[Thảo luận] Hỏi về vòng tua máy

luannissan

Xe tăng
Biển số
OF-46308
Ngày cấp bằng
12/9/09
Số km
1,323
Động cơ
475,678 Mã lực
Nơi ở
Nhà ở gần cái hồ to nhất Hà Nội
chào các cụ, e có 1 vấn đề muốn hỏi các cụ
xe em xtrail đời 2006(T30) khi xe nổ máy, để 1 lúc thì vòng tua máy lúc nào cũng gần 1000rpm.
lên cao tốc, tốc độ 100km/h vòng tua gần 3000rpm
e muốn hỏi vòng tua thế có bình thường không?
nếu không bình thường thì có chỉnh được không?chỉnh ở đâu ạ
em có cái ảnh mời các cụ xem và phán cho e ạ

 

Manhcuongnh

Xe hơi
Biển số
OF-378722
Ngày cấp bằng
20/8/15
Số km
195
Động cơ
246,981 Mã lực
Vấn đề là tại sao cụ lại thấy ko bình thường?
 

Tuanpm

Xe hơi
Biển số
OF-2280
Ngày cấp bằng
6/11/06
Số km
116
Động cơ
565,571 Mã lực
Xe cụ máy dầu à? Xe em cũng 1000rpm
 

Manhcuongnh

Xe hơi
Biển số
OF-378722
Ngày cấp bằng
20/8/15
Số km
195
Động cơ
246,981 Mã lực
xe e máy xăng.trung bình chỉ là 750 đến 800 thôi cụ ạ
Cụ tham khảo câu trả lời này nhé.

Trên tất cả các dòng xe dân dụng trang bị động cơ xăng, vòng tua ở chế độ không tải khi động cơ đạt đến nhiệt độ làm việc tối ưu (khoảng từ 80 – 90 độ C) được điều chỉnh ở khoảng 700 – 750 vòng/phút. Xe của bạn hoạt động ở số vòng tua đó khi không tải và máy nóng là hoàn toàn bình thường.

Còn khi mới khởi động vào buổi sáng sau một đêm hoặc nhiều ngày ngừng hoạt động, nhiệt độ của động cơ thường rất thấp, thậm chí thấp hơn nhiệt độ môi trường. Trong điều kiện nhiệt độ thấp, dầu bôi trơn bên trong động cơ vẫn còn sánh, khiến quá trình hoạt động của các chi tiết ma sát chưa được trơn tru, nên động cơ sẽ không thể vận hành với công suất tối ưu. Chính vì vậy, hộp điều khiển động cơ được thiết lập nhận tín hiệu từ cảm biến nhiệt độ nước làm mát và đẩy số vòng tua không tải lên cao trên 1.000 vòng/phút (đồng thời ngắt mạch điện cung cấp cho quạt làm mát) để động cơ nhanh chóng đạt nhiệt độ lý tưởng. Quãng thời gian để động cơ đạt nhiệt độ lý tưởng vào mùa đông thường lâu hơn mùa hè.

Nhưng khi lái xe, bạn có thể liếc nhìn đồng hồ đo nhiệt độ nước làm mát để xem động cơ đã đạt đến nhiệt độ lý tưởng (trong khoảng 80 – 90 độ) hay chưa. Nhưng nếu nhiệt độ nước làm mát tăng vượt quá mức đó thì lại là tín hiệu nguy hiểm, và nếu không được phát hiện kịp thời thì sẽ làm cho động cơ bị hư hỏng nặng. Nguyên nhân của tình trạng tăng nhiệt thường là do cạn hoặc thiếu nước làm mát.

Chú ý khi sử dụng: Khi mới nổ máy vào buổi sáng, hãy để động cơ làm việc ở chế độ không tải khoảng 15 giây trước khi tăng ga. Đây là khoảng thời gian lý tưởng để dầu bôi trơn được bơm đều đến các chi tiết máy.

Tại sao đồng hồ vòng tua máy lại quan trọng?


Trên một chiếc xe ô tô, đồng hồ vòng tua máy có tầm quan trọng đặc biệt không chỉ đối với người sử dụng xe, mà còn đối với cả các kỹ thuật viên sửa chữa tại các xưởng dịch vụ.

Đối với người sử dụng, bạn có thể biết và kiểm soát được tốc độ làm việc lý tưởng để tiết kiệm nhiên liệu nhất, hoặc thời điểm chuyển số (với xe số sàn) để đạt khả năng tăng tốc tốt nhất giúp vượt xe nhanh nhất, hoặc đạt sức kéo tốt nhất. Giả sử một chiếc xe có thông số 120 mã lực tại 6.000 vòng/phút có nghĩa là tại số vòng tua đó xe sẽ có gia tốc tốt nhất. Một chiếc xe máy dầu ghi mô-men xoắn 400Nm tại 2.000 vòng/phút nghĩa là tại số vòng tua đó xe đã đạt sức kéo tối đa.

Còn đối với kỹ thuật viên, đồng hồ vòng tua cũng cung cấp thông tin giúp các chuyên gia sửa chữa bảo dưỡng xe kiểm soát tình trạng hoạt động của động cơ để có phương án xử lý tốt nhất.

Vô-lăng sắt
 

luannissan

Xe tăng
Biển số
OF-46308
Ngày cấp bằng
12/9/09
Số km
1,323
Động cơ
475,678 Mã lực
Nơi ở
Nhà ở gần cái hồ to nhất Hà Nội
Cụ tham khảo câu trả lời này nhé.

Trên tất cả các dòng xe dân dụng trang bị động cơ xăng, vòng tua ở chế độ không tải khi động cơ đạt đến nhiệt độ làm việc tối ưu (khoảng từ 80 – 90 độ C) được điều chỉnh ở khoảng 700 – 750 vòng/phút. Xe của bạn hoạt động ở số vòng tua đó khi không tải và máy nóng là hoàn toàn bình thường.

Còn khi mới khởi động vào buổi sáng sau một đêm hoặc nhiều ngày ngừng hoạt động, nhiệt độ của động cơ thường rất thấp, thậm chí thấp hơn nhiệt độ môi trường. Trong điều kiện nhiệt độ thấp, dầu bôi trơn bên trong động cơ vẫn còn sánh, khiến quá trình hoạt động của các chi tiết ma sát chưa được trơn tru, nên động cơ sẽ không thể vận hành với công suất tối ưu. Chính vì vậy, hộp điều khiển động cơ được thiết lập nhận tín hiệu từ cảm biến nhiệt độ nước làm mát và đẩy số vòng tua không tải lên cao trên 1.000 vòng/phút (đồng thời ngắt mạch điện cung cấp cho quạt làm mát) để động cơ nhanh chóng đạt nhiệt độ lý tưởng. Quãng thời gian để động cơ đạt nhiệt độ lý tưởng vào mùa đông thường lâu hơn mùa hè.

Nhưng khi lái xe, bạn có thể liếc nhìn đồng hồ đo nhiệt độ nước làm mát để xem động cơ đã đạt đến nhiệt độ lý tưởng (trong khoảng 80 – 90 độ) hay chưa. Nhưng nếu nhiệt độ nước làm mát tăng vượt quá mức đó thì lại là tín hiệu nguy hiểm, và nếu không được phát hiện kịp thời thì sẽ làm cho động cơ bị hư hỏng nặng. Nguyên nhân của tình trạng tăng nhiệt thường là do cạn hoặc thiếu nước làm mát.

Chú ý khi sử dụng: Khi mới nổ máy vào buổi sáng, hãy để động cơ làm việc ở chế độ không tải khoảng 15 giây trước khi tăng ga. Đây là khoảng thời gian lý tưởng để dầu bôi trơn được bơm đều đến các chi tiết máy.

Tại sao đồng hồ vòng tua máy lại quan trọng?


Trên một chiếc xe ô tô, đồng hồ vòng tua máy có tầm quan trọng đặc biệt không chỉ đối với người sử dụng xe, mà còn đối với cả các kỹ thuật viên sửa chữa tại các xưởng dịch vụ.

Đối với người sử dụng, bạn có thể biết và kiểm soát được tốc độ làm việc lý tưởng để tiết kiệm nhiên liệu nhất, hoặc thời điểm chuyển số (với xe số sàn) để đạt khả năng tăng tốc tốt nhất giúp vượt xe nhanh nhất, hoặc đạt sức kéo tốt nhất. Giả sử một chiếc xe có thông số 120 mã lực tại 6.000 vòng/phút có nghĩa là tại số vòng tua đó xe sẽ có gia tốc tốt nhất. Một chiếc xe máy dầu ghi mô-men xoắn 400Nm tại 2.000 vòng/phút nghĩa là tại số vòng tua đó xe đã đạt sức kéo tối đa.

Còn đối với kỹ thuật viên, đồng hồ vòng tua cũng cung cấp thông tin giúp các chuyên gia sửa chữa bảo dưỡng xe kiểm soát tình trạng hoạt động của động cơ để có phương án xử lý tốt nhất.

Vô-lăng sắt
cái này e hiểu,vòng tua của e lúc để bt vẫn cao hơn mức cho phép nên e thắc mắc cách chỉnh cụ ạ
 

Manhcuongnh

Xe hơi
Biển số
OF-378722
Ngày cấp bằng
20/8/15
Số km
195
Động cơ
246,981 Mã lực
Xe đời cũ thì chỉnh garantie thì sẽ được. Xe đời mới thì điều khiển bởi ECU, ko biết có can thiệp được ko.
 
Chỉnh sửa cuối:
Thông tin thớt
Đang tải
Top