Xe ford Everest đi ít người, có cảm giác hơi bị tưng, mình tháo bỏ bớt một lá nhíp nhỏ ở trên được không mấy bác?
Hình như là bác nhầm, ma sát giữa các lá nhíp là một trong những yếu tố lớn nhất làm tổn hại đến độ bền của nhíp. Ma sát lớn dẫn đến 2 tác hại:-giữa các lá nhíp có nội ma sát, đây là ưu điểm của nhip.
- khi nhíp bị uốn, độ võng làm cho các lá cạ vào nhau và ma sát sinh ra do sự dao động của nhíp sẽ nhanh chóng dập tắt sự dao động của nhíp, ma sát này gọi là nội ma sát nhíp, đây là một trong những ưu điểm lớn nhất của nhíp, tuy nhiên ma sát này làm giảm tính êm dịu chuyển động do nó ngăn cản việc nhíp bị uốn dễ dàng
Hoàn toàn đồng ý với Bác điểm này (b)Trên thực tế, nhíp luôn phải nhận các lực tác dụng từ mặt đường lên. Với các lực tác dụng nhỏ, ống giảm chấn sẽ dập tắt ngay lập tức. Còn với lực lớn, ống giảm chấn sẽ làm mềm đi và dập tắt sau đó. Trong hệ thống treo của ôtô, nhíp không có tác dụng dập tắt dao động, chức năng này là của các ống giảm chấn
HI bác namcui vui tính thật đó !Hình như là bác nhầm, ma sát giữa các lá nhíp là một trong những yếu tố lớn nhất làm tổn hại đến độ bền của nhíp. Ma sát lớn dẫn đến 2 tác hại:
- Mài mòn. Về bản chất, mỗi lá nhíp là một lò xo lá, đc luyện theo phương pháp đặc biệt: bề mặt cứng, chống mài mòn, nhưng trong lõi phải đảm bảo độ dẻo, có tính đàn hồi cao
- Các lá nhíp bị nóng lên. Nhiệt độ cao sẽ làm biến đổi tính chất cơ lý của các lá nhíp. Các lá nhíp khi thường xuyên bị đốt nóng sẽ trở nên dòn, dễ bị gãy
Trên thực tế, nhíp luôn phải nhận các lực tác dụng từ mặt đường lên. Với các lực tác dụng nhỏ, ống giảm chấn sẽ dập tắt ngay lập tức. Còn với lực lớn, ống giảm chấn sẽ làm mềm đi và dập tắt sau đó. Trong hệ thống treo của ôtô, nhíp không có tác dụng dập tắt dao động, chức năng này là của các ống giảm chấn
- Đồng ý ạHI bác namcui vui tính thật đó !
nghe bác nói vậy iem cũng muốn trao đổi với bác vài vấn đề ! hi hi
thứ nhất : em không phủ nhận về chức năng của các ống giảm chấn, bởi ngay cái tên gọi đã nói lên tất cả rồi, bác đồng ý với em về điều này chứ (y)
- Một bộ nhíp, cho dù là 1 hay nhiều lá đương nhiên sẽ là dao động tắt dần, do ma sát giữa các lá nhíp hoặc nếu là một lá thì sẽ là do tổn thất năng lượng biến thành nhiệt (nếu bẻ đi bẻ lại một lá thép thì sẽ thấy nó nóng lên). Nhưng em nói là nhíp ko dập tắt dao động, bởi vì lý do như sau: một điều rất quan trọng là ko có con đường nào phẳng tuyệt đối, do vậy, luôn luôn có lực tác dụng từ mặt đường lên, và nhíp cũng sẽ luôn luôn dao động -> xe lúc nào cũng nhún nhảy. Chính vì vậy mới cần các ống giảm chấn = thủy lựcthứ hai : bác nói "nhíp không có tác dụng dập tắt dao động"(trong hệ thống treo ôtô) về vấn đề này em mong bác nghiên cứu lại một tí nhé ! em thì không phục ở điểm này !
- Bác ko hiểu ý em, em chỉ nói là nếu cùng một bộ nhíp, càng nhiều ống giảm chấn xe càng xóc, tức là giảm chấn càng cứng. Còn đương nhiên, nhíp là một loại lò xo lá, mà lò xo cũng có độ cứng của nó -> nhíp cũng có giảm xóc nhiều hay ít. Người ta tổng hợp độ cứng của nhíp + ống giảm chấn suy ra độ cứng của cả hệ thống treo. Cái này mới quyết định là xe đi êm hay là không. Bác Nakio hình như cũng đã nói là độ cứng của ống giảm chấn cũng phải căn cứ vào độ cứng của nhíp đấy thôiNhư bác đã nói ở phần trước ".... Có lẽ quy về đơn vị "độ cứng" của giảm chấn là đúng nhất" tức là nhíp có giảm xóc ít hay nhiều thôi chứ không hoàn toàn là không đâu bác ợ!
VD một bộ nhíp có nhiều lá (1) so sánh với lò xo hoặc bộ nhíp có một lá (2),(ở đây em giả sử là chúng có độ cứng tương đương , khả năng tải tương đương ) thì em chắc chắn với bác một điều là thời gian ngừng dao động của bộ nhíp (1) sẽ ngắn hơn là (2) !
- Đương nhiên là khi thiết kế các lá nhíp, người ta không thể để các lá nhíp hoạt động đến độ nóng đến mức mà thay đổi cơ lý tính, do vậy, nhíp hỏng thì thường là do chở quá tải trọng, hặc hoạt động lâu ngày sẽ bị giảm sức bền mỏi. Nhưng có một điều bác nhầm ở đây là: giữa các lá nhíp luôn có lớp mỡ bôi trơn. Mặc dù người ta xếp các lá nhíp sát nhau, nhưng giữa các lá vẫn luôn tồn tại một lớp mỡ mỏng. (thành xilanh và pítông khít như vậy mà vẫn có lớp dầu bôi trơn đấy thôi). Và do các lá nhíp sát vào nhau nên cũng không nhiều bụi bay vào đâu ạ. Cái mỡ bôi trơn cho nhíp là loại mỡ đặc biệt. Nói thật là bỏ nghề lâu rồi nên em cũng quên mất mã hiệu của loại mỡ này. Nếu ko có cái lớp mỡ này, em chắc với bác là nhíp sẽ bị gãy trước khi kịp mỏi đấy ạcòn vấn đề cuối : "Các lá nhíp bị nóng lên. Nhiệt độ cao sẽ làm biến đổi tính chất cơ lý của các lá nhíp. Các lá nhíp khi thường xuyên bị đốt nóng sẽ trở nên dòn, dễ bị gãy" hi hi cái này bác xem lại chắc luôn hi hi
hôm nào rảnh bác thử ra QL1, chỗ cây xăng , hay quán cơm ấy, bác căn một xe tải nặng nếu họ dừng lại nghỉ bác thử kiểm tra ngay cho em xem nhíp nó có nóng đến độ thay đổi tính chất cơ lý không nhé !!!! hi hi
còn nhíp qua "nóng thường xuyên" sẽ trở nên mòn dễ gãy !?!?! cũng không phải nốt bác ợ !?!?!?! nó bị mỏi đấy, giới hạn bền quá sức của nó nên nó gãy thôi hi hi nó không sợ nóng như bác nói đâu
**** nhưng em đồng ý với bác là nó cọ vào nhau như thế thì chẳng chóng thì chầy kiểu gì cũng mòn ! (y)
bác hãy xét Vd với một dao động thôi chứ ! nếu bác xét với cả mặt đường như thế thi có gắn ống giảm chấn vào thì xe bác vẫn nhún nhảy đấy chứ !Một bộ nhíp, cho dù là 1 hay nhiều lá đương nhiên sẽ là dao động tắt dần, do ma sát giữa các lá nhíp hoặc nếu là một lá thì sẽ là do tổn thất năng lượng biến thành nhiệt (nếu bẻ đi bẻ lại một lá thép thì sẽ thấy nó nóng lên). Nhưng em nói là nhíp ko dập tắt dao động, bởi vì lý do như sau: một điều rất quan trọng là ko có con đường nào phẳng tuyệt đối, do vậy, luôn luôn có lực tác dụng từ mặt đường lên, và nhíp cũng sẽ luôn luôn dao động -> xe lúc nào cũng nhún nhảy. Chính vì vậy mới cần các ống giảm chấn = thủy lực"
em thắc mắc chẳng biết bác nghề gì mà biết tường tậ thế cơ chứ- Đồng ý ạ
- Một bộ nhíp, cho dù là 1 hay nhiều lá đương nhiên sẽ là dao động tắt dần, do ma sát giữa các lá nhíp hoặc nếu là một lá thì sẽ là do tổn thất năng lượng biến thành nhiệt (nếu bẻ đi bẻ lại một lá thép thì sẽ thấy nó nóng lên). Nhưng em nói là nhíp ko dập tắt dao động, bởi vì lý do như sau: một điều rất quan trọng là ko có con đường nào phẳng tuyệt đối, do vậy, luôn luôn có lực tác dụng từ mặt đường lên, và nhíp cũng sẽ luôn luôn dao động -> xe lúc nào cũng nhún nhảy. Chính vì vậy mới cần các ống giảm chấn = thủy lực
- Bác ko hiểu ý em, em chỉ nói là nếu cùng một bộ nhíp, càng nhiều ống giảm chấn xe càng xóc, tức là giảm chấn càng cứng. Còn đương nhiên, nhíp là một loại lò xo lá, mà lò xo cũng có độ cứng của nó -> nhíp cũng có giảm xóc nhiều hay ít. Người ta tổng hợp độ cứng của nhíp + ống giảm chấn suy ra độ cứng của cả hệ thống treo. Cái này mới quyết định là xe đi êm hay là không. Bác Nakio hình như cũng đã nói là độ cứng của ống giảm chấn cũng phải căn cứ vào độ cứng của nhíp đấy thôi
- Đương nhiên là khi thiết kế các lá nhíp, người ta không thể để các lá nhíp hoạt động đến độ nóng đến mức mà thay đổi cơ lý tính, do vậy, nhíp hỏng thì thường là do chở quá tải trọng, hặc hoạt động lâu ngày sẽ bị giảm sức bền mỏi. Nhưng có một điều bác nhầm ở đây là: giữa các lá nhíp luôn có lớp mỡ bôi trơn. Mặc dù người ta xếp các lá nhíp sát nhau, nhưng giữa các lá vẫn luôn tồn tại một lớp mỡ mỏng. (thành xilanh và pítông khít như vậy mà vẫn có lớp dầu bôi trơn đấy thôi). Và do các lá nhíp sát vào nhau nên cũng không nhiều bụi bay vào đâu ạ. Cái mỡ bôi trơn cho nhíp là loại mỡ đặc biệt. Nói thật là bỏ nghề lâu rồi nên em cũng quên mất mã hiệu của loại mỡ này. Nếu ko có cái lớp mỡ này, em chắc với bác là nhíp sẽ bị gãy trước khi kịp mỏi đấy ạ
Quả thực là rất vui được trao đổi với bác về góc kỹ thuật này ạ(b)
EM CHƯA RÕ LẮM ! HI:^)"Bác Nakio hình như cũng đã nói là độ cứng của ống giảm chấn cũng phải căn cứ vào độ cứng của nhíp đấy thôi"
Cái mỡ bôi trơn mà bác nói không khéo là loại dầu bảo quản, chống gỉ đấy bác ợ ! em chẳng thấy ai bỏ mỡ vào nhíp đâu kể cả là loại mỡ đặc biệt của bác đấy !:^).... Nhưng có một điều bác nhầm ở đây là: giữa các lá nhíp luôn có lớp mỡ bôi trơn. Mặc dù người ta xếp các lá nhíp sát nhau, nhưng giữa các lá vẫn luôn tồn tại một lớp mỡ mỏng. (thành xilanh và pítông khít như vậy mà vẫn có lớp dầu bôi trơn đấy thôi). Và do các lá nhíp sát vào nhau nên cũng không nhiều bụi bay vào đâu ạ. Cái mỡ bôi trơn cho nhíp là loại mỡ đặc biệt. Nói thật là bỏ nghề lâu rồi nên em cũng quên mất mã hiệu của loại mỡ này. Nếu ko có cái lớp mỡ này, em chắc với bác là nhíp sẽ bị gãy trước khi kịp mỏi đấy ạ
Thì em đã đồng ý với bác rồi mà, nếu chỉ xét riêng một lực tác dụng -> 1 dao động, thì đương nhiên là sau một khỏang thời gian, nhíp cũng sẽ dao động tắt dần (chủ yếu là do ma sát, cái này em cũng đồng ý với bác luôn). Nhưng nếu có ống giảm chấn, dao động sẽ tắt dần nhanh hơn. Và vấn đề là nhíp được thiết kế cho xe hoạt động, do vậy, ta phải xét đến công dụng của nhíp trong quá trình vận hành. Các lực tác dụng nhỏ đến mức không làm nhíp dao động thì ta bỏ qua. Còn các lực mà làm nhíp dao động với biên độ nhỏ thì ống giảm chấn sẽ dập tắt ngay lập tức. Các lực làm nhíp dao động lớn (xe đi qua ổ voi chẳng hạn ), ống giảm chấn đầu tiên là làm mềm dao động, sau đó mới dập tắt dao động.không, không phải vậy bác namcuif ạ ! em thấy bác với em có vẻ lạc đề rồi nhỉ ! có lẽ em với bác phải đưa ra một số gạch đầu dòng cho nó trọng tâm vấn đề nhé !
- cái vấn đề thứ 2 bác ạ ! nhíp nó có tham gia vào quá trình dập tắt dao động, ở đây là tác dụng giảm chấn ( cản trở dao động) ít hay nhiều !
bác hãy xét Vd với một dao động thôi chứ ! nếu bác xét với cả mặt đường như thế thi có gắn ống giảm chấn vào thì xe bác vẫn nhún nhảy đấy chứ !
bác xét với một dao động thì dao động đó sẽ tắt dần nhanh hơn ! còn tổn thất năng lượng biến thành nhiệt thì không đáng kể đâu bác, bác có thể bỏ qua !( khoảng dao động của nhíp ít lắm , chỉ khoảng trên dưới 20cm ,chứ không phải như bác bẻ đi bẻ lại một lá thép đâu)
-iem với bác giải quyết điểm này trước bác nhỉ !:^)
đơn giản là vầy nhíp là cơ cấu đàn hồi nếu làm tất cả lá nhíp dài như nhau thì khi nó dao động tất cả các lá nhíp đều dao động cùng tần số rất dể xảy ra cộng hưởng đều nầy không có lợi chút nào xe sẽ dao động mạnh làm xe không ổn đinh. tệ hơn thì sẻ gây hư hỏng treo xe.đó là mục đích chính còn những mục đích khác như là làm so le như vậy thì đàn hồi tốt hơn. và đõ tốn vật liệu với nhẹ khối lượng không được treo như anh em nói là đúng.các anh ơi em là sinh viên mơi vào nghề hum nay trên lơp học ông thây có hỏi bọn em 1 câu mà em nghi mãi hok ra các anh có anh nào biết thì jup em với '' TẠI SAO NHÍP CỦA CÁC LOẠI XE ÔTÔ LẠI DC GẮN BẰNG CÁC LÁ THÉP CÓ ĐỘ DÀI NGẮN KHÁC NHAU SA0 LẠI HOK LÀM CÙNG 1 CỠ CHIỀU DÀI??? ''
giúp em với nhe thak các anh nhiều(y)
Bác có thể viết mà cho thêm một ít dấu châm câu được không? Bọn em già rồi, nhìn không có dấu chấm câu, nhức mắt quá.em đã hỏi ông thầy về sức bền oy thi ô ý bảo là vẽ biểu đồ nội lực ra nhìn vào biểu đồ ưng suất rồi phân tich ra thì sẽ thấy đây nôm na là dầm chịu uốn ngang phẳng nhin vào 2 biêu đồ ưng suất rồi phân tích ra (b) còn về mây cai vấn đề khác thì ô ý bên ngành cầu đường nên hok bit chán