Chào các cụ, e mới lái xe dc vài tháng nên chưa có nhiều kn, đi dg phố thì ok. Nhưng hôm vừa rồi cho con kún nhà em đi siêu thị lotte ở tây sơn phải cho xe xuống hầm, lúc đi lên dốc hầm em đi con matit sợ máy yếu nên khi đi lên dốc cao e phải đạp căng ga đi lên nhưng khi lên gần hết dốc con xe máy nó lại đỗ lại e phải dừng lại, e đề ba nhưng vẫn bị trôi xe xuống 1 tí, mấy người xe máy sau e kêu toán loạn, e phải làm 3 lần đề ba đạp hết ga mới lên. Các cụ đi nhiều có kn giúp e cách đi lên mà k bị trôi giúp e với. Tks
Theo e cụ nên luyện thêm cách đề pa cả bằng phanh tay , đề pa bằng phanh chân thật nhuần nhuyễn, khi nhuần nhuyễn rồi cụ sẽ không bị tâm lý trong lúc xử lý tình huống. 2 cách đề pa này như thế nào thì chắc cụ cũng đã được học ở trường lái và các cụ trên này cũng đã hướng dẫn rồi hoặc cụ mở các topic cũ ra để nghiên cứu kỹ đi.
- Còn cách luyện tập để thành thạo theo thì nên như thế này ( e đã áp dụng và thấy rất hiệu quả):
+ Cụ đánh xe của cụ ra địa điểm vắng, có độ dốc cao, lên từng đoạn và giả tưởng có chướng ngại vật xuất hiện đột ngột, cụ phanh lại và đề pa ( theo e tập bằng phanh tay trước), cụ cứ làm đi làm lại khoảng 100 lần chắc là thuần thục. Sau khi thuần thục đề pa bằng phanh tay cụ chuyển sang cách đề pha bằng phanh chân kết hợp côn ga ( không dùng phanh tay), cách này sử dụng thì sẽ tiện hơn cho cụ khi tham gia giao thông thực tế tại những đoạn phải lên dốc, đường đông, thời gian dừng chờ ngắn. Lưu ý: Nếu sử dụng xe của nhà thì không làm thực hành quá nhiều trong thời gian ngắn, chia ra làm nhiều buổi vì học đề pa rất hại côn, phanh, còn xe thuê thì vô tư
.
+ Bước tiếp theo, cụ mang xe ra đường, chọn từng cung đường có độ dốc và lượng người tham gia giao thông vừa phải ( tương đối đông 1 tý) để thực hành, cứ thế, cụ tăng cung đường có độ dốc cao và lượng người tham gia giao thông lớn. Mấy hôm là cụ thành thạo, xử lý vô tư. Còn sau này đã lái lâu, kinh nghiệm rùi thì cứ thế mà đi, không phải xoắn. Lưu ý: Khi ra đường đông mà cụ vẫn chưa tự tin thì nên thuê xe tập lái, có thầy và phanh phụ để tránh tình huống xấu xẩy ra.
E đã tốt nghiệp đề pa bằng cách như thế này tại cung đường từ dốc Nguyễn Khánh Toàn cắt qua Bưởi sang Đào Tấn và ngược lại vào giờ tan tầm ( đường cũ, mới bi h nó làm cầu vượt rồi) , không chết máy, không lùi 1 cm nào, vừa đi vừa tránh, chen, cua...
Một số kinh nghiệm e chia sẻ, chúc cụ lái xe an toàn.