Honda Civic: 'Ông hoàng' một thời đang ngắc ngoải chờ chết

theanh_vnpt

Xe điện
Biển số
OF-16358
Ngày cấp bằng
15/5/08
Số km
2,519
Động cơ
526,789 Mã lực
Nơi ở
57 Huỳnh Thúc Kháng
Honda Civic: 'Ông hoàng' một thời đang ngắc ngoải chờ chết
12/05/2016 10:35 GMT+7
Mẫu sedan ăn khách một thời tại Việt Nam liên tục có phong độ trì trệ trong nhiều năm gần đây với doanh số liên tục... đứng top cuối toàn thị trường.


Honda Civic dính lỗi cháy nổ
Quay lại khoảng thời gian Honda Civic ra mắt thị trường Việt Nam, vào khoảng thời điểm cuối năm 2006 cho đến khoảng cuối năm 2009, Honda Civic là một "mũi nhọn tiến công" của Honda vào thị trường Việt Nam, lúc đó vốn khá ít sự lựa chọn cũng như còn nhiều tiềm năng khai thác.

Chiếc sedan hạng C của Honda được người tiêu dùng đón nhận nồng nhiệt. Liên tục góp mặt trong danh sách những mẫu xe bán chạy nhất. Nhiều người mua xe phải đặt trước hàng tháng, thậm chí phải "mua chuộc" nhân viên bán hàng của Honda để có thể sở hữu Honda Civic.


Thế nhưng, từ đầu năm 2010 cho tới nay, "ông hoàng" Honda này tuột dốc không phanh. Cho tới tháng 4/2016, doanh số của Honda Civic đang đứng thứ 46/56 mẫu xe được thống kê bởi VAMA, chỉ hơn mẫu Mekong Premio (một mẫu xe mà có lẽ nhiều người chưa từng nghe tên) đúng 1 chiếc. Chuyện gì đang xảy ra với Civic?

Quá chậm đổi mới

Chỉ sau một thời gian ra mắt, những nhược điểm của Honda Civic lộ diện rõ ràng. Cách âm kém, góc chữ A quá lớn cản trở tầm nhìn khiến Civic trở thành một lựa chọn khá tồi cả trong đô thị lẫn trên đường trường.

Sau phiên bản nâng cấp ra mắt đầu năm 2012, những gì người tiêu dùng nhận được vẫn chưa đủ. Nhược điểm về cách âm và góc chữ A chưa được cải thiện nhiều. Và Civic tiếp tục đà lao dốc.

Nếu nói về chất lượng, Honda có một chút lợi thế do niềm tin cố hữu của người Việt Nam vào thương hiệu này. Nhưng xét về hình ảnh, Civic quá mờ nhạt và già cỗi, ngay cả khi so sánh với một đối thủ có tiếng bảo thủ như Toyota Altis.


Honda Civic thế hệ đầu tiên ra mắt tại Việt Nam, thời điểm cuối năm 2006...


... và thế hệ mới nhất. Trong hình là phiên bản cao cấp nhất với la-zăng cỡ lớn, đèn chiếu sáng projector và bộ bodykit Modulo. Loại bỏ những trang bị này, Honda Civic có thể nói là hoàn toàn mờ nhạt so với những đối thủ cùng phân khúc.


... như Mazda 3...


... hay Kia K3.

Trang bị chưa tương xứng với giá bán

Trong khi Honda Civic có gián bán tới 869 triệu đồng cho bản 2.0, thì ngay cả đối thủ "đồng hương" như Mazda 3 2.0 cũng có giá bán rẻ hơn ở mức 843 triệu đồng. Ngoài ra cũng không thể không kể tới sự cạnh tranh gay gắt từ mẫu xe Hàn Quốc Kia K3 2.0 với giá bản chỉ là 729 triệu đồng.

So sánh với Mazda 3, Civic phần nào có chút tương đồng về trang bị nhưng lại có giá bán cao hơn, khả năng cách âm tệ hơn, động cơ không ấn tượng bằng và một cảm giác lái kém hấp dẫn hơn.

Trong khi đó, nếu so với với Kia K3, Honda Civic hoàn toàn "hụt hơi". Những trang bị thời thượng như đèn LED ban ngày, đèn welcome, sưởi kính tự động, hệ thống lọc khí ion, hộp giữ lạnh, cốp sau điều khiển điện tự động, khởi động nút bấm hay ga tự động là thứ người dùng Civic không hề có.

Hết rồi thời "xe Hàn mất giá"

Vào giai đoạn 2006 - 2009, trước sự đổ bộ ồ ạt của hàng loạt các mẫu xe Hàn Quốc với trang bị hấp dẫn, ngoại hình trẻ trung, bắt mắt và giá bán rất dễ chịu, nhiều luồng tư tưởng bảo thủ vẫn kiên định với ý tưởng "xe Hàn mất giá".

Nhưng có lẽ sau gần 10 năm, những mẫu xe Hàn Quốc đang chứng minh định kiến này hoàn toàn sai lầm. Tham khảo một số địa điểm bán xe hơi cũ, một chiếc Honda Civic 1.8 sử dụng hộp số sàn được sản xuất trong khoảng thời gian 2007 - 2008 hiện nay chỉ có giá bán 400 triệu đồng. Cùng số tiền này, người dùng cũng có thể lựa chọn một chiếc Kia Cerato (Kia Forte) 1.6 sử dụng hộp số sàn, sản xuất trong khoảng thời gian 2008 - 2009, không quá chênh lệch so với Civic.

Một chút "níu kéo" trước đây dành cho chiếc xe mang logo Honda cũng đã biến mất. Và chẳng còn gì để ngăn Civic tuột dốc không phanh với doanh số chỉ bằng... 1/27 của Kia K3 và 1/56 Mazda 3 trong tháng 4/2016 vừa qua.

Đổi mới là chiếc phao cứu sinh cuối cùng

Người Việt có lẽ đã và đang dần dần rời bỏ tư duy cố hữu về những chiếc xe mang logo Toyota hay Honda. Và nếu không thay đổi liên tục, Honda sẽ sớm phải chứng kiến "con cưng" của mình bị khai tử ở Việt Nam.

Doanh số "ngắc ngoải" của Honda Civic hay Honda Accord đang là một hồi chuông báo tử cho hãng xe Nhật: thay đổi hay là chết?
 

DaewooBC212MA

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-294254
Ngày cấp bằng
29/9/13
Số km
5,382
Động cơ
362,766 Mã lực
Tuổi
37
Nơi ở
Khu đô thị Văn Quán
Đang chờ mong bản mới nhất. Bản này đc coi là cách mạng của Honda bởi nó đổi mới gần như toàn bộ!
 

Airblade2015

Xe buýt
Biển số
OF-393897
Ngày cấp bằng
25/11/15
Số km
821
Động cơ
244,627 Mã lực
Tuổi
52
Nơi ở
Hà nội
Bản mới nhất nghe nói sẽ ko sản xuất ở VN mà chỉ nhập Thái thôi nên giá sẽ cao hơn bây giở gần 100 củ, em nghĩ sẽ chả có gì hấp dẫn cả
 

cocsku

Xe cút kít
Biển số
OF-29844
Ngày cấp bằng
23/2/09
Số km
19,566
Động cơ
588,575 Mã lực
Phân khúc này cả Altis lẫn Civic đều tụt dốc. Civic thì tụt nhiều hơn. Không biết ở Mỹ người ta có chuộng civic không? Sản lượng Civic so với Corolla thế nào?
 

nvatuan

Xe tải
Biển số
OF-325870
Ngày cấp bằng
4/7/14
Số km
416
Động cơ
290,470 Mã lực
Một nhược điểm lớn (đã đề cập ở bài viết) so cùng phân khúc hãng "bèo" hơn Kia, Daewoo..: là rất ồn! cách âm kiểu gì cũng ồn!, ai lỡ mua rồi thì chấp nhận riết thành... bình thường!
 

mô kích

Xe điện
Biển số
OF-82633
Ngày cấp bằng
12/1/11
Số km
4,697
Động cơ
452,440 Mã lực
Nơi ở
Phukienhonda.net
Website
phukienhonda.net
Thằng phóng tinh viên viết bài này ngu hơn em nghĩ.
Civic thế hệ 9 đúng là thất bại ở Việt Nam nhưng vận hành, cảm giác lái, độ cách âm hay abc xyz thì nó ko đến mức tệ như trên.
1 số cụ chưa đi Civic bản thế hệ 9 đi đừng phán vội nó ồn.
Ồn ở cái mồm à
Civic thế hệ 8 em miễn bình luận!
 

CivicTitanSpeed

Xe máy
Biển số
OF-411354
Ngày cấp bằng
19/3/16
Số km
54
Động cơ
224,440 Mã lực
Tuổi
39
Nơi ở
Hoàn kiếm
Thấy bài viết hơi quá. Civic e chạy cũng ngót 6 năm. Cũg chạy thử mấy xe cùng phâm khúc c. Đúng là civic option kém hẳn mấy còn cùng hạng. Các bác cứ kêu ồn, e thấy bt, có lúc êm ru, máy cực bốc, bền bỉ, kiệm xăng. Từ 2012, mẫu mã xấu ko tả đc. Thấy bản 2016 chắc có sắc. Hy vọng civịt sẽ hồi sinh.
 

CR-Vic

Xe container
Biển số
OF-85743
Ngày cấp bằng
18/2/11
Số km
8,266
Động cơ
476,417 Mã lực
Civic hồi 2006 - 2008 bán tốt vì kiểu dáng thanh niên và hộp số tự động. Sang 2009 trở đi Altis nó ra số tự động thì Civic nghẻo luôn :D

Chưa kể kiểu dáng thế hệ 9 xấu không thể tả nổi!!! Honda được cái động cơ bền bỉ chứ các bộ phận điện đóm điều hoà cũng hay hỏng vặt chứ không đụợc bền đều như thằng Toyota. Nhìn cái chìa khoá gập của Civic thế hệ 9 bán ở Việt Nam chất lượng lởm hơn cả hàng ship Taobao :))

Civic nên bỏ ra khỏi danh mục sản phẩm của Honda Vietnam!
 
Chỉnh sửa cuối:

CR-Vic

Xe container
Biển số
OF-85743
Ngày cấp bằng
18/2/11
Số km
8,266
Động cơ
476,417 Mã lực
Mazda3, K3, Focus đều hay hơn Civic.
Corolla thì rõ ràng Toyota nó bền nổi tiếng từ trước đến giờ.

Phân khúc này cả Altis lẫn Civic đều tụt dốc. Civic thì tụt nhiều hơn. Không biết ở Mỹ người ta có chuộng civic không? Sản lượng Civic so với Corolla thế nào?
 

TYFN

Xe tăng
Biển số
OF-193501
Ngày cấp bằng
11/5/13
Số km
1,237
Động cơ
341,970 Mã lực
CIVIC bản 1.8 mà trang bị giống như Mazda 3 thì dù giữ nguyên giá như hiện tại em cũng cưới. Còn vụ ồn thì em không biết, với lại tai em cũng không thính mấy nên chắc ok.
 

namlampard

Đi bộ
Biển số
OF-421966
Ngày cấp bằng
12/5/16
Số km
8
Động cơ
218,580 Mã lực
Tuổi
31
Em thấy con dở hơi 2.0 2007 nhà em đi chả có vấn đề gì, êm ru, ngoài các tính năng kiểu kết nối bluetooth ko có thì chả có gì để chê trách. Mấy đời sau chưa đi miễn bình luận. Nói chung là xe nhà em là đời đầu tiên của Việt Nam nên chắc nó làm ngon lành hơn thì phải =)))
 

robeo1958

Xe điện
Biển số
OF-174807
Ngày cấp bằng
3/1/13
Số km
2,760
Động cơ
356,924 Mã lực
Em thấy 2006-2008 Civic gây bão là đúng, dáng dấp đó, giá đó, xe như vậy ko bão mới lạ vì lúc đó các dòng khác còn chán lắm (em ko nói mấy anh xe Đức nhé). rồi 2009-2012 vẫn còn tạm vì nối tiếp thành công thế hệ trước nên người dùng còn tạm ưu ái, nhưng lúc này altis đã có nhiều số tự động và bản 2.0, rồi Mazda 3 có thế hệ mặt cười, các anh tài xe Hàn lao vào nữa nên civic bắt đầu chìm. Lúc này, lẽ ra Honda nên cách mạng ở thế hệ thứ 9 luôn để cạnh tranh mạnh mẽ với các đối thủ thì lại bảo thủ quá, ko cải tiến nhiều cho thế hệ 9 về ngoại thất, option, động cơ,...mà chỉ cải tiến mỗi nhược điểm ồn và góc khuất cột A. Bấy nhiêu là ko đủ khi mà thời điểm này các đối thủ ra sức thay đổi, mặc dù thời điểm ra đời civic thế hệ mới thì chưa có phiên bản mới của các đối thủ nhưng khách hàng đã có những thông tin sơ bộ về sự thay đổi của phiên bản mới nên thế hệ này civic chết là đúng. Với thế hệ 10 tới đây, nếu về VN civic cũng đẹp như ở nước ngoài, ko bị cắt mấy và giá bán same mấy đối thủ, ko chênh quá nhiều thì em nghĩ sẽ lại có cơn bão như hồi 2006 - 2008 cho mà xem. Quan điểm cá nhân em là vậy vì mắt em thấy form mới trông quá khỏe khoắn, hiện đại, nội thất nhìn chất lừ, trông gần với các xe hạng D rồi ạ; và đặc biệt nhất là công suất của động cơ mới. Em đưa số cụ thể các cụ so sánh qua xem:
- Altis 2.0 chỉ 138 mã lực
- Mazda 3 2.0 là 155 mã
- Nhưng Civic 1.5 tăng áp (bản cao cấp nhất của civic) cho 174 mã lực, đã gần bằng Camry 2.5Q 178 mã
 

Thrash_M

Xe tải
Biển số
OF-159008
Ngày cấp bằng
2/10/12
Số km
201
Động cơ
352,310 Mã lực
Website
www.truonghongvinh.wordpress.com
Civic chỉ đi xuống ở thị trường Việt Nam thôi các cụ ạ, chứ thị trường Mỹ nó vẫn là No1 trong phân khúc ;)
 

DaewooBC212MA

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-294254
Ngày cấp bằng
29/9/13
Số km
5,382
Động cơ
362,766 Mã lực
Tuổi
37
Nơi ở
Khu đô thị Văn Quán
Em thấy 2006-2008 Civic gây bão là đúng, dáng dấp đó, giá đó, xe như vậy ko bão mới lạ vì lúc đó các dòng khác còn chán lắm (em ko nói mấy anh xe Đức nhé). rồi 2009-2012 vẫn còn tạm vì nối tiếp thành công thế hệ trước nên người dùng còn tạm ưu ái, nhưng lúc này altis đã có nhiều số tự động và bản 2.0, rồi Mazda 3 có thế hệ mặt cười, các anh tài xe Hàn lao vào nữa nên civic bắt đầu chìm. Lúc này, lẽ ra Honda nên cách mạng ở thế hệ thứ 9 luôn để cạnh tranh mạnh mẽ với các đối thủ thì lại bảo thủ quá, ko cải tiến nhiều cho thế hệ 9 về ngoại thất, option, động cơ,...mà chỉ cải tiến mỗi nhược điểm ồn và góc khuất cột A. Bấy nhiêu là ko đủ khi mà thời điểm này các đối thủ ra sức thay đổi, mặc dù thời điểm ra đời civic thế hệ mới thì chưa có phiên bản mới của các đối thủ nhưng khách hàng đã có những thông tin sơ bộ về sự thay đổi của phiên bản mới nên thế hệ này civic chết là đúng. Với thế hệ 10 tới đây, nếu về VN civic cũng đẹp như ở nước ngoài, ko bị cắt mấy và giá bán same mấy đối thủ, ko chênh quá nhiều thì em nghĩ sẽ lại có cơn bão như hồi 2006 - 2008 cho mà xem. Quan điểm cá nhân em là vậy vì mắt em thấy form mới trông quá khỏe khoắn, hiện đại, nội thất nhìn chất lừ, trông gần với các xe hạng D rồi ạ; và đặc biệt nhất là công suất của động cơ mới. Em đưa số cụ thể các cụ so sánh qua xem:
- Altis 2.0 chỉ 138 mã lực
- Mazda 3 2.0 là 155 mã
- Nhưng Civic 1.5 tăng áp (bản cao cấp nhất của civic) cho 174 mã lực, đã gần bằng Camry 2.5Q 178 mã
Em chờ 1.5 turbo charged đây!
 
Biển số
OF-412996
Ngày cấp bằng
27/3/16
Số km
130
Động cơ
224,180 Mã lực
Nơi ở
Nam nhi đâu chả là nhà
Civic 2016 em thấy rất đẹp nhưng qua hỏi han các cụ Sâu thì giá cho bản AT thấp nhất đâu cũng 800 củ, kể cũng hơi chát
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top