[Thảo luận] Hộp số PowerShift trên Focus, Fiesta – Căn bệnh kinh niên của nhà Ford, cụ nào chưa dính thì chúc mừng!

Garage Quang Đức

Xe buýt
{Kinh doanh chuyên nghiệp}
Biển số
OF-736259
Ngày cấp bằng
16/7/20
Số km
740
Động cơ
75,366 Mã lực
Tuổi
28
Nơi ở
Hà Nội
Website
www.quangducauto.com
Xe Ford thì đi sướng, máy khỏe, khung gầm đầm chắc, nhưng riêng cái vụ hộp số PowerShift trên mấy em Focus, Fiesta đời từ 2011 đến 2018 thì đúng là “nỗi đau không của riêng ai”.
Cụ nào mà đang lái thấy xe giật giật như lên cơn sốt, rung rung như con cá mắc cạn, hay thậm chí mất số, nằm lặng im chờ cứu hộ, thì khả năng cao là cụ vừa trúng “phong long” PowerShift.
Cái hộp số này là loại ly hợp kép khô, nghe tên rất “sang chảnh”, nhưng lại cực kỳ kén môi trường. Mà đường xá, khí hậu với kiểu đi xe của dân mình thì y như “kẻ thù truyền kiếp” của nó vậy.
Nguyên nhân là do đâu?
  • Cái bộ ly hợp thì mòn lẹ, đi trong phố lại hay dính tắc đường nên nóng như cái bếp từ, dẫn tới trượt, rung, có khi còn khét lẹt.
  • Bộ điều khiển TCM thì hay chập cheng như cục phát WiFi nhà em lúc hết mạng.
  • Cảm biến các kiểu thì cũng "ẩm ương", lúc nhận lúc không.
  • Thậm chí có xe bị dầu từ moay-ơ rò rỉ làm ướt nhẹp bộ ly hợp, nó trượt thì cụ đạp ga cũng như đạp chân chó, xe không đi đâu được.
Khắc phục thế nào để không “ôm cục tức”?
1. Reset và cập nhật phần mềm

Nếu xe mới chớm “phát bệnh”, cụ có thể mang đi reset hộp số và up lại phần mềm TCM. Nhẹ nhàng, chi phí tầm 500–1 triệu, như đi spa cho hộp số vậy.
2. Thay bộ ly hợp
Xe giật quá thì chỉ còn nước thay bộ ly hợp đôi. Hàng hãng thì giá từ 12 đến 18 triệu, làm công thêm vài củ nữa. Cụ nào khéo thì tìm hàng OEM, uy tín, chất lượng mà giá rẻ hơn.
3. Thay hoặc sửa TCM
TCM mà toi thì xác định “mất sóng toàn tập”. Thay mới hàng hãng thì đắt như con cá ngừ đại dương – 15–20 triệu. Nhưng cụ có thể lựa chọn sửa hoặc thay hàng bãi chất lượng zin, tiết kiệm cả đống xăng.
4. Vệ sinh và kiểm tra phớt láp, moay-ơ
Không xử lý vụ rò dầu thì thay xong ly hợp cũng nối lại bi kịch. Phải làm sạch, thay phớt, kiểm tra kỹ càng mới yên tâm.

Lời khuyên chân tình từ em
  • Xe mà có biểu hiện lạ, cụ đừng “cố sống cố chết” mà chạy tiếp, đem đi kiểm tra sớm là đỡ thiệt nhất.
  • Hạn chế đi phố đông, tắc đường kiểu “nghe tiếng còi mà không thấy đường”, cái hộp số này nó không chịu được nóng lâu đâu.
  • Không độ lốp to, không chở quá tải, không hành nó như xe bán tải thật sự, kẻo lại hối không kịp.
  • Xe còn bảo hành thì đem thẳng vào hãng, có khi được hỗ trợ thay TCM miễn phí luôn (nếu đủ điều kiện, cụ hỏi trước cho chắc).

Cụ nào đi Focus hay Fiesta mà thấy xe giật như đang “quẩy” thì đừng tưởng xe cụ hăng, nó đang đau đấy ạ. Căn bệnh PowerShift này chữa được, nhưng phải đúng bài, đúng nơi, làm một lần là yên tâm bon bon hàng vạn cây số nữa.

Ford Explorer doi mau do sang den quangducauto doxuankhai (65).jpg
 

laptoptn2006

Xe tải
Biển số
OF-22025
Ngày cấp bằng
6/10/08
Số km
231
Động cơ
499,137 Mã lực
e đang sử dụng 1 em fiesta 2011 hiện hộp số đang có vấn đề như bác miêu tả (Xe đã thay 1 số thứ trong hộp số như càng cua, bàn ép, lá côn, ... ) e có liên hệ với bên sửa chữa họ tư vấn thay ắc quy khác? e chưa hiểu lắm sao hộp số giật lại liên quan đến ắc quy ạ? Cụ thông não e vấn đề này với
 

Garage Quang Đức

Xe buýt
{Kinh doanh chuyên nghiệp}
Biển số
OF-736259
Ngày cấp bằng
16/7/20
Số km
740
Động cơ
75,366 Mã lực
Tuổi
28
Nơi ở
Hà Nội
Website
www.quangducauto.com
e đang sử dụng 1 em fiesta 2011 hiện hộp số đang có vấn đề như bác miêu tả (Xe đã thay 1 số thứ trong hộp số như càng cua, bàn ép, lá côn, ... ) e có liên hệ với bên sửa chữa họ tư vấn thay ắc quy khác? e chưa hiểu lắm sao hộp số giật lại liên quan đến ắc quy ạ? Cụ thông não e vấn đề này với
PowerShift dùng điện để điều khiển ly hợp, sang số. Mà điện thì từ ắc quy mà ra. Ắc quy yếu thì ECU không điều khiển chính xác được ly hợp và các bước sang số dẫn đến giật rung. Đặc biệt với Fiesta, TCM rất nhạy, điện áp không ổn định là sinh lỗi cụ ạ
 

250cc

Xe điện
Biển số
OF-79930
Ngày cấp bằng
12/12/10
Số km
2,530
Động cơ
958,081 Mã lực
Mấy con DCT này dễ lỗi với môi trường VN, đặc biệ là tắc đường như HN hay HCM thì phải.
Trên tiktok em cũng ha gặp mấy quả Seltos bản 1.4 cũng DCT. Nếu DCT ướt thì chắc đỡ hơn phải không ạ?
 

Garage Quang Đức

Xe buýt
{Kinh doanh chuyên nghiệp}
Biển số
OF-736259
Ngày cấp bằng
16/7/20
Số km
740
Động cơ
75,366 Mã lực
Tuổi
28
Nơi ở
Hà Nội
Website
www.quangducauto.com
Mấy con DCT này dễ lỗi với môi trường VN, đặc biệ là tắc đường như HN hay HCM thì phải.
Trên tiktok em cũng ha gặp mấy quả Seltos bản 1.4 cũng DCT. Nếu DCT ướt thì chắc đỡ hơn phải không ạ?
Chuẩn cụ ạ, DCT khô không hợp cảnh tắc đường VN – dễ nóng, giật, hỏng nhanh.DCT ướt bền hơn vì có dầu mát, nhưng bảo dưỡng cầu kỳ hơn. Đi phố nhiều thì em vote chọn số tự động thường hoặc CVT cho lành.
 

Canh Cie

Xe hơi
Biển số
OF-371794
Ngày cấp bằng
28/6/15
Số km
107
Động cơ
251,561 Mã lực
Xe Ford thì đi sướng, máy khỏe, khung gầm đầm chắc, nhưng riêng cái vụ hộp số PowerShift trên mấy em Focus, Fiesta đời từ 2011 đến 2018 thì đúng là “nỗi đau không của riêng ai”.
Cụ nào mà đang lái thấy xe giật giật như lên cơn sốt, rung rung như con cá mắc cạn, hay thậm chí mất số, nằm lặng im chờ cứu hộ, thì khả năng cao là cụ vừa trúng “phong long” PowerShift.
Cái hộp số này là loại ly hợp kép khô, nghe tên rất “sang chảnh”, nhưng lại cực kỳ kén môi trường. Mà đường xá, khí hậu với kiểu đi xe của dân mình thì y như “kẻ thù truyền kiếp” của nó vậy.
Nguyên nhân là do đâu?
  • Cái bộ ly hợp thì mòn lẹ, đi trong phố lại hay dính tắc đường nên nóng như cái bếp từ, dẫn tới trượt, rung, có khi còn khét lẹt.
  • Bộ điều khiển TCM thì hay chập cheng như cục phát WiFi nhà em lúc hết mạng.
  • Cảm biến các kiểu thì cũng "ẩm ương", lúc nhận lúc không.
  • Thậm chí có xe bị dầu từ moay-ơ rò rỉ làm ướt nhẹp bộ ly hợp, nó trượt thì cụ đạp ga cũng như đạp chân chó, xe không đi đâu được.
Khắc phục thế nào để không “ôm cục tức”?
1. Reset và cập nhật phần mềm

Nếu xe mới chớm “phát bệnh”, cụ có thể mang đi reset hộp số và up lại phần mềm TCM. Nhẹ nhàng, chi phí tầm 500–1 triệu, như đi spa cho hộp số vậy.
2. Thay bộ ly hợp
Xe giật quá thì chỉ còn nước thay bộ ly hợp đôi. Hàng hãng thì giá từ 12 đến 18 triệu, làm công thêm vài củ nữa. Cụ nào khéo thì tìm hàng OEM, uy tín, chất lượng mà giá rẻ hơn.
3. Thay hoặc sửa TCM
TCM mà toi thì xác định “mất sóng toàn tập”. Thay mới hàng hãng thì đắt như con cá ngừ đại dương – 15–20 triệu. Nhưng cụ có thể lựa chọn sửa hoặc thay hàng bãi chất lượng zin, tiết kiệm cả đống xăng.
4. Vệ sinh và kiểm tra phớt láp, moay-ơ
Không xử lý vụ rò dầu thì thay xong ly hợp cũng nối lại bi kịch. Phải làm sạch, thay phớt, kiểm tra kỹ càng mới yên tâm.

Lời khuyên chân tình từ em
  • Xe mà có biểu hiện lạ, cụ đừng “cố sống cố chết” mà chạy tiếp, đem đi kiểm tra sớm là đỡ thiệt nhất.
  • Hạn chế đi phố đông, tắc đường kiểu “nghe tiếng còi mà không thấy đường”, cái hộp số này nó không chịu được nóng lâu đâu.
  • Không độ lốp to, không chở quá tải, không hành nó như xe bán tải thật sự, kẻo lại hối không kịp.
  • Xe còn bảo hành thì đem thẳng vào hãng, có khi được hỗ trợ thay TCM miễn phí luôn (nếu đủ điều kiện, cụ hỏi trước cho chắc).

Cụ nào đi Focus hay Fiesta mà thấy xe giật như đang “quẩy” thì đừng tưởng xe cụ hăng, nó đang đau đấy ạ. Căn bệnh PowerShift này chữa được, nhưng phải đúng bài, đúng nơi, làm một lần là yên tâm bon bon hàng vạn cây số nữa.

Ford Explorer doi mau do sang den quangducauto doxuankhai (65).jpg
Thông tin của bác chưa chuẩn rồi,
Focus ly hợp kép chỉ từ đời 2013-2015 thôi ạ.
Ford đã thay đổi hộp số này trên dòng xe focus từ 2016 và eco sport từ 2018
 

Garage Quang Đức

Xe buýt
{Kinh doanh chuyên nghiệp}
Biển số
OF-736259
Ngày cấp bằng
16/7/20
Số km
740
Động cơ
75,366 Mã lực
Tuổi
28
Nơi ở
Hà Nội
Website
www.quangducauto.com
Thông tin của bác chưa chuẩn rồi,
Focus ly hợp kép chỉ từ đời 2013-2015 thôi ạ.
Ford đã thay đổi hộp số này trên dòng xe focus từ 2016 và eco sport từ 2018
Em cảm ơn cụ đã update thông tin ạ
 

Garage Quang Đức

Xe buýt
{Kinh doanh chuyên nghiệp}
Biển số
OF-736259
Ngày cấp bằng
16/7/20
Số km
740
Động cơ
75,366 Mã lực
Tuổi
28
Nơi ở
Hà Nội
Website
www.quangducauto.com

Xu Van Gau

Xe tải
Biển số
OF-143320
Ngày cấp bằng
25/5/12
Số km
495
Động cơ
875,635 Mã lực
Nơi ở
Xa La - Ha Dong - Hanoi
Mấy con DCT này dễ lỗi với môi trường VN, đặc biệ là tắc đường như HN hay HCM thì phải.
Trên tiktok em cũng ha gặp mấy quả Seltos bản 1.4 cũng DCT. Nếu DCT ướt thì chắc đỡ hơn phải không ạ?
Mình có tìm hiểu vụ DCT báo lỗi quá nhiệt trên Seltos. Phần lớn nó xuất phát từ người sử dụng, đường Hà Nội tắc mà toàn để D rồi đạp phanh thì hộp số nào chịu được.
 

250cc

Xe điện
Biển số
OF-79930
Ngày cấp bằng
12/12/10
Số km
2,530
Động cơ
958,081 Mã lực
Mình có tìm hiểu vụ DCT báo lỗi quá nhiệt trên Seltos. Phần lớn nó xuất phát từ người sử dụng, đường Hà Nội tắc mà toàn để D rồi đạp phanh thì hộp số nào chịu được.
Vâng e thích focus nên cũng đọc vụ nà nhiều, thấy các bác chủ xe mách nhau đi con này phải biết chiều nó, biết ngưỡng máy sang số các kiểu để lựa chân ga, đạp ga dứt khoát. Nếu đi tắc đường nhiều thì rất nhiều tình huống giữ ga thì xe bị lừng khừng, phân vân giữa chuyển số hay giữ số. Nhiều bác đi khéo thì hộp số chưa lỗi gì cả nhưng phần đông là dính. Đi tắc đường thì việc giữ phanh ở số D là bình thường mà bác, dừng chỉ vài giây xong lại bò tiếp, ai mà về N rồi lại D ngay đâu, mà làm thế cũng hại hộp số.
 

250cc

Xe điện
Biển số
OF-79930
Ngày cấp bằng
12/12/10
Số km
2,530
Động cơ
958,081 Mã lực
Chuẩn cụ ạ, DCT khô không hợp cảnh tắc đường VN – dễ nóng, giật, hỏng nhanh.DCT ướt bền hơn vì có dầu mát, nhưng bảo dưỡng cầu kỳ hơn. Đi phố nhiều thì em vote chọn số tự động thường hoặc CVT cho lành.
Yes cụ, bình dân cứ CVT, hoặc hơn tý thì AT 6 cấp là ngon rồi. Mua con xe mấy trăm mà hộp số lăn ra mất 1/10 con xe để sửa thì đắng lắm.
 

SuperUser

Xe tăng
Biển số
OF-438586
Ngày cấp bằng
20/7/16
Số km
1,392
Động cơ
224,908 Mã lực
Tuổi
51
mazda 6 số DTC đi có sao đâu
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top