- Biển số
- OF-345794
- Ngày cấp bằng
- 7/12/14
- Số km
- 9
- Động cơ
- 270,690 Mã lực
Xin chào các bác, em là thành viên mới. Em up 1 bài về kỹ thuật lái xe số sàn có kèm Video hướng dẫn trích từ website của em. Mong được chia sẽ kinh nghiệm và làm quen cùng các bác.
Với những người mới tập lái, những người đam mê cảm giác làm chủ thì ôtô số sàn (hay số tay, viết tắt là MT) là ưu tiên lựa chọn hàng đầu. Tuy nhiên, khác với số tự động, việc lái xe số sàn cần nhiều thao tác thuần thục và dưới đây là một số kinh nghiệm lái xe số sàn vừa giúp tiết kiệm nhiên liệu, vừa an toàn, đỡ mệt mỏi.
Chuyển về số 0 khi khởi động
Với xe số sàn, cần lưu ý trước khi bật khoá khởi động, cần số phải được chuyển về vị trí trung gian (số 0) và côn được nhả hoàn toàn. Trường hợp bắt đầu khởi động vào buổi sáng thì nên để cho động cơ nổ ở chế độ chờ khoảng 1 phút trước khi vận hành vì sau khoảng thời gian dài không vận hành, phần lớn dầu xe đã lắng xuống phía dưới động cơ, hệ thống xi lanh và buồng đốt lúc này gần như chỉ còn một lớp dầu mỏng bám trên bề mặt, vận hành ngay sẽ khiến động cơ dễ bị ăn mòn và hư hỏng.
Sơ đồ chuyển số tùy thuộc vào từng loại xe. Tuy nhiên sơ đồ này thường được vẽ ngay trên cần nắm số. Để việc chuyển số thuần thục mà không cần phải nhìn xuống cần số, bạn nên luyện kỹ năng này bằng cách: Để chìa khóa ở vị trí tắt, thực hành việc chuyển số (kết hợp với chân côn), mắt không nhìn cần số.
Nhịp nhàng côn ra ga vào
Để chuyển số với xe số sàn, côn phải được cắt hoàn toàn, có nghĩa chân côn phải đạp hết. Thực tế cho thấy, rất nhiều trường hợp sẽ cảm thấy việc vào số rất nặng và khó nhọc do chân côn của xe chưa đạp hết tầm. Khi nhả côn để xe chuyển động, phải phối hợp nhịp nhàng giữa chân ga và chân côn để việc chuyển số diễn ra êm ái. Chỉ khi thực hiện đúng thao tác "côn ra ga vào" (giảm ga và cắt côn nhanh – sang số – nhả côn từ từ kết hợp tăng ga), côn mới không bị mài, máy mới khoẻ, tránh bị ì.
Côn ra ga vào, số phù hợp với tốc độ...là những lưu ý quan trọng nhất khi lái xe số sàn.
Xe số sàn có nhược điểm so với số tự động là ở chân côn nhưng cũng lại có ưu điểm hơn xe số tự động cũng là nhờ chân côn, bạn hãy sử dụng nó nhiều hơn nếu không nó sẽ chẳng phát huy được ưu điểm của nó. Chỉ đạp chân côn khi thay đổi số là chưa tận dụng được ưu thế của nó. Khi chạy đường xấu bạn nên cắt côn tùy lúc để xe tránh bị giằng – giật. Khi vượt chướng ngại vật trong phố chỗ đông người bạn nên rà côn cho an toàn.
Số phù hợp tốc độ
Trong quá trình lái xe, nếu xe chưa đủ tốc độ mà lái xe đã vào số cao sẽ làm cho xe ì, đạp ga xe không tăng tốc mạnh như mong muốn được, tức là chạy ép số. Vì thế, lái xe cần học cách tạo đà, và khi vận hành cần lưu ý sự tương thích giữa số và tốc độ xe. Cụ thể: số 1 tương ứng với tốc độ 5-10km/h, số 2: 10-15km/h, số 3: 15-30km/h, số 4: 35-40km/h, số 5: trên 45km/h.
Không đạp côn trước khi phanh
Các chuyên gia kỹ thuật ôtô cho hay, khi xe đã chuyển bánh và việc chuyển số hoàn tất, hãy bỏ hoàn toàn chân ra khỏi chân côn. Nếu cứ giữ chân trên chân côn (thói quen này thường ở thời gian đầu của người mới lái xe) sẽ làm giảm tuổi thọ của các lá côn. Đặc biệt khi phanh, tránh đạp côn sớm trước khi xe chuẩn bị dừng; lái xe cần dạp phanh trước, sau đó mới đạp côn. Tương tự khi vào cua, lái xe không đạp côn và đảm bảo số phù hợp tốc độ, tránh xe chết máy hoặc gằn máy.
Dùng phanh tay đúng cách
Trong quá trình học lái xe và vận hành trên đường, chúng ta có thể sử dụng hoặc phanh chân, hoặc phanh tay để thực hiện đềpa ngang dốc. Tuy nhiên lái xe cần lưu ý phanh tay không được thiết kế để dừng xe khi đang chạy, mà chỉ giữ xe đứng yên khi đã dừng. Vì vậy, nếu xe tụt dốc mà chỉ kéo phanh tay là một sai lầm nguy hiểm. Ngược lại, nếu vô tình quên không nhả hết phanh tay (do nhả không dứt khoát), phanh sẽ bị mòn và nguy hiểm hơn là nhiệt phát sinh có thể làm sôi dầu phanh dẫn đến hậu quả là phanh mất tác dụng.
Sơ đồ số có thể khác nhau nhưng thường hiển thị ngay trên cần số. Một số trường hợp về số lùi R cần phải kéo gờ cũng nằm trên cần số.
Kinh nghiệm đềpa
Khi đềpa, lưu ý không nhả chân côn hết cỡ, thường dẫn tới chết máy. Trước khi nhả côn, phải ga thốc lên tầm vòng tua máy 1.500-2.000 vòng/phút nhưng trong quá trình nhả côn phải giữ đều chân ga giúp xe di chuyển về phía trước. Sau khi cắt phanh tay, cần giữ nguyên chân côn, chân ga lúc bắt đầu cắt phanh tay.
Không nên lạm dụng số 0
Việc đưa cần số về số trung gian (số 0 hay số mo) khi đang vận hành hay chuẩn bị dừng đèn đỏ không giúp tiết kiệm nhiên liệu nhưng lại khiến quán tính của xe tăng lên đột ngột, khó kiểm soát tốc độ. Đặc biệt một số lái xe có thói quen nguy hiểm là về số 0 khi xuống dốc; khi đó tốc độ xe tăng theo gia tốc, cả phanh chân và phanh tay sẽ không thể phát huy hết hiệu quả, nguy cơ tai nạn rất cao.
Việc lái xe số sàn bị giật cục, chết máy, òa ga là điều khó tránh, nhất là với các lái mới, nhưng vẫn có những kỹ năng để khắc phục vấn đề này.
Đường phố đông đúc, khởi động xe hay tắc đường trên đèo dốc, lùi xe vào chuồng là những kỹ năng mà người lái xe số sàn dễ gặp lỗi như chết máy hay quá chân ga, ngay cả với những tài xế có nhiều năm kinh nghiệm. Để khắc phục tình trạng này, wikihow đưa ra 5 tình huống lái xe số sàn cùng những kỹ năng nên áp dụng để vận hành mượt mà như những xe chạy số tự động.
1. KHỞI ĐỘNG
1. Hãy chắc chắn đã hạ phanh tay trước khi bắt đầu cho xe lăn bánh.
2. Đạp hết chân côn.
3. Đạp phanh nếu cảm thấy bất cứ sự dịch chuyển nào dù là nhỏ nhất.
4. Kiểm tra để chắc chắn cần số đã ở vị trí N (Neutral).
5. Khởi động xe.
6. Với chân trái đạp hết côn, tay phải đẩy cần số lên vị trí số 1.
7. Từ từ nhả dần chân côn (không nhả nhanh và hết cỡ sẽ dẫn tới chết máy), đồng thời chân phải chuyển sang chân ga, nhả chân côn tới khi xe bắt đầu di chuyển. Nếu quên chưa nhả tay phanh thì phải nhả tại thời điểm này.
8. Nhấn chân ga nhưng ở mức độ nhẹ nhàng để vòng tua máy vượt qua chế độ chạy không tải đôi chút.
9. Tiếp tục nhả chân côn, đồng thời đạp thêm ga một cách nhẹ nhàng, mức độ vừa phải.
10. Tiếp tục đạp ga, bỏ hoàn toàn chân côn.
11. Bắt đầu di chuyển đều đều trên đường.
2. LÊN SỐ CAO
1. Xác định thời điểm lên số. Thông thường thời điểm lên số là khi vòng tua máy lớn khiến lái xe cảm thấy máy hơi gằn, tiếng ống xả to hơn bình thường. Nhưng nếu đang lên dốc hoặc muốn tăng tốc nhanh, thời điểm chuyển số nên muộn hơn để tận dụng lực kéo lớn ở số thấp.
2. Bắt đầu quá trình lên số bằng cách giải phóng chân ga, đạp hết chân côn. Chú ý đạp hết chân côn để tách côn hoàn toàn nếu không sẽ gây hư hại hộp số khi chuyển số.
3. Chuyển cần số lên số cao.
4. Bỏ chân côn và đạp thêm ga. Khi bắt đầu khởi động xe, việc nhả chân côn và đạp ga phải thực hiện đồng thời để xe không bị giật nhưng khi xe đã lăn bánh, nhả chân côn khi chuyển số cao có thể thực hiện nhanh hơn mà không sợ xe bị giật.
3. VỀ SỐ THẤP
1. Xác định khi nào về số thấp. Cũng giống như chuyển số cao, tài xế căn cứ vào tốc độ động cơ để chuyển số, thường khi tốc độ động cơ xuống dưới ngưỡng thích hợp với cấp số hiện tại, xe sẽ hơi giật cục, đạp ga không tác dụng như bình thường.
2. Bắt đầu quá trình về số bằng cách bỏ chân ga, đạp lút côn.
3. Đạp lút côn, tay phải chuyển cần số về vị trí số thấp hơn.
4. Nhẹ nhàng nới chân côn và đặt chân phải lên chân ga. Khi quá trình về số thấp hoàn thành, xe sẽ như bị ngừng đột ngột, khi đó hơi nhích chân ga để tốc độ động cơ bắt kịp với tốc độ di chuyển của xe.
5. Nhả hoàn toàn chân côn, bắt đầu dùng chân ga để chạy bình thường.
4. PHANH ĐỂ DỪNG
1. Hãy chắc chắn phanh xe khi cần số đang ở số chạy chứ không phải N, vì nếu ở N xe sẽ chạy theo quán tính, khi đó phanh sẽ chậm tác dụng.
2. Phanh cho tới khi tốc độ vòng tua máy cao hơn chế độ chạy không tải đôi chút
3. Cắt côn, đưa cần số về vị trí N.
4. Tiếp tục đảm phanh để đảm bảo chắc chắn xe dừng hẳn.
5. Bỏ phanh khi tốc độ xe còn khoảng dưới 20 km/h để xe từ từ lăn tới chỗ đỗ. Hành động này giúp trọng lực vốn đang dồn lên giảm xóc trước lúc phanh sẽ chuyển đều lên cả phía trước và sau, tạo thế cân bằng, không bị giật khi xe dừng.
6. Giữ lại phanh khi xe đã dừng, hành động này nhằm giữ cho xe chắn chắn dừng hẳn ở những địa hình không bằng phẳng hoặc luồng giao thông đông đúc.
5. DỪNG TRÊN DỐC
Cách 1: vê côn
1. Bắt đầu phanh như bình thường.
2. Cũng như khi phanh trên đường thẳng, gần tới chỗ dừng thì bỏ chân phanh để xe từ từ chạy về đúng điểm định dừng. Chắn chắn cần số đang ở vị trí 1.
3. Khi xe dừng, ngắt côn và hơi đạp ga. Cách thực hiện này được gọi là vê côn, khi kết hợp nhuần nhuyễn chân ga và côn, xe sẽ đứng yên mà không cần đạp phanh. Nếu thấy xe bắt đầu trôi dốc thì nhả bớt chân côn, nếu xe có xu hướng lăn bánh tiếp thì đạp sâu thêm côn. Các chuyên gia khuyến cáo chỉ nên dùng phương pháp này nếu dừng thời gian ngắn, ở nơi ít phương tiện, đồng thời cách làm này sẽ giảm tuổi thọ của côn, do đó không nên áp dụng nếu không thực sự cần thiết.
Cách 2: Dùng phanh tay
1. Phanh như bình thường khi tới điểm cần dừng, lúc này dùng phanh tay để giữ xe đứng yêu trên dốc.
(xin lỗi các bác vì post đủ 30 hình rồi)
2. Khi bắt đầu di chuyển trở lại, nhả ít côn sau khi vào số 1, từ từ đạp ga để xe dịch chuyển lên trước.
(xin lỗi các bác vì post đủ 30 hình rồi)
3. Khi xe đã bắt đầu có dấu hiệu di chuyển thì giải phóng phanh tay.
(xin lỗi các bác vì post đủ 30 hình rồi)
4. Đạp ga, bỏ hoàn toàn chân côn và di chuyển như bình thường. Khi đề-pa trên dốc, kết hợp nhuần nhuyễn chân ga và côn để không bị trôi và rung xe. Nhả chân côn cho tới khi xe có dấu hiệu bắt côn là lập tức sử dụng chân ga để kiểm soát.
chúc anh/chị học tốt thi tốt và luôn vững tay lái trên tất cả các tuyến đường.
KỸ THUẬT LÁI XE Ô TÔ SỐ SÀN
Với những người mới tập lái, những người đam mê cảm giác làm chủ thì ôtô số sàn (hay số tay, viết tắt là MT) là ưu tiên lựa chọn hàng đầu. Tuy nhiên, khác với số tự động, việc lái xe số sàn cần nhiều thao tác thuần thục và dưới đây là một số kinh nghiệm lái xe số sàn vừa giúp tiết kiệm nhiên liệu, vừa an toàn, đỡ mệt mỏi.
Chuyển về số 0 khi khởi động
Với xe số sàn, cần lưu ý trước khi bật khoá khởi động, cần số phải được chuyển về vị trí trung gian (số 0) và côn được nhả hoàn toàn. Trường hợp bắt đầu khởi động vào buổi sáng thì nên để cho động cơ nổ ở chế độ chờ khoảng 1 phút trước khi vận hành vì sau khoảng thời gian dài không vận hành, phần lớn dầu xe đã lắng xuống phía dưới động cơ, hệ thống xi lanh và buồng đốt lúc này gần như chỉ còn một lớp dầu mỏng bám trên bề mặt, vận hành ngay sẽ khiến động cơ dễ bị ăn mòn và hư hỏng.
Sơ đồ chuyển số tùy thuộc vào từng loại xe. Tuy nhiên sơ đồ này thường được vẽ ngay trên cần nắm số. Để việc chuyển số thuần thục mà không cần phải nhìn xuống cần số, bạn nên luyện kỹ năng này bằng cách: Để chìa khóa ở vị trí tắt, thực hành việc chuyển số (kết hợp với chân côn), mắt không nhìn cần số.
Nhịp nhàng côn ra ga vào
Để chuyển số với xe số sàn, côn phải được cắt hoàn toàn, có nghĩa chân côn phải đạp hết. Thực tế cho thấy, rất nhiều trường hợp sẽ cảm thấy việc vào số rất nặng và khó nhọc do chân côn của xe chưa đạp hết tầm. Khi nhả côn để xe chuyển động, phải phối hợp nhịp nhàng giữa chân ga và chân côn để việc chuyển số diễn ra êm ái. Chỉ khi thực hiện đúng thao tác "côn ra ga vào" (giảm ga và cắt côn nhanh – sang số – nhả côn từ từ kết hợp tăng ga), côn mới không bị mài, máy mới khoẻ, tránh bị ì.
Côn ra ga vào, số phù hợp với tốc độ...là những lưu ý quan trọng nhất khi lái xe số sàn.
Xe số sàn có nhược điểm so với số tự động là ở chân côn nhưng cũng lại có ưu điểm hơn xe số tự động cũng là nhờ chân côn, bạn hãy sử dụng nó nhiều hơn nếu không nó sẽ chẳng phát huy được ưu điểm của nó. Chỉ đạp chân côn khi thay đổi số là chưa tận dụng được ưu thế của nó. Khi chạy đường xấu bạn nên cắt côn tùy lúc để xe tránh bị giằng – giật. Khi vượt chướng ngại vật trong phố chỗ đông người bạn nên rà côn cho an toàn.
Số phù hợp tốc độ
Trong quá trình lái xe, nếu xe chưa đủ tốc độ mà lái xe đã vào số cao sẽ làm cho xe ì, đạp ga xe không tăng tốc mạnh như mong muốn được, tức là chạy ép số. Vì thế, lái xe cần học cách tạo đà, và khi vận hành cần lưu ý sự tương thích giữa số và tốc độ xe. Cụ thể: số 1 tương ứng với tốc độ 5-10km/h, số 2: 10-15km/h, số 3: 15-30km/h, số 4: 35-40km/h, số 5: trên 45km/h.
Không đạp côn trước khi phanh
Các chuyên gia kỹ thuật ôtô cho hay, khi xe đã chuyển bánh và việc chuyển số hoàn tất, hãy bỏ hoàn toàn chân ra khỏi chân côn. Nếu cứ giữ chân trên chân côn (thói quen này thường ở thời gian đầu của người mới lái xe) sẽ làm giảm tuổi thọ của các lá côn. Đặc biệt khi phanh, tránh đạp côn sớm trước khi xe chuẩn bị dừng; lái xe cần dạp phanh trước, sau đó mới đạp côn. Tương tự khi vào cua, lái xe không đạp côn và đảm bảo số phù hợp tốc độ, tránh xe chết máy hoặc gằn máy.
Dùng phanh tay đúng cách
Trong quá trình học lái xe và vận hành trên đường, chúng ta có thể sử dụng hoặc phanh chân, hoặc phanh tay để thực hiện đềpa ngang dốc. Tuy nhiên lái xe cần lưu ý phanh tay không được thiết kế để dừng xe khi đang chạy, mà chỉ giữ xe đứng yên khi đã dừng. Vì vậy, nếu xe tụt dốc mà chỉ kéo phanh tay là một sai lầm nguy hiểm. Ngược lại, nếu vô tình quên không nhả hết phanh tay (do nhả không dứt khoát), phanh sẽ bị mòn và nguy hiểm hơn là nhiệt phát sinh có thể làm sôi dầu phanh dẫn đến hậu quả là phanh mất tác dụng.
Sơ đồ số có thể khác nhau nhưng thường hiển thị ngay trên cần số. Một số trường hợp về số lùi R cần phải kéo gờ cũng nằm trên cần số.
Kinh nghiệm đềpa
Khi đềpa, lưu ý không nhả chân côn hết cỡ, thường dẫn tới chết máy. Trước khi nhả côn, phải ga thốc lên tầm vòng tua máy 1.500-2.000 vòng/phút nhưng trong quá trình nhả côn phải giữ đều chân ga giúp xe di chuyển về phía trước. Sau khi cắt phanh tay, cần giữ nguyên chân côn, chân ga lúc bắt đầu cắt phanh tay.
Không nên lạm dụng số 0
Việc đưa cần số về số trung gian (số 0 hay số mo) khi đang vận hành hay chuẩn bị dừng đèn đỏ không giúp tiết kiệm nhiên liệu nhưng lại khiến quán tính của xe tăng lên đột ngột, khó kiểm soát tốc độ. Đặc biệt một số lái xe có thói quen nguy hiểm là về số 0 khi xuống dốc; khi đó tốc độ xe tăng theo gia tốc, cả phanh chân và phanh tay sẽ không thể phát huy hết hiệu quả, nguy cơ tai nạn rất cao.
XEM HÌNH ẢNH KỸ THUẬT LÁI XE SỐ SÀN TỐT NHẤT
Các Bác Có Thể Xem ViDeo Tại Địa Chỉ Này Nhé: [video]http://truongdaylaixeoto.com/bvct/hoc-lai-xe-oto-b2/57/hoc-lai-xe-b2-tai-tphcm-day-hoc-lai-xe-o-to-b2-chat-luong.html[/video]
Các Bác Có Thể Xem ViDeo Tại Địa Chỉ Này Nhé: [video]http://truongdaylaixeoto.com/bvct/hoc-lai-xe-oto-b2/57/hoc-lai-xe-b2-tai-tphcm-day-hoc-lai-xe-o-to-b2-chat-luong.html[/video]
Việc lái xe số sàn bị giật cục, chết máy, òa ga là điều khó tránh, nhất là với các lái mới, nhưng vẫn có những kỹ năng để khắc phục vấn đề này.
Đường phố đông đúc, khởi động xe hay tắc đường trên đèo dốc, lùi xe vào chuồng là những kỹ năng mà người lái xe số sàn dễ gặp lỗi như chết máy hay quá chân ga, ngay cả với những tài xế có nhiều năm kinh nghiệm. Để khắc phục tình trạng này, wikihow đưa ra 5 tình huống lái xe số sàn cùng những kỹ năng nên áp dụng để vận hành mượt mà như những xe chạy số tự động.
1. KHỞI ĐỘNG
1. Hãy chắc chắn đã hạ phanh tay trước khi bắt đầu cho xe lăn bánh.
2. Đạp hết chân côn.
3. Đạp phanh nếu cảm thấy bất cứ sự dịch chuyển nào dù là nhỏ nhất.
4. Kiểm tra để chắc chắn cần số đã ở vị trí N (Neutral).
5. Khởi động xe.
6. Với chân trái đạp hết côn, tay phải đẩy cần số lên vị trí số 1.
7. Từ từ nhả dần chân côn (không nhả nhanh và hết cỡ sẽ dẫn tới chết máy), đồng thời chân phải chuyển sang chân ga, nhả chân côn tới khi xe bắt đầu di chuyển. Nếu quên chưa nhả tay phanh thì phải nhả tại thời điểm này.
8. Nhấn chân ga nhưng ở mức độ nhẹ nhàng để vòng tua máy vượt qua chế độ chạy không tải đôi chút.
9. Tiếp tục nhả chân côn, đồng thời đạp thêm ga một cách nhẹ nhàng, mức độ vừa phải.
10. Tiếp tục đạp ga, bỏ hoàn toàn chân côn.
11. Bắt đầu di chuyển đều đều trên đường.
2. LÊN SỐ CAO
1. Xác định thời điểm lên số. Thông thường thời điểm lên số là khi vòng tua máy lớn khiến lái xe cảm thấy máy hơi gằn, tiếng ống xả to hơn bình thường. Nhưng nếu đang lên dốc hoặc muốn tăng tốc nhanh, thời điểm chuyển số nên muộn hơn để tận dụng lực kéo lớn ở số thấp.
2. Bắt đầu quá trình lên số bằng cách giải phóng chân ga, đạp hết chân côn. Chú ý đạp hết chân côn để tách côn hoàn toàn nếu không sẽ gây hư hại hộp số khi chuyển số.
3. Chuyển cần số lên số cao.
4. Bỏ chân côn và đạp thêm ga. Khi bắt đầu khởi động xe, việc nhả chân côn và đạp ga phải thực hiện đồng thời để xe không bị giật nhưng khi xe đã lăn bánh, nhả chân côn khi chuyển số cao có thể thực hiện nhanh hơn mà không sợ xe bị giật.
3. VỀ SỐ THẤP
1. Xác định khi nào về số thấp. Cũng giống như chuyển số cao, tài xế căn cứ vào tốc độ động cơ để chuyển số, thường khi tốc độ động cơ xuống dưới ngưỡng thích hợp với cấp số hiện tại, xe sẽ hơi giật cục, đạp ga không tác dụng như bình thường.
2. Bắt đầu quá trình về số bằng cách bỏ chân ga, đạp lút côn.
3. Đạp lút côn, tay phải chuyển cần số về vị trí số thấp hơn.
4. Nhẹ nhàng nới chân côn và đặt chân phải lên chân ga. Khi quá trình về số thấp hoàn thành, xe sẽ như bị ngừng đột ngột, khi đó hơi nhích chân ga để tốc độ động cơ bắt kịp với tốc độ di chuyển của xe.
5. Nhả hoàn toàn chân côn, bắt đầu dùng chân ga để chạy bình thường.
4. PHANH ĐỂ DỪNG
1. Hãy chắc chắn phanh xe khi cần số đang ở số chạy chứ không phải N, vì nếu ở N xe sẽ chạy theo quán tính, khi đó phanh sẽ chậm tác dụng.
2. Phanh cho tới khi tốc độ vòng tua máy cao hơn chế độ chạy không tải đôi chút
3. Cắt côn, đưa cần số về vị trí N.
4. Tiếp tục đảm phanh để đảm bảo chắc chắn xe dừng hẳn.
5. Bỏ phanh khi tốc độ xe còn khoảng dưới 20 km/h để xe từ từ lăn tới chỗ đỗ. Hành động này giúp trọng lực vốn đang dồn lên giảm xóc trước lúc phanh sẽ chuyển đều lên cả phía trước và sau, tạo thế cân bằng, không bị giật khi xe dừng.
6. Giữ lại phanh khi xe đã dừng, hành động này nhằm giữ cho xe chắn chắn dừng hẳn ở những địa hình không bằng phẳng hoặc luồng giao thông đông đúc.
5. DỪNG TRÊN DỐC
Cách 1: vê côn
1. Bắt đầu phanh như bình thường.
2. Cũng như khi phanh trên đường thẳng, gần tới chỗ dừng thì bỏ chân phanh để xe từ từ chạy về đúng điểm định dừng. Chắn chắn cần số đang ở vị trí 1.
3. Khi xe dừng, ngắt côn và hơi đạp ga. Cách thực hiện này được gọi là vê côn, khi kết hợp nhuần nhuyễn chân ga và côn, xe sẽ đứng yên mà không cần đạp phanh. Nếu thấy xe bắt đầu trôi dốc thì nhả bớt chân côn, nếu xe có xu hướng lăn bánh tiếp thì đạp sâu thêm côn. Các chuyên gia khuyến cáo chỉ nên dùng phương pháp này nếu dừng thời gian ngắn, ở nơi ít phương tiện, đồng thời cách làm này sẽ giảm tuổi thọ của côn, do đó không nên áp dụng nếu không thực sự cần thiết.
Cách 2: Dùng phanh tay
1. Phanh như bình thường khi tới điểm cần dừng, lúc này dùng phanh tay để giữ xe đứng yêu trên dốc.
(xin lỗi các bác vì post đủ 30 hình rồi)
2. Khi bắt đầu di chuyển trở lại, nhả ít côn sau khi vào số 1, từ từ đạp ga để xe dịch chuyển lên trước.
(xin lỗi các bác vì post đủ 30 hình rồi)
3. Khi xe đã bắt đầu có dấu hiệu di chuyển thì giải phóng phanh tay.
(xin lỗi các bác vì post đủ 30 hình rồi)
4. Đạp ga, bỏ hoàn toàn chân côn và di chuyển như bình thường. Khi đề-pa trên dốc, kết hợp nhuần nhuyễn chân ga và côn để không bị trôi và rung xe. Nhả chân côn cho tới khi xe có dấu hiệu bắt côn là lập tức sử dụng chân ga để kiểm soát.
chúc anh/chị học tốt thi tốt và luôn vững tay lái trên tất cả các tuyến đường.
Chỉnh sửa cuối: