Hộp số của Escape - Cấu tạo và hoạt động thế nào?

Raubac

Xe tăng
Biển số
OF-158
Ngày cấp bằng
8/6/06
Số km
1,649
Động cơ
597,359 Mã lực
Ếch là một chiếc SUV bình dân mà hữu dụng, nhưng hộp số của nó, nhất là phần 4x4 có cấu tạo và nguyên lý hoạt động ra sao? Một số người còn đưa ra nhứng nhận định riêng để tranh luận về vẫn đề này. Cá nhân em cũng chưa lắm được một cách thấu đáo, muốn được cùng các bác đam mê và am hiểu về 4x4 cùng chia sẻ và phân tích! (b)
 

NAM VŨ

Xe container
Biển số
OF-77
Ngày cấp bằng
24/5/06
Số km
7,611
Động cơ
657,409 Mã lực
Nơi ở
Quận/Huyện
Website
www.namvu.com.vn

NAM VŨ

Xe container
Biển số
OF-77
Ngày cấp bằng
24/5/06
Số km
7,611
Động cơ
657,409 Mã lực
Nơi ở
Quận/Huyện
Website
www.namvu.com.vn

Raubac

Xe tăng
Biển số
OF-158
Ngày cấp bằng
8/6/06
Số km
1,649
Động cơ
597,359 Mã lực
Nhà Đèn này ác thật, gắp lửa bỏ tay người:)) ngày xưa đi du học ở bển, tiếng Anh như gió, dịch luôn cho nhanh lại đi bắt thằng nông dân dịch bao giờ :'(
 

NAM VŨ

Xe container
Biển số
OF-77
Ngày cấp bằng
24/5/06
Số km
7,611
Động cơ
657,409 Mã lực
Nơi ở
Quận/Huyện
Website
www.namvu.com.vn
Đại loại là bộ vi sai trung tâm của Ếch có 1 cái hộp đổ đầy silicon, trong đấy có 2 dãy cánh quạt, một dãy nối vào cầu trước, 1 dãy nối vào cầu sau. Khi 2 cầu chạy bằng nhau thì silicon ở dạng lỏng và sẽ ko truyền lực vào cầu sau. Khi cầu trước bắt đầu trượt 1 tý thì 2 dãy cánh quạt quay khác nhau (ví dụ dãy cánh quạt nối với cầu trước quay tít mù, dãy cánh quạt nối với cầu sau đứng im) làm cho silicon nóng lên và đặc lại, truyền 1 ít lực ra bánh sau. Đây là ở chế độ Auto.

Còn chế độ On thì chắc là nó có chốt khóa luôn 2 dãy cánh quạt với nhau. Lúc này tương đương với 4H của các xe part-time.
 
Chỉnh sửa cuối:

SpecX7426

Xe tăng
Biển số
OF-64
Ngày cấp bằng
24/5/06
Số km
1,752
Động cơ
600,012 Mã lực
Nơi ở
t/p HCM
Đại loại là bộ vi sai trung tâm của Ếch có 1 cái hộp đổ đầy silicon, trong đấy có 2 dãy cánh quạt, một dãy nối vào cầu trước, 1 dãy nối vào cầu sau. Khi 2 cầu chạy bằng nhau thì silicon ở dạng lỏng và sẽ ko truyền lực vào cầu sau. Khi cầu trước bắt đầu trượt 1 tý thì 2 dãy cánh quạt quay khác nhau (ví dụ dãy cánh quạt nối với cầu trước quay tít mù, dãy cánh quạt nối với cầu sau đứng im) làm cho silicon nóng lên và đặc lại, truyền 1 ít lực ra bánh sau. Đây là ở chế độ Auto.

Còn chế độ On thì chắc là nó có chốt khóa luôn 2 dãy cánh quạt với nhau. Lúc này tương đương với 4H của các xe part-time.
hehe E thấy Ếch của bác BlacLac và Nakio hôm đi Offfroad gần đèo Hạ My cả bánh trước lẫn bánh sau xoáy tít mù! Có vi sai mà lại như thế à?
 

Land

Xe tăng
Biển số
OF-498
Ngày cấp bằng
27/6/06
Số km
1,353
Động cơ
592,696 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Chán làm banner rồi vô đây hóng hớt KT tí các bác nhớ . (b)

Nhà NV học nhiều nhưng lười quá thể . Để E bốc phét thêm xem thế nào .

Ở chú ếch này cái đó gọi là khóa vi sai dẻo E cho là kô chính xác . Phải gọi là khớp cài cầu dẻo , hay khớp nhờn thì mới đúng .

Mùa đông rét mướt, đứng chờ bạn gái , tay chân sun hết cả lại, các bác hay lấy hai bàn tay xoa xoa vào nhau cho có tí ấm , cái ấy gọi là ma sát thì sinh nhiệt.

Một số chất rắn khi nóng lên thì chảy ra thành lỏng , một số ít chất lỏng khác thì nóng lên lại biến thành rắn . Đểu chưa ! :D

Lợi dụng các đặc điểm lý hóa trên nên trong con Ếch có cái bộ phận kia , nó là một cái hộp thép, trong đó có 2 trục ăn với 2 trục các đăng trước và sau dẫn động ra cầu . Trong hộp đó có rất nhiều đĩa ma sát xếp dính xen kẽ vào nhau , 1 nửa của trục trước, 1 nửa của trục sau . Trong hộp đó đổ đầy 1 chất lỏng nhờn nhờn , kinh kinh, giống Slicon . Khi các đĩa này xoay tì vào nhau sẽ tạo ra nhiệt làm nóng chất nhờn kia , nóng đủ độ thì nó hóa cứng như xi măng làm các đĩa kô xoay được nữa . Như vậy trục trước và sau đã được nối cứng với nhau . Một lúc sau nguội, nó lại trở về như thủa ban đầu .

Bình thường xe chạy trên đường tốt, cả cầu trước và sau lăn đều nhau , 2 trục ăn vào hộp khớp nhờn kia quay đều nhau , các đĩa quay cùng vận tốc sẽ không sinh ra nhiệt > cầu không được cài , xe chạy chế độ 4x2

Khi gặp đường lầy , bánh trước quay tít , bánh sau đứng yên > 2 bộ đĩa sẽ 1 quay tít, 1 đứng yên tạo thành ma sát , sinh nhiệt > cầu được khóa > xe chạy theo chế độ 4x4

BÁC NÀO CHO CÁI ẢNH VÔ ĐI , mạng quán này lởm kô kéo được ảnh ọt gì cả.

Nói ít thôi nhở , kô thì lộ mất , để nhà Râu bạc bỏ lốt thỏ ra, phun ra tiếp đê . Đây bít hết rùi các bác nhá ! :P :P :P
 
Biển số
OF-47
Ngày cấp bằng
23/5/06
Số km
856
Động cơ
588,473 Mã lực
Bác Land à cái cụm này chính xác gọi là Limited-slip differential ( LSD) kiểu khớp dẻo ( Viscous coupling ) - Em hộ bác mấy cái hình :
Cấu tạo





Vị trí của khớp dẻo trong hệ thống truyền lực



 

Raubac

Xe tăng
Biển số
OF-158
Ngày cấp bằng
8/6/06
Số km
1,649
Động cơ
597,359 Mã lực
Theo em hiểu thì nó hoạt động như này, các bác xem có đúng không nhé!
1/ Điều kiện bình thường: FWD
2/ Bánh dẫn động bị trượt: Tự động đóng cầu sau qua "khớp dẻo" thành AWD. (chưa bật nút 4x4)
3/ Bật công tắc 4x4: Khóa visai trung tâm (nếu bánh dẫn động không trượt thì vẫn là FWD)
4/ Bật công tắc 4x4: Khóa visai trung tâm, nếu bánh dẫn động bị trượt thì thành 4WD Part time

Nếu đúng như em nghĩ thì Ếch là một chiếc SUV lý tưởng cho dân offroad amatuer ...như em :)
 
Chỉnh sửa cuối:

thoaibm

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-556784
Ngày cấp bằng
5/3/18
Số km
0
Động cơ
152,200 Mã lực
Tuổi
42
Ếch là một chiếc SUV bình dân mà hữu dụng, nhưng hộp số của nó, nhất là phần 4x4 có cấu tạo và nguyên lý hoạt động ra sao? Một số người còn đưa ra nhứng nhận định riêng để tranh luận về vẫn đề này. Cá nhân em cũng chưa lắm được một cách thấu đáo, muốn được cùng các bác đam mê và am hiểu về 4x4 cùng chia sẻ và phân tích! (b)
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top