- Biển số
- OF-58681
- Ngày cấp bằng
- 9/3/10
- Số km
- 378
- Động cơ
- 447,530 Mã lực
Tự bảo dưỡng xe
Người đăng ĐKQNa Giúp bạn kiểm định 14/03/2011 | 6 xem | Bản in
Việc tự bảo dưỡng xe của mình trên thế giới rất phổ biến, nhưng ở VN còn khá mới mẻ hoặc chỉ giới hạn trong số ít những người có công việc liên quan đến kỹ thuật & yêu thích xe.
Việc tự làm một số thao tác đơn giản, đúng cách sẽ giúp bạn tiết kiệm được vô số tiền phải bỏ ra để sửa những hư hỏng thông thường, ngoài ra nó giúp bạn thêm gắn kết với chiếc xe của mình. Nên nhớ rằng bạn đối xử với chiếc xe như nào thì nó sẽ đáp ứng lại bạn đúng như thế nhé!
Các thao tác đó có khó lắm không, liệu có đòi hỏi phải là người rành về chuyên môn xe không? Câu trả lời hoàn toàn là không. Chỉ cần bạn là người gắn bó với chiếc xe của mình, có kiến thức tối thiểu là hoàn toàn có thể thực hiện phần lớn các hạng mục việc đơn giản.
Các dụng cần thiết cho xe bạn có thể mua ở các trung tâm mua sắm như bơm xe, dây câu bình, dây kéo xe, bộ cứu hộ khẩn cấp, đèn sạc, xẻng xúc đất…
Với việc bảo dưỡng thông thường, chỉ cần kích xe, kìm, mỏ lết, tôvít, bộ cờ lê thay lốp. Nếu có thêm bộ khẩu, cờ lê các loại thì tốt, không thì cũng chẳng sao.
Các nguyên tắc cần lưu ý khi bảo dưỡng xe mình:
Xe còn bảo hành không nên tự làm: phần lớn các hãng đều có yêu cầu bạn phải bảo dưỡng ở các cơ sở được ủy quyền hoặc đại lý chính hãng để đảm bảo việc xe bạn hoạt động trong tình trạng bình thường. Họ có thể khước từ bảo hành khi xảy ra hỏng hóc nếu bạn không thực hiện theo các yêu cầu này.
Các xe cao cấp, xe đua… không nên tự làm vì sẽ cần rất nhiều dụng cụ đặc biệt mà ít khi bạn có được & việc không đem đến các trung tâm bảo hành được ủy quyền có thể làm giảm giá trị xe của bạn khi bán lại.
Lưu lại các hóa đơn mua phụ tùng & toàn bộ lịch đã làm để đưa cho người mua sau biết bạn đã chăm sóc xe như thế nào, giá thành khi bán lại sẽ tốt hơn.
An toàn là điều quan trọng nhất, bạn cần nắm vững các điểm sau:
- Dụng cụ & phụ kiện phù hợp.
- Bề mặt luôn phẳng khi cần các thao tác liên quan đến gầm.
- Không làm những thao tác phức tạp như thay đai cam.
- Không làm những thao tác khi không thấy tự tin.
- Luôn có chai nước bên cạnh để uống mỗi khi bạn thấy mệt.
Các thao tác đơn giản bạn có thể thực hiện:
Kiểm tra độ mòn lốp, chất lượng lốp & đảo lốp thường xuyên: thường mỗi lốp xe đều có vạch đánh dấu làm chuẩn, khi mòn đến vạch đấy thì nên thay lốp mới. Việc đảo lốp thường xuyên cũng giúp cho bộ lốp được mòn đều… tăng tuổi thọ cho lốp.
Kiểm tra mức dầu máy & chất lượng dầu: mức dầu thấp hơn mức bình thường thì nên đến gara sửa xe kiểm tra lại ngay. Thay dầu định kỳ theo hướng dẫn của nhà sản xuất.
Kiểm tra mức nước làm mát, rửa kính & bổ sung nếu thấy cần thiết
Kiểm tra dầu phanh & bổ sung
Kiểm tra vỏ xe, tìm những vết xước. Nếu vết xước lớn quá mà xe bạn có tham gia bảo hiểm thân vỏ nên liên hệ với công ty bảo hiểm để làm thủ tục bồi thường.
Làm sạch & thay mới lọc gió máy, điều hòa. Bạn sẽ rất ngạc nhiên về hiệu quả của điều hòa khi lọc gió điều hòa được làm sạch. Mỗi khi thay dầu hoặc khi đi xa về nên nhắc thợ bảo dưỡng làm sạch luôn cái này.
Kiểm tra cầu chì & đèn chiếu sáng, các đèn khác. Kiểm tra ắc-quy & làm sạch đầu cực vì sau một thời gian sử dụng đầu cực ắc quy thường bị o-xi hóa, gỉ xanh làm giảm độ tiếp xúc với dây… xe có thể bị chết máy khi đầu cực này không tiếp xúc.
Kiểm tra độ mòn của bugi & thay khi cần hoặc theo định kỳ. Kiểm tra một lượt các thông số trên bảng táp lô… xem độ tiêu thụ xăng, quãng đường đi được và các thông số khác, đôi khi sẽ đem đến cho bạn nhiều ngạc nhiên về chất lượng hiện tại của xe.
Người đăng ĐKQNa Giúp bạn kiểm định 14/03/2011 | 6 xem | Bản in
- Một số phương pháp giúp xe ít hỏng
- "Súng bắn" tốc độ và các mức phạt
- Cẩn trọng khi lái xe qua giao lộ
- Kỹ thuật nhường đường cho xe sau xin vượt
- Dự thảo sửa đổi 07/2009/TT-BGTVT - Nâng thời hạn giấy phép lái xe lên 10 năm
Việc tự bảo dưỡng xe của mình trên thế giới rất phổ biến, nhưng ở VN còn khá mới mẻ hoặc chỉ giới hạn trong số ít những người có công việc liên quan đến kỹ thuật & yêu thích xe.
Việc tự làm một số thao tác đơn giản, đúng cách sẽ giúp bạn tiết kiệm được vô số tiền phải bỏ ra để sửa những hư hỏng thông thường, ngoài ra nó giúp bạn thêm gắn kết với chiếc xe của mình. Nên nhớ rằng bạn đối xử với chiếc xe như nào thì nó sẽ đáp ứng lại bạn đúng như thế nhé!
Các thao tác đó có khó lắm không, liệu có đòi hỏi phải là người rành về chuyên môn xe không? Câu trả lời hoàn toàn là không. Chỉ cần bạn là người gắn bó với chiếc xe của mình, có kiến thức tối thiểu là hoàn toàn có thể thực hiện phần lớn các hạng mục việc đơn giản.
Các dụng cần thiết cho xe bạn có thể mua ở các trung tâm mua sắm như bơm xe, dây câu bình, dây kéo xe, bộ cứu hộ khẩn cấp, đèn sạc, xẻng xúc đất…
Với việc bảo dưỡng thông thường, chỉ cần kích xe, kìm, mỏ lết, tôvít, bộ cờ lê thay lốp. Nếu có thêm bộ khẩu, cờ lê các loại thì tốt, không thì cũng chẳng sao.
Các nguyên tắc cần lưu ý khi bảo dưỡng xe mình:
Xe còn bảo hành không nên tự làm: phần lớn các hãng đều có yêu cầu bạn phải bảo dưỡng ở các cơ sở được ủy quyền hoặc đại lý chính hãng để đảm bảo việc xe bạn hoạt động trong tình trạng bình thường. Họ có thể khước từ bảo hành khi xảy ra hỏng hóc nếu bạn không thực hiện theo các yêu cầu này.
Các xe cao cấp, xe đua… không nên tự làm vì sẽ cần rất nhiều dụng cụ đặc biệt mà ít khi bạn có được & việc không đem đến các trung tâm bảo hành được ủy quyền có thể làm giảm giá trị xe của bạn khi bán lại.
Lưu lại các hóa đơn mua phụ tùng & toàn bộ lịch đã làm để đưa cho người mua sau biết bạn đã chăm sóc xe như thế nào, giá thành khi bán lại sẽ tốt hơn.
An toàn là điều quan trọng nhất, bạn cần nắm vững các điểm sau:
- Dụng cụ & phụ kiện phù hợp.
- Bề mặt luôn phẳng khi cần các thao tác liên quan đến gầm.
- Không làm những thao tác phức tạp như thay đai cam.
- Không làm những thao tác khi không thấy tự tin.
- Luôn có chai nước bên cạnh để uống mỗi khi bạn thấy mệt.
Các thao tác đơn giản bạn có thể thực hiện:
Kiểm tra độ mòn lốp, chất lượng lốp & đảo lốp thường xuyên: thường mỗi lốp xe đều có vạch đánh dấu làm chuẩn, khi mòn đến vạch đấy thì nên thay lốp mới. Việc đảo lốp thường xuyên cũng giúp cho bộ lốp được mòn đều… tăng tuổi thọ cho lốp.
Kiểm tra mức dầu máy & chất lượng dầu: mức dầu thấp hơn mức bình thường thì nên đến gara sửa xe kiểm tra lại ngay. Thay dầu định kỳ theo hướng dẫn của nhà sản xuất.
Kiểm tra mức nước làm mát, rửa kính & bổ sung nếu thấy cần thiết
Kiểm tra dầu phanh & bổ sung
Kiểm tra vỏ xe, tìm những vết xước. Nếu vết xước lớn quá mà xe bạn có tham gia bảo hiểm thân vỏ nên liên hệ với công ty bảo hiểm để làm thủ tục bồi thường.
Làm sạch & thay mới lọc gió máy, điều hòa. Bạn sẽ rất ngạc nhiên về hiệu quả của điều hòa khi lọc gió điều hòa được làm sạch. Mỗi khi thay dầu hoặc khi đi xa về nên nhắc thợ bảo dưỡng làm sạch luôn cái này.
Kiểm tra cầu chì & đèn chiếu sáng, các đèn khác. Kiểm tra ắc-quy & làm sạch đầu cực vì sau một thời gian sử dụng đầu cực ắc quy thường bị o-xi hóa, gỉ xanh làm giảm độ tiếp xúc với dây… xe có thể bị chết máy khi đầu cực này không tiếp xúc.
Kiểm tra độ mòn của bugi & thay khi cần hoặc theo định kỳ. Kiểm tra một lượt các thông số trên bảng táp lô… xem độ tiêu thụ xăng, quãng đường đi được và các thông số khác, đôi khi sẽ đem đến cho bạn nhiều ngạc nhiên về chất lượng hiện tại của xe.