Hỏi về sửa chữa, bảo dưỡng điều hòa Matiz SE

ble

Xe đạp
Biển số
OF-106337
Ngày cấp bằng
21/7/11
Số km
43
Động cơ
394,630 Mã lực
Em mới mua Matiz SE đăng ký 2006 của người quen, xe chạy tốt vì họ rất giữ gìn, hôm vừa rồi từ HN sang Hảiphòng tự nhiên giữa đường 5 điều hòa nó tịt-quạt gió vẫn chạy nhưng ko có khí mát ra, em đành vã mồ hôi đi tiếp...chả biết làm thế nào.
Vì em bận đi công tác nên chưa có lúc nào mang đi kiểm tra. Xin các Cụ tư vấn cho em trước về địa chỉ sửa chữa tin cậy, rồi cách sử dụng cho nó bền ?
Em gà tồ, mong cả nhà giúp.

Trân trọng cảm ơn ạ !
 

Hien_Matiz

Xe buýt
Biển số
OF-109320
Ngày cấp bằng
17/8/11
Số km
640
Động cơ
396,375 Mã lực
Tuổi
48
Các bác vô giúp bác này đi,
Sửa rồi, cách sử dụng sao cho nó bền,
Vì khi bật A/C ON máy nó ì hơn, nên khi bắt đầu thốc hoặc lên dốc chút là mình lại ấn nút A/C OFF ... => Trong quá trình đi nếu thường xuyên ấn A/C On rồi Off thì có ảnh hưởng gì không?
 

cucho

Xe tăng
Biển số
OF-76328
Ngày cấp bằng
26/10/10
Số km
1,236
Động cơ
433,240 Mã lực
Sửa thì chắc chắn phải vào gara rồi. Ở đó ng ta có đủ đk để ktra từ cái cầu tri, gas, lốc. ở đây nói nghe võ đoán lắm. Nhất là bác lại nói chung chung quá. Còn dùng điều hào sao cho tốt thì e tư vấn như sau
- Đầu tiên, các bác nên hiểu điều hòa xe hơi ng ta làm ko giống đh gia đình, tức là công suất cực cao(cho nhanh mát) và chỉ có một mức tối đa vì vậy chỉ có chạy hay ngắt chứ ko có chuyện chạy yếu chạy mạnh tức là ko phải đặt nhiệt độ thấp thì tốn xăng hơn đăt nhiệt độ cao so khi trời nóng. mà việc tốn xăng là do việc đh phải chạy lâu(ko nghỉ) hay nhanh(sớm đc nghỉ) mà thôi. Tất nhiên lúc đh nghỉ thì động cơ ko phải tải thêm đh thì đỡ tốn xăng hơn.

Cách dùng có hiệu quả:
- Khởi động động cơ. hạ kính lấy khí tươi, 1 lúc hãy bật quạt gió, quat gió vài phút lấy ko khí sạch rồi mới bật đh. Đối với xe cao cấp thì mặc kệ, máy tính giúp mình hết cứ hạ kính, khởi động là đi-đh bật từ hôm qua cũng chẳng sao).
- Khi chạy trên đường đặt nhiệt độ đủ mát, nóng quá thì vô nghĩa, lạnh quá thì máy yếu tốn xăng- xe có đh auto rất lợi, kệ cứ chạy tẹt ga.
- hạn chế lấy gió ngoài để tránh nhanh bẩn lọc đh. tuy nhiên thi thoảng lấy gió ngoài thêm oxy cho hành khách - xe đời cao thì kệ máy nó giúp mình.
- Khi về, trc khi đỗ và tắt máy, phải tắt đh, để quạt gió vài phút để thổi hết khí lạnh ra khỏi đng ống ngăn ẩm mốc bên trong do khả năng đọng nc tạo đk nấm mốc gây hôi. Phải hạ kính lấy gió tươi để mai vào xe thơm tho. Đặc biệt là hôm nào trở nhiều ng thì thời gian này nên kéo dài hơn bình thường. hoản này xe đời cao mấy cũng ko làm đc phải do lái xe để ý chút it để thực hiện thường xuyên.

Em thưc hiện kiểu này gần 10 năm thấy rất tốt cho cả máy móc lẫn sức khỏe con người.

Đối với những xe nhỏ như matis thì viêc dùng hay ko dùng đh có các biệt lớn về công suất động cơ. Tuy nhiên cung ko nên lạm dụng việc bật tắt động cơ quá nhiều rất ko tốt cho hệ thống điều khiển của đh. Còn trong trường hợp leo dốc hoặc vượt lầy thì rất nên tắt đh để dành sức mạnh động cơ cho việc di chuyển trên quãng đường khó. Có nóng cũng phải chịu(nhanh thôi mà).

Mời các bác bổ xung thêm kinh nghiệm
 

Hien_Matiz

Xe buýt
Biển số
OF-109320
Ngày cấp bằng
17/8/11
Số km
640
Động cơ
396,375 Mã lực
Tuổi
48
Tks bác vì những phân tích và góp ý.
Rất bổ ích.
 

Matiz 1.0

Xe điện
Biển số
OF-83101
Ngày cấp bằng
17/1/11
Số km
2,420
Động cơ
436,557 Mã lực
Sửa thì chắc chắn phải vào gara rồi. Ở đó ng ta có đủ đk để ktra từ cái cầu tri, gas, lốc. ở đây nói nghe võ đoán lắm. Nhất là bác lại nói chung chung quá. Còn dùng điều hào sao cho tốt thì e tư vấn như sau
- Đầu tiên, các bác nên hiểu điều hòa xe hơi ng ta làm ko giống đh gia đình, tức là công suất cực cao(cho nhanh mát) và chỉ có một mức tối đa vì vậy chỉ có chạy hay ngắt chứ ko có chuyện chạy yếu chạy mạnh tức là ko phải đặt nhiệt độ thấp thì tốn xăng hơn đăt nhiệt độ cao so khi trời nóng. mà việc tốn xăng là do việc đh phải chạy lâu(ko nghỉ) hay nhanh(sớm đc nghỉ) mà thôi. Tất nhiên lúc đh nghỉ thì động cơ ko phải tải thêm đh thì đỡ tốn xăng hơn.

Cách dùng có hiệu quả:
- Khởi động động cơ. hạ kính lấy khí tươi, 1 lúc hãy bật quạt gió, quat gió vài phút lấy ko khí sạch rồi mới bật đh. Đối với xe cao cấp thì mặc kệ, máy tính giúp mình hết cứ hạ kính, khởi động là đi-đh bật từ hôm qua cũng chẳng sao).
- Khi chạy trên đường đặt nhiệt độ đủ mát, nóng quá thì vô nghĩa, lạnh quá thì máy yếu tốn xăng- xe có đh auto rất lợi, kệ cứ chạy tẹt ga.
- hạn chế lấy gió ngoài để tránh nhanh bẩn lọc đh. tuy nhiên thi thoảng lấy gió ngoài thêm oxy cho hành khách - xe đời cao thì kệ máy nó giúp mình.
- Khi về, trc khi đỗ và tắt máy, phải tắt đh, để quạt gió vài phút để thổi hết khí lạnh ra khỏi đng ống ngăn ẩm mốc bên trong do khả năng đọng nc tạo đk nấm mốc gây hôi. Phải hạ kính lấy gió tươi để mai vào xe thơm tho. Đặc biệt là hôm nào trở nhiều ng thì thời gian này nên kéo dài hơn bình thường. hoản này xe đời cao mấy cũng ko làm đc phải do lái xe để ý chút it để thực hiện thường xuyên.

Em thưc hiện kiểu này gần 10 năm thấy rất tốt cho cả máy móc lẫn sức khỏe con người.

Đối với những xe nhỏ như matis thì viêc dùng hay ko dùng đh có các biệt lớn về công suất động cơ. Tuy nhiên cung ko nên lạm dụng việc bật tắt động cơ quá nhiều rất ko tốt cho hệ thống điều khiển của đh. Còn trong trường hợp leo dốc hoặc vượt lầy thì rất nên tắt đh để dành sức mạnh động cơ cho việc di chuyển trên quãng đường khó. Có nóng cũng phải chịu(nhanh thôi mà).

Mời các bác bổ xung thêm kinh nghiệm
Cụ am hiểu ghê..vote cho cụ...cụ cho hỏi thêm matiz mất dh nóng thì lỗi do đâu? khắc phục có khó ko?giá cả như lào?
 

matiz08

Xe điện
Biển số
OF-66527
Ngày cấp bằng
17/6/10
Số km
3,033
Động cơ
464,532 Mã lực
Bác mang vào gara,để ktra chp chắc ăn, cũng nên đi bảo dưỡng điều hòa luôn. Xe cụ hiện tượng giống em matiz của em đợt trước, có thể là do hết ga or thủng dàn nóng. Nếu hết ga thì bơm thêm ga cũng ko đắt lắm đâu, thợp thủng thì phải hàn or thay mới, xe em đợt trước thủng vẫn hàn được, em bảo dưỡng luôn hết gần 2 củ ở chỗ lạc trung.
 

Hien_Matiz

Xe buýt
Biển số
OF-109320
Ngày cấp bằng
17/8/11
Số km
640
Động cơ
396,375 Mã lực
Tuổi
48
Lại điều hòa Matiz, dạo này thời tiết oi quá! Nên A/C bật suốt.
Mát thì có nhưng sao máy nó ì quá, cảm giác bị ì làm giảm tới 40% sức bật của xe.
Hôm qua đưa thằng nhóc lên Nhi khám, đường Láng nó tắc ... trong khi A/C bật ... mỗi lần thốc ga, cảm giác máy nó kêu và rung quá!
Tuy nhiên lúc về, đường thông hè thoáng ... mở cửa và tắt A/C, cảm giác bốc hẳn và máy lại êm ru.
 

cucho

Xe tăng
Biển số
OF-76328
Ngày cấp bằng
26/10/10
Số km
1,236
Động cơ
433,240 Mã lực
Bác mang vào gara,để ktra chp chắc ăn, cũng nên đi bảo dưỡng điều hòa luôn. Xe cụ hiện tượng giống em matiz của em đợt trước, có thể là do hết ga or thủng dàn nóng. Nếu hết ga thì bơm thêm ga cũng ko đắt lắm đâu, thợp thủng thì phải hàn or thay mới, xe em đợt trước thủng vẫn hàn được, em bảo dưỡng luôn hết gần 2 củ ở chỗ lạc trung.
.

Em không phải kỹ thuật viên nhưng em e là thông tin của bác chưa chính xác lắm
Nói chung đh xe hơi không có giàn nóng. Khi cần sưởi bằng hệ thống đh họ lấy nhiệt lượng từ dàn tỏa nhiệt của hệ thống làm mát động cơ để cung cấp nhiệt độ cho chức năng nóng của đh. Chính vì vậy khi mới khởi động xe mà đh còn tốt trong đk thời tiết nóng bác dùng chức năng lạnh của đh thì chỉ vài phút là cảm nhận đc ngay cái mát mẻ của đh. Ngược lại, khi thời tiết lạnh bác dùng chức năng nóng mà xe để qua đêm mới khởi động lại thì thời gian có khí nóng thổi ra lâu hơn rất nhiều vì nhiệt độ tăng lên của động cơ còn đang mải ưu tiên cho việc làm nõng động cơ đã rồi mới có dư để chia sẻ với đh sau. Khi đã chạy ổn định rồi thì có thừa để cung cấp cho hệ thống điều hòa. Lúc này các bác sẽ thấy ấm sực. nếu bác hăng hái để chế độ cao nhất có thể thành BBQ luôn.

Như em theo dõi thì mùa đông, những hôm trời lạnh, buổi sáng, em khởi động xe và để máy nổ ko tải 30s sau đó phải đi khoảng 2km mới băt đầu thấy hơi ấm. Tất nhiên mức độ này thay đổi nhiều tùy vào thời tiết bên ngoài làm cho động cơ nhanh hay chậm đạt đc độ nóng tiêu chuẩn rồi chia sẻ nhiệt lương với đh.

Vậy nên nếu thủng dàn nóng có nghĩa là thủng két hệ thống làm mát động cơ. cái này nguy đấy và không chỉ liên quan đến điều hòa đâu nhé.
Bác nên ktra lại xem bọn nó có thuốc bác hay ko.

Còn nếu nhận định của em chưa đúng thì cũng mong là đc để tham khảo cho vui
 

matiz08

Xe điện
Biển số
OF-66527
Ngày cấp bằng
17/6/10
Số km
3,033
Động cơ
464,532 Mã lực
.

Em không phải kỹ thuật viên nhưng em e là thông tin của bác chưa chính xác lắm
Nói chung đh xe hơi không có giàn nóng. Khi cần sưởi bằng hệ thống đh họ lấy nhiệt lượng từ dàn tỏa nhiệt của hệ thống làm mát động cơ để cung cấp nhiệt độ cho chức năng nóng của đh. Chính vì vậy khi mới khởi động xe mà đh còn tốt trong đk thời tiết nóng bác dùng chức năng lạnh của đh thì chỉ vài phút là cảm nhận đc ngay cái mát mẻ của đh. Ngược lại, khi thời tiết lạnh bác dùng chức năng nóng mà xe để qua đêm mới khởi động lại thì thời gian có khí nóng thổi ra lâu hơn rất nhiều vì nhiệt độ tăng lên của động cơ còn đang mải ưu tiên cho việc làm nõng động cơ đã rồi mới có dư để chia sẻ với đh sau. Khi đã chạy ổn định rồi thì có thừa để cung cấp cho hệ thống điều hòa. Lúc này các bác sẽ thấy ấm sực. nếu bác hăng hái để chế độ cao nhất có thể thành BBQ luôn.

Như em theo dõi thì mùa đông, những hôm trời lạnh, buổi sáng, em khởi động xe và để máy nổ ko tải 30s sau đó phải đi khoảng 2km mới băt đầu thấy hơi ấm. Tất nhiên mức độ này thay đổi nhiều tùy vào thời tiết bên ngoài làm cho động cơ nhanh hay chậm đạt đc độ nóng tiêu chuẩn rồi chia sẻ nhiệt lương với đh.

Vậy nên nếu thủng dàn nóng có nghĩa là thủng két hệ thống làm mát động cơ. cái này nguy đấy và không chỉ liên quan đến điều hòa đâu nhé.
Bác nên ktra lại xem bọn nó có thuốc bác hay ko.

Còn nếu nhận định của em chưa đúng thì cũng mong là đc để tham khảo cho vui
Thế,à kụ, hay là em nhớ nhầm tên nhỉ, nhưng em thấy nó tháo dàn ở mũi xe ngâm vào nước cho em xem thấy xủi bọt ầm ĩ mà, ko lẽ nó búa em cả vụ này. Cái giàn đằng trước chỗ mũi xe là giàn nóng hay lạnh các kụ nhỉ? Ý em nói là thủng giàn đấy đó.
 

Matiz 1.0

Xe điện
Biển số
OF-83101
Ngày cấp bằng
17/1/11
Số km
2,420
Động cơ
436,557 Mã lực
Tư vấn của các cụ e sẽ tham khảo...kiểm tra
 

mrabin86

Đi bộ
Biển số
OF-131002
Ngày cấp bằng
15/2/12
Số km
8
Động cơ
373,280 Mã lực
Tuổi
38
Thế,à kụ, hay là em nhớ nhầm tên nhỉ, nhưng em thấy nó tháo dàn ở mũi xe ngâm vào nước cho em xem thấy xủi bọt ầm ĩ mà, ko lẽ nó búa em cả vụ này. Cái giàn đằng trước chỗ mũi xe là giàn nóng hay lạnh các kụ nhỉ? Ý em nói là thủng giàn đấy đó.
!
-Cái giàn đó của bạn là giàn nóng
-Ngâm vào nước sủi ầm tức giàn nóng của bác bị hở có thể hàn lại nếu được không thay mới!
-bác cucho nói điều hoa xe hơi không có giàn nóng em không hiểu ý bác hiểu giàn nóng là thế nào!
 

SHTP

Xe buýt
Biển số
OF-104496
Ngày cấp bằng
29/6/11
Số km
719
Động cơ
403,378 Mã lực
.

Em không phải kỹ thuật viên nhưng em e là thông tin của bác chưa chính xác lắm
Nói chung đh xe hơi không có giàn nóng. Khi cần sưởi bằng hệ thống đh họ lấy nhiệt lượng từ dàn tỏa nhiệt của hệ thống làm mát động cơ để cung cấp nhiệt độ cho chức năng nóng của đh. Chính vì vậy khi mới khởi động xe mà đh còn tốt trong đk thời tiết nóng bác dùng chức năng lạnh của đh thì chỉ vài phút là cảm nhận đc ngay cái mát mẻ của đh. Ngược lại, khi thời tiết lạnh bác dùng chức năng nóng mà xe để qua đêm mới khởi động lại thì thời gian có khí nóng thổi ra lâu hơn rất nhiều vì nhiệt độ tăng lên của động cơ còn đang mải ưu tiên cho việc làm nõng động cơ đã rồi mới có dư để chia sẻ với đh sau. Khi đã chạy ổn định rồi thì có thừa để cung cấp cho hệ thống điều hòa. Lúc này các bác sẽ thấy ấm sực. nếu bác hăng hái để chế độ cao nhất có thể thành BBQ luôn.

Như em theo dõi thì mùa đông, những hôm trời lạnh, buổi sáng, em khởi động xe và để máy nổ ko tải 30s sau đó phải đi khoảng 2km mới băt đầu thấy hơi ấm. Tất nhiên mức độ này thay đổi nhiều tùy vào thời tiết bên ngoài làm cho động cơ nhanh hay chậm đạt đc độ nóng tiêu chuẩn rồi chia sẻ nhiệt lương với đh.

Vậy nên nếu thủng dàn nóng có nghĩa là thủng két hệ thống làm mát động cơ. cái này nguy đấy và không chỉ liên quan đến điều hòa đâu nhé.
Bác nên ktra lại xem bọn nó có thuốc bác hay ko.

Còn nếu nhận định của em chưa đúng thì cũng mong là đc để tham khảo cho vui
Bác đã sai hoàn toàn. Ô tô thì điều hòa có dàn nóng riêng thường thì ở phía trước xe sau ca lăng là dàn nóng của điều hòa sau đó là két nước bác ạ!
 

loangngoang

Đi bộ
Biển số
OF-186789
Ngày cấp bằng
25/3/13
Số km
5
Động cơ
332,950 Mã lực
Tất cả điều hòa hay tủ lạnh đều sử dụng không khí đối lưu, dàn nóng thực chất là hệ thống khí ga nóng bốc hơi để ngưng tụ chảy qua phin lọc bằng áp suất của lốc đẩy lên dàn lạnh để làm lạnh kk thổi vào cabin bằng quạt gió hơi ga lạnh hồi về dàn nóng để tiếp tục bốc hơi và ngưng tụ...cứ như thế tuần hoàn
 

silversn

Xe máy
Biển số
OF-28332
Ngày cấp bằng
4/2/09
Số km
82
Động cơ
484,620 Mã lực
Nơi ở
Vĩnh Yên
oánh dấu phát ! keke
 

Mr Đăng

Xe máy
Biển số
OF-388536
Ngày cấp bằng
23/10/15
Số km
61
Động cơ
239,210 Mã lực
Tuổi
43
Các cụ cho em hỏi phát, con mmatz 2 có lọc gió điều hòa không, em chạy 3 năm nay chẳng vệ sinh gì, có cách nào vệ sinh được không, của em vẫn mát lắm
 

hoanguyentst

Xe đạp
Biển số
OF-416429
Ngày cấp bằng
13/4/16
Số km
11
Động cơ
221,410 Mã lực
Tuổi
39
xe của e ít đi bảo dưỡng quá nên giờ nó đúng là gặp nhiều vấn đề thật, bỏ bê nó giờ gánh chịu hậu quả, khổ quá :((((
 

kendytung

Đi bộ
Biển số
OF-435984
Ngày cấp bằng
9/7/16
Số km
8
Động cơ
212,680 Mã lực
Tuổi
35
Tất cả điều hòa hay tủ lạnh đều sử dụng không khí đối lưu, dàn nóng thực chất là hệ thống khí ga nóng bốc hơi để ngưng tụ chảy qua phin lọc bằng áp suất của lốc đẩy lên dàn lạnh để làm lạnh kk thổi vào cabin bằng quạt gió hơi ga lạnh hồi về dàn nóng để tiếp tục bốc hơi và ngưng tụ...cứ như thế tuần hoàn
Dàn nóng k phải là khí ga bốc hơi mà là nén ở áp suất cao để khí ga thành chất lỏng. Quá trình này sẽ sinh nhiệt nên ng ta gọi là dàn nóng còn dàn lạnh thì ngược lại. Khí ga sẽ tự chuyển thành thể khí khi áp suất thấp. Quá trình này sẽ hấp thu nhiệt do đó nhiệt độ giảm xuống nên gọi là cục lạnh.
Theo chuyên ngành ng ta gọi là bầu ngưng và dàn bay hơi.
Chỉ các thợ hay gọi là cục nóng và lạnh
 

Spark 2009

Đi bộ
Biển số
OF-420915
Ngày cấp bằng
6/5/16
Số km
1
Động cơ
219,010 Mã lực
Tuổi
48
Các cụ cho em xin chút tư vấn ạ xe em spak 2009 hỏng điều hoà em ra thợ sửa . Thợ tháo hết dàn nóng dàn lạnh lốc ngâm vào bể nc nhưng ko thấy rò chỗ nào rồi phán em thay lốc còn nếu ko thay thì thay tạm cái phớt ở lốc vì khi bật điều hòa ga nó rò ra từ đó, em thay phớt xong đi thấy ok nhưng mới đc khoảng 1 tháng giờ lại tèo ko thấy mát nữa xin các cụ giúp em thank các cụ nhìu
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top