- Biển số
- OF-14644
- Ngày cấp bằng
- 9/4/08
- Số km
- 631
- Động cơ
- 512,290 Mã lực
Thấy một số bác lùi chuống song song khó khăn quá (thớt https://www.otofun.net/threads/ky-thuat-lui-xe.6149/) em viết bài này cho các bác mới học tham khảo.
Về cơ bản để lái xe hay lùi tốt thì người lái phải có ba thứ:
+ Khả năng hình dung không gian tốt: cái này có người cực kém có người cực giỏi. Nên cố gắng tập luyện đầu óc, nhưng cái này là năng khiếu nên tập cũng không cải thiện được nhiểu.
+ Hiểu ô tô nói chung và xe mình nói riêng: Bánh trước lái nên nó chủ động, bánh sau thì bị động nên khi rẽ bánh trước rẽ được rất nhiều rồi bánh sau mới được có 1 tí. Ai chưa hiểu cái này không bao giờ lái được xe.
+ Giờ bay
Em tìm youtube thấy hướng dẫn lùi song song đầy ra, nhưng đa số tiếng anh nên nhiều bác có thể khó theo dõi. Em thấy video này tốt:
Em chỉ tóm tắt lại cho các bác và bổ sung thêm chú ý.
Lưu ý là bài này chỉ dành cho xe con và xe suv. Xe khác em không biết.
Lùi xe gồm 5 bước. Trước khi lùi thì phải kiếm chỗ dài tối thiểu 1,5 lần xe mình. Chỗ ngắn hơn sẽ rất khó khăn.
Bước 1: Tiến lên song song với xe trước, tìm vị trí thích hợp để bắt đầu lùi vào chuồng
1.1 Tiến song song xe trước, bên phải cách xe trước khoảng 50-60cm Tiến lên cho đến khi xe mình về cơ bản là đỗ ngang với xe trước.
Chú ý: Khoảng cách khi hai xe đỗ song sóng là tầm 50-60 cm. Sát quá cũng không tốt và xa quá cũng không tốt. Vì:
+ Sát quá thì sau này đánh ngược lại ở bước 4 dễ bị cọ mũi vào đít xe trươc.
+ Xa quá thì không có chỗ để lùi vào gần vỉa hè ở bước 3: xe còn cách xa vỉa hè thì đuôi đã sát vào xe sau.
1.2 Lùi để Tìm vị trí thích hợp: Lùi xe từ từ, ngoái lại nhìn qua cái ô cửa kính cuối cùng của xe cho đến khi thấy đuôi xe trước xuất hiện ở ô cửa này. Đây là vị trí bắt đầu đánh lái vào chuồng.
Chú ý: Lúc lùi luôn phải cẩn thận với giao thông.
Bước 2: Đánh lái hết cỡ, vào chuồng
Đánh lái hết cỡ sang PHẢI, lùi xe lại, nhìn gương bên trái cho đến khi nhìn thấy mép gần vỉa vè của xe phía sau.
Bước 3: Thẳng lái, lùi sát vỉa hè
3.1 Thẳng lái
3.2: Lùi cho đến khi sát vỉa hè.
Có nhiều cách để biết xe đã sát vỉa hè hay chưa, có thể xem camera sau, nhìn gương. Cách dễ nhất là nhìn gương bên vỉa hè. Nhưng để biết chỗ dừng đúng thì chỉ có dựa vào kinh nghiệm vì mỗi xe mỗi khác, mỗi người nhìn mỗi khác. (Lưu ý phải gập gương xuống để nhìn được bánh xe sau).
Chú ý:
+ Nhìn gương phải và cả gương hậu, camera lùi để chắc chắn là không bị táng vào mũi xe sau. Đây là việc mà nhiều người hay quên khi chỉ nhăm nhăm xem xe đã sát vỉa hè chưa.
+ Đuôi sát vỉa hè quá lúc sang bước 4 dễ bị cọ bánh vào vỉa hè, vớ vẩn xước mâm xe xót lắm
Bước 4: Đánh lái ngược lại để xe song song với vỉa hè
4.1: Đánh lái hết cỡ sang TRÁI
Chú ý: Đoạn này dễ mắc lỗi là nếu ở bước 1 đỗ sát xe phía trước quá, hoặc đánh lái để vào sớm quá ở bước 2 thì mũi xe lúc lùi ở bước 4.2 sẽ dễ bị cọ vào duôi xe trước.
4.2 lùi từ từ, nhìn gương sao cho thấy thành xe song song với vỉa hè.
Chú ý: Gương bên phải là gương lồi, vì vậy nên khi nhìn gương thấy thành xe mà song song với vỉa hè thì có nghĩa là đuôi xe đã lệch ra ngoài rất nhiều rồi. Rất nhiều người chưa quen cái này nên sẽ bị xiên xẹo mãi không chỉnh đúng được.
Bước 5: Cân chỉnh
5.1 Nếu xa vỉa hè quá (công an sẽ phạt, và vướng đường) thì phải dịch xe vào sát vỉa hè. Có nhiều người không biết cách để dịch xe vào sát vỉa hè thế nào, lúc này phải quay lại tiêu chí lái xe giỏi thứ 2, đấy là hiểu xe: Bánh trước rẽ rất nhiều mà bánh sau chỉ ré được 1 tí thôi. Vì vậy để dịch xe vào thì phải làm như sau
a) Tiến sát xe trước
b) Đánh lái hết sang PHẢI, LÙI vào gần vỉa thì THẲNG lái lùi tiếp cho đến khi vừa ý.
c) Đánh lái hết sang PHẢI, TIẾN lên chút rồi thẳng lải.
Ở hai bước (b) và (c) thì bánh xe trước nó sẽ đi như hình trên. Trong khi bánh sau nó đi theo đường màu xanh lam và lùi vào trong được một chút. Việc này nó gần giống như một lần lùi chuồng song song nhỏ, trong đó bánh xe sau sẽ lùi vào phần lớn ở bước (b).
Thực hiện lại (b) và (c) khi chưa sát vỉa.
5.2 Nếu sát vỉa quá thì làm ngược lại:
(a) lùi sát xe sau,
(b) đánh lái sang TRÁI, TIẾN lên chút để bánh sau rời xa vỉa hè, nhớ vừa tiến từ từ vừa đánh lái vì đôi khi sát vỉa hè và vỉa hè cao quá không đánh lái được đâu
(c) Đánh hết lái sang PHẢI, TIẾN vào gần vỉa rồi thẳng lái.
Bánh xe sau sẽ dịch ra phần lớn ở bước (b)
5.3 Tinh chỉnh cuối cùng:
Nếu sát xe sau quá thì tiến lùi chút sao cho xe trước và sau đều có không gian, họ ra khỏi húc xe mình.
Các lưu ý cuối cùng:
+ Khi chưa quen thì nên làm tách bạch từng bước cho đỡ loạn.
+ Chỉ nên dùng côn/phanh hoặc phanh (với xe tự động). KHÔNG BAO GIỜ DÙNG CHÂN GA.
+ Lưu ý thêm giao thông xung quanh: người đi xe, người đi bộ.
+ Không phải sợ người ta chê cười nếu làm mãi không xong. Quan trọng là AN TOÀN.
+ Khi làm sai đoạn nào thì bình tĩnh định hình lại mình đang ở bước nào để khỏi cuống và làm lại
+ Nhờ người ngó hộ đầu đuôi nếu không tự tin.
+ Các môc trong hướng dẫn nó sẽ thay đổi tùy xe tùy người lái. Chỉ có các bác tự rút kinh nghiệm trên xe mình.
Khi đã quen rồi thì các bác sẽ thực hiện các bước trên liền mạch và dễ dàng, các bác sẽ thấy là thực hiện chính xác theo các bước trên là rất cứng nhắc, nhưng nó là cơ bản cho các bác mới học. Lúc đó các bác sẽ thực hiện các bước trên liên tiếp, xe chỉ dừng khi chuyển trạng thái tiến/lùi chứ không dừng lại lúc nào khác, và các điểm mốc nó sẽ trở nên tương đối.
Chúc các bác lái xe an toàn.
Ví dụ trong video sau là một lái xe không hiểu nguyên tắc bánh trước rẽ nhiều bánh sau chỉ đi dịch đi được một tẹo:
Về cơ bản để lái xe hay lùi tốt thì người lái phải có ba thứ:
+ Khả năng hình dung không gian tốt: cái này có người cực kém có người cực giỏi. Nên cố gắng tập luyện đầu óc, nhưng cái này là năng khiếu nên tập cũng không cải thiện được nhiểu.
+ Hiểu ô tô nói chung và xe mình nói riêng: Bánh trước lái nên nó chủ động, bánh sau thì bị động nên khi rẽ bánh trước rẽ được rất nhiều rồi bánh sau mới được có 1 tí. Ai chưa hiểu cái này không bao giờ lái được xe.
+ Giờ bay
Em tìm youtube thấy hướng dẫn lùi song song đầy ra, nhưng đa số tiếng anh nên nhiều bác có thể khó theo dõi. Em thấy video này tốt:
Lưu ý là bài này chỉ dành cho xe con và xe suv. Xe khác em không biết.
Lùi xe gồm 5 bước. Trước khi lùi thì phải kiếm chỗ dài tối thiểu 1,5 lần xe mình. Chỗ ngắn hơn sẽ rất khó khăn.
Bước 1: Tiến lên song song với xe trước, tìm vị trí thích hợp để bắt đầu lùi vào chuồng
1.1 Tiến song song xe trước, bên phải cách xe trước khoảng 50-60cm Tiến lên cho đến khi xe mình về cơ bản là đỗ ngang với xe trước.
Chú ý: Khoảng cách khi hai xe đỗ song sóng là tầm 50-60 cm. Sát quá cũng không tốt và xa quá cũng không tốt. Vì:
+ Sát quá thì sau này đánh ngược lại ở bước 4 dễ bị cọ mũi vào đít xe trươc.
+ Xa quá thì không có chỗ để lùi vào gần vỉa hè ở bước 3: xe còn cách xa vỉa hè thì đuôi đã sát vào xe sau.
1.2 Lùi để Tìm vị trí thích hợp: Lùi xe từ từ, ngoái lại nhìn qua cái ô cửa kính cuối cùng của xe cho đến khi thấy đuôi xe trước xuất hiện ở ô cửa này. Đây là vị trí bắt đầu đánh lái vào chuồng.
Chú ý: Lúc lùi luôn phải cẩn thận với giao thông.
Bước 2: Đánh lái hết cỡ, vào chuồng
Đánh lái hết cỡ sang PHẢI, lùi xe lại, nhìn gương bên trái cho đến khi nhìn thấy mép gần vỉa vè của xe phía sau.
Bước 3: Thẳng lái, lùi sát vỉa hè
3.1 Thẳng lái
3.2: Lùi cho đến khi sát vỉa hè.
Có nhiều cách để biết xe đã sát vỉa hè hay chưa, có thể xem camera sau, nhìn gương. Cách dễ nhất là nhìn gương bên vỉa hè. Nhưng để biết chỗ dừng đúng thì chỉ có dựa vào kinh nghiệm vì mỗi xe mỗi khác, mỗi người nhìn mỗi khác. (Lưu ý phải gập gương xuống để nhìn được bánh xe sau).
Chú ý:
+ Nhìn gương phải và cả gương hậu, camera lùi để chắc chắn là không bị táng vào mũi xe sau. Đây là việc mà nhiều người hay quên khi chỉ nhăm nhăm xem xe đã sát vỉa hè chưa.
+ Đuôi sát vỉa hè quá lúc sang bước 4 dễ bị cọ bánh vào vỉa hè, vớ vẩn xước mâm xe xót lắm
Bước 4: Đánh lái ngược lại để xe song song với vỉa hè
4.1: Đánh lái hết cỡ sang TRÁI
Chú ý: Đoạn này dễ mắc lỗi là nếu ở bước 1 đỗ sát xe phía trước quá, hoặc đánh lái để vào sớm quá ở bước 2 thì mũi xe lúc lùi ở bước 4.2 sẽ dễ bị cọ vào duôi xe trước.
4.2 lùi từ từ, nhìn gương sao cho thấy thành xe song song với vỉa hè.
Chú ý: Gương bên phải là gương lồi, vì vậy nên khi nhìn gương thấy thành xe mà song song với vỉa hè thì có nghĩa là đuôi xe đã lệch ra ngoài rất nhiều rồi. Rất nhiều người chưa quen cái này nên sẽ bị xiên xẹo mãi không chỉnh đúng được.
Bước 5: Cân chỉnh
5.1 Nếu xa vỉa hè quá (công an sẽ phạt, và vướng đường) thì phải dịch xe vào sát vỉa hè. Có nhiều người không biết cách để dịch xe vào sát vỉa hè thế nào, lúc này phải quay lại tiêu chí lái xe giỏi thứ 2, đấy là hiểu xe: Bánh trước rẽ rất nhiều mà bánh sau chỉ ré được 1 tí thôi. Vì vậy để dịch xe vào thì phải làm như sau
a) Tiến sát xe trước
b) Đánh lái hết sang PHẢI, LÙI vào gần vỉa thì THẲNG lái lùi tiếp cho đến khi vừa ý.
c) Đánh lái hết sang PHẢI, TIẾN lên chút rồi thẳng lải.
Ở hai bước (b) và (c) thì bánh xe trước nó sẽ đi như hình trên. Trong khi bánh sau nó đi theo đường màu xanh lam và lùi vào trong được một chút. Việc này nó gần giống như một lần lùi chuồng song song nhỏ, trong đó bánh xe sau sẽ lùi vào phần lớn ở bước (b).
Thực hiện lại (b) và (c) khi chưa sát vỉa.
5.2 Nếu sát vỉa quá thì làm ngược lại:
(a) lùi sát xe sau,
(b) đánh lái sang TRÁI, TIẾN lên chút để bánh sau rời xa vỉa hè, nhớ vừa tiến từ từ vừa đánh lái vì đôi khi sát vỉa hè và vỉa hè cao quá không đánh lái được đâu
(c) Đánh hết lái sang PHẢI, TIẾN vào gần vỉa rồi thẳng lái.
Bánh xe sau sẽ dịch ra phần lớn ở bước (b)
5.3 Tinh chỉnh cuối cùng:
Nếu sát xe sau quá thì tiến lùi chút sao cho xe trước và sau đều có không gian, họ ra khỏi húc xe mình.
Các lưu ý cuối cùng:
+ Khi chưa quen thì nên làm tách bạch từng bước cho đỡ loạn.
+ Chỉ nên dùng côn/phanh hoặc phanh (với xe tự động). KHÔNG BAO GIỜ DÙNG CHÂN GA.
+ Lưu ý thêm giao thông xung quanh: người đi xe, người đi bộ.
+ Không phải sợ người ta chê cười nếu làm mãi không xong. Quan trọng là AN TOÀN.
+ Khi làm sai đoạn nào thì bình tĩnh định hình lại mình đang ở bước nào để khỏi cuống và làm lại
+ Nhờ người ngó hộ đầu đuôi nếu không tự tin.
+ Các môc trong hướng dẫn nó sẽ thay đổi tùy xe tùy người lái. Chỉ có các bác tự rút kinh nghiệm trên xe mình.
Khi đã quen rồi thì các bác sẽ thực hiện các bước trên liền mạch và dễ dàng, các bác sẽ thấy là thực hiện chính xác theo các bước trên là rất cứng nhắc, nhưng nó là cơ bản cho các bác mới học. Lúc đó các bác sẽ thực hiện các bước trên liên tiếp, xe chỉ dừng khi chuyển trạng thái tiến/lùi chứ không dừng lại lúc nào khác, và các điểm mốc nó sẽ trở nên tương đối.
Chúc các bác lái xe an toàn.
Ví dụ trong video sau là một lái xe không hiểu nguyên tắc bánh trước rẽ nhiều bánh sau chỉ đi dịch đi được một tẹo:
Chỉnh sửa cuối: