[Thảo luận] HTX Mazda6 - Hồi II

namnguyenhic

Xe tải
Biển số
OF-152886
Ngày cấp bằng
16/8/12
Số km
215
Động cơ
357,185 Mã lực
Cảm ơn các cụ, vậy coolant thì bao nhiêu lít là đủ ạ?
 

shnahk

Xe tải
Biển số
OF-150364
Ngày cấp bằng
25/7/12
Số km
297
Động cơ
359,702 Mã lực
Cái rốn nó nắm ở chỗ nào nhỉ sao e tìm mãi ko thấy.cụ nào chụp ảnh rồi up lên chỉ co 1 phát :(
 

duna3

Xe điện
Biển số
OF-80069
Ngày cấp bằng
13/12/10
Số km
2,131
Động cơ
436,990 Mã lực
Nơi ở
Trên ghế...
Cảm ơn các cụ, vậy coolant thì bao nhiêu lít là đủ ạ?
Cháu nhớ hình như 4 lít, tối về cháu kiểm tra lại cái can nước đã và chụp cho cụ cái loại cháu đã dùng
Cái rốn nó nắm ở chỗ nào nhỉ sao e tìm mãi ko thấy.cụ nào chụp ảnh rồi up lên chỉ co 1 phát :(
Ngay chính giữa, phía dưới bình nước làm mát, thường là con ốc nhựa.
Các cụ có thể tham khảo bài viết này:
Nước làm mát trong hệ thống giải nhiệt của xe phải được thay mỗi năm một lần, nếu dùng trong vùng lạnh, hoặc 2 năm một lần nếu thời tiết không quá lạnh. Đây là điều mà không mấy người trong chúng ta để ý. Thường thì đa số cho rằng chỉ cần kiểm tra xem nước có hao không, nếu có, thì thêm vào là đủ. Có người cả 5,7 năm – thậm chí cả một đời dùng xe – chẳng thay nước làm mát bao giờ. Như vậy là không đúng. Mặc dầu dung dịch không hao hụt, nhưng nồng độ Etylene Glycol xuống thấp, dung dịch làm mát bị acid hóa, sẽ ăn mòn các linh kiện trong hệ thống, như miếng đệm ở đầu xi lanh (head gasket), máy bơm …. Cần thay làm mát hằng năm, hoặc 2 năm một lần. Nếu cầu kỳ hơn, hoặc vì mục đích học hỏi, chúng ta có thể mua những tấm giấy thử nồng độ antifreeze/coolant trong các tiệm bán phụ tùng xe: Nhúng giấy vào nước làm mát, giấy sẽ đổi màu, tùy tình trạng acid hóa. Nhờ đó, chúng ta có thể biết được tình trạng nước làm mát còn tốt hay xấu.

Nước làm mát thì rẻ, mà việc thay nước lại dễ dàng. Không có lý do gì chúng ta lại tiếc với cái xe của mình động tác nhẹ nhàng và cần thiết ấy. Nếu bạn có đôi chút ngại ngần thì xin hãy bắt đầu từng bước tiến trình công tác đó bằng các hướng dẫn dưới đây . Toàn bộ công tác mất chừng nửa giờ đối với người đã quen làm. Tay mơ, mới thử làm lần đầu, vừa làm vừa xem sách và dọ dẫm với dụng cụ, cũng chỉ mất vài tiếng mà thôi.

Phương thức thay antifreeze/coolant đề nghị sau đây cũng có nhắc đôi chút về việc súc bình. Tuy nhiên, nếu chịu khó thay theo định kỳ, hệ giải nhiệt sẽ luôn luôn hoạt động trong tình trạng tốt đẹp, vấn đề súc bình có thể không cần phải đặt ra.
Dụng cụ: Trước khi ra tay … tính việc lớn, chúng ta cần chuẩn bị sẵn những dụng cụ sau đây::


Nước sạch, tốt nhất là nước cất (distilled water), bằng 50% sức chứa trong hệ thống giải nhiệt (khoảng 1 gallon, giá vài ba đồng). Không bao giờ dùng nước từ trong ống nước. Vì các khoáng chất chưa được tinh lọc khỏi nước có thể làm nghẹt bình và hệ thống sau này.
Một bình Antifreeze 1 gallon (tương đương 50% sức chứa trong hệ thống)
Một chìa khóa (tuộc-nơ-vít) Phillips hoặc đầu dẹt
Một phễu
Một chậu chứa dung dịch coolant cũ.
Một đèn bấm
Một đôi găng tay

Giai Đoạn 1: Tháo Nước Ra Khỏi Hệ Thống

Đặt một cái thau lớn dưới đáy bình tản nhiệt, mở nút chặn cho nước thoát vào trong chậu.


Bước 1: Chờ máy nguội, mở nắp bình tản nhiệt (Radiator)
Bước 2: Bò vào dưới đầu xe, nhìn lên đáy bình tản nhiệt, để tìm lỗ thoát nước nằm ngay phía ngoài, rất dễ thấy nhờ cái nút khía bịt ngang, hoặc một bù long có mũ hình chữ T.
Bước 3: Đặt một cái thau lớn – dung tích khoảng 10 lit – dưới đáy bình tản nhiệt. Dùng tay hoặc một cây kìm xoắn để mở nút cho nước thoát vào trong chậu.

Bước 4 – Đóng nút để bịt lỗ thoát nước.
Bước 5 – Đổ đầy nước lã vào bình, cho đến khi nước dâng lên đầy bình, hoặc từ ngoài nhìn vào có thể thấy mặt nước lấp loáng bên trong.
Bước 6 – Đậy nắp bình tản nhiệt.
Bước 7: Mở máy cho chạy khoảng 5 phút để nước sạch lưu hành qua mọi ngõ ngách trong hệ giải nhiệt.
Bước 8: Tắt máy, để máy nguội, rồi làm lại từ bước 1 tới bước 4.
Tại sao lại phải làm lại một lần nữa? Đó là một cách súc bình đơn giản, thay vì nhét ống tưới vườn vào bình tản nhiệt rồi xối nước cho đến khi nào thấy nước trong chảy ra. Làm như vậy cũng không thể rút hết nước cũ ra khỏi hệ thống được. Trong khi đó, để nước chảy xuống đất, tràn ra đường hoặc vào các đường mương, là một hành động dẫn đến nhiều rủi ro. Trước kia, người ta vẫn làm như vậy, vì không để ý đến tác hại của dung dịch coolant đối với môi trường. Nhưng kể từ khi khám phá được sự độc hại ấy – ngấm xuống đất làm ô nhiễm mạch nước ngầm, chảy vào mương lạch giết hại cá mú và các loài thủy sinh… - người có trách nhiệm với môi sinh không bao giờ làm như vậy nữa. Chúng ta nên thong thả tháo nước 2 lần, bằng cách cho chảy vào một cái chậu hứng bên dưới, để sau đó có thể đem dung dịch coolant cũ đi bỏ ở một nơi qui định.
Quan Trọng: Khi cho máy chạy, cần theo dõi chuyển động của cây kim trên đồng hồ nhiệt. Đừng bao giờ để kim lấn vào vùng đỏ báo động. Tắt máy ngay khi thấy xe có vẻ nóng hơn bình thường.
Nếu là xe cũ, đừng nên dùng các loại dung dịch pha sẵn để súc bình (Cooling system flush treatments) ở các cửa hàng bán đồ phụ tùng xe hơi. Là vì, hệ thống giải nhiệt trong xe cũ có thể bị rỉ sét nhiều chỗ, súc bình như vậy chưa chắc đã là một điều nên làm, là vì dung dịch súc bình có thể cà sát mạnh gây rò rỉ ở đáy hoặc thành bình.
Giai Đoạn II: Chế nước làm mát mới và cho “ợ khí” ra khỏi hệ tản nhiệt

Bước 1: Xem lại cẩm nang bảo trì (manual) để biết hệ tản nhiệt trong xe của mình cần bao nhiêu Nước làm mát . Mua Antifreeze (Etylene Glycol) đúng loại, (có thể nhờ nhân viên cửa hàng tìm giúp bằng cách nói hiệu và đời xe của mình), đưa về pha chung với nước sạch theo tỷ lệ 50/50 (một nửa Antifreeze, một nửa nước) đổ dung dịch ấy vào đầy bình tản nhiệt. Hoặc làm như sau: Đổ antifreeze nguyên chất – bằng một nửa dung tích của hệ giải nhiệt – vào bình, sau đó đổ đầy nửa phần còn lại bằng nước lã sạch để có một hỗn hợp 50/50.

Bước 2: Đổ đầy bình nước phụ (overflow reservoir) cũng bằng dung dịch 50/50 ấy.
Bước 3: Vẫn mở nắp bình, đề máy cho chạy đến khi bình tản nhiệt “ợ hơi”, tức là sủi những túi bọt khí nấp ở đâu đó trong hệ thống giải nhiêt ra. Mực nước coolant trong bình sẽ từ từ hạ xuống, trong lúc có những bong bóng khí khá lớn từ trong lòng bình thoát ra vì hệ thống đang “ợ khí”. Luôn luôn để mắt trông chừng sự xê dịch của cây kim trên đồng hồ nhiệt.
Bước 4: Đổ dung dịch đầy bình tản nhiệt, và đổ vào bình phụ tới mức cần thiết.
Bước 5: Đậy nắp áp suất trở lại
Bước 6: Nếu thấy máy có vẻ nóng hơn bình thường, thêm nước coolant, là vì có thể còn có túi khí đọng ở đâu đó đang được “ợ” ra.
Bước 7: Dùng một cái phễu, chuyển nước coolant cũ vào trong bình plastic, rồi đi đổ ở một chỗ thích hợp. Nhiều tiệm sửa xe, cửa hàng phụ tùng…. Có thu nhận nước coolant cũ, nhớt cũ, để đưa đi tái sinh. Bằng không, đích thân chúng ta có thể đưa chúng đến một trung tâm nhận đồ tái sinh gần nhà.
Nói thêm về chất lượng nước làm mát:

Tuổi thọ của một dung dịch antifreeze/coolant tùy thuộc vào khả năng chống mòn với sự hiện diện của các hóa chất như Silicates, phosphates và borates. Bao lâu antifreeze còn đủ nồng độ kiềm (alkaline), nó còn làm được nhiệm vụ đó. Nhưng trải qua thời gian, các hóa chất này bị phân hủy, làm cho antifreeze mất tính kiềm và trở thành acid. Nếu dung dịch coolant có nồng độ kiềm thấp và acid cao, hiện tượng bào mòn sẽ xảy ra với những bề mặt kim loại bên trong blốc máy và bình tản nhiệt, gây rò rỉ nhiều nơi. Nhôm là kim loại dễ bị tổn thương nhất khi gặp coolant có nồng độ acid cao.
Vì thế, tìm hiểu về bảo trì liên quan nước coolant, vấn đề không phải là châm thêm khi thiếu nước, nhưng là phải thay coolant khi dung dịch không còn tác dụng nữa. Chúng ta nên thay nước ít nhất 2 năm một lần, tốt hơn thì mỗi năm một lần. Thực ra, nhiều hãng xe cho biết đã tìm ra những công thức antifreeze “trường thọ” có hiệu lực đến 4 năm hoặc 50,000 dặm. General Motors thậm chí còn có loại coolant “Dex-Cool” xài được 5 năm, hoặc 100,000 dặm trong những xe GM từ đời 1996 đổ lên. Nhưng những loại coolant được gọi là “trường thọ” này nếu pha trộn chung với một antifreeze khác, hoặc nước coolant cũ trong hệ thống, thì khả năng chống mòn cũng suy giảm rất nhiều.
Tựu trung, chúng ta chẳng nên kiếm những loại antifreeze trường thọ ấy, nhất là khi nó lại đắt hơn loại bình thường quá nhiều. Vả chăng, dù không so đo gì về tiền bạc, liệu chúng ta có dám để nước trong xe của mình đến 4,5 năm mà không thay hay không? Theo ý kiến chúng tôi thì không. Thay Antifreeze/coolant mỗi năm hoặc 2 năm một lần là một thứ bảo hiểm rẻ tiền và an toàn nhất.
Trích từ http://www.oto-hui.com/diendan/f19/suc-binh-va-thay-nuoc-lam-mat-cho-o-100135.html
 

namnguyenhic

Xe tải
Biển số
OF-152886
Ngày cấp bằng
16/8/12
Số km
215
Động cơ
357,185 Mã lực
Cám ơn cụ duna3, bài viết rất bổ ích.
 

shnahk

Xe tải
Biển số
OF-150364
Ngày cấp bằng
25/7/12
Số km
297
Động cơ
359,702 Mã lực
Càng ngày càng thấy cụ dunna hiểu sâu biết rộng ^^
 

duna3

Xe điện
Biển số
OF-80069
Ngày cấp bằng
13/12/10
Số km
2,131
Động cơ
436,990 Mã lực
Nơi ở
Trên ghế...
Híc, cháu chỉ cop lại mấy bài của người khác thôi
@502: cụ làm công trình đó có do Sở Nông nghiệp làm chủ đầu tư không ạ?
 

giangvo502

Xe tải
Biển số
OF-28816
Ngày cấp bằng
10/2/09
Số km
389
Động cơ
487,090 Mã lực
Nơi ở
Số 502 - Giảng Võ
Híc, cháu chỉ cop lại mấy bài của người khác thôi
@502: cụ làm công trình đó có do Sở Nông nghiệp làm chủ đầu tư không ạ?
Doanh nghiệp là chủ đầu tư luôn cụ ợ :D
 

shnahk

Xe tải
Biển số
OF-150364
Ngày cấp bằng
25/7/12
Số km
297
Động cơ
359,702 Mã lực
có cụ nào còn đôi dép cho vợ 2 mà con ngon ngon ko cho cháu mượn đi tạm với.đôi dép sau vợ 2 mòn quá.mà đợt này các cụ trong htx đang chẩn đoán và chữa bệnh cho vợ e.biết bao thứ fai làm.lại thêm đôi dép nữa thế này thì chít e rồi
 

trungdt06

Xe buýt
Biển số
OF-130902
Ngày cấp bằng
15/2/12
Số km
805
Động cơ
380,935 Mã lực
có cụ nào còn đôi dép cho vợ 2 mà con ngon ngon ko cho cháu mượn đi tạm với.đôi dép sau vợ 2 mòn quá.mà đợt này các cụ trong htx đang chẩn đoán và chữa bệnh cho vợ e.biết bao thứ fai làm.lại thêm đôi dép nữa thế này thì chít e rồi
ô hay, bệnh là phải xử thôi :)) cái nào cần thì xử trước đi :D
 

duna3

Xe điện
Biển số
OF-80069
Ngày cấp bằng
13/12/10
Số km
2,131
Động cơ
436,990 Mã lực
Nơi ở
Trên ghế...
có cụ nào còn đôi dép cho vợ 2 mà con ngon ngon ko cho cháu mượn đi tạm với.đôi dép sau vợ 2 mòn quá.mà đợt này các cụ trong htx đang chẩn đoán và chữa bệnh cho vợ e.biết bao thứ fai làm.lại thêm đôi dép nữa thế này thì chít e rồi
Cụ mà ngồi cỏ may vài lần nữa là cắm sổ lương để chăm sóc V2 đới :))
 

giangvo502

Xe tải
Biển số
OF-28816
Ngày cấp bằng
10/2/09
Số km
389
Động cơ
487,090 Mã lực
Nơi ở
Số 502 - Giảng Võ

quandua

Xe buýt
Biển số
OF-78206
Ngày cấp bằng
18/11/10
Số km
766
Động cơ
426,240 Mã lực
Thế lúc nào vào trong này í ới em nhá, em với cụ offline :))
Ô ô, hai lão này gạ tình nhau, tởm ơi là tởm - điêu ơi là điêu. Dưng mà sao nghe như Ngưu Lang hẹn hò Chức Lang vậy, chả biết bao giờ mới gặp nhau.
 

quandua

Xe buýt
Biển số
OF-78206
Ngày cấp bằng
18/11/10
Số km
766
Động cơ
426,240 Mã lực
Nghĩ thấy thương nhà Sh, giá mà bữa trước gặp tay GL thì chắc là sẽ vẫn còn nguyên niềm tin chiến lược rằng xe mềnh còn ngon,ai dè gặp lão Nghị thì ..... Lão ấy còn chưa cho lên cầu, chứ lên rồi thì chắc đến 99% phải nâng cấp vành chứ chạy 10 năm rùi nó cũng mọt nhiều.
 

quandua

Xe buýt
Biển số
OF-78206
Ngày cấp bằng
18/11/10
Số km
766
Động cơ
426,240 Mã lực
Nhà Sh có lấy 215/45/ZR17 ko? Tặng cho 1 cặp về chạy tạm này, đang dư, mới chạy được gần 6000km. Nếu ưng thì alo lão Già Làng nhé vì đang để ở kho nhà hắn, tớ dặn hắn rùi!
 

shnahk

Xe tải
Biển số
OF-150364
Ngày cấp bằng
25/7/12
Số km
297
Động cơ
359,702 Mã lực
Nghĩ thấy thương nhà Sh, giá mà bữa trước gặp tay GL thì chắc là sẽ vẫn còn nguyên niềm tin chiến lược rằng xe mềnh còn ngon,ai dè gặp lão Nghị thì ..... Lão ấy còn chưa cho lên cầu, chứ lên rồi thì chắc đến 99% phải nâng cấp vành chứ chạy 10 năm rùi nó cũng mọt nhiều.
Lên cầu rồi cụ ạ!thế e mới sốt đây, lên nhà lão Nghị lão cứ xem rồi đắn đo mãi mới nói e cần làm cái gì.chỉ cần nhìn thái độ lão cứ fai suy nghĩ trước rồi mới nói cho e là e biết tỏng lão đang thương e nếu nói ra những cái e cần thay chắc e cắm sổ lương luôn thật ^^!mỗi hôm lão mail cho e 1 vài cái cần mua.trời đang gió rét mà mỗi lần lão pm " check mail" là mỗi lần e cứ fai gọi là sốt sình sịch cụ ạ!
E tưởng lốp m6 là 205/55/R16 mà cụ.lắp lốp thông số như cụ cũng được à để e a nhô GL
 

giangvo502

Xe tải
Biển số
OF-28816
Ngày cấp bằng
10/2/09
Số km
389
Động cơ
487,090 Mã lực
Nơi ở
Số 502 - Giảng Võ
Ô ô, hai lão này gạ tình nhau, tởm ơi là tởm - điêu ơi là điêu. Dưng mà sao nghe như Ngưu Lang hẹn hò Chức Lang vậy, chả biết bao giờ mới gặp nhau.
Thì cứ hẹn, biết đâu gặp thì sao cụ nhở :D
 

GLPro

Xe điện
Biển số
OF-11570
Ngày cấp bằng
13/11/07
Số km
3,814
Động cơ
566,770 Mã lực
Nơi ở
http://www.otofun.net/threads/254450-htx-mazda6-mt
Website
www.otofun.net
Nhà Sh có lấy 215/45/ZR17 ko? Tặng cho 1 cặp về chạy tạm này, đang dư, mới chạy được gần 6000km. Nếu ưng thì alo lão Già Làng nhé vì đang để ở kho nhà hắn, tớ dặn hắn rùi!
Ối zời, bộ ấy là 225 nhá, muốn lắp phải đi nong vè đấy. Mà xe em nó ngon thật thì biết nói làm sao bây giờ, còn mấy cái hắt hơi sổ mũi thì cứ như em tự nhiên nó khắc khỏi :))
kho em còn mỗi bộ mâm lốp mẹc đang thanh lý thôi :))

@Focus: có vụ gì mà không gọi được nhà em thía?? mấy hôm thằng ku nó ốm đâm ra giờ giấc nhà em đảo lộn tùng phèo hết cả.
 
Chỉnh sửa cuối:
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top