[Thảo luận] Hướng dẫn sử dụng Chức năng Cruise Control!

Nguyen_Vu

Đi bộ
Biển số
OF-13741
Ngày cấp bằng
5/3/08
Số km
8
Động cơ
517,480 Mã lực
Hôm nọ có bác hỏi về chức năng Cruise Control. Đây là chức năng rất hay nhưng ít xe của Việt Nam có mà chủ yếu có ở các dòng xe nhập ngoại.

Cruise Control là chức đăng điều khiển ga tự động trên đường trường. Chức năng chính của chế độ này là duy trì xe ở tốc độ do người lái ấn định mà không phải đạp ga. Một khi các bác đã xác định được tốc độ mình cần đi và bấm nút Set thì lúc bấy giờ chương trình máy tính trong ô tô sẽ tự động điều chỉnh ga, các bác có thể bỏ hẳn chân ra khỏi chân ga mà xe vẫn tiếp tục đi tại tốc độ mà bác đã cài đặt không cần biết lúc đó là đường thẳng, lên dốc hay xuống dốc, bác chỉ tập trung vào lái mà thôi, tốc độ luôn được duy trì tại con số các bác đã cài đặt. Khi gặp chướng ngại vật, bác dạp phanh, chế độ cruise control tự động tắt, khi bác muốn về lại tốc độ như trước khi phanh, tuỳ từng xe, có xe gạt cần cruise control lên phía trên là xe tự động về đúng tốc độ đã cài đặt trước khi phanh, có xe thì phải cài lại từ đầu tức là đạp ga lên tốc độ cần đặt và bấm nút Set. Còn khi đã đặt cruise control rồi mà muốn vượt xe khác thì chỉ việc đạp ga, xe sẽ tăng tốc vượt như bình thường rồi khi nhả ga, xe sẽ tự động điều chỉnh về tốc độ đã cài đặt. Khi xe đang ở tốc độ ví dụ 50km/h mà muốn tăng thành 80km /h thì có hai cách cách thứ nhất là đẩy cần cruise control lên phía trên và giữ liên tục cho đến khi xe đạt tốc độ 80km rồi bỏ tay khỏi cần xe sẽ giữ tốc độ 80km cho đến khi các bác đạp phanh hoặc hạ tốc độ xuống. Cách thứ hai là bác tắt cruise control, tì ga đến 80km /h rồi bất nút set tại cần cruise control. Nhiều loại xe cao cấp bố trí nút cruise control ngay trên vô lăng rất tiên. Nhiều xe đặt ở bảng taplo, nhiều xe dặt cạnh cần điều khiển gạt nước.

Chức năng này rất hiệu dụng tại các đoạn đường có hạn chế tốc đô. Rất nhiều người cũng để ý tốc độ, nhưng trong khi đi đường ngồi nói chuyện với người bên cạnh thì việc tốc độ thỉnh thoảng bị tăng lên 10-15km nữa là chuyện hết sức bình thường, nhất là các đoạn lên dốc và xuống dốc và xe các bác toàn là V6 hoặc 2.2 trở lên. Khi lên dốc đa số chúng ta đều hơi tì ga thêm một chút để giữ tốc độ và khi xuống dốc, chắc chắn tốc độ sẽ tăng lên. Lúc bấy giờ XXX cứ đứng bên kia dốc mà bắn tốc độ thì 99% các chú lái xe là chết. Do đó, cruise control hết sức hiệu quả tại các đoạn đường hạn chế tốc độ , có hơi lên dốc và hơi xuống dốc, xe sẽ tự động mồi thêm ga khi lên dốc để giữ tốc độ và tự động giảm ga khi xuống dốc để xe không vượt quá tốc độ khi xuống dốc.

Nhược điểm của phương pháp này điều đầu tiên là tốn tăng hơn so với chế độ không dùng cruise control. Tuy nhiên nếu so sánh với việc bị XXX phang vài triệu tiền phạt do quá 10-ousasm thì tốn thêm 5-10% xăng/100km chả có ý nghĩa gì phỏng các bác. Nhược điểm thứ hai là dễ làm các bác mới lái bị cuống khi có chướng ngại vât.

Còn hỏi ý kiến cá nhân của tôi khi mua xe có chọn option này không thì tôi trả lời nếu có diều kiẹn nên chon. Phải dùng mới thấy tiện dụng. Chưa dùng chưa biết, dùng rồi sẽ nghiện.

Chúc các bác sử dụng nó hiệu quả.
 

tuananhtun

Xe buýt
Biển số
OF-14088
Ngày cấp bằng
18/3/08
Số km
503
Động cơ
521,090 Mã lực
" Nhược điểm của phương pháp này điều đầu tiên là tốn tăng hơn so với chế độ không dùng cruise control. "

Em ko đồng ý với câu này, chế độ này đi tiết kiệm xăng hơn do ECU đã tính toán lượng xăng , ga phù hợp và tối ưu nhật Còn mình tự đạp chân ga , lúc thừ lúc thiếu, có khi lại phải ra phanh hoặc thốc ga thì sao chính xác đc. Máy phải chính xác hơn chứ bác
 
Biển số
OF-4
Ngày cấp bằng
20/5/06
Số km
4,344
Động cơ
626,272 Mã lực
Nơi ở
Vietnam
Công nhận là dùng quen thấy hay phết (y)

Đỡ tốn xăng hơn ạ, vì khi đạp phanh xong em kích hoạt lại để tăng lên tốc độ đã đặt thì thấy tua máy chỉ khoảng 2000 vòng/phút là chuyển số rồi...
 

hoa sung

Xe hơi
Biển số
OF-8252
Ngày cấp bằng
16/8/07
Số km
113
Động cơ
538,690 Mã lực
Dùng chức năng này ở mình chuối lắm, con xe rách của tôi đời 91 mà đã có chức năng này rồi, chỉ trừ đi các đường như quốc lộ 1 đi Lạng sơn hay Pháp vân cầu rẽ còn đỡ, đi các đường nhỏ đạp phanh suốt, đời cổ nên đạp phanh xong lại set lại, mệt mỏi lăm.Tuy nhiên đôi khi được dùng cũng khoái lắm và nếu mua xe mới, có điều kiện để chon thì sẽ chon ngay, đường mình sau này sẽ đẹp chứ lo gì!
 

buloonggi

Xe điện
Biển số
OF-2115
Ngày cấp bằng
24/10/06
Số km
3,864
Động cơ
605,615 Mã lực
Nơi ở
chỗ các cụ vẫn gọi em đi nhậu ấy (b)
Nhược điểm của phương pháp này điều đầu tiên là tốn tăng hơn so với chế độ không dùng cruise control. Tuy nhiên nếu so sánh với việc bị XXX phang vài triệu tiền phạt do quá 10-ousasm thì tốn thêm 5-10% xăng/100km chả có ý nghĩa gì phỏng các bác. Nhược điểm thứ hai là dễ làm các bác mới lái bị cuống khi có chướng ngại vât.
Em chả biết bác đang xài xe nào, nhưng theo em kiểm chứng thì xài cruise control tiết kiệm xăng hơn nhiều đấy ạ. Nếu trên tuyến đường tốt như quốc lộ 1 hay pháp vân cầu giẽ, nếu bác xài Cruise Control thì em đảm bảo có thể giảm đến 30% lượng xăng tiêu thụ đấy ạ. Em làm 1 bài test trên con 325i, chạy từ đầu đến cuối đường Pháp Vân - Cầu Giẽ, tốc độ 95km/h cho kết quả là 8.7l/100km, lượt về em bỏ Cruise Control và cho kết quả là 12.7l/100km (đấy là mới test trên hơn 30km thôi ạ, nếu test được đoạn dài cỡ 100km trở lên thì em nghĩ lượng xăng tiêu thụ khi xài Cruise Control sẽ giảm nhiều hơn)
 

chai.dau1784

Xe điện
Biển số
OF-3190
Ngày cấp bằng
23/1/07
Số km
3,019
Động cơ
588,140 Mã lực
Nơi ở
Nơi nào đông vui là em bu vào
Website
vietwingshanoi.com
chạy có CC này đi đường trường đỡ bị mỏi gót chân vì để chân ga quá lâu, đi đường Pháp Vân - Cầu Giẽ là ok nhất ,chân thoải mái hoạt động.
 

banphagia

Xe tăng
Biển số
OF-57137
Ngày cấp bằng
18/2/10
Số km
1,723
Động cơ
462,240 Mã lực
Hôm nọ có bác hỏi về chức năng Cruise Control. Đây là chức năng rất hay nhưng ít xe của Việt Nam có mà chủ yếu có ở các dòng xe nhập ngoại.

Cruise Control là chức đăng điều khiển ga tự động trên đường trường. Chức năng chính của chế độ này là duy trì xe ở tốc độ do người lái ấn định mà không phải đạp ga. Một khi các bác đã xác định được tốc độ mình cần đi và bấm nút Set thì lúc bấy giờ chương trình máy tính trong ô tô sẽ tự động điều chỉnh ga, các bác có thể bỏ hẳn chân ra khỏi chân ga mà xe vẫn tiếp tục đi tại tốc độ mà bác đã cài đặt không cần biết lúc đó là đường thẳng, lên dốc hay xuống dốc, bác chỉ tập trung vào lái mà thôi, tốc độ luôn được duy trì tại con số các bác đã cài đặt. Khi gặp chướng ngại vật, bác dạp phanh, chế độ cruise control tự động tắt, khi bác muốn về lại tốc độ như trước khi phanh, tuỳ từng xe, có xe gạt cần cruise control lên phía trên là xe tự động về đúng tốc độ đã cài đặt trước khi phanh, có xe thì phải cài lại từ đầu tức là đạp ga lên tốc độ cần đặt và bấm nút Set. Còn khi đã đặt cruise control rồi mà muốn vượt xe khác thì chỉ việc đạp ga, xe sẽ tăng tốc vượt như bình thường rồi khi nhả ga, xe sẽ tự động điều chỉnh về tốc độ đã cài đặt. Khi xe đang ở tốc độ ví dụ 50km/h mà muốn tăng thành 80km /h thì có hai cách cách thứ nhất là đẩy cần cruise control lên phía trên và giữ liên tục cho đến khi xe đạt tốc độ 80km rồi bỏ tay khỏi cần xe sẽ giữ tốc độ 80km cho đến khi các bác đạp phanh hoặc hạ tốc độ xuống. Cách thứ hai là bác tắt cruise control, tì ga đến 80km /h rồi bất nút set tại cần cruise control. Nhiều loại xe cao cấp bố trí nút cruise control ngay trên vô lăng rất tiên. Nhiều xe đặt ở bảng taplo, nhiều xe dặt cạnh cần điều khiển gạt nước.

Chức năng này rất hiệu dụng tại các đoạn đường có hạn chế tốc đô. Rất nhiều người cũng để ý tốc độ, nhưng trong khi đi đường ngồi nói chuyện với người bên cạnh thì việc tốc độ thỉnh thoảng bị tăng lên 10-15km nữa là chuyện hết sức bình thường, nhất là các đoạn lên dốc và xuống dốc và xe các bác toàn là V6 hoặc 2.2 trở lên. Khi lên dốc đa số chúng ta đều hơi tì ga thêm một chút để giữ tốc độ và khi xuống dốc, chắc chắn tốc độ sẽ tăng lên. Lúc bấy giờ XXX cứ đứng bên kia dốc mà bắn tốc độ thì 99% các chú lái xe là chết. Do đó, cruise control hết sức hiệu quả tại các đoạn đường hạn chế tốc độ , có hơi lên dốc và hơi xuống dốc, xe sẽ tự động mồi thêm ga khi lên dốc để giữ tốc độ và tự động giảm ga khi xuống dốc để xe không vượt quá tốc độ khi xuống dốc.

Nhược điểm của phương pháp này điều đầu tiên là tốn tăng hơn so với chế độ không dùng cruise control. Tuy nhiên nếu so sánh với việc bị XXX phang vài triệu tiền phạt do quá 10-ousasm thì tốn thêm 5-10% xăng/100km chả có ý nghĩa gì phỏng các bác. Nhược điểm thứ hai là dễ làm các bác mới lái bị cuống khi có chướng ngại vât.

Còn hỏi ý kiến cá nhân của tôi khi mua xe có chọn option này không thì tôi trả lời nếu có diều kiẹn nên chon. Phải dùng mới thấy tiện dụng. Chưa dùng chưa biết, dùng rồi sẽ nghiện.

Chúc các bác sử dụng nó hiệu quả.
chi tiết quá,vokad mời cụ
 

trickymaster

Xe đạp
Biển số
OF-130385
Ngày cấp bằng
11/2/12
Số km
24
Động cơ
373,940 Mã lực
Bác nào cho E xin 500 hình hướng dẫn sử dụng được ko ... E thấy bảo ấn nút set mà ko biết nút set chỗ nào luôn :D
 

phuonghx

Xe tải
Biển số
OF-69576
Ngày cấp bằng
31/7/10
Số km
323
Động cơ
432,830 Mã lực
Hôm nọ có bác hỏi về chức năng Cruise Control. Đây là chức năng rất hay nhưng ít xe của Việt Nam có mà chủ yếu có ở các dòng xe nhập ngoại.

Cruise Control là chức đăng điều khiển ga tự động trên đường trường. Chức năng chính của chế độ này là duy trì xe ở tốc độ do người lái ấn định mà không phải đạp ga. Một khi các bác đã xác định được tốc độ mình cần đi và bấm nút Set thì lúc bấy giờ chương trình máy tính trong ô tô sẽ tự động điều chỉnh ga, các bác có thể bỏ hẳn chân ra khỏi chân ga mà xe vẫn tiếp tục đi tại tốc độ mà bác đã cài đặt không cần biết lúc đó là đường thẳng, lên dốc hay xuống dốc, bác chỉ tập trung vào lái mà thôi, tốc độ luôn được duy trì tại con số các bác đã cài đặt. Khi gặp chướng ngại vật, bác dạp phanh, chế độ cruise control tự động tắt, khi bác muốn về lại tốc độ như trước khi phanh, tuỳ từng xe, có xe gạt cần cruise control lên phía trên là xe tự động về đúng tốc độ đã cài đặt trước khi phanh, có xe thì phải cài lại từ đầu tức là đạp ga lên tốc độ cần đặt và bấm nút Set. Còn khi đã đặt cruise control rồi mà muốn vượt xe khác thì chỉ việc đạp ga, xe sẽ tăng tốc vượt như bình thường rồi khi nhả ga, xe sẽ tự động điều chỉnh về tốc độ đã cài đặt. Khi xe đang ở tốc độ ví dụ 50km/h mà muốn tăng thành 80km /h thì có hai cách cách thứ nhất là đẩy cần cruise control lên phía trên và giữ liên tục cho đến khi xe đạt tốc độ 80km rồi bỏ tay khỏi cần xe sẽ giữ tốc độ 80km cho đến khi các bác đạp phanh hoặc hạ tốc độ xuống. Cách thứ hai là bác tắt cruise control, tì ga đến 80km /h rồi bất nút set tại cần cruise control. Nhiều loại xe cao cấp bố trí nút cruise control ngay trên vô lăng rất tiên. Nhiều xe đặt ở bảng taplo, nhiều xe dặt cạnh cần điều khiển gạt nước.

Chức năng này rất hiệu dụng tại các đoạn đường có hạn chế tốc đô. Rất nhiều người cũng để ý tốc độ, nhưng trong khi đi đường ngồi nói chuyện với người bên cạnh thì việc tốc độ thỉnh thoảng bị tăng lên 10-15km nữa là chuyện hết sức bình thường, nhất là các đoạn lên dốc và xuống dốc và xe các bác toàn là V6 hoặc 2.2 trở lên. Khi lên dốc đa số chúng ta đều hơi tì ga thêm một chút để giữ tốc độ và khi xuống dốc, chắc chắn tốc độ sẽ tăng lên. Lúc bấy giờ XXX cứ đứng bên kia dốc mà bắn tốc độ thì 99% các chú lái xe là chết. Do đó, cruise control hết sức hiệu quả tại các đoạn đường hạn chế tốc độ , có hơi lên dốc và hơi xuống dốc, xe sẽ tự động mồi thêm ga khi lên dốc để giữ tốc độ và tự động giảm ga khi xuống dốc để xe không vượt quá tốc độ khi xuống dốc.

Nhược điểm của phương pháp này điều đầu tiên là tốn tăng hơn so với chế độ không dùng cruise control. Tuy nhiên nếu so sánh với việc bị XXX phang vài triệu tiền phạt do quá 10-ousasm thì tốn thêm 5-10% xăng/100km chả có ý nghĩa gì phỏng các bác. Nhược điểm thứ hai là dễ làm các bác mới lái bị cuống khi có chướng ngại vât.

Còn hỏi ý kiến cá nhân của tôi khi mua xe có chọn option này không thì tôi trả lời nếu có diều kiẹn nên chon. Phải dùng mới thấy tiện dụng. Chưa dùng chưa biết, dùng rồi sẽ nghiện.

Chúc các bác sử dụng nó hiệu quả.
Cụ ơi bài của cụ rất chi tiết nhưng em xin đính chính với cụ là khi lên, xuống dốc thì chức năng Cruise control vẫn hoạt động và đảm bảo tốc độ cụ đã set nhé. Không có chuyện tốc độ khi xuống dốc cao hơn tốc độ cụ đã set đâu ạ
 

lonelydriver

Xe buýt
Biển số
OF-173498
Ngày cấp bằng
24/12/12
Số km
635
Động cơ
348,240 Mã lực
Hohohohohoho
Đừng xá ở VN mấy khi cụ được dùng chức năng này...
 

cụ già

Xe đạp
Biển số
OF-98667
Ngày cấp bằng
4/6/11
Số km
41
Động cơ
399,210 Mã lực
Tôi thấy tính năng này cũng không thật hiệu quả với tình trạng đường sá ở VN.
Tôi đã chạy đường Hồ Chí Minh vào đến Huế. Đường thoáng nhưng cũng không dùng được tính năng này nhiều. Chạy tốc độ cao mà bỏ hẳn chân xuống sàn thì ngại xử lý chậm khi có tình huống bất ngờ xảy ra. Tự nhiên có ai đó phi xe máy trong ngõ ra hay thậm chí một chú khuyển xông ra đường chẳng hạn. Chân ga quay sang chân phanh vẫn nhanh và chuẩn hơn nhấc từ dưới sàn lên. Do vậy chỉ dùng khi phía trước rộng tầm quan sát và nguy cơ có tình huống đột biến thấp thôi. Tôi cũng hay dùng khi chạy ở khu vực mình không thông thuộc, qua khu dân cư mà đường rộng thì cứ chốt 50km/h cho nó lành.
 

X.O

Xe đạp
Biển số
OF-53559
Ngày cấp bằng
24/12/09
Số km
27
Động cơ
451,770 Mã lực
Cám ơn bác. Mai thử phát xem sao!
 

hinopro

Xe hơi
Biển số
OF-66164
Ngày cấp bằng
12/6/10
Số km
151
Động cơ
436,010 Mã lực
Hohohohohoho
Đừng xá ở VN mấy khi cụ được dùng chức năng này...
Vẫn dùng bình thường mà cụ. Chỉ có điều các cụ phải set nhiều lần thôi vì khi đạp phanh cái là nó mất chức năng này.
 

goathp79

Xì hơi lốp
Biển số
OF-166893
Ngày cấp bằng
15/11/12
Số km
132
Động cơ
368,366 Mã lực
Tuổi
45
Nơi ở
hải phòng
Xe em không có opt này hix
 

vasily

Xe buýt
Biển số
OF-22818
Ngày cấp bằng
22/10/08
Số km
881
Động cơ
502,818 Mã lực
Cảm ơn bác chủ thớt đã post bài, nhưng em có vài điểm không đồng ý + chia sẻ với mọi người về CC của xe em (318i)

_ Tiêu tốn nhiên liệu: Về cơ bản là đường thoáng, dùng CC tiết kiệm hơn nhiều + đỡ mỏi chân.
_ Một vài điểm khi vận hành CC:
+) Đạp phanh -> CC off.
+) Đạp ga -> không tác dụng
+) Lên dốc tất nhiên CC sẽ đảm bảo tốc độ nhưng xuống dốc thì khi xe lao quá tốc độ SET thì CC chịu thôi :) Chả nhẽ nó phanh hộ các bác được :)
Đi đường trường, thường qua chỗ có xxx bắn tốc độ thì em xài cho chắc, chứ cũng ko lạm dụng CC nhiều.
 

cap3hk

Xe điện
Biển số
OF-161247
Ngày cấp bằng
18/10/12
Số km
2,120
Động cơ
356,329 Mã lực
Nơi ở
Ha Noi
Hohohohohoho
Đừng xá ở VN mấy khi cụ được dùng chức năng này...
Đi đường mòn Hồ Chí Minh có cái đoạn dốc nó cắm biển 40 rồi bắn tằng tằng thì chức năng này vô cùng hữu hiệu cụ ạ. Hay mấy đoạn đường 5 qua Hải Dương với đầu vào Hải Phòng ....
 

au999

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-2989
Ngày cấp bằng
6/1/07
Số km
481
Động cơ
564,610 Mã lực
Nơi ở
Tân Thanh - Lạng Sơn
Cảm ơn bác chủ thớt đã post bài, nhưng em có vài điểm không đồng ý + chia sẻ với mọi người về CC của xe em (318i)

_ Tiêu tốn nhiên liệu: Về cơ bản là đường thoáng, dùng CC tiết kiệm hơn nhiều + đỡ mỏi chân.
_ Một vài điểm khi vận hành CC:
+) Đạp phanh -> CC off.
+) Đạp ga -> không tác dụng
+) Lên dốc tất nhiên CC sẽ đảm bảo tốc độ nhưng xuống dốc thì khi xe lao quá tốc độ SET thì CC chịu thôi :) Chả nhẽ nó phanh hộ các bác được :)
Đi đường trường, thường qua chỗ có xxx bắn tốc độ thì em xài cho chắc, chứ cũng ko lạm dụng CC nhiều.
-Dùng cái CC này khi xuống dốc nó sẽ phanh bằng động cơ nên vẫn giữ tốc độ đã cài đặt, em dùng mãi rồi.
 

cụ già

Xe đạp
Biển số
OF-98667
Ngày cấp bằng
4/6/11
Số km
41
Động cơ
399,210 Mã lực
+) Đạp ga -> không tác dụng
Lạ nhỉ, chả lẽ mỗi xe một khác?
Xe tôi đạp ga thì tăng tốc, buông ga thì về lại tốc độ đã set. Nếu đạp phanh thì hủy CC, nhưng bấm nút RES (ở xe tôi nó nằm ngay phía trên nút SET) thì nó lại hoạt động trở lại ngay với tốc độ đã set trước đó. Có điều nếu tốc độ đã giảm nhiều ( ví dụ set 80 mà sau khi phải đạp phanh tốc độ tụt về 60 chẳng hạn), bắt nó hoạt động trở lại ngay thì nó rồ ga khá mạnh. Vì vậy trường hợp này tôi thường nhẹ nhàng tăng tốc trở lại gần với tốc độ đã set rồi mới bấm RES cho nó hoạt động, có mất công gì đâu!
 
Chỉnh sửa bởi quản trị viên:

CDX 1.8_Red

Xe tải
Biển số
OF-81110
Ngày cấp bằng
25/12/10
Số km
391
Động cơ
416,671 Mã lực
Không biết xe các cụ như thế nào, chứ xe em CDX em thấy rất dễ sử dụng, chỉ như chuyển bài hát thôi.

1. Cài tốc độ
- Bật chế độ CC (đèn CC mới báo màu trắng)
- Chạy đến tốc độ cần cài (thường tốc độ cho phép 40-50-80-100)
- Gẩy nút set lên xuống (như kiểu nháy pha của xe máy thôi), đèn CC báo màu xanh là báo hiệu đã cài
2. Sử dụng
- Khi cài ở tốc độ nào thì đạp ga gần đến tốc độ đó rồi lại gẩy nút set là được
- Không nên để khoảng cách quá xa mà đã bấm nút sẽ bị rồ ga, 1-2 lần sử dụng là rút kinh nghiệm được.
- Khi dùng CC rồi thì chân ga vẫn sử dụng như bình thường, chỉ chạm nhẹ chân ga thôi, nếu đè mạnh tý thì lại hết CC.
3. Tiện ích
- Rất tốt cho đi đường trường và chỗ có hạn chế tốc độ, chạy đều và đỡ tốn xăng hơn.
- Dễ sử dụng, bật tắt chỉ như chuyển bài hát thôi
4. Nhược điểm
- Với em chỉ thấy là không sử dụng được tốc độ dưới 40, đi quen mới có yêu cầu thế.
PS: Em dùng quen rồi nên đi trong thành phố dùng cũng nhiều, chỉ tắc quá mới chịu thôi. Viết thì lâu chứ hướng dẫn thực hành chắc mất 1p
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top