Dạ để em nghiêm túc,vì em cũng thấy chán vì cách bảo thủ của các bác trong box Toy.Xe bị cắt bỏ trang thiết bị an toàn là châu đầu khẳng định nó là không cần thiết rồi viện hết lý do này đến lý do khác bảo nó không an toàn nên hãng cắt bỏ
Nhưng để an toàn trên đường ngoài ra xe cần có nhưng chức năng hỗ trợ tối thiểu
ABS Chống bó cứng phanh.
EBD Phân bổ lực phanh điện tử
ASR Chống trơn trượt
ESP Hệ thông cân bằng điện tử
Ngoài ra còn có nhưng xe có những option hỗ trợ
BA Hỗ trợ lực phanh khẩn cấp
Hỗ trợ lái để cua gấp tốt hơn(Em không biết tên tiếng anh)
v.v....
Phần lớn xe chỉ có ABS mà lại chỉ có ABS 2 bánh trước.Hơn 1 chút thì có EBD,có hãng thì phân bổ lực phanh theo trọng tải.Hơn chút thì có ASR chứ rất ít xe dưới 600T mà có thêm cả Cân bằng điện tử
Chức năng là thế nhưng sử dụng ra sao cho hiệu quả thì lại là vấn đề khác
ABS chỉ có 2 bánh trước khả năng phanh kém hiệu quả so với xe có cả 4 bánh(EBD).ABS Dù đạp phanh nhẹ hay mạnh thì xe có ABS vẫn phanh nhả liên tục.Chỉ khi phanh gấp quá bị dội chân phanh nên mọi người cứ bảo xe đạp mạnh mới có ABS thì không hẳn thế
ASR hoạt động khi đang đi mà phải tránh vào 1 bên mà bên đó bị trơn như cát mỏng,sỏi,đất trơn hạn chế việc xe bị xoay.Khi phanh 1 bên đường nhựa và 1 bên đường đất cũng sẽ thấy nó phanh vẫn thẳng xe nhưng không bị trượt văng
EBD Phân bổ lực phanh điện tử,tuy cảm biến góc lái hoạt động hiệu quả với xe con để cho xe có lực phanh đến từng bánh hiệu quả từ đường thẳng đến đang cua tốc cao.Nhưng như xe 16 chỗ của tớ nếu của nhanh hơi mạnh tay là bị lực ly tâm
ESP sử dụng hệ thống phanh chéo khi ôm cua với tốc cao.Khi xe cua bên nào thì bánh sau bên đó phanh lại.Khi cua nhanh như thế khả năng trượt văng đuôi rất lớn nên bánh trước ở bên kia là nó phanh lại để ổn định hướng khi vào cua.Đối với xe 4X4 thì cũng bám đường gần như ESP mà không cần ESP.Đối với xe cầu sau như xe của em chẳng hạn.Khi vào cua thì chỉ có 1 bánh có truyền lực,còn bánh bên kia bị mất truyền lực từ động cơ nhờ vi sai.Nhưng ESP nó còn phanh cái bánh không đường truyền lực để bánh đó làm trụ cho bánh kia đẩy xe sang nhanh hơn.Nên khi em ôm cua thì tốc trung bình 60 đến 70 và có khi 80 để chạy trong vạch liền mà không lấn vạch:Đạp phanh trước khi vào cua,đã cua không đạp phanh nữa mà phải thêm ga để xe ổn định hướng.Còn nếu vừa phanh vừa cua ở cùng tốc độ thì xe sẽ bị trượt ly tâm
Có chức năng hỗ trợ nhưng dùng không đúng cách thì có cũng như không nên chủ thớt nên tìm trên youtube các clip về hệ thống xe như 2 cái dưới
[video]https://www.youtube.com/watch?v=GXnqXBAD3yE[/video]
[video]https://www.youtube.com/watch?v=L7oqIPj1QEc[/video]
Vì 2 bác đó chuyên phóng nhanh và cứ sát *** phanh thì ABS có hay không cũng giống nhau thôi.Vì xe Ford chỉ có ABS bánh trước cộng với tải hảng thì khi phanh nó lao cả về phía trước nên phanh cũng không hiệu quả.Còn 2 bác đấy lên xe 16 Sprinter mà phanh khi chở đủ 16 người chắc 2 bác đấy sẽ thấy sự khác biệt xe có ABS và có cả EBD nó khác nhau nhiều ntn
Em chả rành xe nào bằng con xe Sprinter với các chức năng hỗ trợ lái của nó.Chính nhờ nó mà em mới viết bài chia sẻ