổ máy cho xe chạy thử và để ý xem xe có phát ra tiếng ồn hay rung lắc lạ hay không. Nếu cảm thấy không an tâm thì sau đó bạn nên mang xe đến trạm sửa chữa để kiểm tra lại.
Ở một số xe hiện đại, bánh xe dự phòng được chế tạo theo quy cách khác so với lốp chính. Do vậy, bạn nên mang lốp xe bị hết hơi tới trạm bảo hành và sửa lại để lắp về chỗ cũ. Vì lốp xẹp có cùng độ mòn với 3 lốp còn lại trên xe, nên sử dụng tiếp để giúp cho việc thay từng cặp bánh sau này được đồng bộ.
Theo VNE
Chỉnh sửa cuối: