Hướng dẫn sử dụng hộp số AT cho các cụ mợ còn thiếu kinh nghiệm

Biển số
OF-38682
Ngày cấp bằng
19/6/09
Số km
5,754
Động cơ
523,974 Mã lực
Nơi ở
https://www.facebook.com/chimbaobao
Website
www.otofun.net
Nhà cháu thấy cụ đăng bài này hữu ích cho mọi người quá nên mạo muội hỏi ngu ngu 1 tí, khi đang chạy bình thường ở số D mà muốn chuyển sang S (theo hình minh họa cần số của cụ) thì có cần đạp phanh hay chỉ cần nhả ga ra rồi chuyển từ D sang S (tương tự ngược lại từ S về D)?
Em thấy chuyển luôn chả cần phanh mà vẫn được, dĩ nhiên không nên khi đang ở mức ga cao, chứ phanh chắc chắn không cần. Em lên dốc đoạn cua gần nhà ông bà nội các F1 toàn từ từ giảm tốc độ, khi mũi xe bắt đầu ghếch lên dốc là em chuyển về M1 hay M2 em leo lên rất nhẹ nhàng và chắc.
 
Chỉnh sửa cuối:

xe_thung0201

Xe buýt
Biển số
OF-149062
Ngày cấp bằng
13/7/12
Số km
679
Động cơ
365,180 Mã lực
Nơi ở
hải phòng
Website
www.facebook.com
E chưa đc đi AT lên chưa rõ lắm,chắc phải đi vài nghìn km mới ngon đc
 

homepage

Xe tải
Biển số
OF-73813
Ngày cấp bằng
24/9/10
Số km
239
Động cơ
426,342 Mã lực
thanks bác, bài hữu ích lắm ợ
 

Tuan_TNL

Xe máy
Biển số
OF-177212
Ngày cấp bằng
17/1/13
Số km
98
Động cơ
340,480 Mã lực
shift Lock của cụ để có thể đảo số khi xe đỗ không nổ máy. Tác dụng nhất ở lúc xe của cụ đang ở vị khí khác N mà cần cứu hộ. Cụ ấn shift Lock rồi chuyển cần số về N để xe cứu hộ có thể kéo cụ đi
 

Tuan_TNL

Xe máy
Biển số
OF-177212
Ngày cấp bằng
17/1/13
Số km
98
Động cơ
340,480 Mã lực
cần số thẳng thì cụ phải BÓP cái lẫy số ở phía trước hoặc bên trái cần số mới sang số được
 

ca_voi

Xe lăn
Biển số
OF-106114
Ngày cấp bằng
18/7/11
Số km
14,047
Động cơ
534,593 Mã lực
Cụ làm luôn cái hướng dẫn chạy số M đi ạ, nhà cháu toàn đi AT, chưa bao giờ thử đi số M
Cụ cho luon cái ưu+nhược điểm với nhé
 

long88hp

Xe hơi
Biển số
OF-102402
Ngày cấp bằng
18/6/11
Số km
115
Động cơ
398,650 Mã lực
Nơi ở
9e12/583 lê thánh tông
Dạo vài vòng trên 4r thì em thấy một số bài của các cụ thảo luận về hộp số AT, nay em xin mạn phép làm 1 bài để hướng dẫn cho các cụ mợ nào chưa rành về AT hay là bấy lâu nay chạy MT nhưng nay lại chuyển sang AT :) Em xin bắt đầu

Điều khiển một chiếc xe có số tự động ( AT- Automatic transmission) Các cụ, mợ cần bỏ bớt gần hết thao tác sang số của tay phải, bỏ hẳn thao tác đạp côn của chân trái nhé. Hộp số AT sẽ thay ta tự động chọn các số phù hợp dựa vào tốc độ ô tô, tình trạng mặt đường, mức tải của động cơ. Số AT có rất nhiều lợi điểm : Khó bị chết máy, khởi động giữa dốc dễ dàng , vận chuyển êm ái, xe chạy ít bị giật.
_Khi lần đầu các cụ mợ lên một chiếc xe AT, lưu ý rằng chỉ có 2 bàn đạp ga và phanh dùng cho chân phải , chân trái luôn được để dưới sàn. Các cụ mợ không nên dùng chân trái để phanh và chân phải để đạp ga, đó là 1 thói quen dễ dẫn đến tai nạn
_Các cụ, mợ cần phải làm quen và nhớ hết các kí hiệu ở hộp số AT

P : Park , số đỗ, Vị trí cần số khi xe đã dừng hẳn. Chỉ ở vị trí này xe mới khởi động hay rút được chìa khóa. Nếu cần số không ở vị trí này, mở cửa xe chuông sẽ cảnh báo khi bạn mở cửa.
R: Reverse, số lùi. Số này cũng chỉ hoạt động khi xe dừng hay chạy không tải để chuẩn bị lùi xe.
N: Neutral , số “mo” Tại vị trí này động cơ vẫn chạy không tải, nên dùng trong trường hợp kéo, đẩy xe khi bảo dưỡng. Không dùng số N khi đỗ xe và khi chuyển N sang vị trí D và ngược lại thì không cần bấm nút khóa trên cần số.
D: Drive, số tiến, vị trí thường xuyên nhất khi vận hành xe, tùy theo tốc độ mà số tiến sẽ tự động lựa chọn số cao hay thấp sao cho phù hợp nhất.
M: Manual ( + - ) vị trí phía bên phải số D, vận hành như số thường, cho phép xe chuyển sang số 1, 2, 3, 4, thường để tạo đà tăng tốc vượt xe khác hoặc khi xuống dốc, đổ đèo.
OD –Overdrive, số vượt tốc dùng như số D
L: Low, số thấp , dùng cho các trường hợp tải nặng, lên dốc , xuống dốc
S: Sport , số thể thao

_Kiểm tra tay số đã để ở vị trí P chưa, chân phải ấn vào pedal phanh, rồi bật chìa khóa điện , quan sát nhanh bảng đồng hồ xem có bất thường không, bật công tắc khởi động máy.
Chuyển tay số về D, OD hoặc R , nhả phanh tay
_Nhấc nhẹ chân lên khỏi pedal phanh, chiếc xe sẽ từ từ lăn bánh , điều này sẽ làm những người quen chạy xe MT ngạc nhiên 1 tí
_Nếu xe không chuyển động có thể do địa hình dốc hoặc không bằng phẳng, chuyển chân sang pedal ga , nhấn nhẹ để xe tăng tốc .
Nếu các cụ, mợ đã quen chạy xe số MT thì thỉnh thoảng thói quen dùng chân trái để đạp côn vẫn làm cụ, mợ đôi chút lúng túng, hãy cố gắng giữ chân trái ở trên sàn xe trong suốt hành trình, mọi thao tác phanh và ga chỉ để một mình chân phải đảm nhiệm.
_Khi cần giảm tốc : Đạp nhẹ chân phanh
Không cần thiết chuyển cần số ra khỏi vị trí D hay R khi dừng xe trong một vài phút .
_Nhớ giữ chân phải trên pedal phanh mỗi khi dừng xe . Khi đỗ xe, chuyển số về P, nếu cần thiết, kéo thêm phanh tay khi nền đường dốc, lúc đó các cụ, mợ mới tắt máy và rời chân phải khỏi pedal phanh.
Chiếc xe sẽ lăn bánh khi ta vào số, nó sẽ gây lúng túng khi lần đầu tiên lái xe AT, các cụ mợ hãy đạp phanh cho tới khi nào cảm thấy sẵn sàng cho xe lăn bánh :)
Không cần thiết phải chuyển về N mỗi khi dừng xe một vài phút , khi dừng lâu hơn thì nên chuyển về N hoặc P để chân phải của ta được tự do và động cơ sẽ chạy ở chế độ không tải giúp ta tiết kiệm nhiên liệu, không làm hao mòn hộp số và phanh
Khi xuống dốc, ta vẫn để số ở dãy số thấp để xe tự hãm bằng động cơ và số, theo dõi đồng hồ vòng tua máy , nếu vòng tua quá cao thì thỉnh thoảng phải nhấn pedal phanh để giảm tốc, nhằm không làm hộp số tự động nhảy lên số cao ( Xe sẽ lao xuống nhanh hơn) . Không nên dùng phanh dài, mạnh, mà nên phanh làm nhiều lần, mỗi lần chỉ khoảng 2 đến 3 giây để má phanh không bị nóng dẫn đến mất phanh rất nguy hiểm.

Các cụ, mợ lưu ý nhé :
-Không bao giờ được kéo về số P khi xe đang chạy, hộp số sẽ khóa ngay lập tức và có thể bị hư hỏng .
-Không bao giờ dùng xe cứu hộ kéo xe AT khi tay số ở các vị trí khác N, tốc độ -kéo và quãng đường kéo không được quá lớn, tốt nhất hãy kéo bằng cầu không chủ động hoặc dùng xe cứu hộ có sàn chở.

Em chỉ hiểu biết có nhiêu đó, nếu có sai sót gì mong các cụ bỏ qua và tận tình chỉ dạy, góp ý, em xin hết :)
cụ biết dùng con này ko?
imageshack.us/scaled/landing/687/0e546b1cd1303xl.jpg
 

binhxd

Xe tải
Biển số
OF-143693
Ngày cấp bằng
28/5/12
Số km
385
Động cơ
364,546 Mã lực
Cam on cu da chi dan
 

comatec

Xe hơi
Biển số
OF-187716
Ngày cấp bằng
1/4/13
Số km
107
Động cơ
333,385 Mã lực
Nếu thời gian dừng đèn đỏ không lâu (<10s) thì cụ giữ D và đạp phanh còn >10s thì cụ chuyển về N. Khi chuyển sang N thì sẽ ngắt hẳn ly hợp truyền động từ động cơ sang bánh xe, vừa tiết kiệm nhiên liệu và cũng không làm hộp số bị nóng cụ nhé :)
Cụ này nói chuẩn đó
 

hakkinen

Xe tải
Biển số
OF-158486
Ngày cấp bằng
27/9/12
Số km
370
Động cơ
354,400 Mã lực
Nếu bác để chế độ số tây thì vòng tua máy vọt lên bao nhiêu nó vẫn nằm ở số 1, vậy mới gọi là số tay, chỉ sang số khi mình giật lẫy (và ở tốc độ phù hợp).
em cũng nghĩ vế số 1 không giải quyết được việc mất kiểm soát ở đoạn ngắn như thế!
Tùy xe thôi cụ, có hộp số nếu vòng tua lên đến mức nguy hiểm vẫn tự động nhảy số lên để bảo vệ hộp số


Iem đi số AT có thói quên gần đến đèn đỏ, chuyển từ D sang N cho xe chạy theo quán tính và rà phanh từ từ cho đõ hẳn. Có nhiều cụ nói thế hại số, nhiều cụ nói chả sao đi thế tiết kiệm xăng và an toàn. Theo cụ làm thế có được k hả cụ chủ. Thanks các cụ trước
Thói quen này không tốt chút nào. Ngắt li hợp đột ngột (xe đang chuyển động) đương nhiên là k tốt cho hộp số, hơn nữa trong quá trình xe trôi sẽ mất sự chủ động --> mất an toàn. Khi xe đã dừng hẳn thì về N bao giờ cũng tốt, thứ nhất li hợp ngắt --> tiết kiệm nhiên liệu (tùy xe mà tiết kiệm đáng kể hay không), tránh mài mòn, thứ 2 tránh trường hợp vô tình đạp chân ga (cụ nào lái AT thử thò tay móc ví ở túi quần sau thì sẽ rõ).
 
Chỉnh sửa cuối:
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top