Xe hiện đại đa số sử dụng phun xăng điện tử & gần như toàn bộ hoạt động được giám sát & điều khiển bởi máy tính. Vừa để đạt hiệu quả cao nhất cho động cơ, vừa tiết kiệm nhiên liệu.
Khi đang chạy xe mà nhả chân ga để xe tự trôi (gọi là coasting), máy tính sẽ tự động ngắt nhiên liệu vào buồng đốt. Trên 1 quãng đường ngắn vài trăm mét thì k đáng kể bao nhiêu. Nhưng nếu nhân với toàn bộ tuổi đời của chiếc xe thì sẽ là 1 khoản k nhỏ.
Khi chủ thớt đưa xe về N, vô tình bro đã "từ chối" sử dụng chức năng này của xe. Đưa cần số về N máy tính sẽ bơm nhiên liệu để duy trì vòng máy ở tốc độ idling (tiếng Việt là guarantee). Hại thì chả hại, nhưng tốn xăng hơn thôi, với điều kiện lái xe cho phép xe trôi đến khi dừng hẳn, hoặc về đến tốc độ rất thấp trc khi chuyển cần số lại vị trí D.
Ngoài ra, khác với hộp số MT, hộp số AT có rất nhiều bộ côn. Tuy nhiên từ trục khỷu của động cơ đi vào hộp số thì lại sử dụng 1 bộ "torque converter" (hộp số MT thì chỗ này chính là nơi đặt lá côn). Tiếng Việt tôi k rành cái này gọi là j, nhưng nguyên lý nó dùng chất lỏng (dầu hộp số) để cho phép trục khỷu động cơ quay khác tốc độ so với hộp số (ví dụ khi ta dừng xe đèn đỏ, cần số vẫn để D, chân đạp phanh mà k bị chết máy). Bản chất trục khỷu động cơ k tiếp xúc trực tiếp với hộp số, mà qua bộ "torque converter" này, dùng chất lỏng để truyền lực (vì vậy mà xe AT khởi động rất nuột, so với MT). 1 số dòng xe đắt tiền, khi chạy ở tốc độ cao, có 1 bộ côn thứ cấp sẽ đóng, thay thế bộ torque converter truyền lực để giúp tiết kiệm nhiên liệu & tăng hiệu suất truyền lực.
Tôi nói về vde này để giải thik việc xe đang chạy ở tốc độ lớn (trên 20kmh), cần số ở N, bây h cần chuyển qua D. Sẽ có nhiều vấn để xảy ra vì sự khác biệt tốc độ lớn giữa trục động cơ và trục hộp số. Trực quan lái xe sẽ cảm thấy 1 sự giật khựng nào đó, tùy vào sự khác biệt của tốc độ. Về cơ khí, hộp số sẽ chịu stress để dung hòa sự khác biệt tốc độ này. Máy tính sẽ đóng 1 loạt bộ côn để đưa vào số phù hợp tốc độ của lốp xe, trong khi động cơ thì vẫn ở vòng tua idle (khoảng 750 rpm). Toàn bộ hệ thống côn sẽ trượt, áp suất trg bộ torque converter sẽ tăng đột ngột và nóng lên. Mọi gioăng của nó sẽ phải gồng lên chịu sự tăng áp này, chống k cho dầu hộp số rò rỉ... Vv
1-2 lần thì k sao. Nhưng nếu chủ thớt thường xuyên làm điều này thì rõ ràng là đưa tổ hợp hộp số vào điều kiện làm việc stress cao hơn bt. Nhân lên với hàng chục vạn km chạy xe sẽ giúp giảm thọ tổ hợp này. Vậy thôi.
Lời khuyên của tôi: xe AT, cứ vào D mà chạy. Nếu có chế độ sport (cũng dc gọi là bán tự động, hay semi auto) thì cứ sài thoải mái (nhưng sẽ tiêu hao nhiên liệu nhiều hơn full AT đấy). Khi đỗ đèn đỏ lâu thì về N để giảm áp, giảm stress cho bộ torque converter thôi. Đừng để xe trôi ở N, ngoài những lý do nêu trên, còn lý do an toàn vì sẽ k thể tăng tốc ngay khi cần (bao giờ cg sẽ có độ trễ 1-2s, nhiều khi là sự khác nhau giữa sống & chết).
Chủ thớt hoặc bất kỳ ai quan tâm muốn tìm hiểu hoặc k tin tôi, có thể hỏi a google (phải biết tiếng Anh) về cơ chế hoạt động của hộp số AT, kể cả chuyện có nên để xe trôi ở N cg có luôn. Tôi chỉ tóm tắt lại ở đây mà thôi.