[Funland] Hồng Kông có gì mà giàu thế.

cocsku

Xe cút kít
Biển số
OF-29844
Ngày cấp bằng
23/2/09
Số km
19,589
Động cơ
588,215 Mã lực
Đấy là tên ngân hàng cụ ạ, còn nó bản chất là ngân hàng do người Anh lập ra, nó được lập ra để xử lý giao dịch tài chính từ thời đầu người Anh kiểm soát Hongkong, do trước đó Thượng Hải là trung tâm tài chính của người Hoa, nên mới có cái tên gộp là Hongkong Shanghai
Nghe nói ngân hàng này trước đây đóng vai trò phát hành đồng đô la Hongkong có phải không nhỉ?
 

Isu_zu

Xe container
Biển số
OF-12249
Ngày cấp bằng
24/12/07
Số km
9,261
Động cơ
563,674 Mã lực
"... Đừng vì ghét + mà phủ nhận những thứ + mang lại cho đất nước này. Không có ông Cụ và đồng chí của ổng cũng éo thằng nào nó biết Việt Nam là cái gì. Thế cho vuông.
Có phải như này không hả cụ, vuông ơi là vuông:
"Hơn 1.000 năm trước, vào thế kỷ 11 - năm 1010, đất Thăng Long xưa - Hà Nội nay được Vua Lý Thái Tổ chọn làm Kinh đô của nước Đại Việt và đặt tên là Thăng Long với mong muốn Kinh đô ngày càng phồn thịnh như linh vật Rồng thiêng bay lên.
Trải qua bao biến thiên của lịch sử, Thăng Long - Hà Nội luôn là mảnh đất "địa linh - nhân kiệt", nơi hội tụ khí thiêng sông núi, tinh hoa và sức mạnh của đất nước Việt Nam; là Thủ đô ngàn năm văn hiến, anh hùng, được bạn bè quốc tế tôn vinh là Thành phố vì hòa bình, Thủ đô của lương tri và phẩm giá con người "

Hẳn là thủ đô của lương tri và phẩm giá, chắc chắn rồi :))
 

Nongdantb

Xe tăng
Biển số
OF-420141
Ngày cấp bằng
3/5/16
Số km
1,168
Động cơ
230,098 Mã lực
Tuổi
41
Từng là con nuôi của người Anh, nên cũng ít nhiều ảnh hưởng. Còn họ có gì thì có lẽ phải sống bên đó mới biết được.
 

cusao

Xe lăn
Biển số
OF-382106
Ngày cấp bằng
10/9/15
Số km
11,836
Động cơ
379,393 Mã lực
Em du khách chỉ thấy được
- Ẩm thực rất hợp khẩu vị Việt hoặc lai Á-Âu
- Dân thường nói chung là xấu xí diện mạo
- Môi trường sống nơi công cộng rất sạch sẽ
 

cocsku

Xe cút kít
Biển số
OF-29844
Ngày cấp bằng
23/2/09
Số km
19,589
Động cơ
588,215 Mã lực
Nghe nói môi trường kinh doanh ở Hongkong luôn là số 1 thế giới.
 

thichlexus

Xe điện
Biển số
OF-20947
Ngày cấp bằng
9/9/08
Số km
3,786
Động cơ
538,210 Mã lực
Nơi ở
Quán bia hơi
Xem thống kê thấy Đài Loan có khoảng 26tr dân thôi mà có mấy chục công ty nằm trong top 500 DN lớn nhất thế giới, công nhận khủng thật.
 

Haiprozzz

Xe buýt
Biển số
OF-749435
Ngày cấp bằng
9/11/20
Số km
808
Động cơ
85,126 Mã lực
Tuổi
34
Trung tâm kinh tế hàng đầu, nghèo sao được cụ.
Hồi xưa nó là cửa ngõ vào Tq lại theo chế độ phương tây, giờ những lợi thế đó sắp mất. Tương lai những tp khác năng động hơn như Thượng Hải, Thâm Quyến sẽ thay thế HK thôi. HK đã quá già và chật chội.
 

xbadboyz

Xe điện
Biển số
OF-323228
Ngày cấp bằng
11/6/14
Số km
3,521
Động cơ
323,049 Mã lực
Thế nên mấy ông chê VN làm cu li cho SS APPLE và các hãng nên im bớt đi vì muốn vươn lên cần học hỏi trong lúc làm culi, đủ trình đủ vốn mớ bật đc.
Quan trọng không phải học hỏi. Chỉ số: tỉ lệ nội địa hóa mới quan trọng, chứ cu li chỉ lắp ráp linh kiện từ ông anh chuyển về thì làm cu li 1000 năm nữa cũng vẫn thế thôi à.
 

7usd

Xe container
Biển số
OF-75041
Ngày cấp bằng
10/10/10
Số km
6,377
Động cơ
480,314 Mã lực
Nghe nói ngân hàng này trước đây đóng vai trò phát hành đồng đô la Hongkong có phải không nhỉ?
Từ 10 đô trở xuống thì nhà nước phát hành. Trên 10 đô thì đc 3 ngân hàng là Hsbc, Bank of china( boc) và Standard Chartered Bank phát hành. Tờ 10 đô là 1 trong 10 tờ tiền đẹp nhất thế giới.
FB_IMG_1660561533603.jpg
 

datinh

Xe container
Biển số
OF-25268
Ngày cấp bằng
5/12/08
Số km
6,204
Động cơ
423,681 Mã lực
Nơi ở
Ba đình HN
Được tạo thành từ 1000 chi tiết, có 6 mặt và chạy trong 1 năm với chỉ 1 lần lên cót, Mannen Jimeishou (万年自鳴鐘 (Vạn Niên Tự Minh Chung) – Myriad Year Clock) là chiếc đồng hồ phức tạp nhất từ trước đến nay được sản xuất ở Nhật Bản kể từ 1851 bởi nhà phát minh vĩ đại bậc nhất Nhật Bản mọi thời đại Tanaka Hisashige. (Cách đây hơn 170 năm rồi, mà rất phức tạp chứ ko đơn giản như cụ nói)


Đồng hồ phức tạp nhất Nhật Bản do nhà sáng lập Toshiba chế tạo (vts.edu.vn)
lúc đó thì xứ ta lộm nhộm. cái kết là 1858 bị tây gây hấn bắn đòm đòm.
 

Hitchhiker

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-533741
Ngày cấp bằng
24/9/17
Số km
7,368
Động cơ
559,178 Mã lực
Nơi ở
Ha Noi
Em du khách chỉ thấy được
- Ẩm thực rất hợp khẩu vị Việt hoặc lai Á-Âu
- Dân thường nói chung là xấu xí diện mạo
- Môi trường sống nơi công cộng rất sạch sẽ
Em làm việc có dính đến các tổ chức tài chính, sang HK thấy đội nhân viên sale ngân hàng mặc đồng phục đẹp và sang ngang ngửa người mẫu ở VN. Giờ cao điểm đi tàu điện ngầm thấy dân vp mặc vest công sở đẹp lắm, đặc biệt các bạn nữ đi bộ hay nện gót, đánh hông như catwalk
 

Buryat

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-596130
Ngày cấp bằng
26/10/18
Số km
856
Động cơ
137,769 Mã lực
Tuổi
46
Được tạo thành từ 1000 chi tiết, có 6 mặt và chạy trong 1 năm với chỉ 1 lần lên cót, Mannen Jimeishou (万年自鳴鐘 (Vạn Niên Tự Minh Chung) – Myriad Year Clock) là chiếc đồng hồ phức tạp nhất từ trước đến nay được sản xuất ở Nhật Bản kể từ 1851 bởi nhà phát minh vĩ đại bậc nhất Nhật Bản mọi thời đại Tanaka Hisashige. (Cách đây hơn 170 năm rồi, mà rất phức tạp chứ ko đơn giản như cụ nói)


Đồng hồ phức tạp nhất Nhật Bản do nhà sáng lập Toshiba chế tạo (vts.edu.vn)
Đúng là em viết không rõ. Nhật Bản có công ty sản xuất đồng hồ cơ (ở quy mô công nghiệp) từ cách đây 140 năm (tiền thân của Seiko), đầu tiên đi từ đồng hồ treo tường cho dễ làm, sau đó mới là đồng hồ đeo tay. Thời gian đầu một số linh kiện vẫn là nhập của Thụy Sĩ và chất lượng cũng kém,
 

dpl

Xe lăn
Biển số
OF-85127
Ngày cấp bằng
14/2/11
Số km
12,845
Động cơ
407,583 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Gửi các cụ xem clip về một thiết bị automata (hoặc ô-tô-mát) (vận hành bằng dây cót và bánh răng) của Nhật chế tạo từ cách đây 200 năm. Không phải ngẫu nhiên mà nhà văn Andecxen trong truyện “Con chịm họa mi” có so sánh con họa mi thật của Hoàng đế Trung Quốc với con họa mi máy của Hoàng đế Nhật Bản, tức là từ thời đó, Nhật Bản đã có tiếng với việc chế tạo các thiết bị tự động kiểu automata rồi (cụ nào 6x, 7x, đầu 8x chắc còn nhớ cuốn sách “Dòng họ ô-tô-mát”. Ngày xưa thuật ngữ rô-bốt chưa phổ biến, ở Việt Nam hay gọi là ô-tô-mát hơn.


Còn đồng hồ Quảng Châu chế tạo đầu đời nhà Thanh thì nghe nói còn một vài mẫu trưng bày ở bảo tàng Cố Cung, Bắc Kinh. Trong cuốn “Dòng họ ô-tô-mát” có nói đến một cái đồng hồ chế tạo thời kỳ này đang nằm ở bảo tàng Cố Cung, có ngư ông ngồi uống rượu, đến giờ thì giật lên một con cá..Em cũng đã vào Bảo tàng quốc gia Đài Loan nhưng không thấy các thiết bị dạng đồng hồ, nhưng vô số các chế tác cực kỳ tinh xảo mà thợ Việt Nam (hay thợ ở đâu cũng thế) khó mà làm được, như một ngôi chùa được chạm trổ công phu bên trong một cái hạt đào.

Em cũng đã vào cả bảo tàng ở Seoul thì tuy không thấy những thiết bị dạng automata, nhưng có một cái hỗn thiên nghi (dùng để quan sát thiên văn) và một số thiết bị khoa học cổ đại cực kỳ tinh xảo của Triều Tiên.

Người Việt Nam tuy cũng là thông minh, nhưng chắc chắn không phải trong top 10 thế giới, Ngoài ra, một nhà phát minh giỏi phải đi kèm với thợ khéo thì phát minh đó mới có thể thành hiện thực được, mà thợ Việt Nam thì chưa bao giờ là thợ khéo (ở số lượng lớn, không phải một hai ví dụ cá biệt). Các tố chất của người Đông Bắc Á theo đạo Khổng (Trung Quốc, Triều Tiên, Nhật Bản) là cẩn thận, tỉ mỉ, chi tiết, chắc chắn thì ở Việt Nam đã dần dần bị thay thế bởi các đặc tính của người Đông Nam Á là qua loa, đại khái, cẩu thả, có lẽ quá trình này diễn ra dần dần cả nghìn năm kể từ khi Việt Nam dành độc lập và nhất là qua thời Pháp thuộc là quãng thời gian mà Hán học bị phỉ báng và bãi bỏ để chạy theo sự giáo dục thiên về cái ngọn hơn là chú trọng đào tạo cái gốc.

Thời Lý hoặc Trần, đọc trên wiki, hình như Việt Nam cũng có một nhà thiên văn học rất giỏi, phát minh được nhiều thiết bị nhưng không được nâng đỡ nên các phát kiến khoa học của ông cũng thất truyền.
Thiên an môn là kiến trúc sư ng VN đó cụ. Nhg giờ công trình to lớn toàn thuê nc ngoài =))
 

Bleu Azur

Xe tải
Biển số
OF-772118
Ngày cấp bằng
27/3/21
Số km
224
Động cơ
45,724 Mã lực
Tuổi
53
[

Em cũng đã vào cả bảo tàng ở Seoul thì tuy không thấy những thiết bị dạng automata, nhưng có một cái hỗn thiên nghi (dùng để quan sát thiên văn) và một số thiết bị khoa học cổ đại cực kỳ tinh xảo của Triều Tiên.

Người Việt Nam tuy cũng là thông minh, nhưng chắc chắn không phải trong top 10 thế giới, Ngoài ra, một nhà phát minh giỏi phải đi kèm với thợ khéo thì phát minh đó mới có thể thành hiện thực được, mà thợ Việt Nam thì chưa bao giờ là thợ khéo (ở số lượng lớn, không phải một hai ví dụ cá biệt). Các tố chất của người Đông Bắc Á theo đạo Khổng (Trung Quốc, Triều Tiên, Nhật Bản) là cẩn thận, tỉ mỉ, chi tiết, chắc chắn thì ở Việt Nam đã dần dần bị thay thế bởi các đặc tính của người Đông Nam Á là qua loa, đại khái, cẩu thả, có lẽ quá trình này diễn ra dần dần cả nghìn năm kể từ khi Việt Nam dành độc lập và nhất là qua thời Pháp thuộc là quãng thời gian mà Hán học bị phỉ báng và bãi bỏ để chạy theo sự giáo dục thiên về cái ngọn hơn là chú trọng đào tạo cái gốc.

Thời Lý hoặc Trần, đọc trên wiki, hình như Việt Nam cũng có một nhà thiên văn học rất giỏi, phát minh được nhiều thiết bị nhưng không được nâng đỡ nên các phát kiến khoa học của ông cũng thất truyền.
Tại sao các nước phía bắc phát triển hơn phía nam, một yếu tố quan trọng là thời tiết.
Khi quaThụy Sĩ, tôi rất nể những người làm đồng hồ với cái kính lúp đeo trên mắt. Khả năng tập trung cao độ trong nhiều giờ để làm các chi tiết nhỏ xíu... Lúc đó tự đặt câu hỏi những người thợ đó liệu có thể làm công việc đó trong cái nóng nhễ nhại ở VN? Cái nóng ẩm ở VN làm con người ta nhanh mệt, chân tay đã mệt, còn trí óc không thể tập trung trong nhiều giờ.
Tất nhiên là có cả những yếu tố khác.
 

Lá me xanh

Xe tải
Biển số
OF-722540
Ngày cấp bằng
28/3/20
Số km
470
Động cơ
83,889 Mã lực
Tuổi
35
Thiên an môn là kiến trúc sư ng VN đó cụ. Nhg giờ công trình to lớn toàn thuê nc ngoài =))
Cái này cụ nào am hiểu, đọc sử TQ xem có ghi lại thật ko chứ e tra baidu thì nó nói do công bộ thị lang thời Chu đệ làm vua thiết kế, ông này người tô châu, Giang tô ngày nay
 

Isu_zu

Xe container
Biển số
OF-12249
Ngày cấp bằng
24/12/07
Số km
9,261
Động cơ
563,674 Mã lực
Đúng là em viết không rõ. Nhật Bản có công ty sản xuất đồng hồ cơ (ở quy mô công nghiệp) từ cách đây 140 năm (tiền thân của Seiko), đầu tiên đi từ đồng hồ treo tường cho dễ làm, sau đó mới là đồng hồ đeo tay. Thời gian đầu một số linh kiện vẫn là nhập của Thụy Sĩ và chất lượng cũng kém,
Vâng cụ. Bắt đầu từ thập niên 1960, khi Seiko cho ra mắt dòng Grand và sau đó là Credor thì đồng hồ Nhật bản mới chính thức là đối trọng của Thụy sĩ, riêng về độ tin cậy và chính xác thì Nhật bản có phần còn trội hơn. Tuy nhiên về sự nổi tiếng/nhận diện của thương hiệu cũng như giá trị thương mại thì Thụy sĩ vẫn là số 1. Có điều lý thú là nhà sáng lập Rolex -hãng đồng hồ Thụy sĩ nổi tiếng và giá trị nhất thế giới lại là người Anh :))
 

oliviarose

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-788913
Ngày cấp bằng
31/8/21
Số km
1,214
Động cơ
40,966 Mã lực
Tuổi
34
Tại sao các nước phía bắc phát triển hơn phía nam, một yếu tố quan trọng là thời tiết.
Khi quaThụy Sĩ, tôi rất nể những người làm đồng hồ với cái kính lúp đeo trên mắt. Khả năng tập trung cao độ trong nhiều giờ để làm các chi tiết nhỏ xíu... Lúc đó tự đặt câu hỏi những người thợ đó liệu có thể làm công việc đó trong cái nóng nhễ nhại ở VN? Cái nóng ẩm ở VN làm con người ta nhanh mệt, chân tay đã mệt, còn trí óc không thể tập trung trong nhiều giờ.
Tất nhiên là có cả những yếu tố khác.
Chỉ một phần thôi cụ à. Cũng ở cái xứ nóng ẩm như địa ngục này, trước khi thằng Pháp vào, thì không xây nổi 1 công trình ra hồn, nhưng khi thằng Pháp vào, với kỹ thuật và kỷ luật lao động tiến bộ hơn, là có thể xây dựng được thành phố kiểu mới, hệ thống đường sắt khổng lồ, cầu thép văn minh.
 

Hitchhiker

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-533741
Ngày cấp bằng
24/9/17
Số km
7,368
Động cơ
559,178 Mã lực
Nơi ở
Ha Noi
Chỉ một phần thôi cụ à. Cũng ở cái xứ nóng ẩm như địa ngục này, trước khi thằng Pháp vào, thì không xây nổi 1 công trình ra hồn, nhưng khi thằng Pháp vào, với kỹ thuật và kỷ luật lao động tiến bộ hơn, là có thể xây dựng được thành phố kiểu mới, hệ thống đường sắt khổng lồ, cầu thép văn minh.
Thế mới nói Pháp đô hộ và mang ánh sáng văn minh đến VN là 2 mặt của lịch sử
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,821
Động cơ
410,592 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Thiên an môn là kiến trúc sư ng VN đó cụ. Nhg giờ công trình to lớn toàn thuê nc ngoài =))
Chỉ một phần thôi cụ à. Cũng ở cái xứ nóng ẩm như địa ngục này, trước khi thằng Pháp vào, thì không xây nổi 1 công trình ra hồn, nhưng khi thằng Pháp vào, với kỹ thuật và kỷ luật lao động tiến bộ hơn, là có thể xây dựng được thành phố kiểu mới, hệ thống đường sắt khổng lồ, cầu thép văn minh.
Cụ Nguyễn An không phải là kiến trúc sư Thiên An Môn các cụ nhé. Cái Nguyễn An làm là 1 cửa của Cấm thành mở ra TAM (Chính Dương Môn):


Còn thì công trình lớn nhất của cụ Nguyễn An là XÂY DỰNG VÀ TU BỔ LẠI TOÀN BỘ TƯỜNG THÀNH BẮC KINH dài 68 dặm (hơn 100km). Tường thành Bắc kinh trước đắp bằng đất, Nguyễn An xây lại hoàn toàn bằng gạch, hết hơn 2 năm và dùng hơn 1 vạn dân công.

Tường thành Bắc kinh hiện đã bị phá dỡ gần hết, chỉ giữ lại 1 vài đoạn, ví dụ:
BeijingWall.jpg


Các cụ có thể hình dung: Năm 1481, cụ Nguyễn An chỉ huy 1 vạn dân công đã xây hơn 100km tường và tháp thế này trong có 2 năm.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top