Để sử dụng hết các tính năng của chiếc Toyota Land Cruiser V8 VX 2016 là một việc không hề dễ đối với hầu hết khách hàng. Toyota Thăng Long có loạt bài viết hướng dẩn sử dụng chiếc SUV danh tiếng.
Trong bài viết đầu này Toyota Thăng Long tập trung hướng dẫn khách hàng sử dụng hệ thống điều khiển địa hình cùng với chức năng hỗ trợ vào cua trên xe Toyota Land Cruiser V8 VX 2016 một cách tối ưu.
Sử dụng hệ thống điều khiển địa hình (Cùng với chức năng hỗ trợ vào cua) trên Toyota Land Cruiser V8 VX 2016
Cho phép bạn lái xe trên địa hình cực kỳ hiểm trở ở tốc độ thấp cố định mà không cần điều khiển chân ga và chân phanh. Chức năng này giúp làm giảm tối đa khả năng bị mất lực bám hoặc trượt xe khi lái xe trên đường trơn trượt, cho phép bạn lái xe an toàn.
http://toyota-thanglong.vn/images/HDSD-toyota-land-cruiser-vx-2016-11.jpg
Các chế độ tốc độ trên Toyota Land Cruiser V8 VX 2016
http://toyota-thanglong.vn/images/toyota-land-cruiser-v8.jpg
Chức năng hỗ trợ vào cua chỉ tích hợp trên Toyota Land Cruiser V8 VX 2016
Chức năng này sẽ hỗ trợ người lái và cua theo thao tác của người lái khi lái xe qua khúc cua hẹp. Nó sẽ giúp giữ được tốc độ của xe và giảm số vòng quay vô lăng cần thiết khi đi qua góc cua hẹp mà bạn phải đánh vô lăng hết về một phía.
http://toyota-thanglong.vn/images/HDSD-toyota-land-cruiser-v8-vx-2016 11.jpg
Khi tắt hệ thống
Hệ thống điều khiển địa hình
Hãy ấn nút ON/OFF trong khi hệ thống điều khiển địa hình đang làm việc. Khi bạn ấn nút, đèn chỉ báo hỗ trợ vào cua sẽ tắt đi (nếu đang sử dụng chức năng hỗ trợ vào cua), đèn chỉ báo hệ thống điều khiển địa hình sẽ nháy cho tới khi hệ thống tắt hẳn, và một thông báo chỉ ra rằng hệ thống điều khiển địa hình đã tắt sẽ xuất hiện trên màn hình đa thông tin trong vài giây. Khi tắt hệ thống điều khiển địa hình trong khi lái xe, hãy dừng xe lại trước khi đèn chỉ báo của hệ thống tắt đi hoặc lái xe hết sức cẩn thận.
Chức năng hỗ trợ vào cua
Hãy ấn nút điều khiển của chức năng hỗ trợ vào cua trong khi chức năng này đang hoạt động.
Khi bạn ấn nút, đèn chỉ báo hỗ trợ vào cua sẽ tắt đi và một thông báo chỉ ra rằng chức năng hỗ trợ vào cua đã tắt sẽ xuất hiện trên màn hình đa thông tin trong vài giây.
Bạn có thể sử dụng hệ thống điều khiển địa hình và chức năng hỗ trợ vào cua khi
Hệ thống điều khiển địa hình
Khi động cơ đang hoạt động
Khi cần chuyển số ngoài vị trí “P” hoặc “N”
Khi công tắc điều khiển hai cầu chủ động đang ở vị trí “L4”
Khi cửa người lái đang đóng
Hệ thống hỗ trợ vào cua
Khi hệ thống điều khiển địa hình đang hoạt động
Khi vi sai trung tâm không khóa
Khi không đạp chân phanh và chân ga
Khi cần chuyển số ở ngoài vị trí “P” , “R” hoặc “N”
Khi quay vô lăng rất nhanh.
Tự động dừng hoạt động của hệ thống
Hệ thống điều khiển địa hình
Trong các trường hợp sau, chuông báo sẽ kêu liên tục và hệ thống điều khiển địa hình tự động sẽ bị hủy. Trong trường hợp đó, đèn chỉ báo của hệ thống điều khiển địa hình sẽ nháy và sau đó tắt đi , đèn chỉ báo hỗ trợ vào cua sẽ tắt đi (nếu đang sử dụng chức năng hỗ trợ vào cua), và một thông báo chỉ ra rằng hệ thống điều khiển dịa hình đã tắt sẽ xuất hiện trên màn hình đa thông tin trong vài giây:
Khi chuyển cần số tới vị trí “P” hoặc “N”
Khi công tắc điều khiển hai cầu chủ động đang ở vị trí “H4”
Khi không cửa người lái
Chức năng hỗ trợ vào cua
Khi vi sai trung tâm được khóa lại, chuông sẽ kêu gián đoạn và chức năng hỗ trợ vào cua sẽ tự động hủy. Khi đó, đèn chỉ báo hỗ trợ vào cua sẽ tắt đi và một thông báo chỉ ra rằng chức năng hỗ trợ vào cua đã tắt sẽ xuất hiện trên màn hình đa thông tin trong vài giây.
Hạn chế của các chức năng này
Hạn chế điều khiển địa hình
Trong các điều kiện sau , hệ thống sẽ điều khiển phanh để lái xe xuống dốc ở tốc độ cố định. Tuy nhiên, hệ thống sẽ không thể điều khiển động cơ khi lái lên dốc ở tốc độ cố định được:
Khi chuyển sang chế độ khởi hành từ tay số hai
Trong các trường hợp sau, hệ thống sẽ tạm thời ngừng điều khiển phanh và động cơ:
Trong trường hợp đó, đèn chỉ báo của hệ thống điều khiển địa hình sẽ nháy. Khi tốc độ vượt quá 25km/h.
Chức năng hỗ trợ vào cua
Trong các trường hợp sau, chức năng hỗ trợ vào cua sẽ bị tạm ngừng. Trong trường hợp đó, đèn chỉ báo hỗ trợ vào cua sẽ nháy.
Khi tốc độ vượt quá 10km/h.
Khi chuyển cần số tớ vị trí “R”.
Khi sử dụng hệ thống điều khiển địa hình liên tục
Nếu liên tục sử dụng hệ thống điều khiển địa hình trong một thời gian dài, chuông sẽ kêu và một thông báo lỗi sẽ xuất hiện trên màn hình đa thông tin, đèn chỉ báo điều khiển địa hình sẽ tắt và hệ thống điều khiển địa hình sẽ tạm thời ngừng làm việc do hệ thống phanh quá nóng. Trong trường hợp này, hãy dừng xe ngay lập tức ở vị trí an toàn và để cho hệ thống phanh nguội đi cho tới khi đèn chỉ báo “TRC OFF” trên màn hình đa thông tin tắt đi. (Bạn vẫn có thể lái xe bình thường trong thời gian đó).
Nếu liên tục sử dụng hệ thống điều khiển địa hình trong một thời gian dài, chuông sẽ kêu, hệ thống điều khiển địa hình sẽ tạm thời ngừng làm việc và một thông báo lỗi sẽ xuất hiện trên màn hình đa thông tin do hệ thống hộp số tự động bị quá nóng. Hãy dừng xe tại vị trí an toàn và đợi cho tới khi thông báo lỗi tắt đi.
Âm thanh và rung động gây ra bởi hệ thống điều khiển địa hình
Bạn có thể nghe thấy tiếng động phát ra từ khoang động cơ khi khởi động động cơ hoặc ngay sau khi xe bắt đầu khởi hành. Những tiếng động đó không có nghĩa là có trục trặc trong hệ thống điều khiển địa hình.
Một trong các hiện tượng sau có thể xuất hiện khi sử dụng hệ thống điều khiển địa hình. Chúng không phải là dấu hiệu hư hỏng của hệ thống.
Thân xe và tay lái có thể bị rung.
Có thể nghe thấy tiếng mô tơ phát ra sau khi dừng xe.
Khi hệ thống bị trục trặc
Đèn cảnh báo sáng lên và/hoặc thông điệp cảnh báo xuất hiện (P.672, 684 - sách hướng dẩn sử dụng)
Lưu ý:
Khi sử dụng chức năng điều khiển ổn định xe và hỗ trợ vào cua
Không nên hoàn toàn phó thác vào hệ thống điều khiển địa hình và chức năng hỗ trợ vào cua. Chức năng này vẫn có những hạn chế nhất định. Hãy luôn kiểm tra kĩ điều kiện đường xá và lái xe an toàn.
Những điều kiện sau có thể sẽ làm cho hệ thống hoạt động không chính xác.
Khi lái xe trên các điều kiện sau, hệ thống có thể sẽ không duy trì tốc độ thấp cố định được, và có thể gây ra tai nạn:
Khi lái xe trên dốc đứng
Khi lái xe trên bề mặt gồ ghề
Khi lái xe trên đường tuyết phủ hoặc lái xe trên đường trơn trượt.
Chú ý:
Khi sử dụng chức năng vào cua
Chức năng hỗ trợ vào cua là chức năng hỗ trợ khi lái xe trên địa hình phức tạp. Chức năng này sẽ kém hiệu quả hơn khi lái xe trên đường thường.
Hệ thống chọn chế độ địa hình là hệ thống hỗ trợ lái xe trên địa hình phức tạp.
Hãy lựa chọn một trong năm chế độ địa hình phù hợp nhất với kiểu địa hình mà bạn đang lái xe.
Hoạt động của hệ thống phanh sẽ được tối ưu hóa theo chế độ đã chọn.
http://toyota-thanglong.vn/images/HDSD-toyota-land-cruiser-v8-vx-2016 11.jpg
Các chế độ chọn khi lái Toyota Land Cruiser V8 VX 2016
Bạn có thể lựa chọn 1 trong 5 chế độ dưới đây sao cho phù hợp nhất với điều kiện đường xá.
http://toyota-thanglong.vn/images/toyota-land-cruiser-v8-2016-1.jpg
Các điều kiện sử dụng hệ thống chọn chế độ địa hình.
Khi tất cả các điều kiệ được thỏa mãn, đèn chỉ báo của hệ thống chọn địa hình sẽ sáng lên, màn hình chọn chế độ địa hình sẽ được hiển thị trên màn hình đa thông tin và hệ thống chế độ chọn địa hình sẽ bắt đầu làm việc.
Công tắc điều khiển hai cầu chủ động ở vị trí “L4”
Hệ thống điều khiển lực kéo chủ động và hệ thống VSC đều bật
Hệ thống điều khiển địa hình tắt.
Chuyển đổi chế độ.
http://toyota-thanglong.vn/images/toyota-land-cruiser-v8-2016-2.jpg
Hiển thị của màn hình đa thông tin
http://toyota-thanglong.vn/images/toyota-land-cruiser-v8-2016-3.jpg
Tự động dừng hoạt động của hệ thống
Trong các trường hợp sau, đèn chỉ báo chọn chế độ địa hình sẽ tắt đi và hệ thống chọn chế độ địa hình sẽ tự hủy.
Khi công tắc điều khiển hai cầu ở vị trí “H4”.
Khi hệ thống điều khiển lực kéo chủ động và hệ thống VSC tắt.
Khi hệ thống điều khiển địa hình đang hoạt động.
Khi khó duy trì lực kéo
Chế độ BÙN và CÁT sẽ gây ra mức độ trượt bánh lớn nhất, tiếp theo là chế độ ĐƯỜNG ĐÁ NHỎ, ĐƯỜNG ĐỒI, ĐƯỜNG ĐÁ VÀ CÁT và ĐƯỜNG ĐÁ. Bạn có có thể chọn chế độ trượt bánh nhỏ hơn chế độ hiện tại để lái xe dễ dàng hơn khi mức độ trượt bánh là lớn, hay ngược lại chọn chế độ có độ trượt bánh lớn hơn chế độ hiện tại khi mức độ trượt bánh là nhỏ.
Khi xe bị sa lầy
Hãy chuyển chuyển chế độ của hộp số phụ và vi sai
Để biết cách sử dụng các chức năng sau, hãy đọc các trang tương ứng
Hệ thống hai cầu chủ động (P.308 - sách hướng dẫn sử dụng)
Khóa vi sai trung tâm (P.308 - sách hướng dẫn sử dụng)
Khi hệ thống phanh làm việc liên tục
Hệ thống phanh có thể sẽ bị quá nhiệt. Trong trường hợp đó chuông sẽ kêu, đèn chỉ báo “TRC OFF” sẽ xuất hiện trên màn hình đa thông tin và hệ thống chọn chế độ địa hình sẽ tạm thời bị vô hiệu hóa. Trong trường hợp đó, hãy dừng xe ngay lập tức ở chế độ an toàn để hệ thống phanh nguội đi. (sau đó bạn có thể lái xe tiếp tục như bình thường mà không gặp bất kỳ vấn đề nào cả).
Sau một thời gian ngắn, thông báo trên màn hình đa thông tin sẽ tắt đi, và bạn có thể sử dụng hệ thống chọn chế độ địa hình.
Khi hệ thống bị trục trặc
Đèn chỉ báo trượt sẽ sáng lên. Hãy mang xe đến đại lý Toyota để kiểm tra ngay.
CHÚ Ý:
Chú ý khi sử dụng hệ thống.
Hệ thống chọn địa hình được thiết kế để sử dụng trên địa hình phức tạp. Không sử dụng hệ thống này khi lái xe ở điều kiện thường.
Để đảm bảo an toàn và hiệu quả sử dụng xe, những hệ thống sau sẽ tự động được kích hoạt tương ứng với các điều kiện lái xe.
Tuy nhiên, hãy lưu ý rằng những hệ thống này chỉ là những hệ thống phụ trợ và bạn không nên quá phụ thuộc vào chúng khi điều khiển xe.
Hệ thống ABS đa địa hình
Hệ thống này giúp cho bánh xe không bị khóa cứng khi phanh gấp, hoặc khi phanh xe trên đường trơn trượt hoặc khi lái xe trên địa hình phức tạp (như đường gập ghềnh, đường cát và bùn).
Hệ thống hỗ trợ phanh khẩn cấp
Hệ thống này sẽ tạo ra và tăng lực phanh khi đạp phanh, nếu hệ thống phát hiện thấy tình huống cần dừng xe khẩn cấp.
Hệ thống điều khiển ổn định xe VSC
Hệ thống này giúp người lái kiểm soát tình trạng trượt của xe khi đánh lái gấp hoặc lái trên đường trơn trượt.
Hệ thống điều khiển lực kéo chủ động
Hệ thống này giúp duy trì lực kéo và tránh cho các bánh xe khỏi bị quay trơn khi khởi hành hoặc tăng tốc trên đường trơn trượt.
Hệ thống điều khiển hỗ trợ khởi hành trên dốc HAC
Hệ thống này giúp cho xe không bị trôi về phía sau khi khởi hành trên đường dốc.
Hệ thống vi sai hạn chế trượt LSD
Hệ thống này sẽ chuyển công suất về các bánh sau khi các bánh trước bị mất lực bám đường hoặc ngược lại, nhằm hỗ trợ lực kéo.
Hệ thống treo động lực học KDSS
Hệ thống KDSS giúp người lái cảm thấy thoải mái khi lái xe bằng cách sử dụng hệ thống thủy lực để điều khiển các thanh ổn định của hệ thống treo tương ứng với điều kiện mặt đường và điều kiện lái xe khi quay vòng hoặc lái xe trên địa hình phức tạp.
Hệ thống lái có tỷ số truyền thay đổi VGRS
Hệ thống này sẽ giúp điều chỉnh góc xoay của bánh xe tương ứng với tốc độ xe và chuyển động của vô lăng.
Khi hệ thống điều khiển ổn định xe VSC/ Hệ thống điều khiển lực kéo chủ động/ Hệ thống điều khiển hỗ trợ khởi hành trên dốc hoạt động.
http://toyota-thanglong.vn/images/toyota-land-cruiser-v8-2016-4.jpg
Để vô hiệu hóa Hệ thống điều khiển ổn định xe VSC/ Hệ thống điều khiển lực kéo chủ động.
Nếu xe của bạn bị sa lầy trong tuyết hoặc bùn, hệ thống điều khiển lực kéo chủ động và hệ thống điều khiển ổn định xe có thể sẽ cắt giảm công suất từ động cơ truyền xuống các bánh xe. Có thể bạn sẽ phải tắt các hệ thống này để có thể giật xe thật mạnh và thoát ra được.
Tắt hệ thống điều khiển lực kéo chủ động.
http://toyota-thanglong.vn/images/toyota-land-cruiser-v8-2016-5.jpg
Tắt hệ thống điều khiển lực kéo chủ động và hệ thống điều khiển ổn định xe
http://toyota-thanglong.vn/images/toyota-land-cruiser-v8-2016-7.jpg
Tự động bật lại hệ thống điều khiển lực kéo chủ động và hệ thống điều khiển ổn định xe
Hệ thống điều khiển lực kéo chủ động và hệ thống điều khiển ổn định xe sẽ tự động được bật lại khi tắt công tắc “ ENGINE START STOP”.
Tự động bật lại hệ thống điều khiển lực kéo chủ động
Nếu trước đó có hệ thống điều khiển lực kéo chủ động bị tắt, hệ thống này sẽ được bật lại khi tốc độ xe tăng lên.
Tự động bật lại hệ thống điều khiển lực kéo chủ động và hệ thống điều khiển ổn định xe
Nếu trước đó bạn đã tắt cả hệ thống điều khiển lực kéo chủ động và hệ thống điều khiển ổn định xe, thì các hệ thống này sẽ không bật lại, kể cả khi tốc độ xe tăng lên.
Nếu hệ thống phanh quá nóng
Hệ thống phanh có thể bị quá nhiệt. Trong trường hợp đó chuông sẽ kêu, đèn chỉ báo “TRC OFF” sẽ xuất hiện trên màn hình đa thông tin và hệ thống điều khiển hỗ trợ khởi hành trên dốc sẽ tạm thời bị vô hiệu hóa. Trong trường hợp đó, hãy dừng xe ngay lập tức ở vị trí an toàn và để cho hệ thống phanh nguội đi cho tới khi đèn chỉ báo “TRC OFF” trên màn hình đa thông tin tắt đi. (Lúc này bạn có thể tiếp tục lái xe như bình thường).
Nguồn: http://toyota-thanglong.vn/tin-tuc/huong-dan-su-dung-xe-toyota-land-cruiser-v8-vx-2016-phan-1.html
Trong bài viết đầu này Toyota Thăng Long tập trung hướng dẫn khách hàng sử dụng hệ thống điều khiển địa hình cùng với chức năng hỗ trợ vào cua trên xe Toyota Land Cruiser V8 VX 2016 một cách tối ưu.
Sử dụng hệ thống điều khiển địa hình (Cùng với chức năng hỗ trợ vào cua) trên Toyota Land Cruiser V8 VX 2016
Cho phép bạn lái xe trên địa hình cực kỳ hiểm trở ở tốc độ thấp cố định mà không cần điều khiển chân ga và chân phanh. Chức năng này giúp làm giảm tối đa khả năng bị mất lực bám hoặc trượt xe khi lái xe trên đường trơn trượt, cho phép bạn lái xe an toàn.
http://toyota-thanglong.vn/images/HDSD-toyota-land-cruiser-vx-2016-11.jpg
Các chế độ tốc độ trên Toyota Land Cruiser V8 VX 2016
http://toyota-thanglong.vn/images/toyota-land-cruiser-v8.jpg
Chức năng hỗ trợ vào cua chỉ tích hợp trên Toyota Land Cruiser V8 VX 2016
Chức năng này sẽ hỗ trợ người lái và cua theo thao tác của người lái khi lái xe qua khúc cua hẹp. Nó sẽ giúp giữ được tốc độ của xe và giảm số vòng quay vô lăng cần thiết khi đi qua góc cua hẹp mà bạn phải đánh vô lăng hết về một phía.
http://toyota-thanglong.vn/images/HDSD-toyota-land-cruiser-v8-vx-2016 11.jpg
Khi tắt hệ thống
Hệ thống điều khiển địa hình
Hãy ấn nút ON/OFF trong khi hệ thống điều khiển địa hình đang làm việc. Khi bạn ấn nút, đèn chỉ báo hỗ trợ vào cua sẽ tắt đi (nếu đang sử dụng chức năng hỗ trợ vào cua), đèn chỉ báo hệ thống điều khiển địa hình sẽ nháy cho tới khi hệ thống tắt hẳn, và một thông báo chỉ ra rằng hệ thống điều khiển địa hình đã tắt sẽ xuất hiện trên màn hình đa thông tin trong vài giây. Khi tắt hệ thống điều khiển địa hình trong khi lái xe, hãy dừng xe lại trước khi đèn chỉ báo của hệ thống tắt đi hoặc lái xe hết sức cẩn thận.
Chức năng hỗ trợ vào cua
Hãy ấn nút điều khiển của chức năng hỗ trợ vào cua trong khi chức năng này đang hoạt động.
Khi bạn ấn nút, đèn chỉ báo hỗ trợ vào cua sẽ tắt đi và một thông báo chỉ ra rằng chức năng hỗ trợ vào cua đã tắt sẽ xuất hiện trên màn hình đa thông tin trong vài giây.
Bạn có thể sử dụng hệ thống điều khiển địa hình và chức năng hỗ trợ vào cua khi
Hệ thống điều khiển địa hình
Khi động cơ đang hoạt động
Khi cần chuyển số ngoài vị trí “P” hoặc “N”
Khi công tắc điều khiển hai cầu chủ động đang ở vị trí “L4”
Khi cửa người lái đang đóng
Hệ thống hỗ trợ vào cua
Khi hệ thống điều khiển địa hình đang hoạt động
Khi vi sai trung tâm không khóa
Khi không đạp chân phanh và chân ga
Khi cần chuyển số ở ngoài vị trí “P” , “R” hoặc “N”
Khi quay vô lăng rất nhanh.
Tự động dừng hoạt động của hệ thống
Hệ thống điều khiển địa hình
Trong các trường hợp sau, chuông báo sẽ kêu liên tục và hệ thống điều khiển địa hình tự động sẽ bị hủy. Trong trường hợp đó, đèn chỉ báo của hệ thống điều khiển địa hình sẽ nháy và sau đó tắt đi , đèn chỉ báo hỗ trợ vào cua sẽ tắt đi (nếu đang sử dụng chức năng hỗ trợ vào cua), và một thông báo chỉ ra rằng hệ thống điều khiển dịa hình đã tắt sẽ xuất hiện trên màn hình đa thông tin trong vài giây:
Khi chuyển cần số tới vị trí “P” hoặc “N”
Khi công tắc điều khiển hai cầu chủ động đang ở vị trí “H4”
Khi không cửa người lái
Chức năng hỗ trợ vào cua
Khi vi sai trung tâm được khóa lại, chuông sẽ kêu gián đoạn và chức năng hỗ trợ vào cua sẽ tự động hủy. Khi đó, đèn chỉ báo hỗ trợ vào cua sẽ tắt đi và một thông báo chỉ ra rằng chức năng hỗ trợ vào cua đã tắt sẽ xuất hiện trên màn hình đa thông tin trong vài giây.
Hạn chế của các chức năng này
Hạn chế điều khiển địa hình
Trong các điều kiện sau , hệ thống sẽ điều khiển phanh để lái xe xuống dốc ở tốc độ cố định. Tuy nhiên, hệ thống sẽ không thể điều khiển động cơ khi lái lên dốc ở tốc độ cố định được:
Khi chuyển sang chế độ khởi hành từ tay số hai
Trong các trường hợp sau, hệ thống sẽ tạm thời ngừng điều khiển phanh và động cơ:
Trong trường hợp đó, đèn chỉ báo của hệ thống điều khiển địa hình sẽ nháy. Khi tốc độ vượt quá 25km/h.
Chức năng hỗ trợ vào cua
Trong các trường hợp sau, chức năng hỗ trợ vào cua sẽ bị tạm ngừng. Trong trường hợp đó, đèn chỉ báo hỗ trợ vào cua sẽ nháy.
Khi tốc độ vượt quá 10km/h.
Khi chuyển cần số tớ vị trí “R”.
Khi sử dụng hệ thống điều khiển địa hình liên tục
Nếu liên tục sử dụng hệ thống điều khiển địa hình trong một thời gian dài, chuông sẽ kêu và một thông báo lỗi sẽ xuất hiện trên màn hình đa thông tin, đèn chỉ báo điều khiển địa hình sẽ tắt và hệ thống điều khiển địa hình sẽ tạm thời ngừng làm việc do hệ thống phanh quá nóng. Trong trường hợp này, hãy dừng xe ngay lập tức ở vị trí an toàn và để cho hệ thống phanh nguội đi cho tới khi đèn chỉ báo “TRC OFF” trên màn hình đa thông tin tắt đi. (Bạn vẫn có thể lái xe bình thường trong thời gian đó).
Nếu liên tục sử dụng hệ thống điều khiển địa hình trong một thời gian dài, chuông sẽ kêu, hệ thống điều khiển địa hình sẽ tạm thời ngừng làm việc và một thông báo lỗi sẽ xuất hiện trên màn hình đa thông tin do hệ thống hộp số tự động bị quá nóng. Hãy dừng xe tại vị trí an toàn và đợi cho tới khi thông báo lỗi tắt đi.
Âm thanh và rung động gây ra bởi hệ thống điều khiển địa hình
Bạn có thể nghe thấy tiếng động phát ra từ khoang động cơ khi khởi động động cơ hoặc ngay sau khi xe bắt đầu khởi hành. Những tiếng động đó không có nghĩa là có trục trặc trong hệ thống điều khiển địa hình.
Một trong các hiện tượng sau có thể xuất hiện khi sử dụng hệ thống điều khiển địa hình. Chúng không phải là dấu hiệu hư hỏng của hệ thống.
Thân xe và tay lái có thể bị rung.
Có thể nghe thấy tiếng mô tơ phát ra sau khi dừng xe.
Khi hệ thống bị trục trặc
Đèn cảnh báo sáng lên và/hoặc thông điệp cảnh báo xuất hiện (P.672, 684 - sách hướng dẩn sử dụng)
Lưu ý:
Khi sử dụng chức năng điều khiển ổn định xe và hỗ trợ vào cua
Không nên hoàn toàn phó thác vào hệ thống điều khiển địa hình và chức năng hỗ trợ vào cua. Chức năng này vẫn có những hạn chế nhất định. Hãy luôn kiểm tra kĩ điều kiện đường xá và lái xe an toàn.
Những điều kiện sau có thể sẽ làm cho hệ thống hoạt động không chính xác.
Khi lái xe trên các điều kiện sau, hệ thống có thể sẽ không duy trì tốc độ thấp cố định được, và có thể gây ra tai nạn:
Khi lái xe trên dốc đứng
Khi lái xe trên bề mặt gồ ghề
Khi lái xe trên đường tuyết phủ hoặc lái xe trên đường trơn trượt.
Chú ý:
Khi sử dụng chức năng vào cua
Chức năng hỗ trợ vào cua là chức năng hỗ trợ khi lái xe trên địa hình phức tạp. Chức năng này sẽ kém hiệu quả hơn khi lái xe trên đường thường.
Hệ thống chọn chế độ địa hình là hệ thống hỗ trợ lái xe trên địa hình phức tạp.
Hãy lựa chọn một trong năm chế độ địa hình phù hợp nhất với kiểu địa hình mà bạn đang lái xe.
Hoạt động của hệ thống phanh sẽ được tối ưu hóa theo chế độ đã chọn.
http://toyota-thanglong.vn/images/HDSD-toyota-land-cruiser-v8-vx-2016 11.jpg
Các chế độ chọn khi lái Toyota Land Cruiser V8 VX 2016
Bạn có thể lựa chọn 1 trong 5 chế độ dưới đây sao cho phù hợp nhất với điều kiện đường xá.
http://toyota-thanglong.vn/images/toyota-land-cruiser-v8-2016-1.jpg
Các điều kiện sử dụng hệ thống chọn chế độ địa hình.
Khi tất cả các điều kiệ được thỏa mãn, đèn chỉ báo của hệ thống chọn địa hình sẽ sáng lên, màn hình chọn chế độ địa hình sẽ được hiển thị trên màn hình đa thông tin và hệ thống chế độ chọn địa hình sẽ bắt đầu làm việc.
Công tắc điều khiển hai cầu chủ động ở vị trí “L4”
Hệ thống điều khiển lực kéo chủ động và hệ thống VSC đều bật
Hệ thống điều khiển địa hình tắt.
Chuyển đổi chế độ.
http://toyota-thanglong.vn/images/toyota-land-cruiser-v8-2016-2.jpg
Hiển thị của màn hình đa thông tin
http://toyota-thanglong.vn/images/toyota-land-cruiser-v8-2016-3.jpg
Tự động dừng hoạt động của hệ thống
Trong các trường hợp sau, đèn chỉ báo chọn chế độ địa hình sẽ tắt đi và hệ thống chọn chế độ địa hình sẽ tự hủy.
Khi công tắc điều khiển hai cầu ở vị trí “H4”.
Khi hệ thống điều khiển lực kéo chủ động và hệ thống VSC tắt.
Khi hệ thống điều khiển địa hình đang hoạt động.
Khi khó duy trì lực kéo
Chế độ BÙN và CÁT sẽ gây ra mức độ trượt bánh lớn nhất, tiếp theo là chế độ ĐƯỜNG ĐÁ NHỎ, ĐƯỜNG ĐỒI, ĐƯỜNG ĐÁ VÀ CÁT và ĐƯỜNG ĐÁ. Bạn có có thể chọn chế độ trượt bánh nhỏ hơn chế độ hiện tại để lái xe dễ dàng hơn khi mức độ trượt bánh là lớn, hay ngược lại chọn chế độ có độ trượt bánh lớn hơn chế độ hiện tại khi mức độ trượt bánh là nhỏ.
Khi xe bị sa lầy
Hãy chuyển chuyển chế độ của hộp số phụ và vi sai
Để biết cách sử dụng các chức năng sau, hãy đọc các trang tương ứng
Hệ thống hai cầu chủ động (P.308 - sách hướng dẫn sử dụng)
Khóa vi sai trung tâm (P.308 - sách hướng dẫn sử dụng)
Khi hệ thống phanh làm việc liên tục
Hệ thống phanh có thể sẽ bị quá nhiệt. Trong trường hợp đó chuông sẽ kêu, đèn chỉ báo “TRC OFF” sẽ xuất hiện trên màn hình đa thông tin và hệ thống chọn chế độ địa hình sẽ tạm thời bị vô hiệu hóa. Trong trường hợp đó, hãy dừng xe ngay lập tức ở chế độ an toàn để hệ thống phanh nguội đi. (sau đó bạn có thể lái xe tiếp tục như bình thường mà không gặp bất kỳ vấn đề nào cả).
Sau một thời gian ngắn, thông báo trên màn hình đa thông tin sẽ tắt đi, và bạn có thể sử dụng hệ thống chọn chế độ địa hình.
Khi hệ thống bị trục trặc
Đèn chỉ báo trượt sẽ sáng lên. Hãy mang xe đến đại lý Toyota để kiểm tra ngay.
CHÚ Ý:
Chú ý khi sử dụng hệ thống.
Hệ thống chọn địa hình được thiết kế để sử dụng trên địa hình phức tạp. Không sử dụng hệ thống này khi lái xe ở điều kiện thường.
Để đảm bảo an toàn và hiệu quả sử dụng xe, những hệ thống sau sẽ tự động được kích hoạt tương ứng với các điều kiện lái xe.
Tuy nhiên, hãy lưu ý rằng những hệ thống này chỉ là những hệ thống phụ trợ và bạn không nên quá phụ thuộc vào chúng khi điều khiển xe.
Hệ thống ABS đa địa hình
Hệ thống này giúp cho bánh xe không bị khóa cứng khi phanh gấp, hoặc khi phanh xe trên đường trơn trượt hoặc khi lái xe trên địa hình phức tạp (như đường gập ghềnh, đường cát và bùn).
Hệ thống hỗ trợ phanh khẩn cấp
Hệ thống này sẽ tạo ra và tăng lực phanh khi đạp phanh, nếu hệ thống phát hiện thấy tình huống cần dừng xe khẩn cấp.
Hệ thống điều khiển ổn định xe VSC
Hệ thống này giúp người lái kiểm soát tình trạng trượt của xe khi đánh lái gấp hoặc lái trên đường trơn trượt.
Hệ thống điều khiển lực kéo chủ động
Hệ thống này giúp duy trì lực kéo và tránh cho các bánh xe khỏi bị quay trơn khi khởi hành hoặc tăng tốc trên đường trơn trượt.
Hệ thống điều khiển hỗ trợ khởi hành trên dốc HAC
Hệ thống này giúp cho xe không bị trôi về phía sau khi khởi hành trên đường dốc.
Hệ thống vi sai hạn chế trượt LSD
Hệ thống này sẽ chuyển công suất về các bánh sau khi các bánh trước bị mất lực bám đường hoặc ngược lại, nhằm hỗ trợ lực kéo.
Hệ thống treo động lực học KDSS
Hệ thống KDSS giúp người lái cảm thấy thoải mái khi lái xe bằng cách sử dụng hệ thống thủy lực để điều khiển các thanh ổn định của hệ thống treo tương ứng với điều kiện mặt đường và điều kiện lái xe khi quay vòng hoặc lái xe trên địa hình phức tạp.
Hệ thống lái có tỷ số truyền thay đổi VGRS
Hệ thống này sẽ giúp điều chỉnh góc xoay của bánh xe tương ứng với tốc độ xe và chuyển động của vô lăng.
Khi hệ thống điều khiển ổn định xe VSC/ Hệ thống điều khiển lực kéo chủ động/ Hệ thống điều khiển hỗ trợ khởi hành trên dốc hoạt động.
http://toyota-thanglong.vn/images/toyota-land-cruiser-v8-2016-4.jpg
Để vô hiệu hóa Hệ thống điều khiển ổn định xe VSC/ Hệ thống điều khiển lực kéo chủ động.
Nếu xe của bạn bị sa lầy trong tuyết hoặc bùn, hệ thống điều khiển lực kéo chủ động và hệ thống điều khiển ổn định xe có thể sẽ cắt giảm công suất từ động cơ truyền xuống các bánh xe. Có thể bạn sẽ phải tắt các hệ thống này để có thể giật xe thật mạnh và thoát ra được.
Tắt hệ thống điều khiển lực kéo chủ động.
http://toyota-thanglong.vn/images/toyota-land-cruiser-v8-2016-5.jpg
Tắt hệ thống điều khiển lực kéo chủ động và hệ thống điều khiển ổn định xe
http://toyota-thanglong.vn/images/toyota-land-cruiser-v8-2016-7.jpg
Tự động bật lại hệ thống điều khiển lực kéo chủ động và hệ thống điều khiển ổn định xe
Hệ thống điều khiển lực kéo chủ động và hệ thống điều khiển ổn định xe sẽ tự động được bật lại khi tắt công tắc “ ENGINE START STOP”.
Tự động bật lại hệ thống điều khiển lực kéo chủ động
Nếu trước đó có hệ thống điều khiển lực kéo chủ động bị tắt, hệ thống này sẽ được bật lại khi tốc độ xe tăng lên.
Tự động bật lại hệ thống điều khiển lực kéo chủ động và hệ thống điều khiển ổn định xe
Nếu trước đó bạn đã tắt cả hệ thống điều khiển lực kéo chủ động và hệ thống điều khiển ổn định xe, thì các hệ thống này sẽ không bật lại, kể cả khi tốc độ xe tăng lên.
Nếu hệ thống phanh quá nóng
Hệ thống phanh có thể bị quá nhiệt. Trong trường hợp đó chuông sẽ kêu, đèn chỉ báo “TRC OFF” sẽ xuất hiện trên màn hình đa thông tin và hệ thống điều khiển hỗ trợ khởi hành trên dốc sẽ tạm thời bị vô hiệu hóa. Trong trường hợp đó, hãy dừng xe ngay lập tức ở vị trí an toàn và để cho hệ thống phanh nguội đi cho tới khi đèn chỉ báo “TRC OFF” trên màn hình đa thông tin tắt đi. (Lúc này bạn có thể tiếp tục lái xe như bình thường).
Nguồn: http://toyota-thanglong.vn/tin-tuc/huong-dan-su-dung-xe-toyota-land-cruiser-v8-vx-2016-phan-1.html