- Biển số
- OF-388277
- Ngày cấp bằng
- 22/10/15
- Số km
- 71
- Động cơ
- 239,520 Mã lực
- Tuổi
- 31
Máy phát điện là thiết bị giúp sạc ắc qui và cung cấp nguồn điện cho tất cả các thiết bị sử dụng điện trên xe. Hướng dẫn dưới đây sẽ chia sẻ cùng bạn cách kiểm tra tình trạng máy phát điện đơn giản nhất.
Cấu tạo của máy phát điện trên ô tô
Việc kiểm tra máy phát điện trên xe ô tô khá đơn giản. Bạn chỉ cần chuẩn bị một đồng hồ đo điện và tiến hành đo theo các bước sau:
1. Xác định vị trí ắc quy
Ắc quy xe ô tô thường đặt ở bên trái hoặc bên phải khoang động cơ
Việc đầu tiên bạn cần làm là mở nắp capo và xác định vị trí ắc quy trên xe ô tô của mình. Tốt nhất bạn hãy tham khảo sách hướng dẫn sử dụng để xác định vị trí của ắc quy. Thông thường, ắc quy xe ô tô nằm bên trái hoặc bên phải khoang động cơ. Ở một số xe, ắc quy có thể đặt ở phía dưới ghế giữa.
2. Đo điện áp ắc quy khi tắt máy
Sử dụng Volt kế đo điện áp ắc quy khi tắt máy
Sau khi đã xác định được vị trí của ắc qui, bạn hãy sử dụng Volt kế để đo điện áp ắc quy. Lưu ý, bạn hãy đo điện áp khi xe không khởi động và phải đo đúng cực: que đỏ cực dương, que đen cực âm.
3. Đọc điện áp đo được
Khi xe không khởi động, nếu điện áp đo được lớn hơn hoặc bằng 12 Volt thì ắc quy xe ô tô của bạn hoàn toàn bình thường. Nếu điện áp ắc quy đo được nhỏ hơn 12 Volt thì chứng tỏ ắc quy xe của bạn đã hỏng và bạn cần thay thế ắc qui mới.
4. Đo điện áp ắc quy khi xe nổ máy
Khi có kết quả đo điện áp ắc quy lúc tắt máy, bạn hãy rút hết các dây đo và khởi động xe. Sau đó, bạn hãy tiến hành đo lại điện áp hai đầu ắc qui khi xe nổ máy.
5. Đọc điện áp đo được và so sánh
Đọc điện áp đo khi nổ máy và so sánh với điện áp đo được lúc tắt máy
Sau khi có được điện áp ắc quy đo lúc máy chạy, bạn hãy so sánh kết quả này với điện áp đo được khi tắt máy. Nếu điện áp của ắc quy lúc máy đang chạy cao hơn điện áp ắc quy lúc xe tắt máy (khoảng 13.4 đến 14.2 volt) thì máy phát điện vẫn còn hoạt động rất tốt. Nếu kết quả so sánh theo chiều ngược lại thì máy phát điện của xe bạn đã bị hỏng. Bạn cần sửa chữa hoặc thay mới.
Cấu tạo của máy phát điện trên ô tô
Việc kiểm tra máy phát điện trên xe ô tô khá đơn giản. Bạn chỉ cần chuẩn bị một đồng hồ đo điện và tiến hành đo theo các bước sau:
1. Xác định vị trí ắc quy
Ắc quy xe ô tô thường đặt ở bên trái hoặc bên phải khoang động cơ
Việc đầu tiên bạn cần làm là mở nắp capo và xác định vị trí ắc quy trên xe ô tô của mình. Tốt nhất bạn hãy tham khảo sách hướng dẫn sử dụng để xác định vị trí của ắc quy. Thông thường, ắc quy xe ô tô nằm bên trái hoặc bên phải khoang động cơ. Ở một số xe, ắc quy có thể đặt ở phía dưới ghế giữa.
2. Đo điện áp ắc quy khi tắt máy
Sử dụng Volt kế đo điện áp ắc quy khi tắt máy
Sau khi đã xác định được vị trí của ắc qui, bạn hãy sử dụng Volt kế để đo điện áp ắc quy. Lưu ý, bạn hãy đo điện áp khi xe không khởi động và phải đo đúng cực: que đỏ cực dương, que đen cực âm.
3. Đọc điện áp đo được
Khi xe không khởi động, nếu điện áp đo được lớn hơn hoặc bằng 12 Volt thì ắc quy xe ô tô của bạn hoàn toàn bình thường. Nếu điện áp ắc quy đo được nhỏ hơn 12 Volt thì chứng tỏ ắc quy xe của bạn đã hỏng và bạn cần thay thế ắc qui mới.
4. Đo điện áp ắc quy khi xe nổ máy
Khi có kết quả đo điện áp ắc quy lúc tắt máy, bạn hãy rút hết các dây đo và khởi động xe. Sau đó, bạn hãy tiến hành đo lại điện áp hai đầu ắc qui khi xe nổ máy.
5. Đọc điện áp đo được và so sánh
Đọc điện áp đo khi nổ máy và so sánh với điện áp đo được lúc tắt máy
Sau khi có được điện áp ắc quy đo lúc máy chạy, bạn hãy so sánh kết quả này với điện áp đo được khi tắt máy. Nếu điện áp của ắc quy lúc máy đang chạy cao hơn điện áp ắc quy lúc xe tắt máy (khoảng 13.4 đến 14.2 volt) thì máy phát điện vẫn còn hoạt động rất tốt. Nếu kết quả so sánh theo chiều ngược lại thì máy phát điện của xe bạn đã bị hỏng. Bạn cần sửa chữa hoặc thay mới.