Bài kia e post nhầm tiêu để, xin phép chuyển qua Thớt này để các cụ chém ah
Rảnh time em vào chém gió với các cụ chút
E xin phép lạm bàn về các sản phẩm của Honda Vietnam, mục đích là trao đổi xem người tiêu dùng VN mình có bị ăn quả lừa khi dùng sản phẩm của Honda không.
Gia đình e từ trước đến giờ từ 4 bánh đến 2 bánh đều dùng hàng nhãn hiệu Honda Nhật Bản. Nói chung là tin tưởng tuyệt đối công nghệ, chất lượng Made in Japan.
Hôm vừa rồi đến thăm xưởng mạ của thằng Ku em , thấy toàn đồ của Honda để ở đấy để mạ , sản phẩm cho xe máy khá nhiều, e xem thì đại loại là: lò xe, giảm xóc, ốp xích líp, tay lái...oto thì cũng có một vài sản phẩm , xưởng nóng quá e cũng chả nán lại xem. Thấy Ku em nó bảo nó làm mạ cho Honda gần 5 năm rồi, mỗi ngày chuyển 1 xe tải 1.5 tấn xuống trả cho nhà máy Honda ở Hà Nam.
Mà nó bảo, công nghệ mạ hoàn toàn là của cá nhân xưởng nó, Honda chỉ giao hàng thô cho bên nó mạ, kiểm tra chất lượng mạ OK là nhận hàng.
Như vậy có phải là người tiêu dùng Việt Nam chúng ta đang bị dùng hàng gia công mà phải trả tiền cho giá của hàng Công nghệ và chất lượng của Nhật Bổn không nhỉ ?
các cụ cho ý kiến cho e thông tí ah.
Em không nghĩ như cụ.
Phương thức sản xuất truyền thống từ thế kỷ 17 thì cả phương tây và VN kéo dài đến tận ngày nay là 1 nhà máy làm từ đầu đến cuối, nhưng với sự chuyên môn hóa cao, thì 1 sản phẩm có thể do nhiều hãng sx tham gia vào chuỗi giá trị.
Quan trọng là hệ thống kiểm soát chất lượng hoạt động như thế nào thì tạo nên uy tín của sản phẩm trước người tiêu dùng.
Công nghệ cao, đắt tiền, yêu cầu an toàn cao là SX máy bay, Boing có 700 nhà cung ứng.
Iphone của Mỹ, bán như tôm tươi được SX tại TQ, tức là TQ hoàn toàn có thể SX được điện thoại đó, nhưng không thể phát minh ra cái Iphone, mà không chắc bán được với giá iphone, Iphone cũng chẳng giấu diếm khi ghi rõ Made in china. Người tiêu dùng sẵn sàng và không bao giờ cho rằng Iphone là sp của TQ (mặc dù nó được sx tại TQ).
Hãng xe máy Kymco của Đài loan nguyên là 1 nhà máy sản xuất linh kiện cho honda, sau này sx đc cả cái xe hoàn chỉnh.
Mô hình sản xuất phổ biến hiện nay là hãng sản xuất chỉ sở hữu phát minh, thiết kế và kiểm soát hệ thống (chất lượng), còn việc gia công, thậm chí bán hàng, thậm chí làm thương hiệu, thị trường cũng là do các nhà cung cấp dịch vụ thực hiện.