Hộp số... điện tử :))

hakkinen

Xe tải
Biển số
OF-158486
Ngày cấp bằng
27/9/12
Số km
370
Động cơ
354,400 Mã lực
Mới thấy bài này trên Vnexpress mời các cụ vào ném đá :D


Số điện tử - 'vua' của số sàn và số tự động

Cần chuyển số ngay trên vô-lăng, thay vì vật lộn với một mớ thao tác, hộp số điện tử chỉ cần một cái click để tăng tốc. Toàn bộ quá trình sang số diễn ra trong tích tắc và tôi dám cá nhanh hơn số sàn, độc giả Trần Nam Phương bày tỏ.

Không thể phủ nhận số tự động đang có vị trí thượng phong trong làng xe hơi thời nay. Ai cũng có thể lái số tự động, sự đơn giản trong thao tác của nó đến cả trẻ 5 - 7 tuổi cũng thực hiện được. Đi số tự động đúng cách cũng “tạm có thể gọi là sướng" nhưng dành cho người mới biết lái xe hoặc chậm chạp trong vấn đề học lái. Còn sự thật chỉ lái số sàn mới đúng là phiêu. Số sàn không khó và phức tạp như người ta nghĩ. Chỉ cần kiên nhẫn và chịu khó tập thì 99% ai cũng có thể lái số sàn. Khẩu khuyết khi lái số sàn là "Côn - Ga - Phanh", công thêm là học thuộc vị trí các số.

Khi bạn đi hỏi 10 người lái xe số sàn và đề nghị đổi cho họ xe mới dùng số tự động thì chắc chắn sẽ nhận được câu trả lời không! Đặc biệt là với những tài già kinh nghiệm đầy mình nhiều năm mê mẩn với cái cần đẩy. Tôi dám bán toàn bộ gia sản sể cá cược với tỷ lệ 10 ăn 1 về chuyện này.




Cần chuyển số trên vô-lăng siêu xe Ferrari 458 Italia.


Tạm gác qua chuyện sàn hay tự động, vì đó là chuyện của dĩ vãng và quá khứ. Thời nay công nghệ phát triển, kỷ thuật thăng hoa đã cho ra đời một loại hộp số mới - Hộp số điện tử e-gears (electronic gears). Lái xe số e-gears mới là đỉnh cao. E-gears có nhiều chủng loại, có loại chỉ là một sợi dây belt, có loại là các nhông số giống số sàn và tự động, có loại có 2 chùm số chẵn và lẻ riêng biệt (twin cluth) trong hộp số với một chùm là số 1-3-5 và một chùm 2-4-6.

Tùy theo hãng e-gears có thể khác nhau nhưng có điểm chung đó là vừa có chế độ tự động vừa có chế độ điều khiển. Tự động thì cứ để D, còn tùy chỉnh thì kéo về M (manual) hay S để chọn số giống như số sàn, và chuyển số bằng cần số trên vô lăng (paddle shift). Điểm đặc biệt là có thể chuyển chế độ bất cứ lúc nào, đang đi tự động, ngứa tay kéo về M hay S thì thành số chọn, vòng tua thay đổi đồng thời cho cảm giác “phiêu" tức thì. Ngứa tay đã rồi thì kéo về D và xe lăn bánh như một chiếc xe tự động, tiết kiệm xăng và cực kỳ đơn giản.

Cái tôi muốn nhấn mạnh ở đây là sự tiên lợi và cái “chất” của cần sang số (paddle shift). Thay vì đi số sàn phải cắt côn, trả số, vào số tăng tốc thì số e-gears chỉ cần cái click tay trên vô lăng để tăng tốc hoặc để giảm tốc, toàn bộ quá trình sang số diễn ra tức thì và 100% nhanh hơn số sàn bởi tôi dám cược là con người không thể nhanh bằng máy móc.

Khi click lên hoặc xuống số thì máy tính tự động tính toán và đưa ra vòng tua thích hợp cho từng số. Thêm nữa là hầu hết các xe có thể tự động bảo vệ hộp số, thí dụ đang đi 80 km/h thì bạn không thể trả về số 2, máy tính chỉ cho phép số 4 hoặc 3 là số thấp nhấp.

Paddle shift xuất hiện đầu tiên ở các dòng siêu xe như Lamborghini hay Ferrari, về sau các hãng xe thường copy và trang bị vào xe của họ. Tuy không bằng các dòng siêu xe nhưng nhìn chung các xe trang bị paddle shift tạo cảm hứng rất đỉnh và khoan khoái cho việc lái xe. Thiết kế nhìn cùng đã mắt bởi trên vô lăng nhìn đẳng cấp hơn các xe khác.

Và tuyệt với hơn cả là ai cũng có thể lái. Chỉ cần mua xe trang bị paddle shift trong nhà khỏi phải nhức đầu vì ai muốn lái thế nào thì chỉnh xe như thế nấy. Một số xe còn có tính năng chọn chế độ lái như sport, sport+ hay là normal. Tốc độ sang số của e-gears của xe thường nằm trong khoảng 30 - 50% của một giây, còn các siêu xe thì cực nhanh, thời gian san số là 1% của giây.

Thế đấy, số sàn hay số tự động không thể nào so bì được với số e-gears.

Trần Phương Nam
Link bài gốc: http://vnexpress.net/gl/oto-xe-may/tu-van/2012/10/so-dien-tu-vua-cua-so-san-va-so-tu-dong/


Theo kiến thức hiện tại của mình hiện tại có thể chia thành 3 loại hộp số:
1. Hộp số sàn : truyền động bằng hệ li hợp, sang số cơ học bằng tay
2. Hộp số tự động : truyền động bằng dải hoặc hệ đĩa, có thể chia ra thành hộp số auto classic và hộp số tự động vô cấp
3. Hộp số bán tự động (semi automatic): truyền động bằng hệ li hợp như số sàn, sang số tự động bằng hệ thống máy tính. Loại này có thể tạm thời chia ra thành li hợp đơn và li hợp kép.

Còn paddle shift chỉ là 1 option trên các xe AT hay semi AT thêm vào hoặc thay thế cần số. Cái này có nhược điểm là khó sử dụng khi vào cua do tay lái k ở vị trí thẳng.

Mời các cụ tiếp tục bàn luận ợ!!!
 
Chỉnh sửa cuối:

longnguyen_it

Xe hơi
Biển số
OF-68875
Ngày cấp bằng
21/7/10
Số km
106
Động cơ
431,660 Mã lực
Em thấy hôm kia hôm kìa rồi và cũng thắc mắc "hộp số điện tử"
 

longnguyen_it

Xe hơi
Biển số
OF-68875
Ngày cấp bằng
21/7/10
Số km
106
Động cơ
431,660 Mã lực
Mới thấy bài này trên Vnexpress mời các cụ vào ném đá :D




Link bài gốc: http://vnexpress.net/gl/oto-xe-may/tu-van/2012/10/so-dien-tu-vua-cua-so-san-va-so-tu-dong/


Theo kiến thức hiện tại của mình hiện tại có thể chia thành 3 loại hộp số:
1. Hộp số sàn : truyền động bằng hệ li hợp, sang số cơ học bằng tay
2. Hộp số tự động : truyền động bằng dải hoặc hệ đĩa, có thể chia ra thành hộp số auto classic và hộp số tự động vô cấp
3. Hộp số bán tự động (semi automatic): truyền động bằng hệ li hợp như số sàn, sang số tự động bằng hệ thống máy tính. Loại này có thể tạm thời chia ra thành li hợp đơn và li hợp kép.

Còn paddle shift chỉ là 1 option trên các xe AT hay semi AT thêm vào hoặc thay thế cần số. Cái này có nhược điểm là khó sử dụng khi vào cua do tay lái k ở vị trí thẳng.

Mời các cụ tiếp tục bàn luận ợ!!!
Ủa vậy là xe at nó không có côn hả cụ, em nghĩ là nó có côn nhưng tự động chứ@@
 

hakkinen

Xe tải
Biển số
OF-158486
Ngày cấp bằng
27/9/12
Số km
370
Động cơ
354,400 Mã lực
Ủa vậy là xe at nó không có côn hả cụ, em nghĩ là nó có côn nhưng tự động chứ@@
Auto classic thì truyền động bằng dải nên k có côn đâu cụ ạ, chỉ hộp số semi auto dùng li hợp như số sàn thì mới có côn thôi (côn thực chất là để ngắt/nhả bánh răng trong hệ li hợp). Thực tế trên thị trường rất nhiều xe là semi auto chứ k phải auto classic.
 
Chỉnh sửa cuối:

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
28,298
Động cơ
898,404 Mã lực
Auto classic thì truyền động bằng dải nên k có côn đâu cụ ạ, chỉ hộp số semi auto dùng li hợp như số sàn thì mới có côn thôi (côn thực chất là để ngắt/nhả bánh răng trong hệ li hợp). Thực tế trên thị trường rất nhiều xe là semi auto chứ k phải auto classic.
Bác theo Vina ếch prệt đưa thêm khái niệm cho ngành công nghiệp ô tô: em chưa hiểu Auto classic là loại auto gì, còn ô tô số sàn thì họ dùng côn cơ học từ khi những cái ô tô đầu tiên ra đời, http://www.oto-hui.com/a185/cau-tao-bo-ly-hop-oto.html
Còn xe AT mới bây giờ là họ dùng hộp số tự động mà để truyền động năng từ máy xuống bánh xe thì có cái biến mô (biến tốc) thủy lực. Hộp số tự động có loại AT thường dùng các bánh răng vệ tinh và loại dùng dây curoa (CVT). Option "bán tự động" MT trên những cái xe tự động chỉ là cách họ cố định từng số theo điều khiển của lái xe, không để hộp số tự động chuyển theo tính toán của ECU nữa.
http://vnexpress.net/gl/oto-xe-may/tu-van/2009/05/3ba0f2dd/

Còn cần số trên những cái xe AT (đặt ở đâu cũng thế) chỉ là cái Joytick. Bác nhấc được nó ra sau khi vặn mấy cái ốc và tháo búi dây ra!

Còn muốn tìm hiểu "có loại có 2 chùm số chẵn và lẻ riêng biệt (twin cluth) trong hộp số với một chùm là số 1-3-5 và một chùm 2-4-6" hay dual-clutch transmission thì bác nên tìm hiểu một số xe của Ford (các models Focus, Fiesta...). Không biết họ đã có cách khắc phục để cái gearbox tự động của họ chuyển số nhanh hơn mấy bác đang chờ thi lấy bằng chưa?
 
Chỉnh sửa cuối:

hakkinen

Xe tải
Biển số
OF-158486
Ngày cấp bằng
27/9/12
Số km
370
Động cơ
354,400 Mã lực
Bác theo Vina ếch prệt đưa thêm khái niệm cho ngành công nghiệp ô tô: em chưa hiểu Auto classic là loại auto gì, còn ô tô số sàn thì họ dùng côn cơ học từ khi những cái ô tô đầu tiên ra đời, http://www.oto-hui.com/a185/cau-tao-bo-ly-hop-oto.html
Còn xe AT mới bây giờ là họ dùng hộp số tự động mà để truyền động năng từ máy xuống bánh xe thì có cái biến mô (biến tốc) thủy lực. Hộp số tự động có loại AT thường dùng các bánh răng vệ tinh và loại dùng dây curoa (CVT). Option "bán tự động" MT trên những cái xe tự động chỉ là cách họ cố định từng số theo điều khiển của lái xe, không để hộp số tự động chuyển theo tính toán của ECU nữa.
http://vnexpress.net/gl/oto-xe-may/tu-van/2009/05/3ba0f2dd/

Còn cần số trên những cái xe AT (đặt ở đâu cũng thế) chỉ là cái Joytick. Bác nhấc được nó ra sau khi vặn mấy cái ốc và tháo búi dây ra!

Còn muốn tìm hiểu "có loại có 2 chùm số chẵn và lẻ riêng biệt (twin cluth) trong hộp số với một chùm là số 1-3-5 và một chùm 2-4-6" hay dual-clutch transmission thì bác nên tìm hiểu một số xe của Ford (các models Focus, Fiesta...). Không biết họ đã có cách khắc phục để cái gearbox tự động của họ chuyển số nhanh hơn mấy bác đang chờ thi lấy bằng chưa?
Hộp số auto classic tức là hộp số auto mà cơ chế truyền động ra đời từ thuở sơ khai: hệ truyền động bằng dải qua converter (mình k biết tiếng Việt dịch ra là gì, có lẽ là biến mô như bác nói). Từ "classic"không phải mình lấy ra từ Vnexpress mà là mình tìm hiểu trên các diễn đàn (tiếng Anh hay Pháp) họ sử dụng như vậy do cơ cấu truyền động của hộp số AT đầu tiên là như vậy. Còn ví dụ như CVT thì họ không gọi là dạng AT classic do nó không dùng biến mô mà truyền động bằng cu roa (continuously variable transmission), hay như hộp số G-tronic của Mercedes hiện nay là dạng dùng biến mô nhưng vẫn có ly hợp. Mình hiện tại đang đi xe có hộp số DSG của VW: đây là hộp số semi automatic (hay còn gọi là sequential manual transmission), gọi là semi vì cơ cấu của nó y hệt như hộp số sàn (có điều nó dùng hệ li hợp kép dual-clutch như bác nói) và sang số tự động bằng hệ thống máy tính. Thực sự dùng hộp số semi li hợp kép sang số gần như không có độ trễ, hoàn toàn có thể so sánh với số sàn. Thậm chí trên hộp số DSG nếu dùng kĩ thuật launch control thời gian sang số còn ăn đứt hộp số sàn. Nhiều người k phân biệt được AT và semi AT, đa số thấy sang số tự động thì đều coi là AT nhưng bản chất làm việc và cơ cấu của nó là khác nhau.
 
Chỉnh sửa cuối:

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
28,298
Động cơ
898,404 Mã lực
hay như hộp số G-tronic của Mercedes hiện nay là dạng dùng biến mô nhưng vẫn có ly hợp. Mình hiện tại đang đi xe có hộp số DSG của VW: đây là hộp số semi automatic (hay còn gọi là sequential manual transmission), gọi là semi vì cơ cấu của nó y hệt như hộp số sàn (có điều nó dùng hệ li hợp kép dual-clutch như bác nói) và sang số tự động bằng hệ thống máy tính. Thực sự dùng hộp số semi li hợp kép sang số gần như không có độ trễ, hoàn toàn có thể so sánh với số sàn. Thậm chí trên hộp số DSG nếu dùng kĩ thuật launch control thời gian sang số còn ăn đứt hộp số sàn. Nhiều người k phân biệt được AT và semi AT, đa số thấy sang số tự động thì đều coi là AT nhưng bản chất làm việc và cơ cấu của nó là khác nhau.
Bác không đọc mấy cái link họ vẽ cả mô hình các loại hộp số: AT không chỉ có 1 ly hợp mà có rất nhiều ly hợp. Còn nhiều người dùng chữ semi-AT để chỉ các loại hộp số AT, nhưng có chức năng cố định từng số để người lái tự chọn, không để ECU của xe tự động chuyển, tuy vậy khi vòng tua máy quá cao ECU vẫn can thiệp để bảo vệ. Còn hộp số DSG (hay DCT theo Ford) thì cũng chỉ là 2 bộ AT đồng trục để ECU chọn sẵn số trên (xe đang tâng tốc) hay số xuống (xe đang giảm tốc)... Tất cả các loại hộp số AT (không phải MT) đều là "điện tử" vì chúng được ECU của xe tự động chuyển số cho phù hợp với điều kiện vận hành của xe....
DCT về lý thuyết là "ăn đứt số sàn" về thời gian chuyển số như bác nói, nhưng thực tế thì nhiều cái xe Ford khi chạy ở tốc độ không cao có thời gian chuyển số "nhanh như các bác đang tập lái bằng MT" (không tin bác cứ Gú Gờ)!
 
Chỉnh sửa cuối:

hakkinen

Xe tải
Biển số
OF-158486
Ngày cấp bằng
27/9/12
Số km
370
Động cơ
354,400 Mã lực
Bác không đọc mấy cái link họ vẽ cả mô hình các loại hộp số: AT không chỉ có 1 ly hợp mà có rất nhiều ly hợp. Còn nhiều người dùng chữ semi-AT để chỉ các loại hộp số AT, nhưng có chức năng cố định từng số để người lái tự chọn, không để ECU của xe tự động chuyển, tuy vậy khi vòng tua máy quá cao ECU vẫn can thiệp để bảo vệ. Còn hộp số DSG (hay DCT theo Ford) thì cũng chỉ là 2 bộ AT đồng trục để ECU chọn sẵn số trên (xe đang tâng tốc) hay số xuống (xe đang giảm tốc)... Tất cả các loại hộp số AT (không phải MT) đều là "điện tử" vì chúng được ECU của xe tự động chuyển số cho phù hợp với điều kiện vận hành của xe....
DCT về lý thuyết là "ăn đứt số sàn" về thời gian chuyển số như bác nói, nhưng thực tế thì nhiều cái xe Ford khi chạy ở tốc độ không cao có thời gian chuyển số "nhanh như các bác đang tập lái bằng MT" (không tin bác cứ Gú Gờ)!
Đúng là hộp số nào cũng phải có li hợp để truyền động từ motor ra, nhưng hộp số AT truyền thống cơ chế truyền động là dùng dải bằng biến mô (torque converter, và k có clutch), truyền động k ngắt quãng, còn hộp số semi AT dùng hệ khớp li hợp (clutch) cơ chế y hệt như hộp số sàn. Như vậy hộp số AT truyền thống về mặt lý thuyết là số được xác định qua biến mô chứ không phải qua vị trí của hệ khớp li hợp (hay nói cách khác nếu lấy MT làm quy chuẩn thì trên AT số là khái niệm quy ước. Hay như CVT họ gọi luôn là số ảo), còn semi AT sở dĩ có thể cố định số do cơ cấu của nó chính là MT, số được xác định qua vị trí của khớp li hợp. Semi AT nó chỉ giống AT ở chỗ là sang số tự động nhờ ECU, chứ cách truyền động thì hoàn toàn như hộp số MT. Hệ li hợp kép (double clutch hay twin clutch) thực chất là 2 bộ MT chứ k phải AT như bác nói (vì AT đúng nghĩa thì không dùng clutch). Do đó ở chế độ Manual, hộp số semi AT làm việc hoàn toàn như hộp số MT, có điều họ bổ sung thêm 1 cơ chế bảo vệ hộp số là tự động tăng số nếu như vòng tour quá cao hoặc máy tính sẽ xác định vận tốc phù hợp để có cho về số hay không. DCT hiện giờ được đánh giá tốt nhất vẫn là hộp số DSG của VW (được phát triển từ mô hình của Porsche), còn hãng nào giờ hầu như cũng đã có hoặc có kế hoạch dùng DCT, tuy nhiên chất lượng và độ tin cậy lại là vấn đề khác. DCT của Mercedes thời gian sang số công bố là cỡ 100ms, hộp số SMG II của BMW cỡ 80ms và DSG/S-tronic của VW là chỉ có 8ms.

Bác xem video dưới đây, hộp số DSG với kĩ thuật launch control thời gian sang số ăn đứt MT như thế nào nhé

http://www.youtube.com/watch?v=X4HpD5K6Qws

Tất nhiên nếu bác cứ quả quyết bất kì hộp số nào mà sang số tự động nhờ ECU đều là AT thì em cũng chịu, đó là vấn đề quy ước và quan niệm của mỗi người, còn em thì vẫn bảo vệ ý kiến là phân ra thành 2 loại riêng.
 
Chỉnh sửa cuối:

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
28,298
Động cơ
898,404 Mã lực
còn semi AT sở dĩ có thể cố định số do cơ cấu của nó chính là MT, số được xác định qua vị trí của khớp li hợp. Semi AT nó chỉ giống AT ở chỗ là sang số tự động nhờ ECU, chứ cách truyền động thì hoàn toàn như hộp số MT. Hệ li hợp kép (double clutch hay twin clutch) thực chất là 2 bộ MT chứ k phải AT như bác nói (vì AT đúng nghĩa thì không dùng clutch). Do đó ở chế độ Manual, hộp số semi AT làm việc hoàn toàn như hộp số MT...
Bác kiểm tra lại, không chỉ AT mà cả nhiều xe CVT cũng có chế độ manual (Manual Mode), ở chế độ này người lái tự chọn hệ số truyền chuyển động chứ không phải cái ECU của xe!
Còn trong cả bộ hộp số DSG của VW thì phần biến mô họ vẫn dùng loại biến mô bằng dầu như các xe AT khác chứ không như bác mô tả bằng lá côn và đĩa (bánh) côn như ở xe MT!
 
Chỉnh sửa cuối:

hakkinen

Xe tải
Biển số
OF-158486
Ngày cấp bằng
27/9/12
Số km
370
Động cơ
354,400 Mã lực
Bác kiểm tra lại, không chỉ AT mà cả nhiều xe CVT cũng có chế độ manual, ở chế độ này người lái tự chọn hệ số truyền chuyển động chứ không phải cái ECU của xe!
Còn trong cả bộ hộp số DSG của VW thì phần biến mô họ vãn dùng loại biến mô bằng dầu như các xe AT khác chứ không như bác mô tả bằng lá côn và đĩa (bánh) côn như ở xe MT!
DSG không hề có biến mô (torque converter) đâu nhé bác, nó dùng hoàn toàn hệ đĩa li hợp (clutch) như hộp số MT thông thường (tất nhiên cấu tạo phức tạp hơn).

In simple terms, a DSG is two separate manual gearboxes (and clutches), contained within one housing, and working as one unit.[2][3][5] It was designed by BorgWarner,[4] and was initially licensed to the Volkswagen Group, with support by IAV GmbH.[citation needed] By using two independent clutches,[2][5] a DSG can achieve faster shift times,[2][5] and eliminates the torque converter of a conventional epicyclic automatic transmission.[2]
Nguồn: http://en.wikipedia.org/wiki/Direct-Shift_Gearbox

Và đây là cơ cấu truyền động


Dual-clutch gearbox:
M: Motor
A: Primary drive
B: Double Clutch
C: shaft
D: main shaft, even gears
E: main shaft, odd gears
F: Output

Hộp số AT hay CVT đều có chế độ Manual nhưng không tồn tại số thực sự mà là dạng quy ước: AT truyền thống quy ước theo biến mô (từ giá trị moment xoắn quy ra số tương đương), còn CVT cũng tương tự nhưng không dùng biến mô mà dùng curoa để thay đổi tỉ số truyền. Mình nhắc lại 1 lần nữa là semi AT dùng cơ cấu hoàn toàn như hộp số MT, chỉ có việc sang số được hỗ trợ bởi ECU, còn AT thì cơ cấu hoàn toàn khác. DSG dùng hệ phiến đĩa để truyền chuyển động, DSG 6 số dùng hệ phiến ướt (ngập trong dầu), còn DSG 7 số dùng hệ phiến khô (loại nào dùng phiến ướt thì 60000km phải thay dầu hộp số 1 lần, phiến khô theo quảng cáo là k cần thay dầu luôn).
 
Chỉnh sửa cuối:

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
28,298
Động cơ
898,404 Mã lực
Hộp số tự động AT 4 cấp. từng cấp một được xác định bởi sự kết hợp của các cặp vệ tinh-trục chính chứ không phải như ở CVT vô cấp họ cố định dây curoa ở vị trí có tỷ số truyền "giống với số MT": http://www.transmissiondenver.com/facts.html
 

HuyKien

Xe tải
Biển số
OF-90066
Ngày cấp bằng
29/3/11
Số km
241
Động cơ
408,010 Mã lực
Nơi ở
Hải Phòng
Đúng là hộp số nào cũng phải có li hợp để truyền động từ motor ra, nhưng hộp số AT truyền thống cơ chế truyền động là dùng dải bằng biến mô (torque converter, và k có clutch), truyền động k ngắt quãng, còn hộp số semi AT dùng hệ khớp li hợp (clutch) cơ chế y hệt như hộp số sàn. Như vậy hộp số AT truyền thống về mặt lý thuyết là số được xác định qua biến mô chứ không phải qua vị trí của hệ khớp li hợp (hay nói cách khác nếu lấy MT làm quy chuẩn thì trên AT số là khái niệm quy ước. Hay như CVT họ gọi luôn là số ảo), còn semi AT sở dĩ có thể cố định số do cơ cấu của nó chính là MT, số được xác định qua vị trí của khớp li hợp. Semi AT nó chỉ giống AT ở chỗ là sang số tự động nhờ ECU, chứ cách truyền động thì hoàn toàn như hộp số MT. Hệ li hợp kép (double clutch hay twin clutch) thực chất là 2 bộ MT chứ k phải AT như bác nói (vì AT đúng nghĩa thì không dùng clutch). Do đó ở chế độ Manual, hộp số semi AT làm việc hoàn toàn như hộp số MT, có điều họ bổ sung thêm 1 cơ chế bảo vệ hộp số là tự động tăng số nếu như vòng tour quá cao hoặc máy tính sẽ xác định vận tốc phù hợp để có cho về số hay không. DCT hiện giờ được đánh giá tốt nhất vẫn là hộp số DSG của VW (được phát triển từ mô hình của Porsche), còn hãng nào giờ hầu như cũng đã có hoặc có kế hoạch dùng DCT, tuy nhiên chất lượng và độ tin cậy lại là vấn đề khác. DCT của Mercedes thời gian sang số công bố là cỡ 100ms, hộp số SMG II của BMW cỡ 80ms và DSG/S-tronic của VW là chỉ có 8ms.

Bác xem video dưới đây, hộp số DSG với kĩ thuật launch control thời gian sang số ăn đứt MT như thế nào nhé

http://www.youtube.com/watch?v=X4HpD5K6Qws

Tất nhiên nếu bác cứ quả quyết bất kì hộp số nào mà sang số tự động nhờ ECU đều là AT thì em cũng chịu, đó là vấn đề quy ước và quan niệm của mỗi người, còn em thì vẫn bảo vệ ý kiến là phân ra thành 2 loại riêng.
Thế cái máy tính nó không biết cắt côn thì sang số làm sao hả cụ?
 

hakkinen

Xe tải
Biển số
OF-158486
Ngày cấp bằng
27/9/12
Số km
370
Động cơ
354,400 Mã lực
Thế cái máy tính nó không biết cắt côn thì sang số làm sao hả cụ?
Đối với semi AT thì máy tính k cắt côn là khi cụ dùng chế độ manual, lúc này máy tính chỉ có tác dụng bảo vệ hộp số bằng cách: nếu vòng tua lên quá cao vẫn tự động lên số để bảo vệ hộp số, và ngược lại khi muốn về số ở tốc độ k cho phép thì máy tính cũng k cho về số. Còn cụ bảo máy tính k biết cắt côn thì chỉ còn đường mang xe đi bảo dưỡng :D


Hộp số tự động AT 4 cấp. từng cấp một được xác định bởi sự kết hợp của các cặp vệ tinh-trục chính chứ không phải như ở CVT vô cấp họ cố định dây curoa ở vị trí có tỷ số truyền "giống với số MT": http://www.transmissiondenver.com/facts.html
Bác đọc thì cũng sẽ thấy linh hồn của AT là biến mô (torque converter), còn chuyện trong cơ cấu vẫn có li hợp (clutch) thì thực chất bất kể cơ chế truyền động nào hầu như cũng phải có bánh răng, có điều hệ dùng biến mô và hệ dùng hệ khớp li hợp nó khác nhau (ví dụ như biến mô truyền động bởi các hệ bánh răng gần như đồng trục, còn semi AT có các bánh răng k đồng trục tức là giống hoàn toàn MT,...). Tóm lại về cơ chế semi AT và AT truyền thống là khác nhau, AT hiện đại bây giờ có thể đã cải tiến nhiều, và có thể đã tiến tới semi AT để cho phép người lái chủ động hơn, nhưng vẫn có thể hoàn toàn tự động tùy mục đích sử dụng.
 
Chỉnh sửa cuối:

HuyKien

Xe tải
Biển số
OF-90066
Ngày cấp bằng
29/3/11
Số km
241
Động cơ
408,010 Mã lực
Nơi ở
Hải Phòng
Auto classic thì truyền động bằng dải nên k có côn đâu cụ ạ, chỉ hộp số semi auto dùng li hợp như số sàn thì mới có côn thôi (côn thực chất là để ngắt/nhả bánh răng trong hệ li hợp). Thực tế trên thị trường rất nhiều xe là semi auto chứ k phải auto classic.
Không có côn thì dừng xe làm sao hả cu?
 

hakkinen

Xe tải
Biển số
OF-158486
Ngày cấp bằng
27/9/12
Số km
370
Động cơ
354,400 Mã lực
Không có côn thì dừng xe làm sao hả cu?
Vậy cụ hiểu thế nào là côn??? Cụ hiểu thế nào là số? Với cả theo cụ thì nguyên gốc cái từ "côn" bằng tiếng Anh là gì???


An automatic uses a torque converter instead of clutch to manage the connection between the transmission gearing and the engine.
Nguồn: http://en.wikipedia.org/wiki/Automatic_transmission

Theo mình thì từ "côn" bắt nguồn từ "cone clutch" (li hợp hình côn). Và AT thì dùng biến mô (từ mà bác coolpix8700 dùng), nguyên gốc là torque converter (tạm dịch là bộ phận biến đổi mômen xoắn).

Còn semi AT vẫn theo link bên trên:

A semi-automatic retains a clutch like a manual transmission, but controls the clutch through electrohydraulic means
Vậy semi AT cơ cấu của nó hoàn toàn giống MT, còn AT thì hoàn toàn khác.
 
Chỉnh sửa cuối:

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
28,298
Động cơ
898,404 Mã lực
Em cũng đang đi một cái VW mà bản 2011 dùng hộp số DSG, nhưng bản 2012 (kể cả cho thị trường Mỹ) họ chuyển trang bị lại hộp số AT 6 cấp thông thường. Về lý thuyết thì DSG giảm được thời gian sang số, nhưng thực tế đi thì người lái nếu không đi đua sẽ ít tận dụng được lợi thế này, trong khi bảo dưỡng thì khá phức tạp!
 

hakkinen

Xe tải
Biển số
OF-158486
Ngày cấp bằng
27/9/12
Số km
370
Động cơ
354,400 Mã lực
Em cũng đang đi một cái VW mà bản 2011 dùng hộp số DSG, nhưng bản 2012 (kể cả cho thị trường Mỹ) họ chuyển trang bị lại hộp số AT 6 cấp thông thường. Về lý thuyết thì DSG giảm được thời gian sang số, nhưng thực tế đi thì người lái nếu không đi đua sẽ ít tận dụng được lợi thế này, trong khi bảo dưỡng thì khá phức tạp!
Bác đi Scirocco đúng k nhỉ? Như trên trang web của VW ở châu Âu (mình vừa xem qua trang web ở Mỹ hình như có lựa chọn Tiptronic thật) mình thấy hiện giờ có 3 lựa chọn cho hộp số: MT 6 cấp, DSG 6 cấp và DSG 7 cấp. DSG6 dùng đĩa ướt nên cho phép chịu được mômen xoắn cao hơn, DSG7 dùng đĩa khô thì tốc độ sang số còn cao hơn DSG6 (về lý thuyết k cần thêm dầu cho hộp số) nhưng độ tin cậy hiện tại lại kém hơn DSG6 do k dùng dầu, bù lại sang số êm hơn và tiết kiệm hơn (tuy nhiên DSG7 lại chỉ chịu được mômen xoắn thấp hơn nên từ 140hp trở lên phải dùng DSG6). Không biết con của bác dùng động cơ nào TSI hay TDI, DSG6 hay 7? Đúng là hộp số này có vấn đề thì hơi bị khoai, gần như k sửa được nhưng cảm giác lái thì tuyệt vời, mình chạy diesel ở chế độ manual thấy bốc k khác gì MT, thậm chí còn hơn do mômen xoắn chịu được rất cao. Mà đặc biệt mình thấy hộp số này rất thông minh, dù là lên dốc hay xuống dốc máy tính đều tự động về số rất hiệu quả, đặc biệt là xuống dốc cao xe thường về số 2 thậm chí 1 để dùng lực cản của máy rất tốt, k cần chuyển sang manual luôn. Ngoài ra S-tronic của Audi thực chất cũng chỉ là DSG tinh chỉnh lại. Hiện nay nhiều hãng dùng DCT nhưng hiệu năng cũng như tốc độ sang số đều sau DSG hết. VW quảng cáo DSG còn tiết kiệm xăng hơn MT nhưng thực tế chỉ đúng cho 1 số phiên bản nhất định, còn lại thì tương đương hoặc cao hơn (chỉ 1 tí chút).

Mình nghĩ DSG nếu bảo dưỡng tốt chắc là ok, đặc biệt là DSG6 thì phải thay dầu hộp số mỗi 60000km (còn DSG7 dùng đĩa khô k biết thế nào). Ở VN hình như mọi người k có khái niệm thay dầu hộp số thì phải (???), k biết có đúng thế k?
 
Chỉnh sửa cuối:

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
28,298
Động cơ
898,404 Mã lực
DSG mới 7 cấp bác ạh. Còn VW vẫn có hộp số 6 cấp tiêu chuẩn thường (AT) và họ vẫn dùng chung Tiptronic tức là option sang số như xe MT. Khi chuyển sang chế độ MT, người lại chuyển số tuần tự từ thấp lên cao và ngược lại, ECU chỉ can thiệp khi tốc độ vòng tua đạt quá lớn có nguy cơ hại đến máy. Xe cho thị trường Mỹ hình như năm nay VW bỏ DSG!
Còn động cơ xăng tăng áp của VW TSI (Audi gọi là TFI) vẫn mang tính năng bốc nhanh của động cơ xăng nhưng lại "lỳ", đạt mô men xoắn lớn ngay tại vòn tua thấp như động cơ dầu!
 

hakkinen

Xe tải
Biển số
OF-158486
Ngày cấp bằng
27/9/12
Số km
370
Động cơ
354,400 Mã lực
Thực ra mình cũng muốn chạy xăng cho nó đỡ ồn và... bảo vệ môi trường (tuy giá xăng có đắt hơn diesel 1 chút, và cũng tốn nhiêu liệu hơn) :D Nhưng mà máy xăng mà dùng DSG thì toàn loại đời cao mới có, mình mua xe cũ hầu bao chỉ có hạn :D Ở VN xe đắt vật vã thật, xe mới toàn tiền tỉ, mình mua xe ở đây đời 2006 tính ra khoảng hơn 200tr VN mà hài lòng lắm rồi. Ở nhà 200tr chắc chỉ Ma tịt thôi bác nhỉ :D

PS: mình xem lại trang VW Mĩ vẫn có lựa chọn DSG đới bác ợ. Mà rõ ràng DSG ngon hơn Tiptronic nhiều lần, quan trọng là giá tiền chênh nhau thôi. Còn dù AT hay semi AT mà có vấn đề thì đều tốn xèng cả :(
 
Chỉnh sửa cuối:

fee_2006

Xe tải
Biển số
OF-64980
Ngày cấp bằng
26/5/10
Số km
269
Động cơ
438,823 Mã lực
Tuy nhiên DSG7 lại chỉ chịu được mômen xoắn thấp hơn nên từ 140hp trở lên phải dùng DSG6). Không biết con của bác dùng động cơ nào TSI hay TDI, DSG6 hay 7? Đúng là hộp số này có vấn đề thì hơi bị khoai, gần như k sửa được nhưng cảm giác lái
Có hy vọng rồi bác ơi


In September 2010, VW launched a new seven-speed DSG built to support up to 650 N·m (480 lb·ft), the DQ500. Its first use was in the Audi TT-RS.[citation needed][13]

https://en.wikipedia.org/wiki/Direct-shift_gearbox
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top