- Biển số
- OF-736259
- Ngày cấp bằng
- 16/7/20
- Số km
- 740
- Động cơ
- 75,366 Mã lực
- Tuổi
- 28
- Nơi ở
- Hà Nội
- Website
- www.quangducauto.com
Xe Ford thì đi sướng, máy khỏe, khung gầm đầm chắc, nhưng riêng cái vụ hộp số PowerShift trên mấy em Focus, Fiesta đời từ 2011 đến 2018 thì đúng là “nỗi đau không của riêng ai”.
Cụ nào mà đang lái thấy xe giật giật như lên cơn sốt, rung rung như con cá mắc cạn, hay thậm chí mất số, nằm lặng im chờ cứu hộ, thì khả năng cao là cụ vừa trúng “phong long” PowerShift.
Cái hộp số này là loại ly hợp kép khô, nghe tên rất “sang chảnh”, nhưng lại cực kỳ kén môi trường. Mà đường xá, khí hậu với kiểu đi xe của dân mình thì y như “kẻ thù truyền kiếp” của nó vậy.
Nguyên nhân là do đâu?
1. Reset và cập nhật phần mềm
Nếu xe mới chớm “phát bệnh”, cụ có thể mang đi reset hộp số và up lại phần mềm TCM. Nhẹ nhàng, chi phí tầm 500–1 triệu, như đi spa cho hộp số vậy.
2. Thay bộ ly hợp
Xe giật quá thì chỉ còn nước thay bộ ly hợp đôi. Hàng hãng thì giá từ 12 đến 18 triệu, làm công thêm vài củ nữa. Cụ nào khéo thì tìm hàng OEM, uy tín, chất lượng mà giá rẻ hơn.
3. Thay hoặc sửa TCM
TCM mà toi thì xác định “mất sóng toàn tập”. Thay mới hàng hãng thì đắt như con cá ngừ đại dương – 15–20 triệu. Nhưng cụ có thể lựa chọn sửa hoặc thay hàng bãi chất lượng zin, tiết kiệm cả đống xăng.
4. Vệ sinh và kiểm tra phớt láp, moay-ơ
Không xử lý vụ rò dầu thì thay xong ly hợp cũng nối lại bi kịch. Phải làm sạch, thay phớt, kiểm tra kỹ càng mới yên tâm.
Lời khuyên chân tình từ em
Cụ nào đi Focus hay Fiesta mà thấy xe giật như đang “quẩy” thì đừng tưởng xe cụ hăng, nó đang đau đấy ạ. Căn bệnh PowerShift này chữa được, nhưng phải đúng bài, đúng nơi, làm một lần là yên tâm bon bon hàng vạn cây số nữa.
Cụ nào mà đang lái thấy xe giật giật như lên cơn sốt, rung rung như con cá mắc cạn, hay thậm chí mất số, nằm lặng im chờ cứu hộ, thì khả năng cao là cụ vừa trúng “phong long” PowerShift.
Cái hộp số này là loại ly hợp kép khô, nghe tên rất “sang chảnh”, nhưng lại cực kỳ kén môi trường. Mà đường xá, khí hậu với kiểu đi xe của dân mình thì y như “kẻ thù truyền kiếp” của nó vậy.
Nguyên nhân là do đâu?
- Cái bộ ly hợp thì mòn lẹ, đi trong phố lại hay dính tắc đường nên nóng như cái bếp từ, dẫn tới trượt, rung, có khi còn khét lẹt.
- Bộ điều khiển TCM thì hay chập cheng như cục phát WiFi nhà em lúc hết mạng.
- Cảm biến các kiểu thì cũng "ẩm ương", lúc nhận lúc không.
- Thậm chí có xe bị dầu từ moay-ơ rò rỉ làm ướt nhẹp bộ ly hợp, nó trượt thì cụ đạp ga cũng như đạp chân chó, xe không đi đâu được.
1. Reset và cập nhật phần mềm
Nếu xe mới chớm “phát bệnh”, cụ có thể mang đi reset hộp số và up lại phần mềm TCM. Nhẹ nhàng, chi phí tầm 500–1 triệu, như đi spa cho hộp số vậy.
2. Thay bộ ly hợp
Xe giật quá thì chỉ còn nước thay bộ ly hợp đôi. Hàng hãng thì giá từ 12 đến 18 triệu, làm công thêm vài củ nữa. Cụ nào khéo thì tìm hàng OEM, uy tín, chất lượng mà giá rẻ hơn.
3. Thay hoặc sửa TCM
TCM mà toi thì xác định “mất sóng toàn tập”. Thay mới hàng hãng thì đắt như con cá ngừ đại dương – 15–20 triệu. Nhưng cụ có thể lựa chọn sửa hoặc thay hàng bãi chất lượng zin, tiết kiệm cả đống xăng.
4. Vệ sinh và kiểm tra phớt láp, moay-ơ
Không xử lý vụ rò dầu thì thay xong ly hợp cũng nối lại bi kịch. Phải làm sạch, thay phớt, kiểm tra kỹ càng mới yên tâm.
Lời khuyên chân tình từ em
- Xe mà có biểu hiện lạ, cụ đừng “cố sống cố chết” mà chạy tiếp, đem đi kiểm tra sớm là đỡ thiệt nhất.
- Hạn chế đi phố đông, tắc đường kiểu “nghe tiếng còi mà không thấy đường”, cái hộp số này nó không chịu được nóng lâu đâu.
- Không độ lốp to, không chở quá tải, không hành nó như xe bán tải thật sự, kẻo lại hối không kịp.
- Xe còn bảo hành thì đem thẳng vào hãng, có khi được hỗ trợ thay TCM miễn phí luôn (nếu đủ điều kiện, cụ hỏi trước cho chắc).
Cụ nào đi Focus hay Fiesta mà thấy xe giật như đang “quẩy” thì đừng tưởng xe cụ hăng, nó đang đau đấy ạ. Căn bệnh PowerShift này chữa được, nhưng phải đúng bài, đúng nơi, làm một lần là yên tâm bon bon hàng vạn cây số nữa.
