Theo thông tin từ tạp chí Motorcycle News, Honda chuẩn bị ngừng sản xuất dòng xe thể thao huyền thoại CBR600RR dù chưa có sản phẩm nào thay thế.
Dòng CBR600RR huyền thoại của Honda bắt nguồn từ mẫu CBR600F ra đời từ năm 1986, là một trong những mẫu xe đầu tiên đưa gần như toàn bộ phẩm chất của xe đua lên xe thương mại. Tuy nhiên, huyền thoại nào cũng đến lúc già cỗi, Honda CBR600RR không phải ngoại lệ.
Theo tạp chí Motorcycle News, Honda cho biết sẽ không còn dòng CBR600RR trong danh mục sản phẩm của hãng cho năm 2017 tới đây. Với việc các quy định khí thải Euro 4 sẽ có hiệu lực tại châu Âu từ tháng 1/2017, chi phí phát triển động cơ đáp ứng tiêu chuẩn Euro 4 cho xe CBR600RR là quá đắt đỏ.
Không như các nhà sản xuất khác chủ động đầu tư toàn bộ cho hoạt động nghiên cứu và phát triển động cơ, Honda phát triển động cơ với chi phí đóng góp từ các thị trường mà nó xuất hiện. Với CBR600RR, Honda châu Âu chứng kiến doanh số giảm liên tiếp, nên quyết định không đầu tư phát triển động cơ cho dòng xe này; còn Honda Mỹ thì không muốn chi tiền phát triển một động cơ không có sản phẩm tương đương trên thị trường.
“Đây là quyết định không dễ dàng gì với Honda, vì CBR600 là một sản phẩm có ý nghĩa quan trọng với công ty trong nhiều năm qua; nhưng thực tế là mẫu xe này không bán chạy đến mức đem lại lợi nhuận đủ để tiếp tục phát triển thêm một mẫu nữa,” một người phát ngôn của Honda cho biết.
“Quá tốn kém để mẫu xe này đáp ứng được tiêu chuẩn khí thải Euro 4 và được phép lăn bánh ngoài đường đua. Vừa giữ được "bản sắc" của CBR600RR vừa đảm bảo nó đủ tiêu chuẩn lưu hành trên đường phố là việc không đơn giản,” nguồn tin giấu tên này cho biết.
Cần lưu ý rằng việc phát triển động cơ đáp ứng chuẩn khí thải Euro 4 ở phân khúc 600cc đắt ngang làm động cơ 1.000cc. Thêm vào đó, việc đáp ứng tiêu chuẩn khí thải Euro 4 sẽ khiến trọng lượng xe tăng lên, tức là chỗ khác sẽ phải giảm cân để đảm bảo tính năng vận hành ít nhất là như trước, và việc này cũng sẽ rất tốn kém. Do đó, bài toán dễ giải hơn cho Honda là khai tử dòng CBR600RR.
Hiện tại, có vẻ như dòng CBR650F sẽ phải gánh trách nhiệm "toả sáng" thay CBR600RR ở phân khúc xe thể thao hạng trung, cùng với CB500R.
Nguồn: Dân trí.
Dòng CBR600RR huyền thoại của Honda bắt nguồn từ mẫu CBR600F ra đời từ năm 1986, là một trong những mẫu xe đầu tiên đưa gần như toàn bộ phẩm chất của xe đua lên xe thương mại. Tuy nhiên, huyền thoại nào cũng đến lúc già cỗi, Honda CBR600RR không phải ngoại lệ.
Theo tạp chí Motorcycle News, Honda cho biết sẽ không còn dòng CBR600RR trong danh mục sản phẩm của hãng cho năm 2017 tới đây. Với việc các quy định khí thải Euro 4 sẽ có hiệu lực tại châu Âu từ tháng 1/2017, chi phí phát triển động cơ đáp ứng tiêu chuẩn Euro 4 cho xe CBR600RR là quá đắt đỏ.
Không như các nhà sản xuất khác chủ động đầu tư toàn bộ cho hoạt động nghiên cứu và phát triển động cơ, Honda phát triển động cơ với chi phí đóng góp từ các thị trường mà nó xuất hiện. Với CBR600RR, Honda châu Âu chứng kiến doanh số giảm liên tiếp, nên quyết định không đầu tư phát triển động cơ cho dòng xe này; còn Honda Mỹ thì không muốn chi tiền phát triển một động cơ không có sản phẩm tương đương trên thị trường.
“Đây là quyết định không dễ dàng gì với Honda, vì CBR600 là một sản phẩm có ý nghĩa quan trọng với công ty trong nhiều năm qua; nhưng thực tế là mẫu xe này không bán chạy đến mức đem lại lợi nhuận đủ để tiếp tục phát triển thêm một mẫu nữa,” một người phát ngôn của Honda cho biết.
“Quá tốn kém để mẫu xe này đáp ứng được tiêu chuẩn khí thải Euro 4 và được phép lăn bánh ngoài đường đua. Vừa giữ được "bản sắc" của CBR600RR vừa đảm bảo nó đủ tiêu chuẩn lưu hành trên đường phố là việc không đơn giản,” nguồn tin giấu tên này cho biết.
Cần lưu ý rằng việc phát triển động cơ đáp ứng chuẩn khí thải Euro 4 ở phân khúc 600cc đắt ngang làm động cơ 1.000cc. Thêm vào đó, việc đáp ứng tiêu chuẩn khí thải Euro 4 sẽ khiến trọng lượng xe tăng lên, tức là chỗ khác sẽ phải giảm cân để đảm bảo tính năng vận hành ít nhất là như trước, và việc này cũng sẽ rất tốn kém. Do đó, bài toán dễ giải hơn cho Honda là khai tử dòng CBR600RR.
Hiện tại, có vẻ như dòng CBR650F sẽ phải gánh trách nhiệm "toả sáng" thay CBR600RR ở phân khúc xe thể thao hạng trung, cùng với CB500R.
Nguồn: Dân trí.