Hướng dẫn thay chổi gạt mưa

NAM VŨ

Xe container
Biển số
OF-77
Ngày cấp bằng
24/5/06
Số km
7,574
Động cơ
657,409 Mã lực
Nơi ở
Quận/Huyện
Website
www.namvu.com.vn



Chổi gạt mưa trên kính chắn gió ít khi bị trục trặc và khá bền nên hầu như chúng ta đều không chú ý đến việc kiểm tra và thay thế chúng. Chỉ đến khi cao su chổi gạt quá mòn hoặc thậm chí có tiếng rít phát ra do càng gạt cọ vào mặt kính, chúng ta mới sực nhớ ra là cần kiểm ra và thay thế chúng.




Vết xước trên kính chắn gió do càng kẹp gây ra

Thanh nối cần gạt mưa bằng kim loại giữ lấy chổi gạt bằng một lò xo nén. Nhờ vậy chúng sẽ ép chổi gạt vào mặt kính chắn gió để gạt nước. Các càng kẹp giữ lưỡi cao su tỳ lên mặt kính. Nếu không may chổi gạt không còn lớp cao su gạt nước làm đệm thì các càng kẹp kim loại có thể gây ra các vết xước trên mặt kính chắn gió.
Chổi gạt mưa có giá khá rẻ và việc thay thế chúng cũng khá đơn giản. Bạn hãy chọn một ngày đẹp trời, kiểm tra chổi gạt trên xe của bạn xem đã mòn hay chưa và tiến hành việc thay thế theo hướng dẫn của chúng tôi.
Bước 1: Tháo chổi gạt mưa cũ.


Ấn vào vấu hãm để tháo chổi ra.
Đầu tiên, để thay chổi gạt mưa bạn phải tháo chổi cũ đã bị mòn đi. Phải cẩn thận khi tháo chúng ra bởi thanh nối cần gạt nước làm bằng kim loại, trong khi kính chắn gió có thể bị xước rất dễ dàng. Nếu bạn vụng về để thanh nối này cọ vào mặt kính có thể gây những vết xước hoặc nứt trên mặt kính.
Để tháo chổi gạt cũ ra, hãy kéo toàn bộ cụm chổi gạt ra xa khỏi kính chắn gió. Bản thân chổi gạt mưa này có thể tự đứng yên ở một vị trí cách xa kính chắn gió. Một tay bạn giữ lấy thanh nối cần gạt, tay kia bạn ấn cái lẫy của chổi gạt xuống. Vị trí cái lẫy như trong hình trên, nó nằm gần đầu thanh nối.
Bước 2: Hạ thanh nối về vị trí cũ, tránh làm xước kính chắn gió.


Đặt thanh nối cần gạt thật nhẹ nhàng tránh làm xước kính chắn gió.
Bảo vệ mặt kính chắn gió tránh để đầu thanh gạt không tỳ lên mặt kính bằng cách đặt nó lên mặt kính một cách cẩn thận và nhẹ nhàng trong khi chờ tiến hành thay chổi gạt mới. Nếu cẩn thận hơn bạn có thể dùng một miếng giẻ sạch hoặc một tấm bìa để lót lên mặt kính.
Bước 3: Căn chỉnh bản lề kẹp và đầu thanh nối thẳng hàng.



Hãy nhìn vào thanh nối và chổi gạt mới, đặc biệt là vị trí điểm nối giữa hai bộ phận này. Rất khó để có thể chỉ rõ cho các bạn biết cánh nối chúng lại với nhau bằng ảnh chụp. Cách tốt nhất để lắp lại nhanh và đơn giản là xoay bản lề có chốt quay của chổi gạt và thanh nối sao cho thẳng hàng với nhau trước khi lắp chúng vào nhau

  • Hãy quan sát mặt tựa của bản lề kẹp chỗ để gắn vào thanh nối, bạn sẽ thấy một đầu của bản lề này có bề mặt khá phẳng và đầu kia uốn cong lên phía đỉnh giống như hình dạng của đầu thanh nối. Hãy xoay bản lề kẹp cho đến khi đầu uốn cong của nó cùng hướng với đầu cong của thanh nối.
  • Bẫy giờ giữ chặt bản lề để nó khỏi xoay đi và đưa xuống phía dưới miệng đầu cong của thanh nối. Bạn sẽ thấy đầu cong này khá vừa vặn với bản lề kẹp của chổi gạt.
Bước 4: Gắn chổi gạt mới vào đúng vị trí.



Đẩy đầu thanh nối tỳ vào lưỡi gạt mưa.

  • Sau khi đặt bản lề kẹp và thanh nối thẳng hàng với nhau, hạ thấp cần gạt xuống lồng qua đầu thanh nối, để đầu thanh nối tỳ vào giữa lưỡi gạt cao su và bản lề kẹp.
  • Đẩy bản lề vào miệng thanh nối để đầu cong của thanh nối ôm lấy bản lề kẹp
  • Đẩy tiếp bản lề vào sâu trong đầu cong của thanh nối cho đến khi có tiếng kêu “cách” của lẫy trên bản lề kẹp phát ra là được.
  • Cẩn thận đặt chổi gạt mưa xuống mặt kính chắn gió.
  • Lặp lại toàn bộ các tháo tác như trên để thay chổi gạt mưa còn lại.
Nguồn: caronline.com.vn​
 

chuột 74

Xe điện
Biển số
OF-32948
Ngày cấp bằng
4/4/09
Số km
4,086
Động cơ
516,640 Mã lực
Nơi ở
29 lạc trung-hà nội
gạt mưa xe của e lâu ngày quá bị dơ,mỗi khi gạt chổi hay dừng lại ở giữa kính lái,có cách nào khắc phục được không cụ hay phải thay cần gạt mới~X(
 

vasily

Xe buýt
Biển số
OF-22818
Ngày cấp bằng
22/10/08
Số km
847
Động cơ
502,818 Mã lực
Cảm ơn bác chủ thớt, gạt nước của em dạo này mưa nhiều, gạt lâu là thấy có tiếng rít nhỏ, có khi là cao su cũng kém rồi nên bị cứng.
 

khoavq

Xe điện
Biển số
OF-13902
Ngày cấp bằng
11/3/08
Số km
2,616
Động cơ
542,009 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội, Việt Nam
Rất bổ ích.

Cảm ơn lão Nam.

Tuy nhiên, đọc để cho biết thôi,
chứ thứ Bẩy này cháu qua, lão làm giúp cháu... :P
 

3_banh

Xe điện
Biển số
OF-52404
Ngày cấp bằng
8/12/09
Số km
2,703
Động cơ
479,337 Mã lực
Em vodka cụ vì bài có ích, nhân tiện cho em hỏi nên mua cái cao su của cần gạt nước ở gara hay là các cửa hàng bán phụ tùng, em dự là mua của bọn nào thì nó cũng lắp cho mình thôi, nhưng những cái đơn giản tự làm được thì vẫn sướng hơn.
 

NAM VŨ

Xe container
Biển số
OF-77
Ngày cấp bằng
24/5/06
Số km
7,574
Động cơ
657,409 Mã lực
Nơi ở
Quận/Huyện
Website
www.namvu.com.vn
Rất bổ ích.

Cảm ơn lão Nam.

Tuy nhiên, đọc để cho biết thôi,
chứ thứ Bẩy này cháu qua, lão làm giúp cháu... :P
Sơ nhất là tháo gạt mưa xong vẫn để cái cần sắt ngổng lên, xe cộ đi qua rung 1 cái nó đập xuống là vỡ tan kính lái luôn.
 

khoavq

Xe điện
Biển số
OF-13902
Ngày cấp bằng
11/3/08
Số km
2,616
Động cơ
542,009 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội, Việt Nam
Sơ nhất là tháo gạt mưa xong vẫn để cái cần sắt ngổng lên, xe cộ đi qua rung 1 cái nó đập xuống là vỡ tan kính lái luôn.
Sao hôm trước trong bài "xe ngập nước" với lại bài "quên chìa khóa" có ai nói rằng kính xe không dễ dàng bị đập vỡ, nhất là dùng đồ làm bằng sắt?
 

Jerry Minh

Xe tăng
Biển số
OF-58486
Ngày cấp bằng
7/3/10
Số km
1,491
Động cơ
459,200 Mã lực
Sao hôm trước trong bài "xe ngập nước" với lại bài "quên chìa khóa" có ai nói rằng kính xe không dễ dàng bị đập vỡ, nhất là dùng đồ làm bằng sắt?
Đương nhiên là không dễ vỡ nhưng bác Nam Vũ nói vui vậy thôi, cẩn thận vẫn hơn chứ. Nó chả vỡ mà nứt, rạn thì cũng có khác gì vỡ đâu ... Kụ chả mời vodka thì thôi, lại còn múa may chém gió ghê quá ...
 

NAM VŨ

Xe container
Biển số
OF-77
Ngày cấp bằng
24/5/06
Số km
7,574
Động cơ
657,409 Mã lực
Nơi ở
Quận/Huyện
Website
www.namvu.com.vn
Sao hôm trước trong bài "xe ngập nước" với lại bài "quên chìa khóa" có ai nói rằng kính xe không dễ dàng bị đập vỡ, nhất là dùng đồ làm bằng sắt?
Em còn nghe nói kính lái Vivant làm bằng vật liệu nano siêu bền, để T7 này thử phát xem có đúng ko nhỉ :D
 
Biển số
OF-3516
Ngày cấp bằng
25/2/07
Số km
9,041
Động cơ
630,856 Mã lực
Tuổi
51
Nơi ở
Hà Lội ạ!!!!!!!


Cụ chủ thớt edit lại tí đê, theo kinh nghiệm của em, quy trình thay chổi cần phải đệm một miếng dẻ vào chỗ cái cần gạt mưa nằm trên kính. Ngay cả thợ xịn cũng đôi khi làm vỡ kính lái vì cái cần gạt mưa có lò xo, nó bật khá mạnh, chủ xe tự làm lấy thì nguy cơ này càng cao.
 

NAM VŨ

Xe container
Biển số
OF-77
Ngày cấp bằng
24/5/06
Số km
7,574
Động cơ
657,409 Mã lực
Nơi ở
Quận/Huyện
Website
www.namvu.com.vn


Cụ chủ thớt edit lại tí đê, theo kinh nghiệm của em, quy trình thay chổi cần phải đệm một miếng dẻ vào chỗ cái cần gạt mưa nằm trên kính. Ngay cả thợ xịn cũng đôi khi làm vỡ kính lái vì cái cần gạt mưa có lò xo, nó bật khá mạnh, chủ xe tự làm lấy thì nguy cơ này càng cao.
Bước 2 có nói về vụ này rồi bác ạ,
 

bachkhoak40

Xe điện
Biển số
OF-25219
Ngày cấp bằng
4/12/08
Số km
4,976
Động cơ
539,006 Mã lực
Cảm ơn bác nhé, em cũng định thay chổi gạt mưa.
 

méhc

Xe tải
Biển số
OF-43767
Ngày cấp bằng
19/8/09
Số km
232
Động cơ
466,550 Mã lực
bài hay, cái chổi nhà em khi nó gạt hơi kêu, mặc dù xe ít đi. nhưng túm lại cứ mang ra gara để thợ làm là lành nhất.
 

o0NewDriver0o

Xe buýt
Biển số
OF-59882
Ngày cấp bằng
24/3/10
Số km
877
Động cơ
450,750 Mã lực
Bác nào có kinh nghiệm cho hỏi là với thời tiết miền Bắc mình khoảng bao lâu thì nên thay chổi gạt nước chứ làm sao mà ngày nào cũng nhớ để kiểm tra xem mòn hay chưa?
 

tranhainam

Xe điện
Biển số
OF-1008
Ngày cấp bằng
29/7/06
Số km
2,986
Động cơ
605,842 Mã lực
Nơi ở
Hapulico- 83 Vũ Trọng Phụng, Hà Nội
em có ý kiến là bỏ bước 2 đi, tháo cái cũ ra, lắp cái mới vào luôn, tránh bị bập sắt đập xuống kính (không biết có vỡ đc 0 nhưng nó bụp 1 phát là xót ruột lắm)
 

dungbacauto

Xe tăng
Biển số
OF-729029
Ngày cấp bằng
13/5/20
Số km
1,121
Động cơ
83,512 Mã lực
Tuổi
42
Gạt mưa tuy chỉ là một bộ phận nhỏ, song lại đóng vai trò vô cùng quan trọng. Tuy nhiên, cũng như các bộ phận khác, gạt mưa sau một thời gian sử dụng sẽ thường bị lão hoá, xuống cấp, dẫn đến tình trạng gạt phát ra tiếng kêu, gạt rung lắc dữ dội, gạt không sạch, gây cản trở nghiêm trọng tầm nhìn. Đây được xem là nguyên nhân hàng đầu dẫn đến các vụ tai nạn thương tâm khi trời mưa, khói bụi.
Bởi nếu cố chấp sử dụng gạt mưa xuống cấp, quá hạn thay thế, bạn sẽ không lường trước được việc bỗng dưng vào một ngày mưa to, gạt bị trục trặc, gạt không sạch nước. Khi ấy, bạn sẽ chẳng biết làm gì ngoài việc hoang mang lo sợ và căng mắt ra quan sát. Trong khi đó, trước mắt bạn chỉ là một màn nước mờ đục. Bạn sẽ không thể thấy rõ được những gì diễn ra trước đầu xe huống chi là cách đó hàng chục mét. Ước tính, khả năng xảy ra tai nạn tăng cao gấp 20 lần.

Hãy thay gạt mưa sau từ 6 đến 12 tháng sử dụng, hoặc khi phát hiện gạt mưa có các dấu hiệu gạt mưa bị xuống cấp sau đây:
1. Gạt mưa để lại một lớp nước mờ trên kính
Đây là lỗi phổ biến nhất mà người điểu khiển xe có thể quan sát được nếu gạt mưa đã xuống cấp. Khi bật cần gạt, nước bám trên cabin không được dọn sạch mà để lại những vệt hình xoáy hoặc nằm ngang. Điều này làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến khả năng quan sát của người lái, đặc biệt là vào buổi tối. Do vậy, nếu thấy tình trạng này xuất hiện, chủ xe cần nhanh chóng thay đệm cao su hoặc thanh gạt mới. Nguyên nhân gây ra lỗi dọn không sạch nước thường là do lưỡi gạt đã bị xơ cứng, thoái hóa hoặc dính bụi bẩn khiến bề mặt lưỡi không được phẳng và không bám vào kính chắn gió.
2. Gạt mưa phát ra tiếng ồn khó chịu
Những tiếng ồn thường phát ra khi lò xo trên cần gạt bị hỏng và không tạo đủ lực để ép lưỡi đệm cao su lên mặt kính. Ngoài ra, nếu mô tơ yếu cũng sẽ sinh ra những tiếng ồn rất khó chịu nếu khởi động gạt mưa. Để khắc phục lỗi này, người điều khiển xe nên nhanh chóng mang xe đến xưởng sửa chữa để làm rõ nguyên nhân phát sinh tiếng ồn, từ đó có phương án giải quyết chính xác và nhanh chóng.
3 Không dọn sạch nước trong phạm vi hoạt động của cần gạt
Hai thanh gạt mưa đã được thiết kế để đảm bảo dọn sạch nước trong một phạm vi nhất định. Nếu thấy gạt mưa không đẩy hết nước ở khu vực hoạt động của mình, chủ xe cũng cần phải kiểm tra cần gạt mưa. Trong trường hợp này có thể xuất hiện vài lỗi như: một phần của đệm lưỡi cao su bị nứt vỡ, đệm không bám mặt kính hoặc thanh gạt gặp trục trặc.
4 Lưỡi gạt bị chai cứng và lão hóa
Tùy vào tần suất sử dụng và cách thức bảo vệ gạt mưa mà tuổi thọ của lớp lưỡi gạt có thể dài hoặc ngắn. Tuy nhiên, nếu thấy phần lưỡi này bị xơ cứng hoặc bắt đầu có dấu hiệu nứt vỡ, sứt mẻ thì người lái cũng nên cố gắng nhanh chóng thay đệm cao su mới để hoạt động dọn nước kinh cabin khi trời mưa đạt hiệu quả tối đa.
5 Các chốt khóa hoặc thanh gạt bị gỉ sét
Nếu quan sát thấy các chốt khóa và thanh gạt bỉ gỉ sét thì đây cũng là dấu hiệu cho thấy các chủ xe nên tiến hành thay bộ gạt mưa mới. Các lỗi này về lâu dài sẽ làm ảnh hưởng đến hiệu quả của hoạt động dọn nước hoặc thậm chí có thể khiến các chủ xe phải chi trả nhiều tiền hơn để thay toàn bộ hệ thống gạt mưa, thay vì chỉ cần thay mới một thanh gạt hoặc lưỡi gạt như trước đó.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top