[CCCĐ] HQ-571 và chuyến đi đầu tiên của OF tới Trường Sa - 30/05/2012

GiaoThongTài khoản đã xác minh

Em vẫn hành quân...
Biển số
OF-29
Ngày cấp bằng
22/5/06
Số km
15,741
Động cơ
842,963 Mã lực
Nơi ở
Đông dược Phú Hà
Website
www.duocphuha.com
Ngày 01/06/2012 - Đảo Đá Lát & Trường Sa Lớn


Sáng ngày 1/6 Quốc tế thiếu nhi, đúng 4.30 loa đã thông báo "Toàn tàu thức giấc, thức giấc toàn tàu" và sau đó thông báo lịch trình của ngày hôm đó như sau:

  1. 5h30 ăn sáng
  2. 6h00 hạ xuồng đi vào đảo Đá Lát. Do biển sóng lớn và mưa nên hạn chế số người vào Đảo Đá Lát
  3. 8h30 xuồng đưa đoàn về tàu và xuất phát đi Trường Sa Lớn
  4. 10h30 ăn trưa trên tàu
  5. 12h trưa cả đoàn lên đến đảo Trường Sa Lớn, tổ chức diễu hành, dâng hương và giao lưu
  6. 17h00 ăn tối
  7. 19h00 giao lưu văn nghệ
  8. 22h00 quay trở lại tàu và xuất phát đi đảo tiếp theo

Đảo Đá Lát


Vài thông tin để các cụ nắm được về Đảo Đá Lát:

http://wikimapia.org/19309827/vi/%C4%90%E1%BA%A3o-%C4%90%C3%A1-L%C3%A1t-Vi%E1%BB%87t-Nam-Ladd-Reef nói:
- Đảo Đá Lát nằm ở phía Nam quần đảo Trường Sa, tọa độ 08o40’42’’N và 111o40’12’’E, cách đảo Trường Sa khoảng 14 hải lý về phía Tây. Đảo Đá Lát nằm theo hướng Đông Bắc - Tây Nam, dài khoảng 5,9km, rộng khoảng 1,6km, diện tích khoảng 9,9km2. Đá Lát là đảo san hô khép kín, phía trong là hồ nước, khi thủy triều lớn toàn đảo bị ngập nước, thủy triều xuống thấp các bãi san hô và đá mồ côi nhô lên khỏi mặt nước.

- Về thời tiết ở đây cơ bản chỉ có hai mùa: Mùa khô và mùa mưa. Mùa khô từ tháng 2 đến tháng 4, mùa mưa từ tháng 5 đến tháng 1 năm sau. Nhiệt độ trung bình hàng năm từ 26-300C, thấp nhất 150C, cao nhất có khi lên đến 360C. Độ ẩm trung bình hàng năm từ 76-80%, cao nhất là 97%, thấp nhất là 60%. Độ ẩm mang theo nhiều hơi sương muối làm cho trang bị vũ khí, khí tài nhanh chóng xuống cấp và lương thực thực phẩm nhanh chóng bị hư hỏng. Mỗi năm ở đây có tới hơn 130 ngày có gió mạnh từ cấp 6 trở lên. Gió Đông Bắc thổi từ tháng 11 đến tháng 3 năm sau, gió mùa Tây Nam thổi từ tháng 5 đến tháng 10. Tháng 4 là tháng ít có gió mạnh nhất, đây là thời điểm chuyển tiếp từ gió mùa Đông Bắc sang gió mùa Tây Nam. Từ tháng 7 đến tháng 12 hàng năm thường có bão đi qua khu vực đảo, có những tháng cao điểm mưa to, gió lớn gây khó khăn cho tàu ra neo đậu làm nhiệm vụ tại đảo.

- Đã xây dựng công sự để Hải quân Nhân dân Việt Nam canh giữ đảo. Hải đăng Đá Lát được xây dựng năm 1994, Chiều cao tháp đèn: 42m, tầm hiệu lực: Ban ngày: 15 hải lý, Ban đêm: 18 hải lý. Chiến sĩ trên đảo trồng được rau và nuôi được một số loại vật như chó,...


PS. Có sử dụng ảnh của anh Sơn rack vì em không đi đảo này.
 

GiaoThongTài khoản đã xác minh

Em vẫn hành quân...
Biển số
OF-29
Ngày cấp bằng
22/5/06
Số km
15,741
Động cơ
842,963 Mã lực
Nơi ở
Đông dược Phú Hà
Website
www.duocphuha.com
6h00 Hạ xuồng đi vào Đảo Đá Lát.

Tùy thuộc vào điều kiện thời tiết và biển mà Thủ trưởng đoàn quyết định sẽ cử bao nhiêu lượt xuồng vào đảo. Thông thường nếu đảo không có xuồng chạy ra đón (có những đảo không có xuồng) thì sẽ hạ thủy hai xuồng trở lên. Do sóng lớn và mưa nên hạn chế số lượng người vào thăm đảo (vì thế nên em không đi mà đi ngủ).

1. Xuồng đầu tiên ưu tiên chở quà và đoàn phóng viên

2. Xuồng thứ hai ưu tiên chở các thủ trưởng

3. Xuồng thứ ba ưu tiên chở đoàn văn nghệ xung kích

4. Các chuyến còn lại sẽ chở các thành viên của đoàn ra thăm đảo. Xuống trước xuống sau thường phụ thuộc vào việc kiếm được áo phao trước hay sau.



Bắt đầu xuống xuồng



Đã đầy xuồng, bắt đầu xuất phát.



 

GiaoThongTài khoản đã xác minh

Em vẫn hành quân...
Biển số
OF-29
Ngày cấp bằng
22/5/06
Số km
15,741
Động cơ
842,963 Mã lực
Nơi ở
Đông dược Phú Hà
Website
www.duocphuha.com
Gặp thuyền đánh cá



Xếp hàng xuống xuồng



Nỗi sung sướng khi được ra thăm đảo đầu tiên của chuyến đi



 

httran

Xe hơi
Biển số
OF-131892
Ngày cấp bằng
22/2/12
Số km
119
Động cơ
373,690 Mã lực
vậy là cả chuyến đi có thể có người sẽ k0 lên đảo hả cụ
 

GiaoThongTài khoản đã xác minh

Em vẫn hành quân...
Biển số
OF-29
Ngày cấp bằng
22/5/06
Số km
15,741
Động cơ
842,963 Mã lực
Nơi ở
Đông dược Phú Hà
Website
www.duocphuha.com
vậy là cả chuyến đi có thể có người sẽ k0 lên đảo hả cụ
Có nhiều đảo không có cơ hội lên nếu sóng lớn và mưa bão cụ ạ. Trong chuyến này em có 2 đảo và 1 nhà giàn không lên được (Đá Lát, Tiên Nữ, DK1/20)
 

GiaoThongTài khoản đã xác minh

Em vẫn hành quân...
Biển số
OF-29
Ngày cấp bằng
22/5/06
Số km
15,741
Động cơ
842,963 Mã lực
Nơi ở
Đông dược Phú Hà
Website
www.duocphuha.com
Vẫn đoạn đi xuồng vào đảo



Đã nhìn thấy đảo



Đảo đây rồi, một khối bê tông nhô trên mặt nước. Nhờ có trạm BTS của Viettel mà đoàn có sóng điện thoại và Internet 2G



Sắp cập bến



Kéo xuồng vào nào

 

khải23c0545

Xe tăng
Biển số
OF-61095
Ngày cấp bằng
7/4/10
Số km
1,182
Động cơ
452,803 Mã lực
Nơi ở
TP Hà giang
Mụ có làm đôi dép rọ với cái quần đùi bộ đội nào về làm kỉ niệm ko ? quần bộ đội rộng mặc mát lắm đới :D
Có nhiều đảo không có cơ hội lên nếu sóng lớn và mưa bão cụ ạ. Trong chuyến này em có 2 đảo và 1 nhà giàn không lên được (Đá Lát, Tiên Nữ, DK1/20)
 

GiaoThongTài khoản đã xác minh

Em vẫn hành quân...
Biển số
OF-29
Ngày cấp bằng
22/5/06
Số km
15,741
Động cơ
842,963 Mã lực
Nơi ở
Đông dược Phú Hà
Website
www.duocphuha.com
Chương trình giao lưu văn nghệ với các cán bộ, chiến sỹ trên đảo. Hai bạn áo đỏ OF là của đoàn Phú Thọ.





Bạn Tùng thành viên nhóm Signin



Nước ngọt sinh hoạt quý như máu, tiết kiệm là đương nhiên. Nước ở các đảo chìm không có đất như thế này thường từ nước mưa. Một số đảo khi có tàu lớn đến có thể được tiếp tế thêm nước nhưng phải có thêm máy bơm và thùng phuy, chính vì vậy chỉ có Trường Sa Đông có vụ chuyển nước từ tàu lên đảo.



Phóng viên của đài truyền hình cáp TW



Còn bạn bên phải là Trung TGĐ của Audi. Sau chuyến đi này Audi VN sẽ tài trợ ít nhất 50M vào quỹ từ thiện OF để xây trường (giống Dìn Phàn Sán, Nậm Ban)



Trường của Trường Phương Đông



Ca sỹ, nhạc sỹ Lê Cát Trọng Lý chụp chung cùng ca sỹ nhạc karaole Sơn Rách



Máy tập thể dục cùng với góc thư viện của chiến sỹ

 

GiaoThongTài khoản đã xác minh

Em vẫn hành quân...
Biển số
OF-29
Ngày cấp bằng
22/5/06
Số km
15,741
Động cơ
842,963 Mã lực
Nơi ở
Đông dược Phú Hà
Website
www.duocphuha.com
Mụ có làm đôi dép rọ với cái quần đùi bộ đội nào về làm kỉ niệm ko ? quần bộ đội rộng mặc mát lắm đới :D
Dép rọ là của tàu để cho dùng tạm nên bọn em trả lại hết, còn quân phục của bộ đội thì không dám xin hay đổi vì bị phát hiện các đ/c sẽ bị kỷ luật rất nặng. Hôm trên Trường Sa Lớn có đ/c tặng áo bị phát hiện bị sỹ quan xử lý luôn.

Mà lính đảo ít quần áo lắm, bọn em đang lên kế hoạch gửi tặng áo OF ra các đảo để các đồng chí có cái mặc thay đổi khi không phải mặc quân phục.
 

GiaoThongTài khoản đã xác minh

Em vẫn hành quân...
Biển số
OF-29
Ngày cấp bằng
22/5/06
Số km
15,741
Động cơ
842,963 Mã lực
Nơi ở
Đông dược Phú Hà
Website
www.duocphuha.com
Phần này là họp hành nghiêm túc, báo cáo các thủ trưởng công tác sẵn sàng chiến đấu của đơn vị



Vườn rau của các chiến sỹ



Vụ này thì em không biết, không biết đây là quà tặng hay là mô hình các chiến sỹ tự làm



Chụp chung tại mốc chủ quyền

 

GiaoThongTài khoản đã xác minh

Em vẫn hành quân...
Biển số
OF-29
Ngày cấp bằng
22/5/06
Số km
15,741
Động cơ
842,963 Mã lực
Nơi ở
Đông dược Phú Hà
Website
www.duocphuha.com
Đây là bếp ăn của đảo



Đ/c Hùng cò, thành viên OF cũng có mặt



Cởi dây cột xuồng



Chào tạm biệt, lưu luyến lắm vì một năm chỉ có một đoàn ra thăm. Nhiều đợt tàu và xuồng không vào được tới đảo là lại phải chào nhau và hát cho nhau nghe qua hệ thống intercom :((



Nước tung bọt trắng, xóa nhòa những giọt nước mắt lăn dài trên má một vài người, những cảm xúc mà thường đàn ông hay che dấu.



Sóng mạnh quá, mưa rất to

 

GiaoThongTài khoản đã xác minh

Em vẫn hành quân...
Biển số
OF-29
Ngày cấp bằng
22/5/06
Số km
15,741
Động cơ
842,963 Mã lực
Nơi ở
Đông dược Phú Hà
Website
www.duocphuha.com
Về lại tàu. Đảo này chỉ thăm được ít thời gian vì mưa bão và vì số xuồng có hạn nên phải thay phiên nhau.



Nhiều đợt sóng đánh mạnh, không thể bước từ xuồng lên tàu mà phải giơ tay cho thủy thủ nhấc thẳng lên tàu. Nếu sơ sảy đi cặp chân như chơi.



Cất xuồng lên để chuẩn bị nhổ neo. Có những hôm bão khá lớn, tàu đành thả trôi chứ không neo

 

GiaoThongTài khoản đã xác minh

Em vẫn hành quân...
Biển số
OF-29
Ngày cấp bằng
22/5/06
Số km
15,741
Động cơ
842,963 Mã lực
Nơi ở
Đông dược Phú Hà
Website
www.duocphuha.com
Tàu nhổ neo xuất phát nhằm thẳng hướng Trường Sa Lớn.



Chuyến đi này tàu đi về phía Đông Nam của tổ quốc, với một loạt các đảo như Đá Lát, Trường Sa, Đá Tây, Trường Sa Đông, Đá Đông.. Từ Đá Đông qua Phan Vinh tàu chạy gần đảo Châu Viên do TQ chiếm đóng, tuy nhiên lúc đó chạy đêm nên không ai nhìn thấy ngoài chỉ huy tàu.

Từ Phan Vinh chạy về Tốc Tan và kết thúc ở cực Đông của tổ quốc là Đảo Tiên Nữ. Sau đó đoàn quay về Núi Le, Thuyền Chài rồi qua An Bang trước khi về Bãi Ba Kè (nơi có 15 nhà giàn DK1). Sau khi thăm Nhà giàn DK1/20 và DK1/21 thì đoàn trở về Vũng Tàu, Cát Lái (HCMC) để kết thúc chuyến hành trình 11 ngày.
 

GiaoThongTài khoản đã xác minh

Em vẫn hành quân...
Biển số
OF-29
Ngày cấp bằng
22/5/06
Số km
15,741
Động cơ
842,963 Mã lực
Nơi ở
Đông dược Phú Hà
Website
www.duocphuha.com
Ngày 01/06/2012

13h00 chuông trên tàu reo vang và loa thông báo chuẩn bị cập bến Trường Sa (lớn). Đây là đảo lớn nhất và được gọi là thủ phủ, thủ đô của Trường Sa với tên chính thức là Thị trấn Trường Sa thuộc tỉnh Khánh Hòa.

Wikipedia.com nói:
Đảo Trường Sa - Việt Nam

Tên quốc tế là Spatley Island

- Là một hòn đảo được mệnh danh là “Thủ đô của huyện đảo Trường Sa” nổi lên như một pháo dài sừng sững kiên trung giữa Biển Đông, đảo Trường Sa ở vĩ độ 08o38’30’’N và 111o55’55’’E, nằm ở phía Nam và là đảo lớn của quần đảo Trường Sa, cách Cam Ranh (Khánh Hòa) khoảng 254 hải lý. Đảo có hình dáng gần như một tam giác vuông, có cạnh huyền nằm theo hướng Đông Bắc - Tây Nam dài 630m, chiều rộng nhất khoảng 300m, diện tích toàn đảo khoảng 0,15km2; mặt đảo bằng phẳng, thổ nhưỡng trên đảo là cát san hô được phủ một lớp mùn mỏng lẫn phân chim của nhiều loài chim sinh sống như hải âu, hải yến, vịt biển. So với mực nước biển lúc thủy triều xuống thấp nhất, mặt đảo cao khoảng 3,4-5m.

- Đảo nằm trên nền san hô ngập nước, nền san hô ở phía Đông rộng thoai thoải, phía Tây hẹp, dốc. Trên đảo có nước lợ nằm ở độ sâu khoảng 2m thuận tiện cho tắm, giặt, tưới cây, đây là sự ưu đãi của thiên nhiên cho con người ở đảo. Điều kiện khí hậu, thủy văn ở đảo Trường Sa mang đặc trưng khí hậu, thủy văn của quần đảo Trường Sa, có mùa hè mát mẻ, mùa đông ấm áp. Mùa khô từ tháng 2 đến tháng 5, mùa mưa từ tháng 5 đến tháng 1 năm sau. Những tháng mùa khô khí hậu rất khắc nghiệt, ngày nắng, nóng, oi bức kéo dài từ 4 giờ 30 phút đến 19 giờ hàng ngày, nhưng đây là thời kỳ sóng yên, biển lặng rất thuận lợi cho các đoàn khách từ đất liền ra kiểm tra, nắm tình hình, thăm hỏi, tham quan, động viên bộ đội và nhân dân trên đảo. Đồng thời cũng là mùa đánh bắt hải sản của ngư dân ở các tỉnh ven biển Trung bộ, Nam Trung bộ và Nam bộ, vì thế, tuy có nắng, nóng, chật chội và thiếu nước ngọt nhưng đây là những tháng mà mọi hoạt động của cán bộ, chiến sĩ, dân và quân trên đảo trở lên sôi động hơn.

- Thủy triều ở khu vực đảo là chế độ nhật triều, một lần nước lên, một lần nước xuống. Ở vĩ độ thấp, gần đường xích đạo, số ngày nắng trên đảo nhiều, trên dưới 300 ngày trong năm. Nằm giữa biển khơi, chịu sự chi phối của 3 khối gió mùa Đông Bắc, Đông Nam và Tây Bắc thường xuyên thay nhau thịnh hành mang hơi nước từ biển thổi vào, gây hư hại cho các trang thiết bị, vũ khí và sự sinh trưởng của cây cối. Những tháng mùa mưa thời tiết mát mẻ hơn nhưng lại hay có giông gió bất thường ảnh hưởng đến các hoạt động trên đảo.

- Thực vật ở đảo chủ yếu là cây phong ba, bàng vuông, xương rồng, phi lao, muống biển và một số loài cỏ lau thân mền, cỏ lá kim nhưng sự phát triển, sinh trưởng kém do sự khắc nghiệt của khí hậu. Xung quanh đảo có nhiều loài ốc, cá, hải sâm. Chim có một số loài, nhiều hơn cả là cò và một số loài chim di cư theo mùa. Khu vực biển quanh đảo có nguồn hải sản phong phú có giá trị kinh tế cao thu hút nhiều tàu đánh bắt cá xa bờ của ngư dân các tỉnh Quảng Ngãi, Quảng Nam, Khánh Hòa, Bình Thuận, Phú Yên,… Chính điều kiện trên đã làm cho mảnh đất nơi đây in đậm những dấu vết của người Việt xưa. Những phát hiện khảo cổ là căn cứ Lịch sử và pháp lý để khẳng định chủ quyền quần đảo Trường Sa là của nước Cộng hòa XHCN Việt Nam ngày nay.

- Đảo Trường Sa (thị trấn Trường Sa) là trung tâm hành chính của huyện đảo Trường Sa tỉnh Khánh Hòa; bên cạnh các đơn vị quân đội, trên đảo có các hộ dân, các công trình dân sự, văn hóa tâm linh như: Trạm khí tượng thủy văn nằm trong hệ thống khí tượng thủy văn quốc gia và thế giới, thường xuyên cung cấp tình hình thời tiết, khí hậu, khí tượng ở khu vực Biển Đông, nhà khách Thủ đô, nhà tưởng niệm Bác Hồ, tượng đài liệt sĩ, chùa… Nằm ở trung tâm quần đảo Trường Sa, đảo Trường Sa là nơi thuận tiện cho ngư dân tránh gió. Trên thực tế, nhiều năm qua ngư dân các tỉnh Khánh Hòa, Ninh Thuận, Bình Thuận, Phú Yên, Quảng Ngãi, Quảng Nam và một số địa phương ven biển Nam bộ mỗi khi xa bờ, ra khơi sản xuất, bất ngờ có bão, giông, đau ốm, bệnh tật phần nhiều đã đến Trường Sa tạm lánh, cấp cứu, điều trị, tiếp nhận nước ngọt, lương thực, thực phẩm và rau xanh. Với vị trí thuận lợi, Trường Sa hoàn toàn có thể trở thành địa chỉ cung ứng dịch vụ nghề cá, cảng biển.
 

GiaoThongTài khoản đã xác minh

Em vẫn hành quân...
Biển số
OF-29
Ngày cấp bằng
22/5/06
Số km
15,741
Động cơ
842,963 Mã lực
Nơi ở
Đông dược Phú Hà
Website
www.duocphuha.com
Mời các cụ thư giãn với bài thơ của bạn Minh (BT Đoàn ĐHQG), một trong những giọng ca rất hay của đội Văn nghệ Xung kích HQ-571

Đến với Trường Sa thăm người lính đảo,
Anh đứng kiên trung hiên ngang giữa biển trời
Chắc tay súng dù bão tố không rời
Hỏi có gì lay chuyển được tình yêu Tổ quốc

Đến với Trường Sa thăm những người dân đảo
Mạnh mẽ, kiên trì bám biển giữ quê hương
Là vị Đại đức, anh dân chài, hay cô giáo nhỏ:
“Biển đảo này của ta thề quyết giữ chẳng nhường”

HQ571 mái nhà thân thương
Chở tình yêu từ đất liền gửi đảo
Cả đoàn tàu chực chờ nghe thông báo:
“Đã đến đảo rồi, chuẩn bị hạ xuồng thôi”
Vậy là áo phao em xin giữ chẳng rời
Mấy anh ơi, để “đội Quà” đi trước
“Đội văn nghệ” đành lần thần dừng bước
Ôm cây đàn buồn đợi chuyến sau
Mấy tay nhà báo cũng lục tục xuống mau
“Để anh ra chuẩn bị phần phim ảnh”
Ai cũng háo hức trong lòng rạo rực
Được sớm ra ôm chiến sĩ Trường Sa
Để được hòa với anh trong tiếng hát lời ca
“Giữ vững chủ quyền tổ quốc Việt Nam ta
Giữ vững chủ quyền tổ quốc Việt Nam ta”
 

GiaoThongTài khoản đã xác minh

Em vẫn hành quân...
Biển số
OF-29
Ngày cấp bằng
22/5/06
Số km
15,741
Động cơ
842,963 Mã lực
Nơi ở
Đông dược Phú Hà
Website
www.duocphuha.com
Đã nhìn thấy Trường Sa Lớn



Bắt đầu chuẩn bị dây để neo tàu. Trường Sa lớn là đảo duy nhất nước đủ sâu để tàu cập cảng.





Tung dây để neo tàu. Tàu sẽ kéo dây hai đầu để dịch ngang vào bến

 

GiaoThongTài khoản đã xác minh

Em vẫn hành quân...
Biển số
OF-29
Ngày cấp bằng
22/5/06
Số km
15,741
Động cơ
842,963 Mã lực
Nơi ở
Đông dược Phú Hà
Website
www.duocphuha.com
Đảo Trường Sa





Biển và trời xanh ngắt, cảm giác xúc động trào dâng





Đoàn đã đứng chờ trên bờ





Đầu vào trước



Rồi kéo nốt đuôi và thân tàu

 

GiaoThongTài khoản đã xác minh

Em vẫn hành quân...
Biển số
OF-29
Ngày cấp bằng
22/5/06
Số km
15,741
Động cơ
842,963 Mã lực
Nơi ở
Đông dược Phú Hà
Website
www.duocphuha.com




Trời khá nắng



Chuẩn bị cầu tàu



Đón thủ trưởng



Trụ sở chính ở trong kia







Anh Huyên

 

GiaoThongTài khoản đã xác minh

Em vẫn hành quân...
Biển số
OF-29
Ngày cấp bằng
22/5/06
Số km
15,741
Động cơ
842,963 Mã lực
Nơi ở
Đông dược Phú Hà
Website
www.duocphuha.com
Cả tàu lần lượt lên bờ







Bờ biển Trường Sa, nước trong vắt, đẹp nhưng không được lội

 
Thông tin thớt
Đang tải
Top