Hộp số có bị ảnh hưởng khi thường xuyên sử dụng chế độ số tay khi đi xe số tự động?

nguyenkhoa

Xe buýt
Biển số
OF-17777
Ngày cấp bằng
23/6/08
Số km
596
Động cơ
512,370 Mã lực
Nơi ở
Ở nhà một mình.
Các cụ cho em hỏi 1 vấn đề về kỹ thuật lái xe số tự động. Chẳng là em đang dùng con ford focus AT, khi đi đường rảnh tay phải nên em rất hay sử dụng số D- khi cần giảm tốc đột ngột, thêm nữa em cũng hay về N khi xe đang lăn bánh đều trên đường vắng

Các cụ cho em lời khuyên sử dụng số tay như vậy có ảnh hưởng gì đến hộp số tự động ko ạ ?

Thanks các cụ
 

FUGACA

Xe buýt
Biển số
OF-321248
Ngày cấp bằng
27/5/14
Số km
707
Động cơ
296,987 Mã lực
Theo em hiểu thì không làm sao miễn là đừng để vòng tua máy lên quá cao, tốc độ xe lớn khi các cụ về số low. Còn đang đi các cụ về N là ko nên vì lúc này xe ko còn hãm động cơ sẽ rất nguy hiểm khi có tình huống bất ngờ.
 

zerogravitation

Xe buýt
Biển số
OF-125474
Ngày cấp bằng
26/12/11
Số km
549
Động cơ
383,923 Mã lực
Xe hiện đại đa số sử dụng phun xăng điện tử & gần như toàn bộ hoạt động được giám sát & điều khiển bởi máy tính. Vừa để đạt hiệu quả cao nhất cho động cơ, vừa tiết kiệm nhiên liệu.

Khi đang chạy xe mà nhả chân ga để xe tự trôi (gọi là coasting), máy tính sẽ tự động ngắt nhiên liệu vào buồng đốt. Trên 1 quãng đường ngắn vài trăm mét thì k đáng kể bao nhiêu. Nhưng nếu nhân với toàn bộ tuổi đời của chiếc xe thì sẽ là 1 khoản k nhỏ.

Khi chủ thớt đưa xe về N, vô tình bro đã "từ chối" sử dụng chức năng này của xe. Đưa cần số về N máy tính sẽ bơm nhiên liệu để duy trì vòng máy ở tốc độ idling (tiếng Việt là guarantee). Hại thì chả hại, nhưng tốn xăng hơn thôi, với điều kiện lái xe cho phép xe trôi đến khi dừng hẳn, hoặc về đến tốc độ rất thấp trc khi chuyển cần số lại vị trí D.

Ngoài ra, khác với hộp số MT, hộp số AT có rất nhiều bộ côn. Tuy nhiên từ trục khỷu của động cơ đi vào hộp số thì lại sử dụng 1 bộ "torque converter" (hộp số MT thì chỗ này chính là nơi đặt lá côn). Tiếng Việt tôi k rành cái này gọi là j, nhưng nguyên lý nó dùng chất lỏng (dầu hộp số) để cho phép trục khỷu động cơ quay khác tốc độ so với hộp số (ví dụ khi ta dừng xe đèn đỏ, cần số vẫn để D, chân đạp phanh mà k bị chết máy). Bản chất trục khỷu động cơ k tiếp xúc trực tiếp với hộp số, mà qua bộ "torque converter" này, dùng chất lỏng để truyền lực (vì vậy mà xe AT khởi động rất nuột, so với MT). 1 số dòng xe đắt tiền, khi chạy ở tốc độ cao, có 1 bộ côn thứ cấp sẽ đóng, thay thế bộ torque converter truyền lực để giúp tiết kiệm nhiên liệu & tăng hiệu suất truyền lực.

Tôi nói về vde này để giải thik việc xe đang chạy ở tốc độ lớn (trên 20kmh), cần số ở N, bây h cần chuyển qua D. Sẽ có nhiều vấn để xảy ra vì sự khác biệt tốc độ lớn giữa trục động cơ và trục hộp số. Trực quan lái xe sẽ cảm thấy 1 sự giật khựng nào đó, tùy vào sự khác biệt của tốc độ. Về cơ khí, hộp số sẽ chịu stress để dung hòa sự khác biệt tốc độ này. Máy tính sẽ đóng 1 loạt bộ côn để đưa vào số phù hợp tốc độ của lốp xe, trong khi động cơ thì vẫn ở vòng tua idle (khoảng 750 rpm). Toàn bộ hệ thống côn sẽ trượt, áp suất trg bộ torque converter sẽ tăng đột ngột và nóng lên. Mọi gioăng của nó sẽ phải gồng lên chịu sự tăng áp này, chống k cho dầu hộp số rò rỉ... Vv

1-2 lần thì k sao. Nhưng nếu chủ thớt thường xuyên làm điều này thì rõ ràng là đưa tổ hợp hộp số vào điều kiện làm việc stress cao hơn bt. Nhân lên với hàng chục vạn km chạy xe sẽ giúp giảm thọ tổ hợp này. Vậy thôi.

Lời khuyên của tôi: xe AT, cứ vào D mà chạy. Nếu có chế độ sport (cũng dc gọi là bán tự động, hay semi auto) thì cứ sài thoải mái (nhưng sẽ tiêu hao nhiên liệu nhiều hơn full AT đấy). Khi đỗ đèn đỏ lâu thì về N để giảm áp, giảm stress cho bộ torque converter thôi. Đừng để xe trôi ở N, ngoài những lý do nêu trên, còn lý do an toàn vì sẽ k thể tăng tốc ngay khi cần (bao giờ cg sẽ có độ trễ 1-2s, nhiều khi là sự khác nhau giữa sống & chết).

Chủ thớt hoặc bất kỳ ai quan tâm muốn tìm hiểu hoặc k tin tôi, có thể hỏi a google (phải biết tiếng Anh) về cơ chế hoạt động của hộp số AT, kể cả chuyện có nên để xe trôi ở N cg có luôn. Tôi chỉ tóm tắt lại ở đây mà thôi.
 
Chỉnh sửa cuối:

Quanglun

Xe tải
Biển số
OF-65812
Ngày cấp bằng
8/6/10
Số km
480
Động cơ
436,794 Mã lực
Nơi ở
hà nội
Chuyên gia zelo đã trả lời rất kỹ cho cụ rồi đấy, cụ thỏa mãn chưa?
 

vephiatay

Xe tải
Biển số
OF-344010
Ngày cấp bằng
24/11/14
Số km
273
Động cơ
274,730 Mã lực
Em để D chạy mọi địa hình vì xe có chế độ hỗ trợ lên, xuống dốc, dù xe có số thể thao cho nhàn. Người lái chỉ tập trung lái
 

cadic1008

Xe buýt
Biển số
OF-94805
Ngày cấp bằng
11/5/11
Số km
593
Động cơ
406,358 Mã lực
Kính cụ Zerogravitation một ly vodka cho câu giải thích đầy đủ, ngắn gọn.
 

zerogravitation

Xe buýt
Biển số
OF-125474
Ngày cấp bằng
26/12/11
Số km
549
Động cơ
383,923 Mã lực
Cũng sẽ có 1 số ng đưa ra ý kiến là quy trình sản xuất xe hiện đại & cụ thể là hộp số đã đạt đến "đẳng cấp" thượng thừa. 1 chút stress như tôi mô tả ở trên chả ảnh hưởng j đến tuổi thọ của hộp số. Tôi nghĩ họ nói k phải là k có lý.

Có thể sẽ k đủ để làm "hỏng" hộp số đến mức chủ xe phải đưa vào gara thay. Tuy nhiên nếu thói quen này được duy trì trg thời gian dài, chắc chắn sẽ giúp tạo ra các điểm "mệt" của kim loại (metal fatigue, giống như khi ta cầm 1 miếng sắt bẻ đi bẻ lại, sẽ gãy) ở những điểm chịu stress như các điểm bắt vít, các chi tiết trg hộp torque converter... Vv. Có thể k "mệt" đến mức đứt gãy, nhưng yếu, dẫn đến rung xe. Nhất là khi xe đỗ idle, (máy nổ, cần số ở D, R hoặc bất kỳ vị trí nào trừ P & N), đỗ đèn đỏ, hoặc ở bất kỳ điều kiện nào khi có sự khác biệt giữa tốc độ trục động cơ và trục hộp số. Điều này ít nhiều cg sẽ làm chủ xe mất "sướng". Vậy nên phản biện của tôi đối với nhưng ý kiến về độ bền của hộp số là: "có đáng k?"

Câu trả lời chỉ có chủ xe & ông trời biết.
 

sumakhokho

Xe tải
Biển số
OF-353127
Ngày cấp bằng
31/1/15
Số km
311
Động cơ
268,210 Mã lực
em cũng chạy xe số tự động và cũng tìm hiểu trên mạng.khi đang chạy thì ko nên về N.chỉ về N hoặc P khi đã dừng hẳn.cứ để D và thả chân ga thì xe vẫn chạy theo quán tính.
 

enghoang

Xe tăng
Biển số
OF-99092
Ngày cấp bằng
8/6/11
Số km
1,016
Động cơ
408,089 Mã lực
Em thường xuyên về N và kéo phanh tay khi dừng đèn đỏ > 20s.
 

zerogravitation

Xe buýt
Biển số
OF-125474
Ngày cấp bằng
26/12/11
Số km
549
Động cơ
383,923 Mã lực
Về N nhỡ mà có bị xe sau dồn toa thì k vỡ hộp số. Đèn đỏ trên 20s về N kéo phanh tay đỡ phải dẫm phanh chân, lại đỡ rung xe, tiết kiệm xăng (chả đáng là bao), sướng tội j k làm
 

xtitan

Xe buýt
Biển số
OF-786
Ngày cấp bằng
16/7/06
Số km
990
Động cơ
587,146 Mã lực
Nơi ở
VN
Xe hiện đại đa số sử dụng phun xăng điện tử & gần như toàn bộ hoạt động được giám sát & điều khiển bởi máy tính. Vừa để đạt hiệu quả cao nhất cho động cơ, vừa tiết kiệm nhiên liệu.

Khi đang chạy xe mà nhả chân ga để xe tự trôi (gọi là coasting), máy tính sẽ tự động ngắt nhiên liệu vào buồng đốt. Trên 1 quãng đường ngắn vài trăm mét thì k đáng kể bao nhiêu. Nhưng nếu nhân với toàn bộ tuổi đời của chiếc xe thì sẽ là 1 khoản k nhỏ.

Khi chủ thớt đưa xe về N, vô tình bro đã "từ chối" sử dụng chức năng này của xe. Đưa cần số về N máy tính sẽ bơm nhiên liệu để duy trì vòng máy ở tốc độ idling (tiếng Việt là guarantee). Hại thì chả hại, nhưng tốn xăng hơn thôi, với điều kiện lái xe cho phép xe trôi đến khi dừng hẳn, hoặc về đến tốc độ rất thấp trc khi chuyển cần số lại vị trí D.

Ngoài ra, khác với hộp số MT, hộp số AT có rất nhiều bộ côn. Tuy nhiên từ trục khỷu của động cơ đi vào hộp số thì lại sử dụng 1 bộ "torque converter" (hộp số MT thì chỗ này chính là nơi đặt lá côn). Tiếng Việt tôi k rành cái này gọi là j, nhưng nguyên lý nó dùng chất lỏng (dầu hộp số) để cho phép trục khỷu động cơ quay khác tốc độ so với hộp số (ví dụ khi ta dừng xe đèn đỏ, cần số vẫn để D, chân đạp phanh mà k bị chết máy). Bản chất trục khỷu động cơ k tiếp xúc trực tiếp với hộp số, mà qua bộ "torque converter" này, dùng chất lỏng để truyền lực (vì vậy mà xe AT khởi động rất nuột, so với MT). 1 số dòng xe đắt tiền, khi chạy ở tốc độ cao, có 1 bộ côn thứ cấp sẽ đóng, thay thế bộ torque converter truyền lực để giúp tiết kiệm nhiên liệu & tăng hiệu suất truyền lực.

Tôi nói về vde này để giải thik việc xe đang chạy ở tốc độ lớn (trên 20kmh), cần số ở N, bây h cần chuyển qua D. Sẽ có nhiều vấn để xảy ra vì sự khác biệt tốc độ lớn giữa trục động cơ và trục hộp số. Trực quan lái xe sẽ cảm thấy 1 sự giật khựng nào đó, tùy vào sự khác biệt của tốc độ. Về cơ khí, hộp số sẽ chịu stress để dung hòa sự khác biệt tốc độ này. Máy tính sẽ đóng 1 loạt bộ côn để đưa vào số phù hợp tốc độ của lốp xe, trong khi động cơ thì vẫn ở vòng tua idle (khoảng 750 rpm). Toàn bộ hệ thống côn sẽ trượt, áp suất trg bộ torque converter sẽ tăng đột ngột và nóng lên. Mọi gioăng của nó sẽ phải gồng lên chịu sự tăng áp này, chống k cho dầu hộp số rò rỉ... Vv

1-2 lần thì k sao. Nhưng nếu chủ thớt thường xuyên làm điều này thì rõ ràng là đưa tổ hợp hộp số vào điều kiện làm việc stress cao hơn bt. Nhân lên với hàng chục vạn km chạy xe sẽ giúp giảm thọ tổ hợp này. Vậy thôi.

Lời khuyên của tôi: xe AT, cứ vào D mà chạy. Nếu có chế độ sport (cũng dc gọi là bán tự động, hay semi auto) thì cứ sài thoải mái (nhưng sẽ tiêu hao nhiên liệu nhiều hơn full AT đấy). Khi đỗ đèn đỏ lâu thì về N để giảm áp, giảm stress cho bộ torque converter thôi. Đừng để xe trôi ở N, ngoài những lý do nêu trên, còn lý do an toàn vì sẽ k thể tăng tốc ngay khi cần (bao giờ cg sẽ có độ trễ 1-2s, nhiều khi là sự khác nhau giữa sống & chết).

Chủ thớt hoặc bất kỳ ai quan tâm muốn tìm hiểu hoặc k tin tôi, có thể hỏi a google (phải biết tiếng Anh) về cơ chế hoạt động của hộp số AT, kể cả chuyện có nên để xe trôi ở N cg có luôn. Tôi chỉ tóm tắt lại ở đây mà thôi.
bài cụ hay quá :) mời cụ
 

Manhpbk

Xe điện
Biển số
OF-37388
Ngày cấp bằng
6/6/09
Số km
4,372
Động cơ
535,017 Mã lực
Nơi ở
Quận Đống Đa
Website
temxacthuc.vn
Xe hiện đại đa số sử dụng phun xăng điện tử & gần như toàn bộ hoạt động được giám sát & điều khiển bởi máy tính. Vừa để đạt hiệu quả cao nhất cho động cơ, vừa tiết kiệm nhiên liệu.

Khi đang chạy xe mà nhả chân ga để xe tự trôi (gọi là coasting), máy tính sẽ tự động ngắt nhiên liệu vào buồng đốt. Trên 1 quãng đường ngắn vài trăm mét thì k đáng kể bao nhiêu. Nhưng nếu nhân với toàn bộ tuổi đời của chiếc xe thì sẽ là 1 khoản k nhỏ.

Khi chủ thớt đưa xe về N, vô tình bro đã "từ chối" sử dụng chức năng này của xe. Đưa cần số về N máy tính sẽ bơm nhiên liệu để duy trì vòng máy ở tốc độ idling (tiếng Việt là guarantee). Hại thì chả hại, nhưng tốn xăng hơn thôi, với điều kiện lái xe cho phép xe trôi đến khi dừng hẳn, hoặc về đến tốc độ rất thấp trc khi chuyển cần số lại vị trí D.

Ngoài ra, khác với hộp số MT, hộp số AT có rất nhiều bộ côn. Tuy nhiên từ trục khỷu của động cơ đi vào hộp số thì lại sử dụng 1 bộ "torque converter" (hộp số MT thì chỗ này chính là nơi đặt lá côn). Tiếng Việt tôi k rành cái này gọi là j, nhưng nguyên lý nó dùng chất lỏng (dầu hộp số) để cho phép trục khỷu động cơ quay khác tốc độ so với hộp số (ví dụ khi ta dừng xe đèn đỏ, cần số vẫn để D, chân đạp phanh mà k bị chết máy). Bản chất trục khỷu động cơ k tiếp xúc trực tiếp với hộp số, mà qua bộ "torque converter" này, dùng chất lỏng để truyền lực (vì vậy mà xe AT khởi động rất nuột, so với MT). 1 số dòng xe đắt tiền, khi chạy ở tốc độ cao, có 1 bộ côn thứ cấp sẽ đóng, thay thế bộ torque converter truyền lực để giúp tiết kiệm nhiên liệu & tăng hiệu suất truyền lực.

Tôi nói về vde này để giải thik việc xe đang chạy ở tốc độ lớn (trên 20kmh), cần số ở N, bây h cần chuyển qua D. Sẽ có nhiều vấn để xảy ra vì sự khác biệt tốc độ lớn giữa trục động cơ và trục hộp số. Trực quan lái xe sẽ cảm thấy 1 sự giật khựng nào đó, tùy vào sự khác biệt của tốc độ. Về cơ khí, hộp số sẽ chịu stress để dung hòa sự khác biệt tốc độ này. Máy tính sẽ đóng 1 loạt bộ côn để đưa vào số phù hợp tốc độ của lốp xe, trong khi động cơ thì vẫn ở vòng tua idle (khoảng 750 rpm). Toàn bộ hệ thống côn sẽ trượt, áp suất trg bộ torque converter sẽ tăng đột ngột và nóng lên. Mọi gioăng của nó sẽ phải gồng lên chịu sự tăng áp này, chống k cho dầu hộp số rò rỉ... Vv

1-2 lần thì k sao. Nhưng nếu chủ thớt thường xuyên làm điều này thì rõ ràng là đưa tổ hợp hộp số vào điều kiện làm việc stress cao hơn bt. Nhân lên với hàng chục vạn km chạy xe sẽ giúp giảm thọ tổ hợp này. Vậy thôi.

Lời khuyên của tôi: xe AT, cứ vào D mà chạy. Nếu có chế độ sport (cũng dc gọi là bán tự động, hay semi auto) thì cứ sài thoải mái (nhưng sẽ tiêu hao nhiên liệu nhiều hơn full AT đấy). Khi đỗ đèn đỏ lâu thì về N để giảm áp, giảm stress cho bộ torque converter thôi. Đừng để xe trôi ở N, ngoài những lý do nêu trên, còn lý do an toàn vì sẽ k thể tăng tốc ngay khi cần (bao giờ cg sẽ có độ trễ 1-2s, nhiều khi là sự khác nhau giữa sống & chết).

Chủ thớt hoặc bất kỳ ai quan tâm muốn tìm hiểu hoặc k tin tôi, có thể hỏi a google (phải biết tiếng Anh) về cơ chế hoạt động của hộp số AT, kể cả chuyện có nên để xe trôi ở N cg có luôn. Tôi chỉ tóm tắt lại ở đây mà thôi.
Cám ơn bài viết của cụ, mời cụ
 

hoatrung68

Xe máy
Biển số
OF-86713
Ngày cấp bằng
26/2/11
Số km
79
Động cơ
413,580 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Hay quá cám ơn cụ
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top