Đối với những kẻ mê off-road thì cào cào là loại xe lựa chọn hàng đầu! Đối với những con chiên của tốc độ, những chiếc superbike luôn hiển hiện trong giấc mơ! Còn những kẻ vừa mê những chuyến đi xa nhưng vẫn muốn hưởng cảm giác nhẹ nhàng, êm ái và tốc độ thì loại xe touring sẽ ở trong tầm ngắm. Và một chiếc xe như thế, một chiến binh thực sự cho những cuộc trường chinh đã đến Việt Nam. Đó chính là Honda ST1300 với động cơ 4 máy xếp hình chữ V dung tích 1.3 lít, ngang ngửa với động cơ của một chiếc compact hạng trung.
Thật khó có thể tưởng tượng được vẻ dữ dằn, cá tính đầy sức mạnh trong thiết kế của ST1300. Những hình ảnh, các đoạn phim trên trang web của Honda trở nên mờ nhạt và chỉ còn tính minh họa khi chiêm ngưỡng ST1300. Các mảng, khối sắc cạnh, uốn lượn, nhô ra hay lõm vào đều chỉ nhằm một mục đích duy nhất, biểu dương sức mạnh và khả năng vận hành hàng đầu của chiếc xe qua lớp vỏ plastic.
Tạm khoan nói về khả năng vận hành, chúng ta hay đến thật gần và quan sát. Bảng đồng hồ thể hiện đầy đủ các thông số của một chiếc xe hơi với những con điện tử dạng 7 khúc. Các nút bấm chi chít không chỉ nằm trên hai cụm điều khiển tay lái mà còn trên cả táp-lô. Một nút bấm nhỏ với 2 chiều lên xuống sẽ điều khiển việc nâng hạ kính chắn gió, cả khi chiếc xe này đang đứng yên hay đang chạy.
Người Nhật luôn thể hiện sự thông minh của mình trong những thiết kế tiện ích. Một tay nắm nhỏ bên sườn xe sẽ giúp cho chủ nhân dựng chiếc xe của mình trên chân chống giữa. Việc điều khiển độ cứng của hệ thống treo sau được thực hiện dễ dàng qua một tay vặn tròn bên sườn trái chiếc xe.
Hai cốp xe có thể tháo ra dễ dàng nhờ 2 lẫy nhỏ tích hợp ổ khóa trên tay nắm sau. Sau khi tháo ra, với một khóa yên nhỏ, chủ nhân xe sẽ tháo cả 2 mảng yên ra để thực hiện việc nâng, hạ yên cho phù hợp với vóc dáng người sử dụng. Tuy nhiên, phạm vi điều khiển cũng chỉ khoảng 4cm là lớn nhất.
Trên bảng điều khiển, hệ thống chờ cho loa và các cửa gió làm mát/sưởi đã được tích hợp sẵn và có thể nâng cấp dễ dàng. Tất nhiên với một chiếc xe như thế, hệ thống chống trộm tích hợp với hệ thống đánh lửa là tiêu chuẩn trên xe
Với chiều cao yên 790mm ( có thể thêm bớt 15mm), yên xe bè rộng và trọng lượng khô lên tới gần 300kg, ST1300 không dành cho người có tầm vóc nhỏ. Việc điều khiển xe cũng đòi hỏi khả năng làm chủ và sức khỏe rất tốt. Ngay sau khi nhấn nút Start, động cơ V4 trở mình, phát ra những âm thanh nhẹ, êm nhờ hệ thống ống xả kích thước cực lớn, thiết kế tương tự như ống xả chiếc VFR. Với số 1 và đoạn đường thẳng gần 100m, chiếc xe ngay lập tức vọt lên tốc độ trên 80km. Nhấn đồn thời cả 2 phanh, có sự giúp đỡ của hệ thống ABS, xe giảm tốc độ khá nhanh, chuẩn và êm. Tay lái đã được trợ lực không hề gặp cản trở gì
Với điều kiện đường xá nhiều đèn đỏ như ở Hà Nội, chiếc xe chưa từng cần chạy đến số 4. Khả năng làm việc của động cơ 1261 cc phải nói là rất êm ái tuy vẫn có những âm thanh đầy phấn khích. Chắc chắn, trên những cung đường tiêu chuẩn về độ rộng, chất lượng mặt đường, việc giữ tốc độ đều đặn ở trên 150km/h là điều chẳng mấy khó khăn.
Với lốp xe tiêu chuẩn 120mm cho lốp trước và 170mm cho lốp sau, ST 1300 chẳng hề gặp khó khăn nào khi lên xuống vỉa hè liên tục, bài test tạm cho việc vận hành trên đường xấu. Duy chỉ có việc chiều dài cơ sở lớn và khoảng sáng gầm xe thấp buộc người lái phải chú ý hơn mà thôi.
Điều kiện để thực hiện việc test nghiêm túc chiếc xe này chưa đủ nên chúng tôi chỉ thực hiện bài viết ở khía cạnh giới thiệu một vài tính năng của chiếc xe cùng những hình ảnh để chia sẻ cùng bạn đọc. Với chiếc xe này, một lần nữa người yêu xe Hà Thành lại có cơ hội chiêm ngưỡng, chia sẻ và cùng tự hào về phong cách chơi xe.
(y)
Thật khó có thể tưởng tượng được vẻ dữ dằn, cá tính đầy sức mạnh trong thiết kế của ST1300. Những hình ảnh, các đoạn phim trên trang web của Honda trở nên mờ nhạt và chỉ còn tính minh họa khi chiêm ngưỡng ST1300. Các mảng, khối sắc cạnh, uốn lượn, nhô ra hay lõm vào đều chỉ nhằm một mục đích duy nhất, biểu dương sức mạnh và khả năng vận hành hàng đầu của chiếc xe qua lớp vỏ plastic.
Tạm khoan nói về khả năng vận hành, chúng ta hay đến thật gần và quan sát. Bảng đồng hồ thể hiện đầy đủ các thông số của một chiếc xe hơi với những con điện tử dạng 7 khúc. Các nút bấm chi chít không chỉ nằm trên hai cụm điều khiển tay lái mà còn trên cả táp-lô. Một nút bấm nhỏ với 2 chiều lên xuống sẽ điều khiển việc nâng hạ kính chắn gió, cả khi chiếc xe này đang đứng yên hay đang chạy.
Người Nhật luôn thể hiện sự thông minh của mình trong những thiết kế tiện ích. Một tay nắm nhỏ bên sườn xe sẽ giúp cho chủ nhân dựng chiếc xe của mình trên chân chống giữa. Việc điều khiển độ cứng của hệ thống treo sau được thực hiện dễ dàng qua một tay vặn tròn bên sườn trái chiếc xe.
Hai cốp xe có thể tháo ra dễ dàng nhờ 2 lẫy nhỏ tích hợp ổ khóa trên tay nắm sau. Sau khi tháo ra, với một khóa yên nhỏ, chủ nhân xe sẽ tháo cả 2 mảng yên ra để thực hiện việc nâng, hạ yên cho phù hợp với vóc dáng người sử dụng. Tuy nhiên, phạm vi điều khiển cũng chỉ khoảng 4cm là lớn nhất.
Trên bảng điều khiển, hệ thống chờ cho loa và các cửa gió làm mát/sưởi đã được tích hợp sẵn và có thể nâng cấp dễ dàng. Tất nhiên với một chiếc xe như thế, hệ thống chống trộm tích hợp với hệ thống đánh lửa là tiêu chuẩn trên xe
Với chiều cao yên 790mm ( có thể thêm bớt 15mm), yên xe bè rộng và trọng lượng khô lên tới gần 300kg, ST1300 không dành cho người có tầm vóc nhỏ. Việc điều khiển xe cũng đòi hỏi khả năng làm chủ và sức khỏe rất tốt. Ngay sau khi nhấn nút Start, động cơ V4 trở mình, phát ra những âm thanh nhẹ, êm nhờ hệ thống ống xả kích thước cực lớn, thiết kế tương tự như ống xả chiếc VFR. Với số 1 và đoạn đường thẳng gần 100m, chiếc xe ngay lập tức vọt lên tốc độ trên 80km. Nhấn đồn thời cả 2 phanh, có sự giúp đỡ của hệ thống ABS, xe giảm tốc độ khá nhanh, chuẩn và êm. Tay lái đã được trợ lực không hề gặp cản trở gì
Với điều kiện đường xá nhiều đèn đỏ như ở Hà Nội, chiếc xe chưa từng cần chạy đến số 4. Khả năng làm việc của động cơ 1261 cc phải nói là rất êm ái tuy vẫn có những âm thanh đầy phấn khích. Chắc chắn, trên những cung đường tiêu chuẩn về độ rộng, chất lượng mặt đường, việc giữ tốc độ đều đặn ở trên 150km/h là điều chẳng mấy khó khăn.
Với lốp xe tiêu chuẩn 120mm cho lốp trước và 170mm cho lốp sau, ST 1300 chẳng hề gặp khó khăn nào khi lên xuống vỉa hè liên tục, bài test tạm cho việc vận hành trên đường xấu. Duy chỉ có việc chiều dài cơ sở lớn và khoảng sáng gầm xe thấp buộc người lái phải chú ý hơn mà thôi.
Điều kiện để thực hiện việc test nghiêm túc chiếc xe này chưa đủ nên chúng tôi chỉ thực hiện bài viết ở khía cạnh giới thiệu một vài tính năng của chiếc xe cùng những hình ảnh để chia sẻ cùng bạn đọc. Với chiếc xe này, một lần nữa người yêu xe Hà Thành lại có cơ hội chiêm ngưỡng, chia sẻ và cùng tự hào về phong cách chơi xe.
(y)