hub cho cầu trước - tự động hay không tự động ??!

offroad

Xe buýt
Biển số
OF-4389
Ngày cấp bằng
24/4/07
Số km
964
Động cơ
558,828 Mã lực
Trên xe 2 cầu, ở cầu trước phía đầu ngoài trục bánh xe có 1 bộ phận gọi là cái hub để nối bánh xe vào trục láp. Có 2 loại: hub tự động (auto hub) và hub tay (manual hub). Chiếc 4Runner của em dùng loại hub tự động. Sau một chuyến offroad và tham khảo trên các forum offroad, em quyết định thay nó bằng hub tay.
Vậy hub tự động và hub tay khác nhau cái gì ?? tại sao em lại thay từ tự động sang không tự động ??

1/ hub tự động (auto-hub): hub luôn nối bánh xe vào trục láp, nghĩa là kể cả khi không cài cầu trước láp trước vẫn quay theo bánh xe. Khi gài cầu trước sẽ có một cái lẫy tự động (dùng hơi) nối trục láp (phía cầu) vào cầu trước lúc đó cầu trước hoạt động
+ưu: rất tiện dụng, đỡ phải xuống xe xoay hub khi cài cầu trước
-nhược: nhanh mòn láp, tốn xăng, lái nặng, nếu hệ thống lẫy cài cầu trước mà trục trặc thì dễ gây hỏng hóc cho các bộ phận khác của cầu trước do láp vẫn quay (cái này là em có kinh nghiệm rồi)

auto hub (4runner):



2/ hub tay (manual-hub): khi không cài cầu trước bánh trước quay tự do, trục láp không quay. Khi cài cầu trước thì trục láp quay nhưng bánh xe thì không, phải xoay hub về vị trí khóa (chuyển từ FREE sang LOCK) thì bánh xe mới quay (nối với trục láp)
+ưu: ít hỏng (do khi nào cần thì mới khóa không thì thôi), bền trục láp, lái nhẹ, ít tốn xăng
-nhược: bất tiện (nhất là khi phải lội xuống bùn để cài hub....:102: , tuy nhiên có phải ngày nào cũng offoad đâu !!!)

manual hub:


Với xe 4runner của em khi chuyển từ hub tự động sang hub tay thì phải thêm cái hub:


và bộ chuyển đổi:


chi phí 250$

P/S:
cụ offroader nào đang đi xe có hub tay thì đừng chuyển sang hub tự động nhé !!
cụ nào đang đi xe có hub tự động mà không đi offroad thì cũng đừng chuyển sang hub tay nhé !!!!:)):))
 
Chỉnh sửa cuối:

NAM VŨ

Xe container
Biển số
OF-77
Ngày cấp bằng
24/5/06
Số km
7,574
Động cơ
657,409 Mã lực
Nơi ở
Quận/Huyện
Website
www.namvu.com.vn
Em đồng ý là manual hub thì lành hơn, nhưng ko phải tất cả auto hub đều luôn nối bánh xe vào trục láp, nghĩa là kể cả khi không cài cầu trước láp trước vẫn quay theo bánh xe.

Ví dụ trên con Vịt, khi ko gài cầu thì 2 bánh trước ko nối vào trục đâu.



Nguồn http://bbs.zuwharrie.com/content/topic,79436.0.html

The auto hub works by a cam (which rotates with the driveshaft) working against a "retainer" (which is keyed to the spindle - so it doesn't rotate with the shaft). Normally , the cam sits in a slot in the retainer, but when the driveshaft is rotated, the cam rides up the side of the slot onto the projecting portion of the retainer. This moves the cam sideways (outboard) and that pushes the slide gear outboard to lock the driveshaft to the outer portion of the unit, which is bolted to the wheel hub. The unit is now engaged, and will stay that way while the driveshaft rotates. That works even if you shift the transfer from 4H to 2H on the move, because the driveshaft is still locked to the wheel.

What happens when the driveshaft rotates in the reverse direction is that the cam rotates back to the slot in the retainer, and that allows the return spring to disengage the slide gear, so the unit disengages. Now, if the transfer is in 2H, the driveshaft will stop rotating, because the hub is free, and the TC isn't turning it. The cam will stay in the slot and the hub will stay disengaged. BUT, if the transfer is in 4H (or 4L for that matter), the driveshaft will keep rotating, so the cam will ride up the other side of the slot and re-engage the slide gear.

Tạm dịch:

Cái auto hub bao gồm một vòng cam có mấu (số 3) (xoay cùng với trục láp) tì vào một vòng giữ (số 1) được nối với trục của bánh xe. Bình thường mấu cam nằm trong 1 cái khe của vòng giữ, nhưng khi gài sang 4H thì trục láp bắt đầu xoay (và bánh xe vẫn đứng yên) thì mấu cam sẽ xoay và trượt lên phía trên của vòng giữ. Do đó nó sẽ đẩy cái vòng cam sang bên phải, tỳ vào cái lò xo và đẩy cái bánh răng trượt (số 2) sang bên phải. Cái bánh răng trượt (số 2) sẽ gài vào khe rãnh của phần hub nối với bánh xe. Lúc này trục láp đã được nối với hub và sẽ truyền động cho bánh xe. Khi dừng lại và chuyển từ 4H về 2H thì hub vẫn nối với trục láp.

Nếu dừng xe và bắt đầu lùi lại thì trục láp sẽ xoay ngược lại và mấu cam cũng sẽ xoay ngược lại, trượt vào khe của vòng giữ. Lúc này cái lò xo sẽ đẩy cái vòng cam sang bên trái cùng với cái bánh răng trượt (số 2). Thế là cái hub sẽ ngắt ra khỏi trục láp. Nhưng nếu hộp số phụ vẫn đang ở 4WD thì cái trục láp sẽ tiếp tục xoay ngược lại và mấu cam sẽ xoay và trượt xuống phía dưới của vòng giữ, tiếp tục đẩy bánh răng trượt sang bên phải để nối trục láp với hub.
 
Chỉnh sửa cuối:

offroad

Xe buýt
Biển số
OF-4389
Ngày cấp bằng
24/4/07
Số km
964
Động cơ
558,828 Mã lực
thế à ?? vì hôm nọ treo con 4runner lên, không cài cầu trước, quay bánh xe láp cũng quay theo !!!

thanks bác đã update !!!!
 

NAM VŨ

Xe container
Biển số
OF-77
Ngày cấp bằng
24/5/06
Số km
7,574
Động cơ
657,409 Mã lực
Nơi ở
Quận/Huyện
Website
www.namvu.com.vn
Xe của bác chắc là nó dùng chân không để hút cái bánh răng trượt (số 2) ra ngoài, và chắc là nó bị lỗi nên cái bánh răng trượt nó ko thu vào được nữa? Em thấy Pajero cũng hay bị lỗi này lắm.
 

gaz69

Xe điện
Biển số
OF-1685
Ngày cấp bằng
24/9/06
Số km
3,287
Động cơ
603,079 Mã lực
Tuổi
50
Website
www.autopart.vn
VITARA dùng HUB loại 3: muốn nhả xin mời lùi mấy mét
Hình như FORTUNER và LAND nhập số auto chơi kiểu này luôn.
Hehe hệ thống cài của PAJERO vẫn đang dẫn đầu nhé: tốc độ <100km/h cài ra cài vào vô tư:P
Nhưng mà để có độ tin cậy cao nhất thì Manual mới là đỉnh ...
 

saigonvw

Xe tăng
Biển số
OF-442
Ngày cấp bằng
21/6/06
Số km
1,210
Động cơ
591,657 Mã lực
Đúng là chế độ cài cầu, khóa vi sai của xe nhà Gaz là chuẩn nhất :41:
 
Biển số
OF-22
Ngày cấp bằng
22/5/06
Số km
7,667
Động cơ
645,432 Mã lực
Hilux của nhà em giống Fortuner ... đóng Hub tự động. Ko gài cầu trục láp vẫn quay ... giống hệt 4Runner của anh Hùng.

Đọc Manual thấy nếu chạy tốc độ dưới 80km đóng cầu vô tư, thậm chí ko cần cắt côn
 

luclo233

Xe buýt
Biển số
OF-18936
Ngày cấp bằng
22/7/08
Số km
837
Động cơ
511,830 Mã lực
Nơi ở
Bên người tôi yêu
Hilux của nhà em giống Fortuner ... đóng Hub tự động. Ko gài cầu trục láp vẫn quay ... giống hệt 4Runner của anh Hùng.

Đọc Manual thấy nếu chạy tốc độ dưới 80km đóng cầu vô tư, thậm chí ko cần cắt côn
Hôm nào khao xe mới đi Bác NOZA nhé? mua xe mà cất kỹ thía? ko đem offroard hoặc đưa nên khoe xe cho anh em thưởng ngoạn à Bác:102:
 
Biển số
OF-22
Ngày cấp bằng
22/5/06
Số km
7,667
Động cơ
645,432 Mã lực
Hôm nào khao xe mới đi Bác NOZA nhé? mua xe mà cất kỹ thía? ko đem offroard hoặc đưa nên khoe xe cho anh em thưởng ngoạn à Bác:102:
Hi bác, em mua xe mới nhưng mà chưa có biển số nên chỉ dám đi Cafe thôi. Em đang order cái nắp thùng bên Lào về rồi khoe các bác luôn 1 thể. Mai bác rảnh ra cafe với em, bác làm 1 vòng rồi cho em tí cảm nhận
 

luclo233

Xe buýt
Biển số
OF-18936
Ngày cấp bằng
22/7/08
Số km
837
Động cơ
511,830 Mã lực
Nơi ở
Bên người tôi yêu
Hi bác, em mua xe mới nhưng mà chưa có biển số nên chỉ dám đi Cafe thôi. Em đang order cái nắp thùng bên Lào về rồi khoe các bác luôn 1 thể. Mai bác rảnh ra cafe với em, bác làm 1 vòng rồi cho em tí cảm nhận
Nối cũ hả Bác? Em ra được chắc phải 10h, vì sáng em hơi bận tý(b)
 

thtvuf

Xe điện
Biển số
OF-19944
Ngày cấp bằng
15/8/08
Số km
4,537
Động cơ
546,012 Mã lực
Xe của bác chắc là nó dùng chân không để hút cái bánh răng trượt (số 2) ra ngoài, và chắc là nó bị lỗi nên cái bánh răng trượt nó ko thu vào được nữa? Em thấy Pajero cũng hay bị lỗi này lắm.
Paj cua em đi mãi chẳng thấy vấn đềgì, mỗi tội ngóm một đèn led báo 4WD dưng mà lười lại không biết làm nên bây giờ vẫn y nguyên hì hì
 

dung3555

Xe đạp
Biển số
OF-22356
Ngày cấp bằng
13/10/08
Số km
11
Động cơ
495,410 Mã lực
Cái dụ hub cầu trước này em đã chơi từ lâu rồi, ngay từ khi còn chơi zeep bầu cơ; nhưng nay chơi con 4runner như bác xe tải thì chưa rành lắm. Số là em có thằng cu em nó có bộ hub cầu trước của con Mitubishi pazero chả biết đời nào chỉ biết là xe Mia (xe đoàn tìm xác mỹ để lại) nó tính để lại bộ này cho em vì thế em hỏi thăm bác Xe Tải:
- Có lắp cái hub đó vào 4runner được không?
- Giá khoản bao nhiêu là bụp được?
 

offroad

Xe buýt
Biển số
OF-4389
Ngày cấp bằng
24/4/07
Số km
964
Động cơ
558,828 Mã lực
- Có lắp cái hub đó vào 4runner được không?
- Giá khoản bao nhiêu là bụp được?
cái này phải lắp thử mới biết bác ạ, theo em nghĩ là không vừa !!!
hôm nọ em lắp thử cái hub của land cruiser sang 4runner cũng không vừa
theo em bác nên đi tìm hub của 4runner (tải/bán tải hết niên hạn SD) thì mới hy vọng lắp được, còn không thì order cái mới :))
 

dung3555

Xe đạp
Biển số
OF-22356
Ngày cấp bằng
13/10/08
Số km
11
Động cơ
495,410 Mã lực
Em mới lột toàn bộ xem em ra rồi bác Hùng ơi (Trời trong này mưa quá nên lái máy em nó rãnh) em thấy cầu trước em nó ép qua bằng hơi bác ơi và bánh trước không quay theo khi em cắt cầu bác ạ
Thế thì em không sài hub rồi.
Cảm ơn bác đã tw vấn!
 

Audioto

Xe tăng
Biển số
OF-12143
Ngày cấp bằng
17/12/07
Số km
1,727
Động cơ
542,068 Mã lực
Trên xe 2 cầu, ở cầu trước phía đầu ngoài trục bánh xe có 1 bộ phận gọi là cái hub để nối bánh xe vào trục láp. Có 2 loại: hub tự động (auto hub) và hub tay (manual hub). Chiếc 4Runner của em dùng loại hub tự động. Sau một chuyến offroad và tham khảo trên các forum offroad, em quyết định thay nó bằng hub tay.
Vậy hub tự động và hub tay khác nhau cái gì ?? tại sao em lại thay từ tự động sang không tự động ??

1/ hub tự động (auto-hub): hub luôn nối bánh xe vào trục láp, nghĩa là kể cả khi không cài cầu trước láp trước vẫn quay theo bánh xe. Khi gài cầu trước sẽ có một cái lẫy tự động (dùng hơi) nối trục láp (phía cầu) vào cầu trước lúc đó cầu trước hoạt động
+ưu: rất tiện dụng, đỡ phải xuống xe xoay hub khi cài cầu trước
-nhược: nhanh mòn láp, tốn xăng, lái nặng, nếu hệ thống lẫy cài cầu trước mà trục trặc thì dễ gây hỏng hóc cho các bộ phận khác của cầu trước do láp vẫn quay (cái này là em có kinh nghiệm rồi)

auto hub (4runner):



2/ hub tay (manual-hub): khi không cài cầu trước bánh trước quay tự do, trục láp không quay. Khi cài cầu trước thì trục láp quay nhưng bánh xe thì không, phải xoay hub về vị trí khóa (chuyển từ FREE sang LOCK) thì bánh xe mới quay (nối với trục láp)
+ưu: ít hỏng (do khi nào cần thì mới khóa không thì thôi), bền trục láp, lái nhẹ, ít tốn xăng
-nhược: bất tiện (nhất là khi phải lội xuống bùn để cài hub....:102: , tuy nhiên có phải ngày nào cũng offoad đâu !!!)

manual hub:


Với xe 4runner của em khi chuyển từ hub tự động sang hub tay thì phải thêm cái hub:


và bộ chuyển đổi:


chi phí 250$

P/S:
cụ offroader nào đang đi xe có hub tay thì đừng chuyển sang hub tự động nhé !!
cụ nào đang đi xe có hub tự động mà không đi offroad thì cũng đừng chuyển sang hub tay nhé !!!!:)):))
Muốn xác định cái hub thuộc dạng auto hoặc manual thì phải nhấc bánh xe trước phòng ạ? Bác nào biết trả lời giúp em với. :41:
 

offroad

Xe buýt
Biển số
OF-4389
Ngày cấp bằng
24/4/07
Số km
964
Động cơ
558,828 Mã lực
nếu manual thì có cái núm chỉnh LOCK - FREE như hình trên kia, còn nếu không có thì là auto bác ạ
 

THUNDER-VR

Xe tải
Biển số
OF-5420
Ngày cấp bằng
13/6/07
Số km
303
Động cơ
547,030 Mã lực
Tuổi
42
Nơi ở
Bãi phế liệu
Website
www.ngochoangaudio.com
nếu manual thì có cái núm chỉnh LOCK - FREE như hình trên kia, còn nếu không có thì là auto bác ạ
BÁC CHO EM HỎI HÌNH NHƯ NIVA THUỘC LOẠI AUTO Ạ ! VẬY THÌ MÌNH CÓ THỂ ĐỘ SANG MANUAL DC KO Ạ ! MÀ ĐỘ THÌ DÙNG LOẠI GÌ Ạ ! MÔN NÀY EM CHƯA ĐƯỢC HỌC Ạ ! BÁC GIÚP EM VỚI !(b)
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top