Em thấy cụ hardtop nói chuẩn nhất! Em đã từng bị hỏng ổ khóa khởi động nên cũng biết 1 chút về vấn đề này. Cụ thể với con Honda chuồng gà của em như sau: Nôm na chìa khóa oto gồm 2 phần: phần cơ (răng chìa khóa giống như bất kỳ chìa khóa nào) và phần từ (chứa code từ gì gì đấy khớp với hệ thống Immobilizer)
Cái remote thì chỉ liên quan đến Immobilizer, chẳng liên quan gì đến cái chìa cả.
Vì thế nếu các cụ đánh chìa mới theo răng khóa thì chỉ được phần cơ (phôi chìa chính hãng đi chăng nữa). Chìa này sẽ mở được cửa, cốp, xoay được chìa trong ổ nhưng không khởi động được (do immobilizer ngắt hệ thống phun xăng vào động cơ) và hệ thống báo động sẽ kêu vì code từ không khớp. Chìa phải được code lại theo hệ thống immobilizer thì khi đó mới khởi động được. Các dòng xe khác em không biết nhưng Honda đời trước 2002 nếu không có master key (chìa màu đỏ khi mua xe) thậm chí không thể làm được chìa khóa bổ sung nữa. Nếu immobilizer chính hãng thì việc code lại chìa khóa cũng chỉ làm được ở chính hãng đó.
1 trường hợp nữa: chẳng hạn ổ khóa bị hỏng (tức là không xoay được chìa trong ổ khóa, không phải do khóa vô lăng nhé, tháo hẳn ổ khóa ra và xác định chính xác là hỏng khóa). Trường hợp đó buộc phải thay ổ khóa và tất nhiên đi kèm ổ khóa là chìa khóa mới với phần răng khác hẳn chìa cũ. Khi đó phải code lại chìa mới cho hợp với immobilizer nhưng chìa đó chỉ để khởi động động cơ chứ không thể mở được cửa (do răng khóa khác), chìa cũ thì lại mở được cửa chứ không khởi động được động cơ. Và cái remote thì vẫn đóng mở cửa thoải mái vì không liên quan gì đến chìa cả. Đây là trường hợp 1 xe 2 chìa khác nhau. Nếu xe có 2 chìa khác nhau thì chứng tỏ đã từng bị hỏng ổ khóa.
Nếu cụ nào ăn chơi thì có thể thay toàn bộ khóa khởi động, lỗ khóa ở cửa, cốp,...Khi đó chìa cũ sẽ vứt đi, chìa mới sẽ mở được toàn bộ các cửa như ban đầu. Tất nhiên chi phí sẽ đắt hơn so với thay nguyên khóa khởi động nhưng sẽ không bị tình trạng 1 xe 2 chìa.