Hỏi xử lý xe lên dốc cao

Minh Tây

Xe tải
Biển số
OF-313935
Ngày cấp bằng
30/3/14
Số km
421
Động cơ
301,640 Mã lực
Lần sau cụ nên để cái cục chèn ở trong xe và nhớ ra gara bảo thợ nó chỉnh cho cái phanh tay thật chuẩn vào,tụt dốc thế này thì chít con nhà người ta.
 

smarterp.vn

Xe tải
Biển số
OF-204374
Ngày cấp bằng
1/8/13
Số km
406
Động cơ
324,000 Mã lực
Xe e MT, lúc đấy cuống e dùng mỗi phanh chân thôi, có cần kết hợp cả chân và tay k các cụ?
Nếu dốc cao thì phải xài cả phanh tay, dốc tầng hầm đó thì khó xài chỉ phanh chân lắm trừ khi cụ đi hàng ngày.
 

chientt

Xe tải
Biển số
OF-57120
Ngày cấp bằng
18/2/10
Số km
225
Động cơ
448,150 Mã lực
Các cụ thi lấy bằng rồi mà bàn toàn chuyện basic quá :)
 

sangnm

Xe hơi
Biển số
OF-21411
Ngày cấp bằng
21/9/08
Số km
128
Động cơ
498,780 Mã lực
Website
tracking.vn
Các cụ thi lấy bằng rồi mà bàn toàn chuyện basic quá :)
Đây là Việt Nam cụ chientt, có bằng là một chuyện và làm việc là một chuyện. Tôi chắc rằng 10 cụ thi đỗ bằng B2 xồng thì cũng đến 7-8 cụ có vấn đề với đề-pa lên dốc.
 

huuhungmd

Xe hơi
Biển số
OF-21903
Ngày cấp bằng
2/10/08
Số km
127
Động cơ
497,526 Mã lực
Nơi ở
Sơn la
Dốc cao phải depa phanh tay, dùng phanh chân sao được
 

nthungyen

Xe máy
Biển số
OF-315279
Ngày cấp bằng
10/4/14
Số km
92
Động cơ
295,720 Mã lực
Nơi ở
Thái Thịnh - Đống Đa - HN
Uh, chắc là bác đi xe số sàn và nhất là mới lái, đúng không??
Khi đi trên dốc cao, tốt nhất là phải khởi hành dốc thật ngon và nhất là phải bình tĩnh nhé
chỉ khi bình tĩnh mới có thể xử lý ngon lành được!
 

moimuaxe2013

Xe tăng
Biển số
OF-184217
Ngày cấp bằng
8/3/13
Số km
1,776
Động cơ
351,349 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội - Việt Nam
Dốc cao dép phải phanh chân mới được
rồi ngay sau đó:
Dốc cao phải depa phanh tay, dùng phanh chân sao được


Kỹ thuật này rất khó hay đúng hơn nó là tuyệt kỹ > mới lái không bao giờ làm được đâu.

(nhiều LX còn không hiểu kỹ thuật này là thế nào, ngay cả bạn Hữu Hùng - bạn viết ra và bạn cho là đã viết nhầm, nhưng thực ra nó có đấy bạn ạ)
 
Chỉnh sửa cuối:

1.6gli

Xe container
Biển số
OF-189928
Ngày cấp bằng
15/4/13
Số km
6,363
Động cơ
394,335 Mã lực
MT mà cụ đề pa thì tay phải kéo phanh tay, chân phải mớm ga lên xíu, chân trái ra côn từ từ khi thấy vô lăng hơi run nhẹ giữ nguyên chân côn, thả phanh tay dứt khoát là lên thôi. tùy tốc độ xe lúc ấy cụ có thể ra thêm côn hoặc vào thêm gas hay ngược lại ạ. Tốt nhất để cho nhuyễn cụ nên tập đề pa nhiều là thạo ngay ý mà.
 

omon

Xe buýt
Biển số
OF-314518
Ngày cấp bằng
4/4/14
Số km
520
Động cơ
300,620 Mã lực
chắc cụ mới lái xe thì vậy thôi , một thời gian nữa là nuột thôi .
 

Rượu Ngô

Xe tải
Biển số
OF-316674
Ngày cấp bằng
20/4/14
Số km
476
Động cơ
319,485 Mã lực
Nơi ở
Cầu Giấy
Cụ chủ chắc lúc đấy tâm lý thôi (chắc bị xe sau còi) nên xe chưa đủ đà đã bỏ phanh tay, nhiều khi cái phanh tay tiến thì ăn lùi thì không ăn lắm nên nhiều cụ (nhất là cụ chân yếu tay mềm) kéo cao quá đến khi ga lên rồi lại không nhả ra được. Em thì chắc tay to :D nên khi lên dốc cao mà bị phanh gấp em đạp lút côn và phanh, tay phải kéo mạnh phanh tay và không nhả nút, chân phanh hơi nhả xem có trôi không rồi chuyển chân vừa mớm ga vừa nhả côn cho xe hơi chồm lên rồi nhả phanh tay (chỉ sợ trôi nhiều quá do phanh tay quá kém thôi chứ hơi trôi 1 tí thì chuyển nhanh sang chân ga nó cũng vọt lên thôi). Nói dài dòng nhưng làm nhuần nhuyễn thì cũng không trôi đâu ạ (có thể do trước đây em đi 2b côn tay nên cũng biết cách "ép côn" :D).
 

batmancar

Xe điện
Biển số
OF-108304
Ngày cấp bằng
9/8/11
Số km
3,859
Động cơ
430,810 Mã lực
Khi lái thạo rồi thì chỉ cần côn với phanh chân và ga là lên dốc đc. còn mới thì phải chơi kết hợp phanh tay.
 

buffalo

Xe tăng
Biển số
OF-12121
Ngày cấp bằng
15/12/07
Số km
1,133
Động cơ
536,960 Mã lực
Nơi ở
Quảng trường Ba Đình
Theo em các Bác lái mới, chịu khó khai quật những thớt và những tình huống sử lý mà các Cụ tiền bối đã viết mà đọc và tham khảo..mở thớt mới làm gì :D
 

Tsna14

Xe tải
Biển số
OF-146150
Ngày cấp bằng
18/6/12
Số km
256
Động cơ
363,370 Mã lực
Chào các cụ, e mới lái xe dc vài tháng nên chưa có nhiều kn, đi dg phố thì ok. Nhưng hôm vừa rồi cho con kún nhà em đi siêu thị lotte ở tây sơn phải cho xe xuống hầm, lúc đi lên dốc hầm em đi con matit sợ máy yếu nên khi đi lên dốc cao e phải đạp căng ga đi lên nhưng khi lên gần hết dốc con xe máy nó lại đỗ lại e phải dừng lại, e đề ba nhưng vẫn bị trôi xe xuống 1 tí, mấy người xe máy sau e kêu toán loạn, e phải làm 3 lần đề ba đạp hết ga mới lên. Các cụ đi nhiều có kn giúp e cách đi lên mà k bị trôi giúp e với. Tks
Theo e cụ nên luyện thêm cách đề pa cả bằng phanh tay , đề pa bằng phanh chân thật nhuần nhuyễn, khi nhuần nhuyễn rồi cụ sẽ không bị tâm lý trong lúc xử lý tình huống. 2 cách đề pa này như thế nào thì chắc cụ cũng đã được học ở trường lái và các cụ trên này cũng đã hướng dẫn rồi hoặc cụ mở các topic cũ ra để nghiên cứu kỹ đi.
- Còn cách luyện tập để thành thạo theo thì nên như thế này ( e đã áp dụng và thấy rất hiệu quả):
+ Cụ đánh xe của cụ ra địa điểm vắng, có độ dốc cao, lên từng đoạn và giả tưởng có chướng ngại vật xuất hiện đột ngột, cụ phanh lại và đề pa ( theo e tập bằng phanh tay trước), cụ cứ làm đi làm lại khoảng 100 lần chắc là thuần thục. Sau khi thuần thục đề pa bằng phanh tay cụ chuyển sang cách đề pha bằng phanh chân kết hợp côn ga ( không dùng phanh tay), cách này sử dụng thì sẽ tiện hơn cho cụ khi tham gia giao thông thực tế tại những đoạn phải lên dốc, đường đông, thời gian dừng chờ ngắn. Lưu ý: Nếu sử dụng xe của nhà thì không làm thực hành quá nhiều trong thời gian ngắn, chia ra làm nhiều buổi vì học đề pa rất hại côn, phanh, còn xe thuê thì vô tư:D.
+ Bước tiếp theo, cụ mang xe ra đường, chọn từng cung đường có độ dốc và lượng người tham gia giao thông vừa phải ( tương đối đông 1 tý) để thực hành, cứ thế, cụ tăng cung đường có độ dốc cao và lượng người tham gia giao thông lớn. Mấy hôm là cụ thành thạo, xử lý vô tư. Còn sau này đã lái lâu, kinh nghiệm rùi thì cứ thế mà đi, không phải xoắn. Lưu ý: Khi ra đường đông mà cụ vẫn chưa tự tin thì nên thuê xe tập lái, có thầy và phanh phụ để tránh tình huống xấu xẩy ra.
E đã tốt nghiệp đề pa bằng cách như thế này tại cung đường từ dốc Nguyễn Khánh Toàn cắt qua Bưởi sang Đào Tấn và ngược lại vào giờ tan tầm ( đường cũ, mới bi h nó làm cầu vượt rồi) , không chết máy, không lùi 1 cm nào, vừa đi vừa tránh, chen, cua...
Một số kinh nghiệm e chia sẻ, chúc cụ lái xe an toàn.:)
 

WHITE TIGER

Xe container
Biển số
OF-10985
Ngày cấp bằng
11/10/07
Số km
6,267
Động cơ
594,922 Mã lực
Tuổi
44
Chào các cụ, e mới lái xe dc vài tháng nên chưa có nhiều kn, đi dg phố thì ok. Nhưng hôm vừa rồi cho con kún nhà em đi siêu thị lotte ở tây sơn phải cho xe xuống hầm, lúc đi lên dốc hầm em đi con matit sợ máy yếu nên khi đi lên dốc cao e phải đạp căng ga đi lên nhưng khi lên gần hết dốc con xe máy nó lại đỗ lại e phải dừng lại, e đề ba nhưng vẫn bị trôi xe xuống 1 tí, mấy người xe máy sau e kêu toán loạn, e phải làm 3 lần đề ba đạp hết ga mới lên. Các cụ đi nhiều có kn giúp e cách đi lên mà k bị trôi giúp e với. Tks
Có có thể sang Gia Lâm chỗ phía sau sân bay đường Cổ Linh có 2 cái dốc để tập đề pa.Cứ cơ bản mà dùng cụ nhé,sau này quen xe thì đi thế nào cũng được

Cơ bản trong trường phải thuộc

Dừng ở dốc,kéo phanh tay.Đạp ga to lên 1 chút,càng nghe rõ tiếng máy càng tốt nhưng đừng đạp mạnh quá.Nhả côn từ từ đến khi ngay thây tiếng máy lịm đi là côn đã bám thì giữ nguyên chân côn.Nhả phanh tay là xe không bị trôi,ga vào thấy xe đi thì nhả thêm côn.Côn ra ga vào,đến đỉnh dốc hoặc đường bằng thì lên số
 

dung37c1

Xe tăng
Biển số
OF-93748
Ngày cấp bằng
3/5/11
Số km
1,800
Động cơ
420,140 Mã lực
Cụ phải học lại cách đề ba thôi, trường hợp dốc cao phải kết hợp cả phanh tay
 

Gỗ Vàng Tâm

Xe hơi
Biển số
OF-315927
Ngày cấp bằng
14/4/14
Số km
160
Động cơ
295,900 Mã lực
Dễ nhất là phải luyện chân côn cho thạo thôi Cụ ạ
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top