Hôm nọ có bác hỏi về chức năng Cruise Control. Đây là chức năng rất hay nhưng ít xe của Việt Nam có mà chủ yếu có ở các dòng xe nhập ngoại.
Cruise Control là chức đăng điều khiển ga tự động trên đường trường. Chức năng chính của chế độ này là duy trì xe ở tốc độ do người lái ấn định mà không phải đạp ga. Một khi các bác đã xác định được tốc độ mình cần đi và bấm nút Set thì lúc bấy giờ chương trình máy tính trong ô tô sẽ tự động điều chỉnh ga, các bác có thể bỏ hẳn chân ra khỏi chân ga mà xe vẫn tiếp tục đi tại tốc độ mà bác đã cài đặt không cần biết lúc đó là đường thẳng, lên dốc hay xuống dốc, bác chỉ tập trung vào lái mà thôi, tốc độ luôn được duy trì tại con số các bác đã cài đặt. Khi gặp chướng ngại vật, bác dạp phanh, chế độ cruise control tự động tắt, khi bác muốn về lại tốc độ như trước khi phanh, tuỳ từng xe, có xe gạt cần cruise control lên phía trên là xe tự động về đúng tốc độ đã cài đặt trước khi phanh, có xe thì phải cài lại từ đầu tức là đạp ga lên tốc độ cần đặt và bấm nút Set. Còn khi đã đặt cruise control rồi mà muốn vượt xe khác thì chỉ việc đạp ga, xe sẽ tăng tốc vượt như bình thường rồi khi nhả ga, xe sẽ tự động điều chỉnh về tốc độ đã cài đặt. Khi xe đang ở tốc độ ví dụ 50km/h mà muốn tăng thành 80km /h thì có hai cách cách thứ nhất là đẩy cần cruise control lên phía trên và giữ liên tục cho đến khi xe đạt tốc độ 80km rồi bỏ tay khỏi cần xe sẽ giữ tốc độ 80km cho đến khi các bác đạp phanh hoặc hạ tốc độ xuống. Cách thứ hai là bác tắt cruise control, tì ga đến 80km /h rồi bất nút set tại cần cruise control. Nhiều loại xe cao cấp bố trí nút cruise control ngay trên vô lăng rất tiên. Nhiều xe đặt ở bảng taplo, nhiều xe dặt cạnh cần điều khiển gạt nước.
Chức năng này rất hiệu dụng tại các đoạn đường có hạn chế tốc đô. Rất nhiều người cũng để ý tốc độ, nhưng trong khi đi đường ngồi nói chuyện với người bên cạnh thì việc tốc độ thỉnh thoảng bị tăng lên 10-15km nữa là chuyện hết sức bình thường, nhất là các đoạn lên dốc và xuống dốc và xe các bác toàn là V6 hoặc 2.2 trở lên. Khi lên dốc đa số chúng ta đều hơi tì ga thêm một chút để giữ tốc độ và khi xuống dốc, chắc chắn tốc độ sẽ tăng lên. Lúc bấy giờ XXX cứ đứng bên kia dốc mà bắn tốc độ thì 99% các chú lái xe là chết. Do đó, cruise control hết sức hiệu quả tại các đoạn đường hạn chế tốc độ , có hơi lên dốc và hơi xuống dốc, xe sẽ tự động mồi thêm ga khi lên dốc để giữ tốc độ và tự động giảm ga khi xuống dốc để xe không vượt quá tốc độ khi xuống dốc.
Nhược điểm của phương pháp này điều đầu tiên là tốn tăng hơn so với chế độ không dùng cruise control. Tuy nhiên nếu so sánh với việc bị XXX phang vài triệu tiền phạt do quá 10-ousasm thì tốn thêm 5-10% xăng/100km chả có ý nghĩa gì phỏng các bác. Nhược điểm thứ hai là dễ làm các bác mới lái bị cuống khi có chướng ngại vât.
Còn hỏi ý kiến cá nhân của tôi khi mua xe có chọn option này không thì tôi trả lời nếu có diều kiẹn nên chon. Phải dùng mới thấy tiện dụng. Chưa dùng chưa biết, dùng rồi sẽ nghiện.
Chúc các bác sử dụng nó hiệu quả.
Cruise Control là chức đăng điều khiển ga tự động trên đường trường. Chức năng chính của chế độ này là duy trì xe ở tốc độ do người lái ấn định mà không phải đạp ga. Một khi các bác đã xác định được tốc độ mình cần đi và bấm nút Set thì lúc bấy giờ chương trình máy tính trong ô tô sẽ tự động điều chỉnh ga, các bác có thể bỏ hẳn chân ra khỏi chân ga mà xe vẫn tiếp tục đi tại tốc độ mà bác đã cài đặt không cần biết lúc đó là đường thẳng, lên dốc hay xuống dốc, bác chỉ tập trung vào lái mà thôi, tốc độ luôn được duy trì tại con số các bác đã cài đặt. Khi gặp chướng ngại vật, bác dạp phanh, chế độ cruise control tự động tắt, khi bác muốn về lại tốc độ như trước khi phanh, tuỳ từng xe, có xe gạt cần cruise control lên phía trên là xe tự động về đúng tốc độ đã cài đặt trước khi phanh, có xe thì phải cài lại từ đầu tức là đạp ga lên tốc độ cần đặt và bấm nút Set. Còn khi đã đặt cruise control rồi mà muốn vượt xe khác thì chỉ việc đạp ga, xe sẽ tăng tốc vượt như bình thường rồi khi nhả ga, xe sẽ tự động điều chỉnh về tốc độ đã cài đặt. Khi xe đang ở tốc độ ví dụ 50km/h mà muốn tăng thành 80km /h thì có hai cách cách thứ nhất là đẩy cần cruise control lên phía trên và giữ liên tục cho đến khi xe đạt tốc độ 80km rồi bỏ tay khỏi cần xe sẽ giữ tốc độ 80km cho đến khi các bác đạp phanh hoặc hạ tốc độ xuống. Cách thứ hai là bác tắt cruise control, tì ga đến 80km /h rồi bất nút set tại cần cruise control. Nhiều loại xe cao cấp bố trí nút cruise control ngay trên vô lăng rất tiên. Nhiều xe đặt ở bảng taplo, nhiều xe dặt cạnh cần điều khiển gạt nước.
Chức năng này rất hiệu dụng tại các đoạn đường có hạn chế tốc đô. Rất nhiều người cũng để ý tốc độ, nhưng trong khi đi đường ngồi nói chuyện với người bên cạnh thì việc tốc độ thỉnh thoảng bị tăng lên 10-15km nữa là chuyện hết sức bình thường, nhất là các đoạn lên dốc và xuống dốc và xe các bác toàn là V6 hoặc 2.2 trở lên. Khi lên dốc đa số chúng ta đều hơi tì ga thêm một chút để giữ tốc độ và khi xuống dốc, chắc chắn tốc độ sẽ tăng lên. Lúc bấy giờ XXX cứ đứng bên kia dốc mà bắn tốc độ thì 99% các chú lái xe là chết. Do đó, cruise control hết sức hiệu quả tại các đoạn đường hạn chế tốc độ , có hơi lên dốc và hơi xuống dốc, xe sẽ tự động mồi thêm ga khi lên dốc để giữ tốc độ và tự động giảm ga khi xuống dốc để xe không vượt quá tốc độ khi xuống dốc.
Nhược điểm của phương pháp này điều đầu tiên là tốn tăng hơn so với chế độ không dùng cruise control. Tuy nhiên nếu so sánh với việc bị XXX phang vài triệu tiền phạt do quá 10-ousasm thì tốn thêm 5-10% xăng/100km chả có ý nghĩa gì phỏng các bác. Nhược điểm thứ hai là dễ làm các bác mới lái bị cuống khi có chướng ngại vât.
Còn hỏi ý kiến cá nhân của tôi khi mua xe có chọn option này không thì tôi trả lời nếu có diều kiẹn nên chon. Phải dùng mới thấy tiện dụng. Chưa dùng chưa biết, dùng rồi sẽ nghiện.
Chúc các bác sử dụng nó hiệu quả.