- Biển số
- OF-181527
- Ngày cấp bằng
- 22/2/13
- Số km
- 86
- Động cơ
- 336,860 Mã lực
Dạo vài vòng trên 4r thì em thấy một số bài của các cụ thảo luận về hộp số AT, nay em xin mạn phép làm 1 bài để hướng dẫn cho các cụ mợ nào chưa rành về AT hay là bấy lâu nay chạy MT nhưng nay lại chuyển sang AT Em xin bắt đầu
Điều khiển một chiếc xe có số tự động ( AT- Automatic transmission) Các cụ, mợ cần bỏ bớt gần hết thao tác sang số của tay phải, bỏ hẳn thao tác đạp côn của chân trái nhé. Hộp số AT sẽ thay ta tự động chọn các số phù hợp dựa vào tốc độ ô tô, tình trạng mặt đường, mức tải của động cơ. Số AT có rất nhiều lợi điểm : Khó bị chết máy, khởi động giữa dốc dễ dàng , vận chuyển êm ái, xe chạy ít bị giật.
_Khi lần đầu các cụ mợ lên một chiếc xe AT, lưu ý rằng chỉ có 2 bàn đạp ga và phanh dùng cho chân phải , chân trái luôn được để dưới sàn. Các cụ mợ không nên dùng chân trái để phanh và chân phải để đạp ga, đó là 1 thói quen dễ dẫn đến tai nạn
_Các cụ, mợ cần phải làm quen và nhớ hết các kí hiệu ở hộp số AT
P : Park , số đỗ, Vị trí cần số khi xe đã dừng hẳn. Chỉ ở vị trí này xe mới khởi động hay rút được chìa khóa. Nếu cần số không ở vị trí này, mở cửa xe chuông sẽ cảnh báo khi bạn mở cửa.
R: Reverse, số lùi. Số này cũng chỉ hoạt động khi xe dừng hay chạy không tải để chuẩn bị lùi xe.
N: Neutral , số “mo” Tại vị trí này động cơ vẫn chạy không tải, nên dùng trong trường hợp kéo, đẩy xe khi bảo dưỡng. Không dùng số N khi đỗ xe và khi chuyển N sang vị trí D và ngược lại thì không cần bấm nút khóa trên cần số.
D: Drive, số tiến, vị trí thường xuyên nhất khi vận hành xe, tùy theo tốc độ mà số tiến sẽ tự động lựa chọn số cao hay thấp sao cho phù hợp nhất.
M: Manual ( + - ) vị trí phía bên phải số D, vận hành như số thường, cho phép xe chuyển sang số 1, 2, 3, 4, thường để tạo đà tăng tốc vượt xe khác hoặc khi xuống dốc, đổ đèo.
OD –Overdrive, số vượt tốc dùng như số D
L: Low, số thấp , dùng cho các trường hợp tải nặng, lên dốc , xuống dốc
S: Sport , số thể thao
_Kiểm tra tay số đã để ở vị trí P chưa, chân phải ấn vào pedal phanh, rồi bật chìa khóa điện , quan sát nhanh bảng đồng hồ xem có bất thường không, bật công tắc khởi động máy.
Chuyển tay số về D, OD hoặc R , nhả phanh tay
_Nhấc nhẹ chân lên khỏi pedal phanh, chiếc xe sẽ từ từ lăn bánh , điều này sẽ làm những người quen chạy xe MT ngạc nhiên 1 tí
_Nếu xe không chuyển động có thể do địa hình dốc hoặc không bằng phẳng, chuyển chân sang pedal ga , nhấn nhẹ để xe tăng tốc .
Nếu các cụ, mợ đã quen chạy xe số MT thì thỉnh thoảng thói quen dùng chân trái để đạp côn vẫn làm cụ, mợ đôi chút lúng túng, hãy cố gắng giữ chân trái ở trên sàn xe trong suốt hành trình, mọi thao tác phanh và ga chỉ để một mình chân phải đảm nhiệm.
_Khi cần giảm tốc : Đạp nhẹ chân phanh
Không cần thiết chuyển cần số ra khỏi vị trí D hay R khi dừng xe trong một vài phút .
_Nhớ giữ chân phải trên pedal phanh mỗi khi dừng xe . Khi đỗ xe, chuyển số về P, nếu cần thiết, kéo thêm phanh tay khi nền đường dốc, lúc đó các cụ, mợ mới tắt máy và rời chân phải khỏi pedal phanh.
Chiếc xe sẽ lăn bánh khi ta vào số, nó sẽ gây lúng túng khi lần đầu tiên lái xe AT, các cụ mợ hãy đạp phanh cho tới khi nào cảm thấy sẵn sàng cho xe lăn bánh
Không cần thiết phải chuyển về N mỗi khi dừng xe một vài phút , khi dừng lâu hơn thì nên chuyển về N hoặc P để chân phải của ta được tự do và động cơ sẽ chạy ở chế độ không tải giúp ta tiết kiệm nhiên liệu, không làm hao mòn hộp số và phanh
Khi xuống dốc, ta vẫn để số ở dãy số thấp để xe tự hãm bằng động cơ và số, theo dõi đồng hồ vòng tua máy , nếu vòng tua quá cao thì thỉnh thoảng phải nhấn pedal phanh để giảm tốc, nhằm không làm hộp số tự động nhảy lên số cao ( Xe sẽ lao xuống nhanh hơn) . Không nên dùng phanh dài, mạnh, mà nên phanh làm nhiều lần, mỗi lần chỉ khoảng 2 đến 3 giây để má phanh không bị nóng dẫn đến mất phanh rất nguy hiểm.
Các cụ, mợ lưu ý nhé :
-Không bao giờ được kéo về số P khi xe đang chạy, hộp số sẽ khóa ngay lập tức và có thể bị hư hỏng .
-Không bao giờ dùng xe cứu hộ kéo xe AT khi tay số ở các vị trí khác N, tốc độ -kéo và quãng đường kéo không được quá lớn, tốt nhất hãy kéo bằng cầu không chủ động hoặc dùng xe cứu hộ có sàn chở.
Em chỉ hiểu biết có nhiêu đó, nếu có sai sót gì mong các cụ bỏ qua và tận tình chỉ dạy, góp ý, em xin hết
Điều khiển một chiếc xe có số tự động ( AT- Automatic transmission) Các cụ, mợ cần bỏ bớt gần hết thao tác sang số của tay phải, bỏ hẳn thao tác đạp côn của chân trái nhé. Hộp số AT sẽ thay ta tự động chọn các số phù hợp dựa vào tốc độ ô tô, tình trạng mặt đường, mức tải của động cơ. Số AT có rất nhiều lợi điểm : Khó bị chết máy, khởi động giữa dốc dễ dàng , vận chuyển êm ái, xe chạy ít bị giật.
_Khi lần đầu các cụ mợ lên một chiếc xe AT, lưu ý rằng chỉ có 2 bàn đạp ga và phanh dùng cho chân phải , chân trái luôn được để dưới sàn. Các cụ mợ không nên dùng chân trái để phanh và chân phải để đạp ga, đó là 1 thói quen dễ dẫn đến tai nạn
_Các cụ, mợ cần phải làm quen và nhớ hết các kí hiệu ở hộp số AT
P : Park , số đỗ, Vị trí cần số khi xe đã dừng hẳn. Chỉ ở vị trí này xe mới khởi động hay rút được chìa khóa. Nếu cần số không ở vị trí này, mở cửa xe chuông sẽ cảnh báo khi bạn mở cửa.
R: Reverse, số lùi. Số này cũng chỉ hoạt động khi xe dừng hay chạy không tải để chuẩn bị lùi xe.
N: Neutral , số “mo” Tại vị trí này động cơ vẫn chạy không tải, nên dùng trong trường hợp kéo, đẩy xe khi bảo dưỡng. Không dùng số N khi đỗ xe và khi chuyển N sang vị trí D và ngược lại thì không cần bấm nút khóa trên cần số.
D: Drive, số tiến, vị trí thường xuyên nhất khi vận hành xe, tùy theo tốc độ mà số tiến sẽ tự động lựa chọn số cao hay thấp sao cho phù hợp nhất.
M: Manual ( + - ) vị trí phía bên phải số D, vận hành như số thường, cho phép xe chuyển sang số 1, 2, 3, 4, thường để tạo đà tăng tốc vượt xe khác hoặc khi xuống dốc, đổ đèo.
OD –Overdrive, số vượt tốc dùng như số D
L: Low, số thấp , dùng cho các trường hợp tải nặng, lên dốc , xuống dốc
S: Sport , số thể thao
_Kiểm tra tay số đã để ở vị trí P chưa, chân phải ấn vào pedal phanh, rồi bật chìa khóa điện , quan sát nhanh bảng đồng hồ xem có bất thường không, bật công tắc khởi động máy.
Chuyển tay số về D, OD hoặc R , nhả phanh tay
_Nhấc nhẹ chân lên khỏi pedal phanh, chiếc xe sẽ từ từ lăn bánh , điều này sẽ làm những người quen chạy xe MT ngạc nhiên 1 tí
_Nếu xe không chuyển động có thể do địa hình dốc hoặc không bằng phẳng, chuyển chân sang pedal ga , nhấn nhẹ để xe tăng tốc .
Nếu các cụ, mợ đã quen chạy xe số MT thì thỉnh thoảng thói quen dùng chân trái để đạp côn vẫn làm cụ, mợ đôi chút lúng túng, hãy cố gắng giữ chân trái ở trên sàn xe trong suốt hành trình, mọi thao tác phanh và ga chỉ để một mình chân phải đảm nhiệm.
_Khi cần giảm tốc : Đạp nhẹ chân phanh
Không cần thiết chuyển cần số ra khỏi vị trí D hay R khi dừng xe trong một vài phút .
_Nhớ giữ chân phải trên pedal phanh mỗi khi dừng xe . Khi đỗ xe, chuyển số về P, nếu cần thiết, kéo thêm phanh tay khi nền đường dốc, lúc đó các cụ, mợ mới tắt máy và rời chân phải khỏi pedal phanh.
Chiếc xe sẽ lăn bánh khi ta vào số, nó sẽ gây lúng túng khi lần đầu tiên lái xe AT, các cụ mợ hãy đạp phanh cho tới khi nào cảm thấy sẵn sàng cho xe lăn bánh
Không cần thiết phải chuyển về N mỗi khi dừng xe một vài phút , khi dừng lâu hơn thì nên chuyển về N hoặc P để chân phải của ta được tự do và động cơ sẽ chạy ở chế độ không tải giúp ta tiết kiệm nhiên liệu, không làm hao mòn hộp số và phanh
Khi xuống dốc, ta vẫn để số ở dãy số thấp để xe tự hãm bằng động cơ và số, theo dõi đồng hồ vòng tua máy , nếu vòng tua quá cao thì thỉnh thoảng phải nhấn pedal phanh để giảm tốc, nhằm không làm hộp số tự động nhảy lên số cao ( Xe sẽ lao xuống nhanh hơn) . Không nên dùng phanh dài, mạnh, mà nên phanh làm nhiều lần, mỗi lần chỉ khoảng 2 đến 3 giây để má phanh không bị nóng dẫn đến mất phanh rất nguy hiểm.
Các cụ, mợ lưu ý nhé :
-Không bao giờ được kéo về số P khi xe đang chạy, hộp số sẽ khóa ngay lập tức và có thể bị hư hỏng .
-Không bao giờ dùng xe cứu hộ kéo xe AT khi tay số ở các vị trí khác N, tốc độ -kéo và quãng đường kéo không được quá lớn, tốt nhất hãy kéo bằng cầu không chủ động hoặc dùng xe cứu hộ có sàn chở.
Em chỉ hiểu biết có nhiêu đó, nếu có sai sót gì mong các cụ bỏ qua và tận tình chỉ dạy, góp ý, em xin hết