Chào các cụ.
Các cụ có thể cho em ý kiến được không ạ. Xe em Wildtrak 3.2 bản full option, sản xuất 2015 (Mua tháng 12/2015, đã chạy 31 vạn km). Sự việc như sau (Em ở Hà Nội):
1. Cuối tháng 8, đầu tháng 9/2020, xe có hiện tượng rung, giật nhẹ khi chuyển số.
2. Đầu tháng 10, đèn Check Egineer, đèn See Manual (hình cờ lê), đèn Check Park Aid sáng, em mang vào gara ngoài check báo mất tín hiệu cảm biến tốc độ trong hộp số, khuyên em cứ đi tạm sang tuần quay lai (Hôm đó là thứ 7). Em đi được gần về nhà ở thì gần như không vào số được nữa, bò được về đúng đến chỗ gửi xe thì chết, khởi động lại không được. Các lỗi trên tiếp tục sáng, đặc biệt là đã về P nhưng đèn báo P không sáng. Kết quả: Không đề nổ được. Sáng thứ 2 gọi cứu hộ đến Ford TX.
3. Sau khi kiểm tra, Cố vấn dịch vụ (em xin phép viết tắt CVDV) kết luận (Chưa mở, hạ van điều khiển hộp số):Chết vỉ mạch điện điều khiển van hộp số và tư vấn em thay cả van điều khiển. Em không đồng ý, chỉ chấp thuận thay vỉ điều khiên van hộp số.
- Mở đáy carte của hộp số để lấy van ra: Phát hiện có nước li ti lẫn trong dầu, mặt van có những vết rỗ
- CVDV kết luận: Do nước lẫn trong dầu nên làm hỏng vỉ mạch điện điều khiển van,
- Em hỏi: Nước từ đâu mà lẫn vào dầu hộp số được?
- CVDV: Trong một số tình huống vận hành đặc biệt hoặc rửa xe, có thể làm nước vào (Trả lời giống bài chương trình thay hộp số miễn phí 19B08 vậy)
- Em đồng ý thay vỉ mạch mới (Hàng trong hãng). Thay xong test xe, hiện tượng chỉ đỡ nhiều chứ không hết hẳn. CVDV nói tại vì em không thay van, mà mặt van có vết rỗ, ố như vậy nên không thể hết hẳn được.
4. Em đi được vài hôm, hiện tượng trên lặp lại không hết. Em lại vào hãng cũ, lần này em chấp nhận thay cả bộ van mới (Bộ van và công thay cũng hơn 54tr). Như vậy là em thừa cái vỉ mạch điều khiển mới thay ở bước 3 và bộ van cũ, em cất lên thùng xe.
- Sau khi thay xong, hiện tượng trên giảm hẳn, chỉ còn khi đi ở số thấp thỉnh thoảng mới giật nhẹ. CVDV giải thích: Có lẽ tại bộ lá côn số thấp của em bị hỏng.
5. Em đi được 2 tuần hiện tượng trên bắt đầu lặp lại, đèn see manual, check engineer, check park aid lại sáng, và lần này thì gần như không thể vào số được nữa. Em gọi CVDV bảo em cố đi về hãng. Vượt qua rất nhiều lời mắng mỏ của các bác chạy sau em hôm đó (Mặc dù em đã bật 2 xi nhan cảnh báo sự cố, nhưng một số bác không hiểu ngay nên tha hồ rủa em bò giữa đường - nhân đây em xin lỗi bác nào bị em cản đường hôm đó. ) trên đường từ Láng Hạ em cũng bò được về Ford TX. CVDV ra tận cửa đón em rất tươi cười, em chỉ trên tap lô: mặc dù em đã dừng xe mà đèn báo số nhảy loạn xạ. Hôm đó khoảng là 11 sáng 4/11/2020.
6. Sau hai ngày vệ sinh, reset phần mềm không được. Sáng 6/11. CVDV quyết định tháo lại van ra. Thật quá bất ngờ, khi tháo van ra, trong hộp số dầu trộn với nước như là có người hòa vào (Rất nhiều, nhận ra ngay lập tức chứ không còn chấm nhỏ li ti như mục 3 nữa)
- CVDV quyết định: Hạ và bổ số vào hôm sau. Mở số ra thì đúng là lá côn tốc độ thấp (Lá côn nhỏ) bị mòn và màu khác (Có vẻ hỏng). Em cũng đồng ý thay vì cũng hay đi đường núi, toàn phanh bằng số chứ ít dùng phanh.
- CVDV kết luận: Két làm mát dầu AT của em bị hỏng, bục vách ngăn từ ngăn nước sang ngăn dầu. Lúc bị hiện tương mục 1,2,3 ở trên, bục nhỏ nên chỉ có nước li ti vào. Sau đó, đến khi thay cả hộp van ở mục 4, đi được mấy hôm thì vết bục vỡ to làm nước tràn vào hộp số nên dẫn đến kết quả như mục 5. Em thấy giải thích cũng có lý nên em ngậm ngùi thay bộ lá côn, két làm mát dầu số AT (Ở dưới gầm xe, bên canh hộp số phải lên cầu mới thấy ạ).
- CVDV cho vệ sinh lại toàn bộ số, hôp van và khuyên em lấy lại vỉ mạch điều khiển ở mục 3 phía trên (Vì vẫn còn rất mới, đi được khoảng 1 tuần gì đó) để lắp cho bộ van mới, và cất bộ vỉ điều khiển đi cùng van mới đi. Em đồng ý.
- Sáng nay 11/11: Em đã cũng ... thắp hương cẩn thận trước khi lắp bộ số và két làm mát dầu số AT vào. Cũng súc rửa nước để đàm bảo hết dầu lẫn nước trong nước làm mát. Lúc trên cầu máy nổ ngon, cũng vào số thử cho bánh quay cũng thấy êm ái đã mừng thầm đúng là có thắp hương có khác. Sau đó đổ nước mát chính vào, ra thử xe trên đường phố. Ôi thôi, khác hẳn lúc trên cầu:
- Xe vẫn hơi giật và đặc biệt là bị òa ga (Kiểu như tình trạng bị két ga vậy), kể cả buông chân khỏi bàn ga lúc đang ở 2000-2500 vòng/phút mà ga vẫn tự động lên có lúc đến gần 5000 vòng/phút (Tất nhiên là thỉnh thoảng mới bị vậy) rồi mới lại xuống (Đốc công của xưởng lái, em ngồi cạnh), cũng may sao lúc đó không thấy số tự động vào phù hợp với tốc độ đó chứ không thì hôm nay đã có báo đăng và em cũng không ngồi đây gõ được nữa.
- Quay về đến xưởng, CVDV và đốc công bàn luận và quyết định áp phần hộp điều khiển (là phần mềm ICP hay ICM, IPC gì đó em nghe không rõ) từ một con xe giống như vậy sang. Chạy thử ngay trong sân xưởng (lúc này cũng đã 6 giờ tối), tình hình vẫn không thay đổi.
Đến đây, CDVD khuyên em: Nên về nghỉ ngơi, để mai nghĩ tiếp chứ bản thân hãng cũng không nghĩ ra bị làm sao. Em thì chỉ nghĩ chắc chưa ... thành tâm lúc lắp hộp số nên mới vậy.
Cảm ơn CCCM đã giành thời gian đọc hết. Và cúi xin CCCM đi qua xem có cao kiến gì hoặc giảng giải cho mấy cao chiêu để có thể hóa giải được trường hợp này không ạ? Hay là có cách nào bày em em xin hãng Ford cho Wildtrak vào chương trình thay hộp số miễn phí 19B08 không ạ?
Trân trọng!
Các cụ có thể cho em ý kiến được không ạ. Xe em Wildtrak 3.2 bản full option, sản xuất 2015 (Mua tháng 12/2015, đã chạy 31 vạn km). Sự việc như sau (Em ở Hà Nội):
1. Cuối tháng 8, đầu tháng 9/2020, xe có hiện tượng rung, giật nhẹ khi chuyển số.
2. Đầu tháng 10, đèn Check Egineer, đèn See Manual (hình cờ lê), đèn Check Park Aid sáng, em mang vào gara ngoài check báo mất tín hiệu cảm biến tốc độ trong hộp số, khuyên em cứ đi tạm sang tuần quay lai (Hôm đó là thứ 7). Em đi được gần về nhà ở thì gần như không vào số được nữa, bò được về đúng đến chỗ gửi xe thì chết, khởi động lại không được. Các lỗi trên tiếp tục sáng, đặc biệt là đã về P nhưng đèn báo P không sáng. Kết quả: Không đề nổ được. Sáng thứ 2 gọi cứu hộ đến Ford TX.
3. Sau khi kiểm tra, Cố vấn dịch vụ (em xin phép viết tắt CVDV) kết luận (Chưa mở, hạ van điều khiển hộp số):Chết vỉ mạch điện điều khiển van hộp số và tư vấn em thay cả van điều khiển. Em không đồng ý, chỉ chấp thuận thay vỉ điều khiên van hộp số.
- Mở đáy carte của hộp số để lấy van ra: Phát hiện có nước li ti lẫn trong dầu, mặt van có những vết rỗ
- CVDV kết luận: Do nước lẫn trong dầu nên làm hỏng vỉ mạch điện điều khiển van,
- Em hỏi: Nước từ đâu mà lẫn vào dầu hộp số được?
- CVDV: Trong một số tình huống vận hành đặc biệt hoặc rửa xe, có thể làm nước vào (Trả lời giống bài chương trình thay hộp số miễn phí 19B08 vậy)
- Em đồng ý thay vỉ mạch mới (Hàng trong hãng). Thay xong test xe, hiện tượng chỉ đỡ nhiều chứ không hết hẳn. CVDV nói tại vì em không thay van, mà mặt van có vết rỗ, ố như vậy nên không thể hết hẳn được.
4. Em đi được vài hôm, hiện tượng trên lặp lại không hết. Em lại vào hãng cũ, lần này em chấp nhận thay cả bộ van mới (Bộ van và công thay cũng hơn 54tr). Như vậy là em thừa cái vỉ mạch điều khiển mới thay ở bước 3 và bộ van cũ, em cất lên thùng xe.
- Sau khi thay xong, hiện tượng trên giảm hẳn, chỉ còn khi đi ở số thấp thỉnh thoảng mới giật nhẹ. CVDV giải thích: Có lẽ tại bộ lá côn số thấp của em bị hỏng.
5. Em đi được 2 tuần hiện tượng trên bắt đầu lặp lại, đèn see manual, check engineer, check park aid lại sáng, và lần này thì gần như không thể vào số được nữa. Em gọi CVDV bảo em cố đi về hãng. Vượt qua rất nhiều lời mắng mỏ của các bác chạy sau em hôm đó (Mặc dù em đã bật 2 xi nhan cảnh báo sự cố, nhưng một số bác không hiểu ngay nên tha hồ rủa em bò giữa đường - nhân đây em xin lỗi bác nào bị em cản đường hôm đó. ) trên đường từ Láng Hạ em cũng bò được về Ford TX. CVDV ra tận cửa đón em rất tươi cười, em chỉ trên tap lô: mặc dù em đã dừng xe mà đèn báo số nhảy loạn xạ. Hôm đó khoảng là 11 sáng 4/11/2020.
6. Sau hai ngày vệ sinh, reset phần mềm không được. Sáng 6/11. CVDV quyết định tháo lại van ra. Thật quá bất ngờ, khi tháo van ra, trong hộp số dầu trộn với nước như là có người hòa vào (Rất nhiều, nhận ra ngay lập tức chứ không còn chấm nhỏ li ti như mục 3 nữa)
- CVDV quyết định: Hạ và bổ số vào hôm sau. Mở số ra thì đúng là lá côn tốc độ thấp (Lá côn nhỏ) bị mòn và màu khác (Có vẻ hỏng). Em cũng đồng ý thay vì cũng hay đi đường núi, toàn phanh bằng số chứ ít dùng phanh.
- CVDV kết luận: Két làm mát dầu AT của em bị hỏng, bục vách ngăn từ ngăn nước sang ngăn dầu. Lúc bị hiện tương mục 1,2,3 ở trên, bục nhỏ nên chỉ có nước li ti vào. Sau đó, đến khi thay cả hộp van ở mục 4, đi được mấy hôm thì vết bục vỡ to làm nước tràn vào hộp số nên dẫn đến kết quả như mục 5. Em thấy giải thích cũng có lý nên em ngậm ngùi thay bộ lá côn, két làm mát dầu số AT (Ở dưới gầm xe, bên canh hộp số phải lên cầu mới thấy ạ).
- CVDV cho vệ sinh lại toàn bộ số, hôp van và khuyên em lấy lại vỉ mạch điều khiển ở mục 3 phía trên (Vì vẫn còn rất mới, đi được khoảng 1 tuần gì đó) để lắp cho bộ van mới, và cất bộ vỉ điều khiển đi cùng van mới đi. Em đồng ý.
- Sáng nay 11/11: Em đã cũng ... thắp hương cẩn thận trước khi lắp bộ số và két làm mát dầu số AT vào. Cũng súc rửa nước để đàm bảo hết dầu lẫn nước trong nước làm mát. Lúc trên cầu máy nổ ngon, cũng vào số thử cho bánh quay cũng thấy êm ái đã mừng thầm đúng là có thắp hương có khác. Sau đó đổ nước mát chính vào, ra thử xe trên đường phố. Ôi thôi, khác hẳn lúc trên cầu:
- Xe vẫn hơi giật và đặc biệt là bị òa ga (Kiểu như tình trạng bị két ga vậy), kể cả buông chân khỏi bàn ga lúc đang ở 2000-2500 vòng/phút mà ga vẫn tự động lên có lúc đến gần 5000 vòng/phút (Tất nhiên là thỉnh thoảng mới bị vậy) rồi mới lại xuống (Đốc công của xưởng lái, em ngồi cạnh), cũng may sao lúc đó không thấy số tự động vào phù hợp với tốc độ đó chứ không thì hôm nay đã có báo đăng và em cũng không ngồi đây gõ được nữa.
- Quay về đến xưởng, CVDV và đốc công bàn luận và quyết định áp phần hộp điều khiển (là phần mềm ICP hay ICM, IPC gì đó em nghe không rõ) từ một con xe giống như vậy sang. Chạy thử ngay trong sân xưởng (lúc này cũng đã 6 giờ tối), tình hình vẫn không thay đổi.
Đến đây, CDVD khuyên em: Nên về nghỉ ngơi, để mai nghĩ tiếp chứ bản thân hãng cũng không nghĩ ra bị làm sao. Em thì chỉ nghĩ chắc chưa ... thành tâm lúc lắp hộp số nên mới vậy.
Cảm ơn CCCM đã giành thời gian đọc hết. Và cúi xin CCCM đi qua xem có cao kiến gì hoặc giảng giải cho mấy cao chiêu để có thể hóa giải được trường hợp này không ạ? Hay là có cách nào bày em em xin hãng Ford cho Wildtrak vào chương trình thay hộp số miễn phí 19B08 không ạ?
Trân trọng!