Những đặc tính quan trọng của dầu nhờn hộp số đó là:
- Tỷ số nhớt danh định (VI)
- Nhiệt độ bay hơi (FP)
Với ATF - D/M thì: VI là 183, FP là 180
Với DEXRON VI-ATF: thì VI là 145, FP là 220
Nhiệt độ càng cao, độ nhớt càng giảm. Nếu loài dầu nào kém nhớt ở nhiệt độ cao, thì khi xe vận hành ổn định sau khởi động khoảng 10-15 phút, máy nóng lên độ nhớt càng giảm đi, dầu loãng ra như nước thì tác dụng bôi trơn sẽ ít hiệu quả. Ma sát tăng lên và chi tiết máy dễ hư mòn. Nhưng khi chạy ở mùa đông lạnh xứ Tây, dầu đặc lại thì lại ảnh hưởng đến hiệu suất của hộp số do bị nhớt quá.
DEXRON VI-ATF được thiết kế cho xe AT chủ yếu chạy ở vùng khí hậu ôn đới, lạnh lẽo, đặc tính dầu DEXRON VI-ATF có lợi cho xe chạy ở Âu Tây - Bắc Mỹ. Một lợi thế nữa của DEXRON VI-ATF đó là nhiệt độ bay hơi cao hơn ATF-DM 40 độ.
Còn ATF-D/M thì cũng vẫn phù hợp với xứ nóng nhiều và cách chạy xe chậm, dừng đèn đỏ nhiều như ở nước ta. Bởi xe của ta chạy so với xe CDX chạy ở Hàn Quốc hoặc Châu Âu, nhiệt độ môi trường của ta cao hơn dẫn đến nhiệt độ hộp số của ta cao hơn, nhưng không bao giờ vượt quá 150 độ Celcius. Vấn đề dầu bay hơi là không xảy ra. Nên lợi thế của DEXRON VI-ATF về nhiệt độ bay hơi so với ATF DM là không rõ rệt.
Xét trên góc độ hệ số VI, VI của ATF-DM cao hơn, độ nhớt điểm nhiệt trên của loại dầu này cao hơn, nghĩa là nó duy trì độ nhớt bôi trơn tốt hơn khi xe chạy trong khí hậu nhiệt đới và cách chạy xe chậm, tản nhiệt kém. Đánh rằng DEXRON VI-ATF là dầu đời mới, có nhiều đặc tính tốt - được cải thiện. Nhưng ở VN việc thay dầu ATF-DM vẫn chấp nhận được, trong trường hợp không có DEXRON VI-ATF hoặc DEXRON VI-ATF giá cao quá.